น้องเชาว์เด็กแอสเพอร์เกอร์ตัวโต
Group Blog
 
<<
กันยายน 2557
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
3 กันยายน 2557
 
All Blogs
 
Day 74 การสอนโจทย์ปัญหาของเด็กที่อ่านหนังสือไม่เข้าใจ

สมัยก่อนนะ ผมเป็นเด็กพิเศษที่สื่อสารไม่ได้เลย แต่ตอนป 1 ของผม ผมก็พอที่จะทำโจทย์ปัญหาได้แล้วละ สามารถอ่านได้ พอที่จะเข้าใจเล็กน้อย อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นเราเก่งคณิตศาสตร์ละมั่ง แต่ตอนที่มาสอน เรื่องราวมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะปัญหาที่ยิ่งใหญ่ก็คือเด็กอ่านหนังสือไม่ออกละ

สำหรับวันนี้ ผมที่จะต้องสอนโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ห้อง 2 ซึ่ง เด็กห้องนี้ยังอ่านหนังสือไม่ออกเลย แต่ผมเองก็สอนได้ ไม่ยากหรอกแค่อ่นให้ฟังก็เท่านั้นเอง โจทย์ปัญหาที่มันจะยากก็ในส่วนของการตีความของโจทย์ต่างๆ ซึ่งโจทย์หลายๆข้อเราจะจับคำหลักอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องอ่านรวมๆ และผมเองก็เป็นคนชอบตั้งโจทย์ยากด้วย คือจะต้องใช้ความคิดในการตีความทางภาษา ซึ่งผมเองก็อธิบายอย่างดีเลยละ บอกเรื่องของการจับหลักของโจทย์ปัญหาให้ได้ และก็ให้เด็กนักเรียนทำ ผลก็คือ เด็กนักเรียนถามกันเยอะมากเลย เพราะเรื่องของการแสดงวิธีทำ เด็กนักเรียนยังแสดงวิธีทำไม่ได้ เนื่องจากเนื้อหาของโจทย์ที่เด็กยังได้แค่อ่าน แต่จับมาเขียนไม่เป็น ผมเองก็แทบบไปไม่เป็นเหมือนกัน ผมจึงสร้างเส้นคั่นให้เด็กนักเรียนเห็น แต่ก็ไม่เข้าใจอยู่นี้สำหรับบางคน 

สุดท้ายก็นักเรียนห้องสองก็ได้ทำเพียงข้อเดียว ซึ่งเป็นอะไรที่พูดยากละนะ เด็กยังอ่านหนังสือไม่ออกและไปสอนเรื่องพวกนี้จะทำได้ไง แต่มันต้องเป็นไปตามหลักสูตรที่ผมเองก็ต้องทำ เพราะถ้าไม่ทำ ไม่ก็จะไม่ตรงหลักสูตร เดี๋ยวจะโดนครหาได้ ว่า สอนไม่ครบ ผมเองก็ต้องทำใจละนะ พื้นฐานเด็กมาเพียงเท่านี้นั่นเองนี่นา



Create Date : 03 กันยายน 2557
Last Update : 9 กันยายน 2557 9:43:58 น. 0 comments
Counter : 2477 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้องเชาว์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 71 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้องเชาว์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.