Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2566
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
12 มิถุนายน 2566
 
All Blogs
 
No. 1201 ชีวิตในป่า 4 (หาอาหาร)

No.  1201   ชีวิตในป่า 4 (หาอาหาร)



 
ชีวิตกลางป่าลึกต้องเดินลัดเลาะไปตามหุบเขาไต่ขึ้นดอยชัน บางครั้งเราอยากเดินผ่านแต่เป็นเขต
อิทธิพลกลุ่มคนติดอาวุธ เพื่อปัองกัน เขตที่พวกเขาอยู่ พี่ก่อเล่าจะไปอำเภอปายต้องมุ่งหน้ากลับไปทิศตะวันออกเฉียงใต้
ต้องเดินอ้อมไปไกลเป็นวัน ๆ
ถ้ากานอยากจะกลับบ้าน..เฮาต้องพาก่ำเดินไปด้วย ก่ำคงอยู่บ้านคนเดียวไม่ได้ กานช่วยสอนก่ำอู้ภาษาไทยให้ด้วยนะ
ก่ำโตขึ้น...จะได้พูดคุยคนในเมืองได้
ได้เลยพี่
แต่ละวันพี่ก่อจะใช้มีดหวดหญ้าตัดกิ่งไม้เล็กทิ้ง ตอนเช้าจะไปแปลงปลูกผักกาด หอม กระเทียม กะหล่ำจะว่าแปลงก็ไม่ใช่
ปลูกคละกันไปถอนหญ้าที่ชึ้นแข่งกับต้นหอมท่ามกลางอากาศเย็นค่อนข้างมากเสียงน้ำในห้วยยังคงดังเบา ๆ
เมื่อวานเราสามคนไต่เดินลงดอยไปดูต้นถั่วเหลืองที่ปลูกแซมไปกับตอไม้เก่าพี่ก่อปลูกไว้ค่อนข้างมาก
พี่ปลูกถั่วเยอะต้องใส่ปุ๋ยเปล่าพี่
อะไรปุ๋ย
คืองี้ที่ระยองบ้านเกิดผมเขาปลูกผัก ปลูกมันสัมปะหลังจะเอาขี้วัวขี้ควายบางทีก็ปุ๋ยเม็ดที่บริษัททำ..หว่านให้ผักมันงามนะพี่
อ๋อ..พี่ใส่ขี้ค้างคาว..โน่นไงที่ซุกไว้ที่กอไม้เก่าเอาใบตองปิดไว้ไม่ให้เปียกฝน
ไปหาขี้ค้างคาวไกลเปล่าพี่


 
ไกลซิเดินไป 3 ดอยบนดอยสูงจะมีถ่ำค้างคาวพี่ต้องไต่ไปตามก้อนหิน เอาตระกร้ากระสอบขึ้นไปโกยขี้ค้างคาวแห้งที่ตกตาม
พื้นในถ่ำมัดถุงกระสอบแล้วหย่อนลงมาก่ำกับพี่ช่วยกันแบกลงมาเก็บไว้ใส่ผักข้าวไร่
แล้วพี่ปลูกถั่วเหลืองไว้เยอะเอาทำอะไรพี่


 
ก็เอาเม็ดถั่วมาต้มกินแทนข้าว...เก็บมาใหม่เราจะเอากิ่งถั่วกับฝักม้วน ๆ ต้มแล้วใส่เกลือกินอุ่น ๆ ลำแต้ ๆ
(อร่อย).. ส่วนใหญ่พี่จะทำถั่วเน่าเมอะ(หมักบดใส่หม้อดิน)  ทำถั่วเน่าแผ่นเก็บไว้ปิ้งกินใส่แกงผัด
แล้วมันเน่าเปล่าพี่


 
ไม่ ๆ เราล้างเม็ดถั่วนึ่งสุกออกผึ่งแล้วใส่หม้อดินอัดแน่นปิดไม่ให้อะไรเข้าไว้ 3 วันแต่พี่ใส่เกลือ
ถั่วเหลืองจะอยู่ในหม้อดินเคยเอามือซุกเข้าไปมันร้อนครบ 3 - 4 วันก็เอาออกมาตำใช้ใบตองกล้วยห่อแต่เราจะเก็บ
กานคงได้กลิ่นเหมือน กะปิที่ในเมืองปายขาย
 
ใช่พี่ผมนึกออกแล้วกลิ่นเหมือนกะปิที่เมืองระยองทำไว้ขาย เขาใช้กุ้งตัวเล็กหมักเกลือแล้วตากแดดแล้วใส่ครกไม้ใหญ่
ตำ ๆ แล้วหมักใส่ไหจู๋ไว้ใช้แต่ส่วนใหญ่จะเอาไว้ขาย


 
(ถั่วเน่า..ไวน์กับสายน้ำ.. เป็นของปรุงรสเปรียบเสมือนกะปิที่ทำจากกุ้งเคยตัวเล็กแต่บนดอยกุ้งหายากภูมิปัญญา
ชาวภาคเหนือหรือบนดอยสูงจึงใช้ถั่วเหลืองหมักให้เกิดกลิ่นรสเค็มแทน---ทำสอาด)
 
อยู่ในป่านานวัน หนวดเคราที่มีไม่มากเริ่มยาว..แต่หรอมแหรม กินข้าวก็ลำบาก ต้องแหวกกินผมก็ยาวเปียกเหงื่อเหม็นสาบ
เลยอาบน้ำสระหัวทุกวัน พี่พะก่อคงรำคาญแทนให้ไปอาบน้ำสระหัวให้เปียก พี่ก่อนั่งรอบนขอนไม้ข้างลำห้วยหน้าบ้าน
พี่เขาเอานิ้วมือจับเส้นผม ข้างหู


 
เอามีดยับ(กรรไกร) ขลิบปลายผม บางครั้งเอาปลายกรรไกรทิ่มลง วางขนาน ข้างหูกับปลายตีนผมค่อย ๆ เล็มจนบางเอามือ
สางเส้นผมด้านบนขลิบตัดพักใหญ่เอามือปัดเส้นผมให้เข้ารูป หนวดที่ยาวแต่หรอมแหรมพี่ก่อใช้กรรไกรขลิบให้สั้น
เกือบติดผิว จะไม่ต้องเอามือแหวกหนวดที่ยาวกินข้าว หุ หุอยากจะโกนหนวดไม่มีมีดโกน กระจกเลิกพูดถึงเลย
เอาเสร็จแล้ว. ไปอาบน้ำได้แล้ว
ขอบคุณครับพี่ ให้ผมตัดผมพี่เอาบ๋อ(เอาไหม)
ไม่ต้องหรอก เอาไว้ก่อน
พี่กานบ่าต้องตัดหื่อป้อ(ไม่ต้องตัดให้พ่อ) ป้อเปิ่นจะหื่อน้าแม่หญิง บ้านปู้น..ตัดหื่อ(พ่อจะให้น้าผู้หญิงบ้านโน้นตัดให้)
มีคนอยู่แถวนี้ด้วยเหรอ
แม่หญิงอยู่บนดอย ปู๊น.... พ่อคงหาแม่ใหม่ให้ก่ำ.
 
บ่าต้องอู้ (ไม่ต้องพูด)พี่พะก่อ คงจะอายลูก อมยิ้มรีบเดินหนีเข้ากระท่อม


 
นุ่งผ้าขาวม้า ลงอาบน้ำสระผมในห้วย เอาลูก บ่าซักแห้งสี่ห้าลูกใส่แอ่งหินกลมโขลกตำด้วยหินกลมมน ๆ จนแหลก
ลูกมะซักนี้ พี่พะก่อบอกว่าเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างบนเราไป เรียกว่า ซะเหล่เด เป็นลูกไม้กลมเล็กเท่าหัวแม่มือผิวสีน้ำตาลแห้ง
แต่กินไม่ได้สองพ่อลูกเก็บใส่หม้อดินไว้เต็มหม้อดิน
 
ก้มหัวให้เส้นผมเปียกน้ำในลำห้วย ควักผงมะซักละเลงหัว มีฟองเต็มหัว รู้สึกกัดหัวนิด ๆ ขยี้ผมแล้วทรุดตัว ดำน้ำล้างหัวจับ
เส้นผมดูสอาดลูบดูดังเอี๊ยดแล้วก็ฟอกตัวมีกากติดตัวรูปไล้ขัดทั่วตัวทรุดตัวให้น้ำในลำห้วยไหลผ่าน หายลื่นแล้วขัดขี้ไคล้ด้วยมือ
ส่วนขามีขี้ไคลติดแน่น ใช้หินใต้น้ำแบนสาก ๆ ขึ้นขัด จนสอาด
 
พี่ก่อเล่าว่าลูกบ่าซัก มีประโยชน์แก่เราชาวป่าคราวที่ผมเกี่ยวข้าวบนดอยขนมานวดที่ลานทำให้ปวดเมื่อยกายมากพี่เขาถาก
เอาเปลือกต้นมะซัก (ประคำดีควาย)มาตำ ผสมเหล้าทาผิวที่คันให้ผม(เรื่องนี้ไม่รับรองนะครับไม่มี อ.ย. 555)
บ่ายวันหนึ่ง อากาศเย็นสบาย แสงแดดค่อนข้างเยอะ
ไปหาเขียดแลว หาปู..ไหมพี่กานผมอยากกิน
ไปซิ เอาอะไรไปบ้าง
ข้องไม้ไผ่ไปอย่างเดียวก็พอพี่กานเฮาไปแอ่งดอยตรงโน้นมีลำห้วยของพม่ากับบ้านของเฮาอยู่จะมีปูเขียดแลวอยู่



 
เราเดินตามลำห้วยที่ทอดยาวลงข้างล่าง ก้าวข้ามรากไม้ที่โผล่ เท้าเหยียบใบไม้ที่ร่วงทับถมหนาไปพักใหญ่เห็นหลืบลำห้วย
มีใบไม้ทับน้ำซึมก่ำ เอาไม้เขี่ยใบไม้ออก เจอปูชูก้ามร่อนออกมาสองสามตัว ใช้ไม้เขี่ยตัวปูออก แล้วจับใส่ข้องที่เอว
ใส่ข้องที่แขวนข้างเอว เราเดินไปเรื่อย ๆ ใช้ไม่เขี่ยพุ่มไม้ที่อยู่ชายลำห้วย ปูก็โผล่ออกมา
พี่กาน ช่วยจับปูต๋วยเน่อ


 
ได้เลยโอ้ย ปูหนีบ 
ก่ำหัวเราะ. บอกให้แบมือคว่ำลงบนตัวปู กดลงแล้วจับปูจะหนีบไม่ได้
ลองทำตาม กางฝ่ามือกดเบา ๆ บนตัวปูแนบกับดิน ปูหนีบไม่ได้จริงด้วย วันนั้นเราได้ปูสีดำได้หลายตัวบางตัวมีก้ามออกแดง
แต่ไม่มากนัก


 
พี่เส(กาน)เราไม่เห็นเขียดแลวเลย สงสัยจะต้องขึ้นไปบนดอยเลยไปอีกไกล วันนี้ได้ปูตะอี้ก็ปอเนาะ(ได้ปูเพียงแค่นี้ก็พอเนาะ)
ดีชักเมื่อยน่องเหมือนกัน กลับบ้านกัน.
ถึงแอ่งน้ำหน้าบ้าน ก่ำเอาข้องใส่ปู จุ่มน้ำส่วยไปส่ายมา จนสอาด เก็บเศษใบไม้ที่ปนออกแล้วล้างอีกครั้ง
ไปบนบ้าน จะได้ดองปู๋กันเน่อ


 
ก่ำเอาปูใส่ไหดินเล็ก ปูบางตัวตาย ส่วนที่ไม่ตายก็หนีบนิ้วก่ำบ้าง เอาผงเกลือสีคล้ำกับกระเทียมแห้งทั้งเปลือก 5 หัวโขลกพอแตก
โปรยใส่ไหคลุกเคล้าจนทั่ว เอาไม้ไผ่ที่สานโปร่ง ๆ วางทับอัดบนตัวปู แล้วนำไม้ฟืนเล็กทับ
เสร็จแล้วกา ก่ำ...
เสร็จแล้ว เอาฝาไหปิด แมงจะได้ไม่ลงไปกินปู๋.
กี่วัน จึงจะกินได้


 
สองสามวันกินได้ หอมเตียม(กระเทียม)ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมปูด้วย
 
ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ (Re No. 08/739/743/745) พิมพ์ครั้งที่ 3
st ผู้เข้าชม  2,555,685.
ขอบคุณเพื่อนผู้แวะมาเยือน กรุณาเม้นท์/ทิ้งร่องรอยนิด ผมจะได้กลับไปเยี่ยมตอบแทนถูกครับ
 
งานเขียน เรื่องสั้น (ขนาดยาวปานกลาง)



Create Date : 12 มิถุนายน 2566
Last Update : 12 มิถุนายน 2566 5:16:15 น. 14 comments
Counter : 1084 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtanjira, คุณหอมกร, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณThe Kop Civil, คุณ**mp5**, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณtoor36, คุณกิ่งฟ้า, คุณเนินน้ำ


 
สวัสดีค่ะคุณไวน์
ชีวิตในชนบท ในป่านี่ก็คือ ง่ายๆ สบายๆนะคะ
เดินไปเอาขี้ค้างคาวไกลขนาดนั้น เป็นเราจะไหวไหมคะนั่น 3 ดอยนี่หมายถึงเขา3 ลูกเลยรึเปล่าคะนั่น
อ่านถั่วเน่าของคุณไวน์มาหลายรอบแล้ว เพิ่งเข้าใจคำว่าถั่วเน่าแจ่มแจ้งก็วันนี้แหละค่ะคุณไวน์
นึกสภาพตัดผมเล็มหนวดด้วยกรรไกร ก็น่ากลัวอยู่นะคะนั่น

คุณไวน์อย่าลืมมาเล่าเรื่องร้านกาแฟหลังบ้านให้ฟังนะคะ

ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะคุณไวน์


โดย: tanjira วันที่: 12 มิถุนายน 2566 เวลา:7:31:24 น.  

 
หวัดดี่พี่ไวน์ เรื่องไม่สั้นหรอก
ถ้าอยู่ในมือพี่ไวน์หนะ



โดย: หอมกร วันที่: 12 มิถุนายน 2566 เวลา:7:31:28 น.  

 
สมัยผมเลี้ยงต้นไม้
ปุ๋ยขี้ค้างคาวน่าจะแพงที่สุดเลยนะครับพี่
เพราะมีแต่คนบอกว่าเป็นปุ๋ยชั้นดี
ปลูกอะไรก็งาม



ตอนนี้ประเด็นคุณฑิธากับ ITV น่าจะใกล้งวดแล้ว
กกต.จะทำอะไรผมว่าก็ต้องคิดให้เยอะๆเลย
ไม่งั้นบ้านเมืองไม่สงบแน่นอนครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 มิถุนายน 2566 เวลา:10:27:25 น.  

 
สวัสดีครับพี่
สมัยก่อนถ้าไม่มีปัตตาเลี่ยน ก็ใช้กรรไกรตัดผมใช่มั๊ยครับพี่
ปุ๋ยขี้ค้างคาวน่าจะแพงนะครับ สมัยก่อนบ้านผมที่ต่างจังหวัดใช้ขี้ไก่ครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 12 มิถุนายน 2566 เวลา:14:28:27 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 12 มิถุนายน 2566 เวลา:15:11:03 น.  

 

สวัสดีครับพี่ไวน์

ผมไม่ได้อ่านบล๊อกพี่ไวน์ไปหลายบล๊อกเลยครับ ช่วงนี้ป่วยครับ ป่วยจัดๆ ด้วยครับ

ขี้ค้างคาวนี่คุณพ่อผมบอกเหมือนกันครับว่าเป็นปุ๋ยที่ดีเลยครับ
ถั่วเหลืองนี่ฝักมันเป็นแบบนี้หรอกครับ นึกว่าถั่วแระ กำลังจะบอกว่า ต้มโรยเกลือนี่อร่อยเลย
ดีที่พี่ไวน์มีคำแปล คำว่ามีดยับ ว่าคือกรรไกร ไม่งั้นผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับเนี้ย
แต่พูดคำว่าขลิบแล้วใจคอไม่ดีเลยครับพี่ไวน์ ฮือ...

ว่าแต่....ปูดองนี่เค้าไม่ใช้ปูตายหรอครับ!!!!
เอาเกลือทับปูเป็นเลยหรอครับ โหดแท้!!!

จากบล๊อก
จริงๆ ผมไม่เคยดูหมอเลยครับ เพราะไม่ได้เชื่อเรื่องดวง
แถมชีวิตไม่เคยมีช่วงที่สับสนหัวใจ อันนี้คืออยู่ๆ เพื่อนส่งให้คุยเลย 55555
งง มาก ๆ ครับ แต่เคยมีอาจารย์ซึ่งเป็น Director ของ CP เคยทักอะไรมานิดหน่อย
ผมเชื่ออาจารย์คนนั้น ไม่ใช่เชื่อดวง แต่เชื่อว่าท่านมีประสบการณ์การและมองเกมส์ต่างๆ ขาด
ผลออกมาก็ดีอย่างที่คาดครับ
เรื่องที่พี่ไวน์เล่า จะบอกว่าไม่เชื่อก็ไม่ได้เนอะครับ
เพราะบางทีมันก็มีเรื่องที่ตรงจนเราแทบไม่เชื่อ

รอบนี้ป่วยแบบงงๆ ครับ 55555 และงงเหมือนกันว่า หมอดูเค้าดูเรื่องติดหวัดติดโควิดได้ด้วยหรอ

เมื่อวานหัวหินฝนก็ตกครับ แต่ไม่หนัก ขับรถมาเรื่อยๆ ครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 12 มิถุนายน 2566 เวลา:17:21:05 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มิถุนายน 2566 เวลา:5:28:52 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ไวน์

พี่พะก่อใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมาหมักปุ๋ย ดองปู ทำถั่วเน่า
เป็นของกินของใช้ที่น่าภูมิใจไม่ต้องซื้อหานะคะ

ช่วงโควิดที่ร้านตัดผมปิดกัน อุปกรณ์เกี่ยวกับการตัดผมน่าจะขายดีขึ้นมาก
ให้คนที่บ้านช่วยเล็มผมตัดผมบ้างหรือหาความรู้ฝึกตัดผมเอง
การพึ่งตนเองเท่าที่จะทำได้รวมถึงการตัดผมกลายเป็นพี่พะก่อทำมาก่อนหน้านานแล้วนะคะ
เป็นวิถีชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติ ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีได้ดีจังค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 13 มิถุนายน 2566 เวลา:8:19:59 น.  

 
เคยได้ยินมาว่า่ขี้ค้างคาวเป็นปุ๋ยชั้นดีเลย แต่โดยส่วนตัวยังไม่เคยลองใช้เลยครับ

บางคนก็หนาดยาวเร็ว ถ้าหนวดยาวเร็วก็ลำบากหน่อยครับ ปูผมเคยได้ยินว่าถ้าแมลงตอมตามันมากๆ มันจะตาย

ที่มาคุย
ผมเอาลังกระดาษที่ห้างมาใช้แทนครับ 555 ส่วนถ้าเป็นของเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีถุงผมไม่คิดมากหรอก


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 13 มิถุนายน 2566 เวลา:21:40:18 น.  

 
กรรไกรแบบโบราณเลย แต่มันทนมากเลยนะแบบนี้ ที่บ้านมีอันนึงยังใช้อยู่ จริงๆ ใช้พวกมีดโกนน่าจะสะดวกกว่า แต่กรรไกรมันใช้งานได้หลากหลาย

หลายๆ คนสนใจเรื่องปุ๋ยขี้ค้างคาวกันจริงๆ

เห็นอย่างนี้แล้วปูมันก็มีหลายสายพันธุ์จริงๆ


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 13 มิถุนายน 2566 เวลา:23:26:48 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

ผมจึงเบื่อนักร้องสองสามคน
ที่วันๆไม่ทำอะไร
เอาแต่ไล่ฟ้องคนอื่นไปทั่ว
ทำแบบให้เห็นชัดเลยว่าเลือกฝั่ง
ฟ้องฝั่งเดียวแล้วก้ให้ขบวนการพรรคพวกเพื่อนพ้อง
ตัดสินอีกฝั่งให้ผิด ถูกตัดสิทธิ์การเมือง

เป็นผม....ผมอายนะครับ
การที่เราชนะคนอื่นทางการเมืองด้วยวิธีสกปรก
จะเอาความภูมิใจจากไหน



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มิถุนายน 2566 เวลา:5:04:04 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ไวน์
หนูเพาะต้นอ่อนทานตะวันก็ใช้ปุ๋ยมูลค้างคาวเหมือนกันค่ะ
ถั่วเน่ามีกี่แบบคะพี่ หนูเคยเห็นแต่ที่เป็นแบบแผ่นค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 14 มิถุนายน 2566 เวลา:18:15:46 น.  

 
ถ้ารัฐบาลใหม่จัดตั้งได้สำเร็จ
นักร้องสองสามคนนี้
ผมว่าจะไม่มีที่อยู่ที่ยืนในสังคมเลยครับ
ที่ผ่านมาใครดูก็รู้ว่าเป็นการเล่มเกมทางการเมือง
ไม่ใช่การเรียกร้องตรวจสอบที่ถูกต้องชอบธรรมเลย



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มิถุนายน 2566 เวลา:21:14:20 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มิถุนายน 2566 เวลา:5:36:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไวน์กับสายน้ำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]





เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา



หลังไมค์ครับ
Friends' blogs
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.