น้องเชาว์เด็กแอสเพอร์เกอร์ตัวโต
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
8 กรกฏาคม 2557
 
All Blogs
 
Day 36 การประเมินโรงเรียนกับสุดยอดกิจกรรมการสอน

วันนี้ก็มาถึงจนได้ เป็นวันนี้โรงเรียนอาจจะไม่ให้มันมาถึงเลยก็ได้ วันแห่งการประเมินโรงเรียน ซึ่งทุกฝ่ายก็ต้องร่วมมือกันที่จะผ่านการประเมินโรงเรียนไปให้ได้ ซึ่งผมก็สังเกตจากครูในโรงเรียนต่างก็ช่วยกันเต็มที่ แม้กระทั้งการควบคุมนักเรียน ระเบียบต่างๆซึ่งแม้แต่ในส่วนของนักศึกษาเองต้องเข้าร่วมการประเมินเช่นกัน

ในสำหรับคนอื่นครูพี่เลี้ยงอาจจะช่วยแตกต่างกันไป เช่นมอบแผนการสอนให้และไปสอนตามนั้น เห็นนักศึกษาที่นี้ทำสื่อแล้วรู้สึกว่า เค้าก็ทำเต็มความสามารถของเค้า จุดดีแต่ละคนไม่เหมือนกัน มาดูที่ของผมบ้าง ครูพี่เลี้ยงไม่ได้บอกอะไรผม แต่อย่างที่เข้าใจว่าผมอยู่โรงเรียนนี้ ถึงทุกคนจะมองว่าผมเป็นตัวถ่วงก็เถอะ แต่ผมก็จะพยายามให้ดีที่สุด ไม่ให้คนอื่นมาประเมินโรงเรียนแย่ๆเพราะเห็นผมได้นะ เมื่อคืนผมก็ได้เตรียมกิจกรรมการสอน ที่ถือว่าเป็นสุดยอดกิจกรรมที่ดีที่สุดสำหรับผมเลยก็ว่าได้ ซึ่งผมนั่งคิดตอนเย็นว่าจะทำอะไรดี แต่ก็เอาเงินในกระเป็าผมไปถือว่าเยอะมากเลยทีเดียว ในสำหรับคนอื่นครูพี่เลี้ยงอาจจะช่วยแตกต่างกันไป เช่นมอบแผนการสอนให้และไปสอนตามนั้น เห็นนักศึกษาที่นี้ทำสื่อแล้วรู้สึกว่า เค้าก็ทำเต็มความสามารถของเค้า จุดดีแต่ละคนไม่เหมือนกัน มาดูที่ของผมบ้าง ครูพี่เลี้ยงไม่ได้บอกอะไรผม แต่อย่างที่เข้าใจว่าผมอยู่โรงเรียนนี้ ถึงทุกคนจะมองว่าผมเป็นตัวถ่วงก็เถอะ แต่ผมก็จะพยายามให้ดีที่สุด ไม่ให้คนอื่นมาประเมินโรงเรียนแย่ๆเพราะเห็นผมได้นะ เมื่อคืนผมก็ได้เตรียมกิจกรรมการสอน ที่ถือว่าเป็นสุดยอดกิจกรรมที่ดีที่สุดสำหรับผมเลยก็ว่าได้ ซึ่งผมนั่งคิดตอนเย็นว่าจะทำอะไรดี แต่ก็เอาเงินในกระเป๋าผมไปถือว่าเยอะมากเลยทีเดียว

ผมคิดกิจกรรมการสอนอันนี้ ขึ้นมา เป็นกิจกรรมการสอนที่ผมคิดว่าดีที่สุดสำหรับผมแล้วละ ผมตั้งชื่อกิจกรรมนี้ว่า การลบเลขด้วยน้ำ เป็นกิจกรรมที่เด็กนักเรียนก็จะได้ร่วมทดลองการลบเลขด้วยน้ำกัน ถามว่าเลอะไหม ก็เลอะอยู่ไม่น้อยเลย แต่ผมก็คิดวิธีป้องกันไว้แล้วละ จากนั้นผมก็เอาอุปกรณ์การจัดกิจกรรมในชั่วโมงไปโรงเรียนเพื่อจัดกิจกรรมการสอน ซึ่งวันนี้ก็มีเพียงแค่ห้อง 2 ที่เรียนกับผม กระเมินครั้งนี้ ผมคิดว่า ผมไม่น่าจะเป็นตัวถ่วงแน่นอน

จากนั้นพอชั่วโมงสอน ผมก็เริ่มอธิบายและจัดกิจกรรมการสอนให้กับห้อง 2 แต่ก่อนหน้านั้นเพื่อความไม่วุ่นวาย ผมต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแต่ละกลุ่มก่อน ซึ่งก็ใช้เวลาเตรียมนานเหมือนกันเด็กในห้องก็สงสัยว่าครูเชาว์จะให้ทำอะไรกันแน่ แต่ก็ไม่บอกเด็กนักเรียนเดี๋ยวไม่ตื่นเต้นละ

จากนั้นผมก็ได้เริ่มกิจกรรมที่ดีที่สุดชองผม เริ่มจากที่ผมเรียกนักเรียนแต่ละคนออกมา 4 คนก่อน เพื่อเป็นตัวแทนกลุ่ม จากนั้นก็ให้ 4 เลือกสมาชิกในกลุ่มมาจนครบ จากนั้นครูก็เริ่มจัดกิจกรรมกลุ่ม โดยการให้นักเรียนหัวหน้ากลุ่มไปหยิบอุกกรณ์ที่ครูเตรียมไว้ให้ชุดละ 1 กลุ่ม จากนั้น ครูเชาว์ก็เริ่มอธิบายกิจกรรมนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง โดยนักเรียนจะเป็นคนทำ แต่วันนี้มันเป็นการประเมินโรงเรียน คณะกรรมการจะเข้ามาดูเมื่อไรก็ไม่รู้ จึงมีเพื่อนเอกอื่นเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด การอธิบายนั้นจะทำเป็นขั้นตอน จริงๆบอกเลยว่านักเรียนดูสนุกกันมากเลยละ เพราะเค้าไม่เคยได้ทำกิจกรรมอย่างนี้มาก่อนไง ผมก็แอบดีใจอยู่เล็กๆเหมือนกัน

 

เด็กๆก็ต่างอยากรู้ อยากเห็นและลองทำกันบ้าง เด็กๆบอกว่ามันสนุกมากเลย ถึงช่วงสำคัญนั้นก็คือ การสอนลบเลขโดยใช้น้ำ เริ่มจาก ครูเชาว์สั่งว่า ตักน้ำ 5 แก้ว และเด็กนักเรียนแต่ละก็ตักน้ำขึ้นมา 5 แก้ว และจากนั้นก็ลบออก 3 เด็กนักเรียนก็จะเทน้ำทิ้งออกไป 3 แก้ว และผมก็ถามเด็กนักเรียนว่าน้ำจะเหลือกี่แก้ว เด็กนักเรียนก็จะเข้าใจเอง ก็เป็นกิจกรรมที่ดูแล้วดีจริงๆ แต่สิ่งนึ่งก็คือหากเด้กนักเรียนไม่ทำตามกฎกติกาที่วางเอาไว้ กิจกรรมนี้ก็จะไม่เกิดการเรียนรู้อย่างแน่นอนที่สุดเลย

ซึ่งกับห้อง 3 ผมก็ลองสอนดู ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะเด็กจะเอาแต่เล่นอย่างเดียวไม่ทำตามกัน ไม่ยอมกัน สุดท้ายก็ไม่เกิดประโยชน์จริงๆ ผมเองก็เศร้าใจที่มันดูยากกว่าห้อง 3 แต่ผมเองก็จะไม่ยอมแพ้จเหมือนกัน ครูอย่างผมก็ต้องสู้กันต่อไป ผมคิดว่าสักวันนึ่งก็คงดีแน่ๆเลย

 




Create Date : 08 กรกฎาคม 2557
Last Update : 12 กรกฎาคม 2557 23:50:30 น. 0 comments
Counter : 1000 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้องเชาว์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 71 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้องเชาว์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.