น้องเชาว์เด็กแอสเพอร์เกอร์ตัวโต
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 
Day 3 เปลี่ยนแผนแบบใหม่ พิชิตใจเด็กประถม

 วันนี้ก็เป็นวันที่ ผมอยากจะบอกว่า ชีวิตในโรงเรียนกับครูเป็นกลุ่มออทิสติก มันเป็นอะไรที่ยากอยู่พอสมควรละ วันนี้ผมมาโรงเรียนแต่เช้าเลย อันที่จริงผมนอนคิดตอนกลางคืนว่า ถ้าเราดุใครไม่เป็น เด็กไม่ฟังและจะดุทำไม วิธีทำให้เด็กเชื่อฟังมีตั้งเยอะแยะ ลองวิธีสิ่งเร้าก็ได้นี่ ทุกทีเราก็ใช้กับนักเรียนและก็ได้ผลที่น่าพอใจตลอดนะ วันนี้ก็เลยคิดว่า ผมจะต้องตีสนิทกับเด็กป.1/3 ให้ได้เลย ผมก็เริ่มแผนปฏิบัติการ ที่จะพิชิตใจเด็ก ในช่วงเช้า เมื่อตอนโรงเรียนเข้าแถว นักเรียน ป.1 จะมีครูพามาส่งเข้าแถวทุกวัน เพื่อให้เด็กที่ขึ้นจากอนุบาลเข้าใจวิธีการเข้าแถว ผมก็เริ่มเลย ก็คุมเด็กนักเรียนอยู่หลังแถว ดูว่ามีนักเรียนคนไหนแตกแถวบ้าง และผมก็พานักเรียนช่วยครูพี่เลี้ยง เข้าแถวละ ก็ไม่มีอะไรมากมายเลย

ตอนเข้าแถวก็นะ เด็กห้องที่ผมดูแลเริ่มที่จะคุ้นชินกับผมบ้างแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย เด็กเริ่มสนใจผมมากขึ้น และก็คุยกับผมมากขึ้น ผมเองก็ชอบเด็กๆอยู่แล้ว บวกกับภาวะที่วัยของผมยังเป็นเด็กอยู่ ก็เลยคุยกับเด็กนักเรียน ห้องที่ผมคุมเข้าใจมากขึ้น จนบางครั้งนักเรียนก็ลืมหน้าที่ที่ตัวเองต้องทำก็มี ผมก็เตือนอย่างดีๆ เด็กไปนิดหน่อย ก็เข้าแถวเสร็จก็ขึ้นชั้นเรียน กับเด็กๆ ป.1/3 จากนั้นครูพี่เลี้ยงเค้าดูว่า ผมอาจจะทำให้เด็กเสียสมาธิ ก็เลยให้ผมไปนั่งห้องว่างๆ ที่ไม่ใช้ ผมก็เจอ นักศึกษาฝึกสอน ซึ่งเค้าก็เตรียมแผนการสอนบ้าง ทำกิจกรรมบ้างอะไรทำนองนี้ ผมก็เตรียมตัวสอนนักเรียนชั้น ป.1/3 เหมือนกัน ซึ่งคิดว่าจะต้องดีกว่า วันแรกแน่นอน

แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยความที่ผมเป็นเด็กพิเศษ แน่นอนถ้าตอนกลางวันเปิดการ์ตูนให้ดู ผมก็คงจะต้องติดแน่ๆ ก็เลยเอา DVD เรื่อง ยูกิโอมา ไม่รู้ว่าเด็กชอบหรือผมชอบกันแน่นะ แต่ก็ไม่ทัน ครูพี่เลี้ยงดันเปิด monster University ไปแล้ว ผมก็ต้องทำใจนั่นแหละ ทั้งที่คุยกับเด็กว่าจะเปิดการ์ตูนให้ดูแท้ๆ ก็รู้สึกแย่จัง

ตอนคาบสอน เป็นช่วงเวลาที่ผมตื่นเต้นมากที่สุดเลย ว่าจะได้สอนนักเรียนแล้ว ผมก็เริ่งจากให้นักเรียนฝึกเรื่องของสมาธิ จริงๆแล้วผมเองก็ทำไม่ได้หรอก เพราะตัวเองคิดมาก แต่การสอนเด็กก็เป็นสิ่งจำเป็นเหมือนกัน เด็กๆก็ทำได้ดี ทีนี้ก็เล่าประวัติของคุ๊กกี๊รัน แน่นอนว่าผมผสมเรื่องราวให้อยู่ในบทเรียนแล้ว เด็กๆ ก็ชอบมากเลย ตอนที่เล่านิทานก็ไม่ได้เปิดเผยว่าจะเกี่ยวกับคุ๊กกี๊รัน แต่เด็กบางคนก็รู้บ้างแล้ว ตอนเฉลยนี่สนุกสุดๆ ว่าครูเชาว์ทำสื่อการสอนคุ๊กกี๊รัน เริ่มจากนอกเรื่อง บอกช์่อคุ๊กกี๊รัน เป็นอะไรที่เด็กชอบมาก แล้วจากนั้น ก็ใช้คุ๊กกี๊รัน สอนจำนวนนับ เด็กๆสนใจมากๆเลย และก็ปิดท้ายด้วย ฝึกเขียนเลข 1 ซึ่งตรงจุดนี้ ผมคิดว่าเด็กทำได้ดีนะ เพราะผมสอนที่ละชั้นตอนแจกรายละเอียด เหมือนสอนเด็กกลุ่มออทิสติกนั่นแหละ ก็นะเสียดายตรงที่ชั่วโมงหมด นักเรียนยังเขียนไม่เสร็จ คิดว่าคาบหน้าอาจจะต่ออีกนิดหน่อยนะ

ก็วันนี้ผมคิดว่า เด็กบกพร่องอย่างผมทำได้ดีมากๆเลย เด็กชอบ และสนใจจะเรียน วันนี้ผมก็พยายามเต็มที่แล้ว ใครอยากเชื่อว่า เด็กกลุ่มออทิสติกอย่างผม ไม่เข้าใจจิตใจคนอื่นจะสอนเด็กให้สนุกได้ไงกัน วันต่อไปผมก็จะพยายามอีกนะ โดยเฉพาะห้อง 2 ที่ทำได้ไม่ดีเลย ก็จะลองดูคาบต่อไปนะ



Create Date : 19 พฤษภาคม 2557
Last Update : 19 พฤษภาคม 2557 22:41:04 น. 0 comments
Counter : 767 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้องเชาว์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 71 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้องเชาว์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.