Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 
31 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

หน้าที่ของหัวหน้างาน VS เสมียนราคาแพง?

การจัดการ,how to

วันก่อนมีโอกาสไปนั่งฟังท่านอาจารย์อุทัย สวนกูล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล
บริษัทในเครือ TRUE Corporation บรรยายเรื่อง เทคนิคการประเมินผลงานสำหรับผู้จัดการ
สิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจคือเรื่องการอธิบายหน้าที่ของหัวหน้างานหรือผู้ จัดการ ว่ามีหน้าที่อะไร
ต่างจากพนักงานคนอื่นที่ไม่ได้เป็ยผู้จัดการอย่างไร
และท่านก็เรียกผู้จัดการที่ไม่ได้ทำหน้าที่ผู้จัดการว่า “ เสมียนราคาแพง”

ในฐานะที่ผมก็เป็นผู้หนึ่งที่มีโอกาสทำงานและเจริญเติบโตมาตามสายงาน จากการเริ่มต้นในงานง่ายๆ
เป็นน้องเล็กของพี่ๆ จนกระทั่งต้องรับผิดชอบงานที่สลับซับซ้อนและมีลูกน้องต้องดูแล
ครั้งแรกที่ผมมีลูกน้องหนึ่งคนและเริ่มเป็นหัวหน้างาน ผมก็ไม่ทราบหรอกครับว่าต้องทำอะไรบ้าง
สิ่งที่จำได้ขณะนั้นคือ ผมก็แบ่งงานที่เคยต้องทำเองให้ลูกน้องทำ แล้วตัวเองก็ทำหน้าที่อย่างอื่นไป
และคอยเซ็นต์เอกสารบางอย่างที่ต้องเซ็นต์ในฐานะทางผ่าน
นั่นคือ การเริ่มต้นเรียนรู้บทบาทของหัวหน้างานผมในอดีต

ผ่านมาระยะหนึ่งผมได้มีโอกาสย้ายงานและต้องดูแลลูกน้องถึง 7 คน ซึ่งต่างคนก็มีงานที่ต้องดูแลอยู่แล้ว
เมื่อผมเข้าไปเป็นหัวหน้าแล้วผมก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม นั่นคือการเซ็นต์เอกสารที่เขาเสนอมาให้
เดินไปเดินมาดูคนอื่นทำงาน และทำงานแทนกรณีมีคนลางาน
พร้อมๆ กับได้ยินเสียงคำบ่นของนายและลูกน้องของผมว่าผมไม่ทำหน้าที่หัวหน้างานที่ดี
ทั้งที่ผมก็คิดว่าผมก็ทำอยู่แล้วทุกวัน แล้วจะให้ผมทำอะไรอีก นั่นคือคำถามของผมในใจ

การเป็นหัวหน้างาน นับได้ว่าเป็นงานที่ยาก แต่หลายคนก็ต้องการที่จะเป็น
หลายคนคิดว่าการเป็นหัวหน้างาน ไม่ว่าจะถูกเรียกว่าอะไร เช่น ซุปเปอร์ไวเซอร์ , ผู้จัดการ , ผู้อำนวยการ
เป็นสิ่งที่โก้หรู เป็น “ตำแหน่ง” ที่มีเกียรติ
แต่หลายคนไม่เข้าใจว่าภายใต้ชื่อดังกล่าวประกอบไปด้วย “หน้าที่” ที่ต้องปฏิบัติ ที่ต่างออกไปจากสิ่งที่เคยทำมา
และเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ฝึกฝน เพื่อการทำหน้าที่ดังกล่าวอย่างสมบูรณ์

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับคนที่จะเป็นหัวหน้างานได้ นั่นคือ
การมีความรู้อย่างลึกซึ้งในงานทางเทคนิคในสิ่งที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานซ่อมเครื่องจักร
งานจัดซื้อ งานบัญชี งานบุคคล ทั้งนี้เรามักจะพบว่าคนที่ทำงานเก่งและมีประสบการณ์มาระยะหนึ่ง
มักจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้างาน แต่สิ่งหนึ่งที่ได้ยินกันอยู่เสนอในหลายองค์กรนั่นคือ ประโยคที่ว่า
“เราสูญเสียวิศวกรฝีมือดีไปคนหนึ่ง และได้ผู้จัดการที่แย่มาคนหนึ่ง”

คำถามก็คือ แล้วงานของผู้จัดการมันต่างอย่างไรกับงานของวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ล่ะ

ในการสัมมนาวันนั้นท่านอาจารย์อุทัยได้เน้นว่า หัวหน้างานมีหน้าที่หลักอยู่ 3 เรื่องคือ
การวางแผน การนำแผนออกปฏิบัติ และการประเมินผลงาน ซึ่งหน้าที่ตรงนี้จะเหมือนกันทั้งหมด
ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างานระดับไหน ทั้งนี้อาจอธิบายเพิ่มเติมรายละเอียดในแต่ละงานได้ดังนี้

*1. การวางแผน เป็นการนำเอาเป้าหมายขององค์กร หรือหน่วยงานที่สังกัดมาทำการระบุว่าจะต้องทำอะไรบ้าง
ต้องใช้วิธีการอย่างไร ต้องใช้คนเท่าไหร่ ใช้อุปกรณ์อะไร งบประมาณเท่าไหร่ เสร็จเมื่อไหร่
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

*2. การนำแผนออกปฏิบัติ เป็นการมอบหมายงานให้ลูกน้องในทีม การสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้
การให้กำลังใจลูกน้อง สร้างแรงจูงใจให้ลูกน้อง การสอนงานลูกน้อง

อ้างอิง : โดย ปิยวัฒน์ แก้วกัณฑรัตน์




 

Create Date : 31 กรกฎาคม 2552
0 comments
Last Update : 31 กรกฎาคม 2552 13:09:41 น.
Counter : 1478 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.