น้องเชาว์เด็กแอสเพอร์เกอร์ตัวโต
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2557
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
7 มิถุนายน 2557
 
All Blogs
 
Day 16 การสอนเพิ่มเติมเด็กป.1 มาอ่านหนังสือให้ออก

  มาถึงวันนี้ เด็กป.1ในห้องที่ผมประจำยังอ่านหนังสือไม่ออกเลย จะทำยังไงดีละ ผมเองก็เป็นแค่นักศึกษาฝึกสอนคนนึ่งเท่านั้นเอง ผมเองก็มีฐานะเป็นครูเหมือนกัน อยากให้เด็กห้องที่ตัวเองอ่านหนังสือออก และมันส่งผลต่อการสอนของผมมากเลยละครับ คือสั่งงานเป็นภาษาเขียนไม่ได้เลยละ ผมก็เลยคิดว่าจะสอนนักเรียนอ่านหนังสือยังไงดี ผมก็คิดวิธีออกอยู่วิธีนึ่ง ผมเคยสอนเด็กที่แถวมหาลัยอ่านหนังสือ ผมไปซื้อหนังสือมาเล่มนึ่ง เป็นหนังสือฝึกอ่านที่ดีมากเลย ชื่อหนังสือชื่อว่า ดรุณศึกษา เขียนมาได้ 100 กว่าปี ผมรู้สึกว่าจะช่วยสอนให้เด็กนักเรียนในห้องที่ผมอยู่อ่านหนังสือออกได้แน่นอน

จากนั้นผมก็จัดไป ซื้อมาทั้งเซ็ตเลย ดรุณศึกษา ระดับ ปฐมวัย ถึง ประถม 4 เลย ผมก็เอามาอ่านดู มันน่าสนใจมาตรงที่ คำที่เอามาให้อ่าน ออกเสียงละเอียดมากเลย ผมคิดว่าเด็กนักเรียนที่อ่านเล่มนี้ได้ จะอ่านหนังสืออกแน่นอนเลยละ ผมก็เลยทดลองให้นักเรียนในห้องเรียนอ่านสัก 2-3 คน คนแรกคือ ออโต้ ออโต้เป็นเด็กที่อ่านหนังสือได้ดีมากเลยละ เห็นจากการอ่านแจกรูป แทบไม่มีติดขัดเลย แต่ ออโต้เค้าสนใจอะไรได้แปปเดียวก็เลิกสนใจ ผมก็ตามเด็กคนนี้เหมือนกัน กะว่าจะตรวจเรื่องของความเป็นเด็กพิเศษซะหน่อย ดูหลายๆอย่างแล้วเห็นความเป็นเด็กพิเศษ

ตอนพักกลางวัน ก็ลองให้แพรวา กับ คะน้า ฝึกอ่านดู เป็นเด็กที่มีความสนใจมากๆเลย ผมก็เลยใส่มุขตลกๆ ให้เด็กสนใจมากขึ้น และก็ได้ผลคือ เด็กอยากอ่านหนังสือกับผม ผมก็ดีใจนะที่เด็กสนใจที่อยากละเรียนรู้ พอมาถึงตอนเย็น ก็มาอ่านต่ออีก ผมก็เลยคิดว่าอยากสอนให้เด็กอ่านหนังสือออกเป็นสิ่งที่ดีและถูกนะ อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่เห็นเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นผมก็ดีใจ

ผมเองก็เคยฝึกพูดฝึกอ่านในฐานะเด็กพิเศษที่ต้องดูแลเป็นพิเศษมาตลอดเลย พูดแล้วก็นึกถึงตัวเองสมัยก่อนจัง มันรู้สึกว่าเราน่าจะเป็นครูที่ดีได้แน่นอนเลยละ



Create Date : 07 มิถุนายน 2557
Last Update : 7 มิถุนายน 2557 22:11:43 น. 0 comments
Counter : 1756 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้องเชาว์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 71 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้องเชาว์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.