Group Blog
 
<<
เมษายน 2558
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
9 เมษายน 2558
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ธรรมเป็นเครื่องถอนอัสมิมานะในปัจจุบัน

ภิกษุ ท.!
นี้เป็นสิ่งที่หวังได้ สำหรับภิกษุผู้ ..
.. มีมิตรดี (กลฺยาณมิตฺต)
.. มีสหายดี (กลฺยาณสหาย)
.. มีพวกพ้องดี (กลฺยาณสมฺปวงฺก)

คือ จักเป็นผู้มีศีลสำรวมด้วยการสำรวมในปาติโมกข์ ถึงพร้อมด้วยมารยาทและโคจร มีปกติเห็น
เป็นภัยในโทษทั้งหลายแม้มีประมาณน้อย สมาทานศึกษาในสิกขาบททั้งหลายอยู่ ;

ภิกษุ ท .!
นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับภิกษุผู้ ..
.. มีมิตรดีมีสหายดี
.. มีพวกพ้องดี;

กล่าวคือ กถาเป็นเครื่องขูดเกลาอย่างยิ่ง เป็นธรรมเครื่องสบายแก่การเปิดโล่งแห่งจิต ได้แก่ ..
.. อัปปิจฉกถา (เรื่องปรารถนาน้อย)
.. สันตุฏ ฐิกถา (เรื่องสันโดษ)
.. ปวิเวกกถา (เรื่องความสงัด)
.. อสังสัคคกถา (เรื่องไม่คลุกคลี)
.. วิริยารัมภกถา (เรื่องมีความเพียร)
.. สีลกถา (เรื่องศีล)
.. สมาธิกถา (เรื่องสมาธิ)
.. ปัญญากถา (เรื่องปัญญา)
.. วิมุตติกถา (เรื่องวิมุตติ)
.. วิมุตติญาณทัสสนกถา (เรื่องวิมุตติญาณทัสสนะ),

เธอจักเป็นผู้ได้โดยง่าย ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก ซึ่งกถาเช่นนี้ ;

ภิกษุ ท .!
นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับภิกษุผู้ ..
.. มีมิตรดี
.. มีสหายดี
.. มีพวกพ้องดี ;

กล่าวคือ จักเป็นผู้มีความเพียรอันปรารภแล้ว เพื่อการละซึ่งอกุศลธรรมทั้งหลาย เพื่อการถึงพร้อมแห่งกุศลธรรมทั้งหลาย มีกำลัง (จิต) มีความบากบั่นมั่นคง ไม่ทอดธุระในกุศลธรรมทั้งหลาย

ภิกษุ ท .!
นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับภิกษุผู้ ..
.. มีมิตรดี
.. มีสหายดี
.. มีพวกพ้องดี ;

กล่าวคือจักเป็นผู้มีปัญญา ประกอบด้วยปัญญาเครื่องให้รู้ซึ่งความเกิดและความดับ (อุทยตฺถคามินี) อันเป็นปัญญาที่เป็นอริยะ เป็นเครื่องเจาะแทงกิเลส ให้ถึงซึ่งสิ้นทุกข์โดยชอบ.

ภิกษุ ท.!
ภิกษุ ผู้ตั้งอยู่ในธรรมห้าประการ๑ เหล่านี้แล้ว พึงเจริญธรรม ๔ ประการให้ยิ่งขึ้นไป คือ :-
.. เจริญ อสุภะ เพื่อ ละ ราคะ ;
.. เจริญ เมตตา เพื่อ ละ พยาบาท ;
.. เจริญ อานาปานสติ เพื่อ ตัดเสียซึ่งวิตก ;
.. เจริญ อนิจจสัญญา เพื่อ ถอน อัสมิมานะ.

ภิกษุ ท.!
เมื่อภิกษุมีอนิจจสัญญา, อนัตตสัญญา ย่อมตั้งมั่น ;
ผู้มีอนัตตสัญญา ย่อมถึงการถอนเสียได้ซึ่งอัสมิมานะ คือ นิพพาน ในทิฏฐธรรมเทียว.
.
.
.
นวก. อํ. ๒๓/๓๖๕/๒๐๕


( เมื่ออ่านข้อความตอนนี้ ผู้ศึกษาพึงระลึกถึงคำ ที่ตรัสว่า "ความมีมิตรดีเป็นทั้งหมดแห่งพรหมจรรย์" อันเป็นข้อความที่ผ่านสายตากันบ่อย ๆ แต่ไม่ค่อยจะรู้ว่าหมายความว่าอย่างไร ).


Create Date : 09 เมษายน 2558
Last Update : 9 เมษายน 2558 20:52:22 น. 0 comments
Counter : 819 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.