เกี้ยมอี๋หมูสับ
วิวาห์พาฝัน...ผลัดกันนะจ๊ะ...

เช้านี้ผมอยากจะประกาศให้ใครต่อใครรู้ว่า ผมมีความสุขที่สุดในโลก
....ไอ้แทนมีเมียแล้วโว้ย.... หลังจากใช้ความพยายามเวียนจีบน้องฟ้ามานานแสนนาน
จะจับมือสักนิดหล่อนก็ปัด.... จะหอมซักหน่อยหล่อนก็ป้อง....แฮ่ม...แต่เมื่อคืนนี้...
คืนวิวาห์ของเรา ผมฉลองซะเต็มรัก ไอ้ที่โบราณเค้าว่า “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน”
นี่มันช่างหวานหอมอย่างนี้นี่เองครับ....

อันว่าน้องฟ้าของผมนี่ ผมไม่อยากจะคุยหล่อนเป็นแม่บ้านสุด ๆ ทำอาหารอร่อยสุดยอด
ที่สำคัญในช่วงที่เราเป็นแฟนกัน หล่อนก็ถ่ายทอดวิชาการทำอาหารให้ผมซะจน...เฮียแมวก็เฮียแมวเถอะน่า...
รับรองว่าสู้ผมไม่ได้ก็แล้วกันทั้งคาวทั้งหวาน ผมจึงดีใจนักหนาที่ได้กุลสตรีแม่ศรีเรือนอย่างน้องฟ้ามาครอบครอง

เช้าวันนี้เป็นวันแรกแห่งการสมรสของเรา ผมตื่นขึ้นมา เข้าห้องน้ำเห็นน้องฟ้าเตรียมบีบยาสีฟันใส่แปรง และกำลังเตรียมจัดเสื้อผ้าให้ผมอยู่ ด้วยความอยากจะเอาใจ ผมเลยบอกน้องฟ้าว่า
“น้องฟ้าครับเดี๋ยวเช้านี้พี่แทนจะทำอาหารเช้าเองนะครับ...”
“เอ้อ...จะดีเหรอคะ น้องฟ้าทำให้ก็ได้ค่ะ...”หล่อนตอบมาอย่างน่ารัก
“ไม่เป็นไรครับ พี่ทำเองเราผลัดกันนะครับ...” ผมตอบหล่อนไปด้วยความรู้สึกหวาน...
“ค่ะ...เราผลัดกัน...” หล่อนยิ้มใส่ตาผม ผ่าสิ....ไม่อยากลงไปทำกับข้าวแล้วอยากทำอย่างอื่นมากกว่า
แต่หล่อนก็รุนหลังผมให้ออกจากห้องไปจนได้...เช้านี้ผมจะทำเกี้ยมอี๋หมูสับให้น้องฟ้า กินเป็นมื้อแรกของชีวิตคู่เราครับ...





ไม่มีอะไรยุ่งยากเพราะผมได้เตรียมซื้อของสดใส่ตู้เย็นไว้แล้ว แค่โขลกรากผักชีกระเทียมพริกไทยเกลือ
มาใส่หม้อ ตามด้วยซุปดีรสหมู 1 ซอง




แล้วใส่น้ำตามลงไป แค่นี้ก็ได้ซุปหอม ๆ ใส ๆ อร่อยชื่นใจแล้วครับ



จากนั้นก็หันมาตั้งหม้อใส่น้ำอีกใบนึงเตรียมไว้ลวกเกี้ยมอี๋



แล้วก็ไปคว้าหมูสับจากตู้เย็นมาโขลกกับรากผักชีกระเทียมพริกไทยที่แบ่งเอาไว้ แกล้ง โขลกดัง ๆ ให้น้องฟ้าได้ยินดีกว่า....โป๊ก ... โป๊ก...โป๊ก....



เมื่อหมูกับรากผักชีเข้ากันได้ที่ ก็เอามาปั้นเป็นก้อน ๆ กลม ๆ อย่างที่น้องฟ้าสอนเอาไว้



น้ำเดือดแล้ว เอาเกี้ยมอี๋ลงไปลวก พักนึง



แล้วเอามาใส่กระชอนราดด้วยน้ำเย็นรอไว้


น้ำซุปก็เดือดแล้วเหมือนกันแฮะ เอาหมูก้อนใส่ลงไป หอมมมม ชื่นใจจริง ๆ



แล้วผมก็หันไปเจียวกระเทียม ซอยต้นหอมผักชีและทำน้ำส้มพริกดอง....




เสร็จเสียที เตรียมถ้วยมาใส่เส้นเกี้ยมอี๋



ตักน้ำซุปและหมูก้อนใส่ลงไปโรยต้นหอมและกระเทียมเจียวนิดหน่อย

ยกขึ้นไปให้น้องฟ้าดีกว่า ผลัดกันป้อนคงอร่อยพิลึก...555




อ้าวตาย...ลืมพริกน้ำส้ม...เอาไปพร้อม ๆ กันเลย...

“น้องฟ้าครับ มาครับ พี่ทำอาหารเช้าให้น้องฟ้า เสร็จแล้วครับ..”

“อุ๊ย...หอมน่ารับประทานจริง ๆ ค่ะ อืมมม อร่อยด้วยสิคะ...มาค่ะฟ้าป้อน...”



เราถ้อยทีถ้อยป้อนกันไปจนหมด ผมต้องลงไปทำเติมอีกสองครั้งแน่ะครับ...แหมธรรมดานะครับ เมื่อคืนใช้แรงมากไปหน่อย...

“เอ้อ น้องฟ้าครับ...เดี๋ยวกลางวันนี้จะทานอะไรดีครับ...”

“พี่แทนทำมาเถอะค่ะ น้องฟ้าทานได้ทั้งนั้นค่ะ...”
“อ้าวไหนว่าเราผลัดกันไงครับ มื้อนี้พี่ทำแล้วกลางวันน้องฟ้าก็ต้องทำบ้างสิครับ” ผมตอบไปด้วยเจตนาเย้าหล่อนเล่น...

“เอ...ท่าทางพี่แทนจะเข้าใจผิดนะคะ...คือที่ว่าเราผลัดกันเนี่ย หมายถึงว่าชาตินี้ พี่แทนทำ แล้วชาติหน้าฟ้าจะทำให้พี่แทนต่างหากล่ะคะ อ่ะ เอาชามไปล้างด้วยค่ะ แล้วเดี๋ยวกวาดห้อง แล้วเอาผ้าไปซักนะคะ ฟ้าอยากนอนดูทีวีค่ะ...”

ไอ้แทนเอ๊ยยย...พลาดแล้วเอ็ง... น้องเค้าผลัดทีละชาติ แล้วชาติหน้าเค้าจะจำได้ไหมล่ะว่าเป็นตาเค้า.... ผมได้แต่รับคำแล้วก็ไปรับใช้แม่เจ้าประคุณงก งก งก ดังทาสเทวี เออ... เอาไว้คืนนี้เถอะจะเรียกดอกเบี้ยคืนให้ สาสมเชียว...น้องฟ้า นะน้องฟ้า....




Create Date : 16 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2551 16:25:37 น.
Counter : 9777 Pageviews.

9 comments
  
ขอบคุณมากเลยค่ะที่ทํามาให้ดู เป็นคนชอบทําอาหารเช่นกันค่ะ
โดย: CrackyDong วันที่: 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:59:07 น.
  
น่ากินเนอะ ๆ
โดย: wiyada_susi วันที่: 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:01:04 น.
  
ฮ่า ฮ่า ตลกดีคะ อ่านแล้วเกือบจะอาเจียนแน่ะ อะไรจะหวานกันซะขนาดนั้น แต่อาหารน่าทานมากคะ
โดย: Sweet Forever วันที่: 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:57:25 น.
  
มาขอชิมสักถ้วยน่ากินจั
โดย: ยายกุ๊กไ่ก่ วันที่: 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:20:20 น.
  
ไม่ได้กินเกียมอี๋ มาตั้งนานแล้ว..ชอบจังไว้ทำมั่งค่ะ
โดย: never the last วันที่: 17 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:36:54 น.
  
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชิมเกี๋ยมอี๋นะคะ
โดย: กั้งกระดาน IP: 58.8.158.186 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:44:27 น.
  
กำลังอยากกินเกี๋ยมอี๋อยู่พอดีเลยค่ะ น่ากินจัง
โดย: tuktikmatt วันที่: 18 พฤศจิกายน 2551 เวลา:2:39:03 น.
  
อยากได้สูตรการทำเส้นเกี้ยมอี๋มาก
โดย: เจี๊ยบ IP: 115.87.199.123 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:36:23 น.
  
กำลังจะจัดเย็นนี้พอดี
โดย: ma IP: 110.164.179.2 วันที่: 10 กรกฎาคม 2555 เวลา:12:39:11 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กั้งกระดาน
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]



พฤศจิกายน 2551

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
13
14
15
19
22
23
25
26
27
28
29
 
 
16 พฤศจิกายน 2551
All Blog