สุขสันต์วันวาเลนไทน์ ๒๕๖๒
กุหลายควีนซิลเวีย สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ The Very Best of Nat King Cole VIDEO เข้าเทศกาลวันแห่งความรัก หาเรื่องหวาน ๆ มาอัพให้เข้ากับบรรยากาศค่ะ ฉลองวันวาเลนไทน์ด้วยภาพวาดสีน้ำงาม ๆ ผลงานของ อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ที่กำลังจัดแสดงใน นิทรรศการ ๗๕ พฤกษชาติ ฉลอง ๗๕ ปีธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย งานมีไปถึงสิ้นเดือนนี้ (๒๘ ก.พ.๒๕๖๒) ชอบภาพวาดของอาจารย์มาก ๆ ท่านจัดนิทรรศการหลายครั้งแต่ไม่สบโอกาสไปชมสักที ทราบข่าวนิทรรศการช้าไปบ้าง นิทรรศการปิดวันอาทิตย์บ้าง คราวนี้ได้ไปชมสมใจ มีความสุขและประทับใจมากกกก ทั้งลายเส้นและการลงสีของอาจารย์พันธุ์ศักดิ์งดงามเป็นที่สุด เดินดูเป็นชม. ๆ ก็ไม่เบื่อเลย โชคดี ไปวันแรก ๆ คนไม่ค่อยมี เก็บภาพได้สบายเลย ขออภัยที่คราวนี้ภาพไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ เลยสแกนภาพจากหนังสือสูจิบัตรนิทรรศการมาลงบล็อกด้วย ท่านใดชอบภาพวาดสีน้ำ งานนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ ช่วงนี้งานยุ่งได้ใจอีกแล้ว ขออนุญาตลากิจจนถึงปลายเดือนนี้ อัพบล็อกบอกข่าวนิทรรศการทิ้งไว้ ถ้าเดือนหน้างานซาลงคงได้อัพบล็อกใหม่ แต่จะพยายามเข้ามาใช้สิทธิ์โหวตให้ครบทุกวัน วันแห่งความรักปีนี้ ขอให้เพื่อน ๆ เป็นที่รักของคนรอบข้าง ใครมีความรักอยู่แล้ว ก็ขอให้ความรักหวานชื่นและยืนยาว ส่วนคนที่ยังไม่มีความรัก ก็ขอให้หาคนที่ใช่เจอในเร็ววัน สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ ยิ่งกว่าความเหมือนจริง ภาพเขียนแนวพฤกษศาสตร์ของ พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก มีสัมผัสแห่งชีวิต ซึ่งมาจากการซึบซับประสบการณ์และถ่ายทอดออกมาอย่างตาเห็นพฤกษศิลป์ หรือ ภาพเขียนทางพฤกษศาสตร์ (Botanical Art) คือการเขียนภาพแบบเก็บรายละเอียดของพืชพันธุ์ไม้อย่างถูกต้อง มีกำเนิดมาเป็นพันปีแล้ว จากการที่สมัยโบราณไม่มีกล้องถ่ายภาพ เมื่อมีการศึกษาและทำบันทึกพืชพันธุ์ ก็ต้องมีการวาดภาพประกอบให้เห็นโครงสร้างและรายละเอียดที่แม่นยำชัดเจน เป็นสาขาใกล้เคียงกับ Science Art Illustration ที่ศิลปะที่บันทึกภาพธรรมชาติต่าง ๆ ไม่จำกัดว่าเป็นพืชหรือสัตว์ แม้ว่าจะมีกล้องบันทึกภาพได้คมชัด แต่การเขียนแนวพฤกษศาสตร์ก็ยังคงมีความสำคัญเชิงศิลปะ และเป็นสาขาเฉพาะที่มีผู้ชื่นชอบมากมาย เพราะเราก็หลงรักธรรมชาติและดอกไม้กันได้ไม่ยากอยู่แล้ว ในต่างประเทศมีทั้งสมาคม การเรียนการสอน และพิพิธภัณฑ์ที่จัดเก็บคอลเลคชั่นงานพฤกษศิลป์นี้ไว้อย่างดี ในไทยก็มีการเรียนด้านนี้แล้วเช่นกัน แต่เน้นไปที่ Science Art มากกว่า รวมถึงกลุ่มชมรมที่สนใจแนวทางเดียวกัน ร่วมแบ่งปันความรู้และทักษะการวาดภาพแนวนี้ แต่สำหรับศิลปินแนวพฤกษศิลป์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในไทยและมีฝีมือเทียบชั้นระดับโลก ก็ต้องยกให้กับ อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ผู้ที่สามารถเก็บรายละเอียดของดอกไม้ ผลไม้ กิ่งก้านใบได้ครบถ้วนสัดส่วนถูกต้อง แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือลักษณะเฉพาะทางธรรมชาติของแต่ละพืชพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นกลีบดอกบางเบา หรือสีขาวนุ่มนวลก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าทึ่ง ยิ่งไปกว่านั้น ภาพวาดที่สมจริงนี้ยังถูกวาดขึ้นโดยไม่ต้องใช้ดินสอร่างภาพเลยเขียนจากธรรมชาติ ไม่ร่างภาพ ศิษย์เก่าจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้ไม่เคยเรียนสีน้ำ เขียนสีน้ำขึ้นมาเองจากความชอบ จุดเริ่มต้นอยู่ที่ร้าน Water Lily Café ที่ซานฟรานซิสโกที่อาจารย์พันธุ์ศักดิ์เปิดร่วมกับเพื่อนหุ้นส่วนตอนนั้นประมาณปี ๑๙๘๑ ก็คิดว่าควรเขียนรูปติดร้าน จึงเขียนรูปดอกบัวสายขึ้นมา แม้ไม่ได้เรียนโดยตรง แต่ก็เขียน ต่อมาร้านก็เลิกไป ผมกลับมาเมืองไทย ก็ได้นำสไลด์และรูปจริงมารูปหนึ่งมาให้ อาจารย์จักรพันธุ์ ดู (จักรพันธุ์ โปษยกฤต) ท่านรู้ว่าเขียนสีน้ำเป็น ช่วงนั้นผมออกจากงานโฆษณาไปช่วยงานที่บ้านท่าน บ่ายวันหนึ่งมีคนเอาดอกไม้มาให้ท่าน ท่านจัดใส่แจกันแล้วก็บอกให้ผมเขียนรูปซิ ผมก็เขียน รุ่งขึ้น อาจารย์บอกว่าไม่ต้องไปทำอย่างอื่นเขียนรูปสีน้ำดอกไม้นี่แหละ ชีวิตผมก็เริ่มตั้งแต่ตอนนั้น รูปดอกพวงคราม อุนากรรณ คือภาพเขียนสีน้ำรูปดอกไม้รูปแรกที่อาจารย์จักรพันธุ์พิจารณาแล้วแนะนำแนวทางให้ท่านบอกผม ๒ ข้อ ผมก็ปฏิบัติมาจนปัจจุบัน คือให้ผมลองเขียนโดยไม่ต้องร่าง และเขียนโดยไม่ต้องลงแบ็คกราวนด์ (พื้นหลัง) ผมก็ทำอย่างนั้นมาโดยตลอด ทุกรูปที่ผมเขียน ผมก็จะให้อาจารย์ดู ท่านก็จะติ ตอนเพิ่งเริ่มมีแต่ข้อติ ข้อบกพร่องเรามีตรงไหน ตรงไหนดีท่านก็ให้ทำต่อ ตรงไหนไม่ดีก็อย่าทำ อย่าเขียนกลางคืน อย่าเขียนจากรูปถ่าย ทุกสิ่งทุกอย่างท่านจะสอน ฝีมือเราก็เริ่มจากตรงนั้น หลังจากนั้นทางนิตยสาร พลอยแกมเพชร ซึ่งกำลังจะมีนิยายที่ กฤษณา อโศกสิน ศิลปินแห่งชาติ เขียนเรื่อง อุทยานเครื่องเทศ อาจารย์จักรพันธุ์จึงแนะนำให้เขาเขียนภาพประกอบให้กับเรื่องนี้ จากนั้นชื่อของ พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ก็เป็นที่รู้จัก และผลงานก็ได้ออกสู่สายตาประชาชนจากสีน้ำสู่พฤกษศิลป์ จุดเปลี่ยนที่ทำให้ พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก มาเขียนรูปเก็บรายละเอียดแบบพฤกษศิลป์คือตอนที่เขาเดินทางไปซานฟรานซิสโกในปี ๑๙๙๘ช่วงนั้นเรื่องที่ลงในพลอยแกมเพชรจบพอดี คุณแม่ของผมก็เสีย ผมจึงเดินทางไปซานฟรานซิสโก ๖ เดือน งานแนวนี้ผมเคยผ่านตาบ้าง แต่ไม่ทราบว่ามีแขนงของ Botanical Art ผมไปสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมสีน้ำที่แคลิฟอร์เนีย เขาก็ให้ส่งผลงานสีน้ำภาพดอกไม้เข้าไปร่วมโชว์ ผมเขียนดอกไม้อยู่แล้ว จึงส่งไปร่วมแสดงด้วย ในงานก็มีบูธของ American Society of Botanical Artist มาแสดง เขามีคอร์สสอน Botanical Art ๕ ครั้ง อาทิตย์ละครั้ง ผมดูเวลาแล้วเรียนจบคอร์สก็เป็นช่วงที่จะกลับเมืองไทยพอดีจึงได้เรียน เมื่อกลับเมืองไทยแนวทางเขียนรูปของอาจารย์พันธุ์ศักดิ์ก็เปลี่ยนไปเลย ผมเริ่มสนุก เขียนจากของจริงให้เหมือนจริง แล้วผมก็ไปเรียนให้อาจารย์จักรพันธุ์ทราบ ท่านก็บอกว่าเป็นแนวที่ท่านไม่ถนัดเลย แต่ยังแนะนำให้เขียนจากของจริง ไม่เขียนจากรูปถ่าย เมื่อท่านได้ดูงานของผมก็ชมว่าการเขียนใบบัวของเรามันมีนวลนะ ทำอย่างไร สิ่งที่ผมทำก็คือ พยายามเขียนจากสิ่งที่เห็น ถ่ายทอดให้เหมือนมากที่สุด ท่านก็ได้รู้ว่าผมเจอทางของผมแล้วทุกสิ่งที่ตาเห็นล้วนเป็นสี สิ่งที่ทำให้ภาพเขียนแนวพฤกษศาสตร์ของ อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ อยู่ในระดับโลก และต่างจากภาพของคนอื่นก็คือความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ และลักษณะเฉพาะของดอกไม้นั้น ๆ โดยเฉพาะความนุ่มนวลที่สื่อออกมาจากภาพ เป็นพลังที่ผู้ชมทุกคนสัมผัสได้ แม้แต่ดร.เชอร์ลี่ เชอร์วูด (Dr. Shirley Sherwood OBE (เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของอังกฤษเทียบได้กับคุณหญิง)) ซึ่งเป็นกรรมการตัดสินงาน Botanical Art สำคัญระดับโลกทั้งหมดผู้ผ่านตางานของศิลปินพฤกษศิลป์ชั้นนำของโลกมานับแสนภาพ ยังบอกว่า ใบไม้ของเขาดีที่สุดในโลก ถามถึงเทคนิควิธีการ อาจารย์ตอบกลับมาอย่างเรียบง่ายว่าเขียนอย่างที่ตาเห็น แต่ในความง่ายของคำตอบนั้นคือวิทยาศาสตร์และประสบการณ์ที่แท้ความนุ่มนวลที่แสดงออกในรูปผมก็มาจากคำแนะนำของ อาจารย์จักรพันธุ์ คือเขียนจากของจริง เขียนในแสงธรรมชาติ เพราะเราเขียนธรรมชาติ สีจากธรรมชาติเกิดจากแสงธรรมชาติ การเขียนใต้แสงไฟฟ้ามันมีความอมเขียว อมเหลือง และเงาที่ตกกระทบก็เข้ม ไม่เป็นธรรมชาติ นี่ผมนำมาตีความตามประสบการณ์ ทำให้เราเห็นว่าผิวของพลาสติกและผิวของดอกไม้ต่างกันที่ Complexion คือ เหลือบของธรรมชาติจะมีสีต่าง ๆ ที่ผสมกันจนดูมีชีวิต สิ่งที่เราเห็นก็คือสีทั้งนั้นซึ่งทำให้เกิดความรู้สึก เพราะการเห็นของมนุษย์ แท้จริงคือการเห็นสีทั้งหมด แต่เมื่อรวมกันกับความจำได้หมายรู้ก็กลายเป็นความรู้สึกที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของการรับรู้ทั้งสิ้น ทั้งหมดที่อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ทำก็คือการถ่ายทอดสีอย่างที่ตาเห็น จึงได้ภาพที่ซื่อตรงและสื่อตรงเข้ามายังใจเราที่สุด แต่ทั้งนี้ฝีมือก็ไม่มีทางลัด อยากเก่งต้องทำเยอะ ๆ เขายังจำคำของ อาจารย์จักรพันธุ์ จึงทำงานเยอะและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้อาจารย์ยังไม่เคยข้ามขั้นตอน การเขียนสีน้ำที่ศิลปินท่านอื่นอาจเห็นค้านว่าสีน้ำไม่เขียนกันอย่างนี้ แต่ในเมื่อศิลปะไม่มีข้อจำกัด ศิลปินก็สามารถใช้ทุกเทคนิคเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ภาพวาดดอกไม้ที่สดสะอาด ต้องการความอดทนในการค่อย ๆ เก็บรายละเอียดผมไม่ใช่ผู้วิเศษ เคยได้ยินคนยกย่องฝีมือเขียนภาพของอาจารย์พันธุ์ศักดิ์ว่าอยู่ในระดับเทพ แต่เขาก็ยืนยันว่าเขาเป็นมนุษย์ธรรมดา หากจะสร้างงานระดับนี้ได้ ก็ต้องใช้เวลาค่อย ๆ ทำไปทีละขั้น แต่ละภาพใช้เวลาเขียนนาน มากน้อยขึ้นอยู่กับการจัดองค์ประกอบของภาพและรายละเอียด บางภาพผมใช้เวลาถึง ๖ เดือน อย่างภาพลูกสนญี่ปุ่น ซึ่งผมถ่ายภาพต้นแบบมาจากหน้าพระราชวังในเกียวโต พอเริ่มเขียนแทบท้อเลยครับ เพราะมีรายละเอียดซ้ำ ๆ แต่ผมไม่เคยเขียนรูปไม่เสร็จ ก็เลยทำไปเรื่อย ๆ ความนานยังขึ้นกับขั้นตอนของการเขียน Botanical Art ต่อให้ผมทำงานมาเยอะ มีความชำนาญ มีประสบการณ์มาอย่างไร ก็ข้ามขั้นตอนไม่ได้ เพราะสีน้ำเป็นสีที่มีความโปร่งแสง จะให้เหมือนกับธรรมชาติ ต้องทับแล้วทับอีกหลายครั้ง จึงใช้เวลามากบางทีผมไปเป็นวิทยากรสอนคน อาทิตย์หนึ่งเขาทำเสร็จมาแล้ว คุณข้ามขั้นตอน สียังไม่แห้งคุณไปลงสีทับ ก็ดึงสีเก่าขึ้นมา ทำให้รูปของคุณเขรอะ ผมใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะเสร็จ เพราะผมไม่ใช่ผู้วิเศษ ผมมีขั้นตอน ถ้าข้ามขั้นตอนงานก็เสีย ผมบอกอย่างนี้บางคนแปลกใจ เพราะไม่เคยมีความอดทนในสิ่งที่คุณสามารถทำได้ และไม่เคยเรียนรู้ในสิ่งที่คุณทำพลาด คล้ายกับคนทำงานวรรณกรรมชั้นดี ที่บอกว่าตัวเองไม่ได้เก่งกว่าใคร แต่ความอึดที่มีมากกว่านั้นช่วยดึงศักยภาพที่มีออกมา จึงเป็นการย้ำพื้นฐานของการทำงาน อยากเก่งด้านไหนก็ต้องทำให้มาก มั่นคงอยู่ในเส้นทาง และเรียนรู้จากความผิดพลาด คนธรรมดาก็สามารถสร้างผลงานที่แสนวิเศษได้ในคอลเลคชั่นระดับโลก งานพฤกษศิลป์ของอาจารย์พันธุ์ศักดิ์ได้เข้าไปอยู่ในคอลเลคชั่นของ Shirley Sherwood Gallery of Botanical Art ซึ่งอยู่ใน Royal Botanic Gardens Kew หรือ Kew Gardens กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเกือบ ๕๐ ภาพจากจำนวนนับพันภาพ ถือเป็นศิลปินไทยคนเดียวจากศิลปินทั่วโลกกว่า ๓๐๐ คนที่ผลงานได้ถูกสะสมไว้ในคอลเลคชั่น Botanical Art ที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในโลกตระกูลของดร.เชอร์วูดได้ลงทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับแสดงงาน Botanical Art โดยเฉพาะขึ้นที่ Kew Garden โดยมีคุณภาพการเก็บรักษางานดีมาก เพื่อที่จะให้อยู่ไปได้อย่างยาวนาน เพราะเรานับถือพุทธศาสนา ผมยังเคยคิดเล่น ๆ เลยว่า หากได้เกิดมาชาติหน้า ก็ขอให้เกิดมาเราไปดูรูปเราเองก็ยังอยู่ให้เราได้เห็น หากสมความปรารถนา อย่างน้อยได้เป็นคนเฝ้ารูปเราก็ยังดี ชาตินี้เราก็อุ่นใจว่าผลงานของเราไม่น้อยที่สะสมอยู่ที่นั่น Shirley Sherwood Gallery of Botanical Art จะหมุนเวียนผลงานออกมาจัดแสดงปีละ ๒ ครั้ง ทุกฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วง โดยเปลี่ยนหัวข้อไปเรื่อย ๆ งานในคอลเลคชั่นจึงได้ผลัดกันมาให้ผู้ชมได้ชม นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ในประเทศต่าง ๆ ติดต่อนำผลงานไปจัดแสดงด้วย ผลงานของอาจารย์พันธุ์ศักดิ์จึงได้เดินทางท่องโลกด้วย ผ่านการแสดงงานมามากมาย นิทรรศการล่าสุดของ อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ ได้จัดขึ้นที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย นิทรรศการ ๗๕ พฤกษชาติ ฉลอง ๗๕ ปีธนาคารแห่งประเทศไทย ผลงานทั้งหมดเป็นงาน Re-Production ด้วยคุณภาพระดับพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดทั้งกระดาษ หมึก วิธีการพิมพ์ การเข้ากรอบ เท่าที่วัสดุที่ดีที่สุดในตลาดที่หาได้ เพราะแม้กระทั่งตัวศิลปินเองนั้น ยังไม่มีภาพเขียนจริงอยู่กับตัวเองเลย ทุกภาพล้วนมีเจ้าของทั้งหมดแล้วแต่ต่อให้เป็นงาน Re-Production ก็ยังรู้สึกได้ถึงความเป็นธรรมชาติที่แผ่ออกมาจากผลงานทุกชิ้น พิศอยู่นานและรู้คำตอบแล้วก็ยังอดทึ่งไม่ได้ว่าศิลปินเขียนภาพขนาดนี้ได้อย่างไร นิทรรศการเปิดให้ชมฟรีถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดวันอังคาร วันอาทิตย์ เวลา ๙.๓๐ น. ๒๐.๐๐ น.ข้อมูลจาก judprakai.com
๑ ๒ ๓ ๔ ๕สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เปิดนิทรรศการ "The Beauty of Native Thai Plants: Botanical Art Worldwide Thailand Exhibition" ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นิทรรศการจัดระหว่างวันที่ ๑๕ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ พระฉายาลักษณ์จากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๗๕ พฤกษชาติ ฉลอง ๗๕ ปีธนาคารแห่งประเทศไทย ๖พระฉายาลักษณ์จากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๗๕ พฤกษชาติ ฉลอง ๗๕ ปีธนาคารแห่งประเทศไทย ๗ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๑๒ ๑๓ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๑๔ ๑๕ ๑๖ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๑๗ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑บัวหลวง สีน้ำและสีน้ำทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๒๒ ๒๓ ๒๔แก้วเจ้าจอม สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ อาจารย์ได้ถวายภาพนี้แด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในคราวที่พระองค์ท่านเสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ ชมนิทรรศการเดี่ยวที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อปี ๒๕๕๙ ๒๕กล้วยไม้แคทลียา สีน้ำบนกระดาษ ๖๐ x ๔๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๒๖ ๒๗กุหลายควีนซิลเวีย สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๒๘สร้อยอินทนิล สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๒๙ ๓๐กุหลาบ สีน้ำบนกระดาษ ๖๐ x ๔๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ภาพนี้ดูมัว ๆ ไม่ชัดเหมือนภาพอื่น คุณพันธุ์ศักดิ์บอกว่า เป็นเพราะทำชาหรือกาแฟ(ไม่แน่ใจ)หกใส่ตอนกำลังวาด ก็เลยวาดไปทั้งอย่างนั้น ปรากฏว่าออกมาสวยไปอีกแบบนึง ๓๑มะระขี้นก สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๓๒ ๓๓กาสะลองคำ สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๓๔รัก สีน้ำและสีทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๓๕ ๓๖ ๓๗พุดซ้อน สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๓๘มะเฟือง สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๓๙ ๔๐พวงแก้ว สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๑โป๊ยเซียน สีน้ำทีบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๒ ๔๓บัวหลวง สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๔ศรีตรัง สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๕ ๔๖ลิ้นจี่ สีน้ำทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๗เงาะ สีน้ำและสีน้ำทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๘แม็กโนเลีย สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๔๙กุหลาบ สีน้ำบนกระดาษ ๖๐ x ๔๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๕๐กล้วยไม้ สีน้ำบนกระดาษ ๖๐ x ๔๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๕๑ ๕๒กุหลาบ สีน้ำบนกระดาษ ๖๐ x ๔๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๕๓บัวหลวง - กุหลาบหนู สีน้ำบนกระดาษ ๖๐ x ๔๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๕๔ ๕๕ลูกสนดำญี่ปุ่น สีน้ำและสีทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๕๖เสลา สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๕๗ ๕๘ ๕๙แคทอง สีน้ำและสีน้ำทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๖๐ฝิ่น สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๖๑ ๖๒กุหลาบจุฬาลงกรณ์ สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๖๔ชมนาด - พวงคราม สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๖๕ ๖๖กล้วยไม้ สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๖๗มะยงชิด สีน้ำบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๖๘ ๖๙ ๗๐บัวหลวง สีน้ำบนกระดาษ ๗๕ x ๕๑.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๗๑สาละ สีน้ำและสีน้ำทึบบนกระดาษ ๕๑.๕ x ๓๗.๕ ซม. ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๗๒ ๗๓ปกหนังสือและแคตตาล็อกผลงานของคุณพันธุ์ศักดิ์ ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ ๗๔ปกหนังสือพระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ภาพจากหนังสือสูจิบัตรงานนิทรรศการ โชคดีมาก ๆ คุณพันธุ์ศักดิ์กำลังพาเพื่อนและครอบครัวนำชมนิทรรศการ เลยแชะภาพเก็บไว้ ๗๕ ๗๖ ๗๗ ภาพจากเพจของธนาคารแห่งประเทศไทย ๗๘ ๗๙ ๘๐ ๘๑ ๘๒ ๘๓ ๘๔ ในงานมีสูจิบัตรและบัตรอวยพรผลงานของ อ.พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก จำหน่าย หนังสือชื่อ "75 Botanical Beauties celebrating 75th Anniversary of Bank of Thailand" พิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตอย่างดี ๔ สี ปกแข็ง จำนวน ๑๐๐ หน้า ราคา ๕๒๕ บาท รายได้สมทบมูลนิธิ ๕๐ ปี ธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อการศึกษาของเด็กยากไร้ สนใจสามารถซื้อได้ที่ร้าน Gift Shop ศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ โดยมีค่าจัดส่งแบบลงทะเบียน EMS ๕๐ บาท รวม ๕๗๕ บาท วิธีการสั่งซื้อ ๑. โอนเงินมาที่บัญชีนางสาว นันทวัน เหล่าสิงห์ทอง ผู้ประสานงานของมูลนิธิ ๑.๑ บัญชีออมทรัพย์ ธ.ธนชาต สาขาเทเวศร์ เลขที่ ๒๓๔๖๐๓๗๔๐๘ หรือ ๑.๒ พร้อมเพย์เบอร์มือถือ ๐๘๖-๔๑๖-๙๙๓๖ ๒. ส่งสลิปการโอนเงินพร้อมที่อยู่สำหรับจัดส่งมาที่ inbox เพจ Facebook ของธนาคารแห่งประเทศไทย
๘๕ การ์ดที่ระลึกงานทิทรรศการ ๑ ชุด มี ๕ แบบ รวม ๓๐ รูป ขนาด ๑๒ ซม. x ๑๕.๓๒ ซม. ด้านหลังเป็นการ์ดเปล่าใช้ส่งได้ทุกงานเทศกาล ราคาชุดละ ๒๔๕ บาท รายได้สมทบทุนมูลนิธิ ๕๐ ปี ธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อการศึกษาของเด็กยากไร้ ท่านที่สนใจซื้อได้ที่งานนิทรรศการ ณ ร้าน Gift Shop ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือซื้อออนไลน์โดยจัดส่งทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน มีค่าจัดส่งแบบลงทะเบียน ๑๕ บาท (รวม ๒๖๐ บาท สำหรับการ์ด ๑ ชุด ๓๐ รูป) วิธีการสั่งซื้อ ๑. โอนเงินมาที่บัญชีชื่อ นันทวัน เหล่าสิงห์ทอง (ผู้ประสานงาน ของมูลนิธิฯ) - บัญชีออมทรัพย์ ธ.ธนชาต สาขาเทเวศร์ เลขที่ ๒๓๔-๖-๐๓๗๔๐-๘ หรือ - พร้อมเพย์ : เบอร์มือถือ ๐๘๖-๔๑๖-๙๙๓๖ ๒. ส่งสลิปการโอนเงินมาทาง inbox เพจเฟสบุค ธนาคารแห่งประเทศไทย ครับ ดูรายละเอียดการเดินทางได้ที่ https://www.botlc.or.th/visit
๘๖ ๘๗ ๘๘ ลงทะเบียนสำรองที่นั่ง : botlc.or.th ภาพจาก rishikajain.com บีจีจากคุณชมพร กรอบจากคุณ ebaemi ไลน์จากคุณญามี่Free TextEditor
Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2562
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2562 17:33:02 น.
0 comments
Counter : 3956 Pageviews.
ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณkae+aoe , คุณโอน่าจอมซ่าส์ , คุณตะลีกีปัส , คุณสันตะวาใบข้าว , คุณฟ้าใสวันใหม่ , คุณกะว่าก๋า , คุณผีเสื้อยิปซี , คุณหอมกร , คุณเรียวรุ้ง , คุณเนินน้ำ , คุณInsignia_Museum , คุณสองแผ่นดิน , คุณJinnyTent , คุณสายหมอกและก้อนเมฆ , คุณtuk-tuk@korat , คุณญามี่ , คุณMrTreeT-28 , คุณSweet_pills , คุณtoor36 , คุณวลีลักษณา , คุณที่เห็นและเป็นมา , คุณSai Eeuu , คุณชีริว , คุณภาวิดา คนบ้านป่า , คุณmambymam , คุณALDI , คุณก้นกะลา , คุณnewyorknurse , คุณหงต้าหยา , คุณเริงฤดีนะ , คุณไวน์กับสายน้ำ , คุณเกศสุริยง , คุณThe Kop Civil , คุณอาจารย์สุวิมล , คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน , คุณอุ้มสี , คุณ**mp5** , คุณmcayenne94 , คุณmariabamboo , คุณlovereason , คุณLikLi Sympathy , คุณซองขาวเบอร์ 9 , คุณสาวไกด์ใจซื่อ , คุณโอพีย์ , คุณจอมใจจอมมโน