Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2566
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
30 ตุลาคม 2566
 
All Blogs
 
No. 1241 สำนวนไทย (ตะพาบ)

No.  1241   สำนวนไทย (ตะพาบ)



 
เดิมกะจะนำสำนวนไทยมาแปลว่าอะไร หุ หุ  ไม่ถนัดด้านนี้เลย
ผมสะกดภาษาไทยผิดบ่อยมากดูอ่านหนังสือในเน็ตมากเผลอ ๆ ดูเนื้อเพลงคาราโอเกะมากคือเขาคัดมาเป็น
ต่อ ๆ  ก็ก๊อปปี้มาผิดถูกไม่รู้ เขาจ้างพิมพ์เนื้อเพลงไทยสากลแต่ ข้อยถนัดเพลงลูกทุ่งทำนองนั้นโทษคนอื่นซะงั้น 555
วันนี้เลยเล่าเรื่องแบบตัดตอนนิดหน่อยไม่งั้นยาว เนื้อเรื่องตรงกับสำนวนไทย น่าจะเป็นสำนวนไหนดูตอนท้าย ๆ  เรื่องนะครับ
 
ย้อนหลังไปหลายสิบปีเห็น พี่ยงค์เป็นผู้ชายนะครับพี่เขาทำงานใกล้ชิดกับนาย ๆ  ส่วนผมเป็น พนง.ระดับกลางเก่ากลางแก่
 แหะ ๆ  ยังหนุ่มแน่นบริษัทดูจะเชื่อมือผม...เลยส่ง พนง.ใหม่น่าจะทำหน้าที่สมุห์บัญชีได้...บริษัทส่งให้ช่วยฝึกงานกับผมหลายคน
ผมขอคำปรึกษากับพี่ยงค์บ่อยครั้ง.. ผมทำอยู่กับบริษัทเดิม 5 - 6  ปีผมก็ลาออก
 
MD ชาวต่างประเทศ  พี่ประยงค์  ผม..ทำงานบริษัทแรก(ของผม)   นานกว่า 6  ปี..แรก ๆ ผมรู้จักผิวเผินเพราะผมอยู่สาขา ตจว
ต่อมา MD กับพี่ประยงค์ก็ไปรับงานบริษัทแถวถนนเสือป่า ไม่บอกผมเลย 
 
ส่วนผมก็ถูกบีบโดยบริษัทดึงการจ่ายรายได้ผมกับ สาขาต่าง ๆ  12  สาขาทั้งที่เรา ๆ ทำยอดขายตามสั่ง แต่หัวแข็งผมเลยลาออก
ไปอยู่กับ MD และพี่ยงค์แถวเสือป่าเลยได้ใกล้ชิดและท่านทั้งสองสอนผมหลายอย่างโดยเฉพาะ
การบริหารงาน...  ทำงานด้วยกัน 2 - 3  ปี.. มีปัญหาภายในกับหน่วยราชการเขาให้เพิ่มเงินสำรองหรือซื้อพันธบัตรเพิ่มอีกมาก
 
MD กับพี่ยงค์ก็เลยออกไปรับงานบริษัทใหม่ แต่พี่ยงค์อยู่ส่วนการตลาด/การขาย จนงานแห่งใหม่คึกคักฝ่ายขายจากหลายบริษัท
เข้าไปอยู่จนขยายสาขาได้กว่า 30  สาขา..
ผมรู้ข่าวเลยลาออกจากบริษัทตอนนั้นผมอยู่ทำงานทางภาคอีสาณเลย ขอ MD  เข้าทำงาน.. โชคดีบริษัทต้องการคน
กำกับดูแลกิจการสาขา 30  สาขาและจะเพิ่มอีกเท่าตัวท่านเลยรับเข้าทำงานและให้ทำงานส่วนนี้
ทำอยู่ 10  กว่าปีงานเป็นไปตามเป้าหมาย... แต่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เห็นว่ายังน่าจะทำกำไรมากกว่านี้เลยหานายทุนมา
เทคโอเวอร์เข้าจัดการแทน..  MD ที่เคยช่วยเหลือผมก็ลาออกเพราะเหนื่อยเหลือเกิน
 
กลุ่มนายทุนใหม่ เข้าทำงานผมก็ยังเห็นพวกเขาพยายามซื้อตัว
ฝ่ายขายเซลแมนจากบริษัทอื่นมาร่วมงานให้สิทธิพิเศษมากกว่า คนเดิม (ดูออกแหละ)
เขาใช้ระบบขายแบบ ขายนมกระป๋องที่เป็นของตายคือ เป็นสินค้าไม่เน่าเสียง่ายเขาว่าเป็นวิธีการใหม่ทำได้ผลมามาแล้ว
เรา ๆ คนเก่าก็ทำตามดู ๆ แล้วไม่มีอะไรใหม่ก็เฉย ๆ  ทำตามเขาไป
แต่งานทั้งหมดไม่เป็นไปตามเป้าผู้บริหารใหม่ 2  คนเลยเหล่พวกเราเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงินโดยตัดรายได้ของฝ่ายขายเก่าบางส่วน
คือไม่ให้คนเก่าบริการลูกค้าเก่าบริษัทจะดูแลเอง คนเก่าเลยมีรายได้เฉพาะผลงานใหม่
 
ยุ่งเลยครับ ผจก.ภาค ผจก.สาขาทั่วประเทศเสนอทักท้วงขอให้พิจารณาใหม่ แต่เขาไม่ยอมฟัง.. งานใหม่ก็มาจากคนรุ่นเก่าแต่เซลแมน
ใหม่ไม่เคยขายสินค้าชนิดใหม่ขายได้น้อย...ผู้บริหารใหม่ยืนกรานตามนโยบายเดิมปีกว่า ดูแล้วยุ่งยากวิตกกังวล
 กระทบกระเทือนครอบครัวลูกเมียอีกเยอะ



 
พี่ยงค์ รายได้ลดลงมาก..คิดจะลาออกเลยขอให้ผมแนะนำ การค้าส่วนตัวที่ผมทำอยู่คือพี่แกว่านะจะดีกว่าที่เดิม
ผมเลยแนะนำว่าสินค้าแบบที่ผมต้องใช้คนขายเยอะ ขายแบบไดเร็กเซล.. แต่มีแนวโน้มว่าลูกค้าจะไม่ซื้อสินค้าชนิดนี้แล้วจะซื้อสินค้า
แบบสำเร็จรูป ถ้าพี่ยงค์จะทำก็ ลองทำเล็ก ๆ ไปก่อนแต่ควรทำแบบไดเร็กเซลนะครับ
ส่วนผมไม่ง้อลาออกไปทำงานที่ภาคเหนือ
เช้าวันหนึ่งนั่งกินอาหารเช้าที่บ้านแม่ขะจาน เชียงรายคือ ผมไปทำไร่เกือบสองปีแล้ว ทราบข่าวทางโทรศัพท์ว่า
พี่ยงค์ฆ่าตัวตายเพราะ ลาออกจากที่เดิมไป ลงทุนขายสินค้าแบบผม....แต่ไปเปิดเป็นร้านที่ ห้างพันธ์ทิพย์ประตูน้ำ (คุ้น ๆ ) ใช่เปล่า
 
เพื่อน ๆ ในบริษัทน่าจะกว่า 60  คนลาออกจากงาน ตกงานครอบครัวเดือดร้อนกันหลายร้อยคน
พี่ยงค์ต้องเสียค่าเช่าร้านค่าสินค้าเต็มร้านแต่ขายได้ไม่มาก ขาดทุนติดต่อกันเกือบปีพี่ยงค์
ทนแรงกดดัน ผิดหวังเลยฆ่าตัวตาย   เศร้ามาก...
อีกสามเดือนต่อมาผม ถูกเรียกตัวเข้าทำงานในกรุงเทพกิจการภัตตาคาร..  ก็ทราบว่า ผู้บริหารชุดใหม่คือ  กก.ผจกป่วยกระทันหันและ
ตายเพราะโรคประจำตัวและเครียด อีกเดือนต่อมา นักปฏิวัติงานบริษัทที่เหี้ยมโหด...ก็เสียชีวิตตามไปอีกหนึ่งคน
ทั้งสองอายุไม่เยอะจะมากกว่าผมไม่เกิน 5  ปี


 
ผมรับรู้ไม่เศร้าหรือรู้สึกอะไรเลย(บาปไหม ?) งานใหม่ของผมเป็นไปด้วยดีเริ่มมีคนรู้จักเพิ่ม..มีติดต่อชวนไปทำงาน 3  แห่งแต่ผมไป
แค่แห่งเดียวและเริ่มเปิดสำนักงานบัญชีตนเอง รับพนักงานเข้าทำงานเพิ่ม
เวลาผ่านมาแล้วหลายปีพอเห็นหัวข้อตะพาบให้เขียนเลยนึกได้ว่า น่าจะเข้าข่าย สำนวนไทย  
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง  อะไม่ใช่ซิ
กรรมตามทัน
พี่ยงค์เขาไปสบายแล้ว  ส่วน กก.ผจกและนักปฏิวัติงานอย่างรุนแรงชุดเทคโอเวอร์รวม 2  คนเสียชีวิตไปเพราะเป็นไปตามอายุขัย
คิดมากงานไม่พบความสำเร็จ...ต่อมาทราบข่าวผู้ลงทุนชุดนั้น..ต้องให้ ชาวต่างชาติเข้าเทคโอเวอร์ต่อ
ส่วนผมขอบคุณ กก.ผจก.กับทีมงานที่เขี้ยว(ชุดเทคโอเวอร์)...ทำให้ผมเข้มแข็ง ลาออกไปทำงานที่ใหม่จนพบความสำเร็จหลายอย่างถ้า
ไม่เขี้ยวกับผม...ผมก็คงเป็นเพียง พนง.เล็ก ๆ 
 
ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
St.จำนวนผู้เข้าอ่าน  2,668,121.
ขอบคุณเพื่อนผู้แวะมาเยือนกรุณาเม้นท์ข้างล่างหรือทิ้งร่องรอยนิดผมจะได้กลับไปเยือนตอบแทนถูกครับ
 
งานเขียน Diarist



Create Date : 30 ตุลาคม 2566
Last Update : 30 ตุลาคม 2566 6:35:52 น. 14 comments
Counter : 925 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณหอมกร, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณhaiku, คุณThe Kop Civil, คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณทนายอ้วน, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณkatoy, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณtanjira, คุณkae+aoe, คุณEmmy Journey พากิน พาเที่ยว


 
แวะ มา เยือน แอบ อ่าน งานเขียน คมคาย เหมือนเดิม..


โดย: สมยศ แก้วภูทอง IP: 124.122.34.241 วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:7:44:27 น.  

 
เป็นประสบการณ์ชีวิตที่เลวร้ายเนอะพี่ไวน์



โดย: หอมกร วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:7:58:03 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ คุณไวน์

ประสบการณ์ที่ผ่านมา มันทำให้เราเข้มแข็งขึ้น ถ้าเราผ่านมันมาได้
แต่คนที่ผ่านมันไม่ได้ น่าสงสารนะคะ หมดสิ้นแล้วความหวัง
จริงอย่างคุณไวน์ว่าค่ะ กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนองค่ะ

ต้องคอยออกกำลังกายเรื่อยๆค่ะ
เพราะถ้าขี้เกียจไม่ไป มันจะยาวเลยค่ะ 55555

วันนี้ขอให้เป็นวันดีดีนะคะคุณไวน์


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:9:17:57 น.  

 
กรรมตามทันใช่มั๊ยครับพี่ แต่ฆ่าตัวตายแอบสยองเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:11:24:49 น.  

 
เมื่อก่อนเซลล์สำคัญมากจริงๆ
เวลาวิ่งรับออเดอร์
ถ้าได้ล็อตใหญ่ ก็ถือว่าเป็นเซลล์ที่เก่ง
จนเกิดการซื้อตัวข้ามวริษัทกันเลยทีเดียวนะครับพี่

พี่ยงค์ไปสบายแล้วจริงๆครับพี่
ถ้าอยู่จนถึงตอนนี้ และเจอโควิด
น่าจะเหนื่อยหนักเลยครับ

ปล. ผมเขียนเพลงเร็วมากครับพี่
ใช้วิธีเดียวกับการเขียนกลอน
ส่วนใหญ่เขียนจบในเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง
แต่จะเป็นเพลงที่ดีหรือไม่ดีผมไม่รู้นะครับ
รู้แต่ว่าชอบเขียน ชอบร้องเพลงที่ตัวเองเขียนเท่านั้นเองครับพี่ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:13:18:51 น.  

 
กรรมใดใครก่อ
ประมาณ ดาบนั้น คืนสนองนะคะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:13:55:03 น.  

 
อ่านเรื่องของพี่ไวน์ นึกถึงสุภาษิตไทยที่ชอบพูดกันผิด "กงเกวียน กำเกวียน" มีความหมายทำนองเดียวกับ กรรมตามทันครับ คนเราชอบเอามาพูดว่า "กงกำกงเกวียน"


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 30 ตุลาคม 2566 เวลา:15:06:52 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 ตุลาคม 2566 เวลา:5:29:00 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไวน์

คนเราทำกรรมอะไรไว้ กรรมก็ตามทันนะคะ เพราะกรรมเดี๊ยวนี้ติดจรวดค่ะ
บริษัทที่ไม่นึกถึงคนทำงานอยู่ต่อได้ไม่นานหรอกค่ะ....
คุณไวน์เก่งและมีประสบการณ์มากจริงๆค่ะ
จากที่อ่านเรื่องเล่ามากมาย คุณไวน์น่านับถือมากๆค่ะ


โดย: tanjira วันที่: 31 ตุลาคม 2566 เวลา:6:50:37 น.  

 
ผมไว้ผมยาวจากช่วงโควิดนี่ล่ะครับพี่
ไว้มาเรื่อยๆจนตอนนี้ยาวปละไหล่แล้วล่ะครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 ตุลาคม 2566 เวลา:10:57:53 น.  

 
บางทีเราพูดอะไรไปเขาไม่เชื่อก็เรื่องของเขาแล้วครับ เราทำหน้าที่ของเราจบแล้ว มันน่าเบื่อเหมือนกันที่จะต้องมาเครียดแทน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 31 ตุลาคม 2566 เวลา:23:37:26 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:5:34:34 น.  

 
สวัสดีครับพี่ไวน์

อ่านเรื่องราวแล้ว หนักหน่วงมากครับ ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมีแบบนี้ด้วย
อ่านมาเรื่อยๆ ในใจคิดเลยครับว่า น่าจะเป็น กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง แน่ๆ
บางทีสังคม วัฒนธรรมการทำงานก็โหดร้ายมาก มีคนบอกว่า งานหนักไม่ฆ่าคน
แต่เห็นคนตายจากงานมาก็เยอะ ขนาดนี้ดีๆ อย่างของผมนี่ก็แทบเป็นแทบตาย 555555

จากบล๊อก
เห็นหลายๆ ท่านพูดถึงงานพืชสวนโลก ผมไม่ได้ไปครับ แต่คิดว่าน่จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะยังได้ยินอยู่บ่อย ๆเลยครับ
แค่ 400 บาทนี่แพงมากนะครับ ถ้าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

จากอีกบล๊อก โอ้ย ผมนี่ตอบเม้นไม่ทันครับช่วงนี้ ขอโทษด้วยครับ
จริงครับ แฟนชวนไปซ้ำนี่ไม่มีสิทธิ์เลือก ไม่งั้นจะมีคำถามว่า ไปกินกับใคร ไม่รู้หรอว่าเราอยากกินอีก

5555 คนนั้นคงยิ้มทั้งน้ำตา รักเมียก็รัก เบื่อปลากระป๋องก็เบื่อ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:11:04:48 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ไวน์

คนที่เรารู้จักเคยสนิทชิดเชื้อ วันหนึ่งทราบข่าวว่าจากไปไม่มีโอกาสเห็นหน้าค่าตากันอีก
น่าใจหายและน่าเสียใจค่ะ

จากตัวอย่างกรรมใดใครก่อ กรรมตามทัน ผลของกรรมก็ยังทำงานอย่างซื่อตรงนะคะ

ขอบคุณพี่ไวน์สำหรับกำลังใจด้วยค่ะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา:0:49:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไวน์กับสายน้ำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]





เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา



หลังไมค์ครับ
Friends' blogs
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.