happy memories
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
17 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
ชมงานศิลปะของ ธีรยุทธ์ บุญมี



ตอนที่เอาหนังสือ "ขุนเขา ความงามและมิ่งมิตร" มาทำบล๊อค เห็นภาพเขียนของคุณธีรยุทธ์ บุญมีแล้วนึกอยากให้แกนำภาพเขียนมาจัดนิทรรศการ พออ่านคอลัมน์ของคุณพิษณุ นิลกลัดถึงได้รู้ว่างานเพิ่งจัดไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว(จัดเป็นครั้งที่สองแล้ว) แถมจัดในกรุงเทพฯซะด้วย เสียดายมากเลยอ่ะ นี่ถ้ารู้ก่อนล่ะก็ไม่มีทางพลาดแน่ๆ





ชมงานศิลปะของ ธีรยุทธ์ บุญมี


เพราะชอบดูภาพเขียนและชอบความคิด ความเด็ดเดี่ยว ผลงานและชีวิตของอาจารย์ธีรยุทธ์ บุญมี เย็นวันศุกร์ที่ ๒๕ เมษายน พอทำงานเสร็จผมก็รีบขับรถไปที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ ในซอยทองหล่อ เพื่อชมงานนิทรรศการภาพเขียนของอาจารย์ธีรยุทธ์ ซึ่งเปิดการแสดงแค่ ๓ วัน

เนื่องจากการจราจรใจกลางกรุงเทพฯ เย็นวันศุกร์ติดขัดมาก ผมไปถึงห้องเสวนาก่อนทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแค่ ๕ นาที เลยได้ฟังอาจารย์ธีรยุทธ์คุยเรื่องชีวิตของท่านกับงานศิลปะแบบจับความอะไรไม่ได้ นอกจากทราบว่าท่านเคยพบและคุยกับ อาจารย์สวัสดิ์ ตันติสุข และได้ความคิดหลายอย่างจากศิลปินแห่งชาติ

ผมเคยดูงานนิทรรรศการภาพเขียนของอาจารย์ธีรยุทธ์ครั้งหนึ่งเมื่อปี ๒๕๔๘ ที่สถาบันเกอเธ่ คราวนั้นมีงานมาแสดง ๕o ภาพ รายได้จากการขายมอบให้ผู้ประสบภัยสึนามิ

งานแสดงภาพเขียนที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ คราวนี้เป็นนิทรรศการครั้งที่ ๒ ของอาจารย์ธีรยุทธ์ที่แสดงในกรุงเทพฯ มีภาพทั้งสีน้ำและสีฝุ่น (pastel) มาแสดงกว่า ๑oo ภาพ วันเปิดงานมีเพื่อนฝูง “แฟนคลับ” และคนที่ชื่นชอบผลงานในทุก ๆ ด้านรวมทั้งศิลปินน้อยใหญ่ไปฟังการเสวนาและดูงานล้นห้องประชุม

พบรศ.พิษณุ ศุภนิมิตร อดีตคณบดีคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร “พิษณุ ศุภฯ” แสดงนิทรรศการว่าอาจารย์ธีรยุทธ์มี ๒ ตัวตนในคนเดียว คนหนึ่งเป็นนักคิดนักวิจัยการเมือง อีกคนหนึ่งเป็นศิลปิน เวลาตัวตนที่เป็นศิลปินทำงานศิลปะ ตัวตนที่เป็นนักวิจัยการเมืองจะไม่เข้ามามีอิทธิพลแม้แต่นิดเดียว

ทางด้าน ผศ. ถาวร โกอุดมวิทย์ ซึ่งอยู่ในงานด้วยบอกว่า คนที่ไม่เป็นศิลปินอาชีพและไม่ได้เรียนศิลปะ ผลิตงานได้ขนาดนี้ทั้งคุณภาพและปริมาณ แสดงว่าต้องดื่มด่ำและอยู่ในภวังค์

วันนั้นผมซื้องานของอาจารย์ธีรยุทธ์ ๓ ชิ้น เก็บไว้เอง ๑ ชิ้น ให้เพื่อน ๑ ชิ้น และตั้งใจจะนำไปประมูลในงานกอล์ฟการกุศลหาเงินซื้อหนังสืออ่านนอกเวลาและอุปกรณ์กีฬาให้โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารซึ่งผมจัดปีละครั้งอีก ๑ ชิ้น

ตกกลางคืนบอกเพื่อนร่วมก๊วนที่ชอบดูงานศิลปะว่าน่าไปดูงานนี้ เช้าวันเสาร์เขายกทีมกันไปดู โชคดีได้พบพูดคุยกับอาจารย์ธีรยุทธ์ เลยได้ภาพในราคาพิเศษ ๑ ในนั้นเป็นภาพที่ศิลปินตั้งราคาแบบไม่อยากขาย กะจะเก็บไว้เป็นสมบัติของตนเอง

ผมเคยสงสัยมาตั้งแต่ดูงานนิทรรศการครั้งแรกของอาจารย์ธีรยุทธ์แล้วว่าท่านเริ่มสนใจทำงานศิลปะเมื่อใด เพราะเหตุใด แต่ไม่เคยเจอกันเลยไม่มีโอกาสถาม กระทั่งอ่านในสูจิบัตรที่อาจารย์เขียนเล่าไว้จึงทราบ ท่านเขียนไว้อย่างนี้...

“พ่อเป็นผู้ชายไทยในแบบดั้งเดิม บวชเรียนเป็นพระที่เทศน์เก่ง แต่ชอบสะสมพระเครื่อง เล่นนกเขา สะสมบอนสี ชอบเล่นพิณพาทย์ และมีงานอดิเรกเป็นโต้โผลิเก เมื่อผมอายุได้ประมาณ ๑o – ๑๑ ขวบ ช่างเขียนฉากลิเกของพ่อซึ่งเป็นนายทหารชั้นนายสิบ มาวาดฉากท้องพระโรงลิเกที่สโมสรทหารใกล้ ๆ บ้าน ผมไปดูด้วยความทึ่งที่เห็นช่างเขียนคนนั้นทำฉากผ้าแบน ๆ ให้ดูเป็นทิวต้นไม้ลึกไปไกลได้ เสาท้องพระโรงก็ดูกลมเหมือนจริง

ผมขอช่างเขียนท่านนั้นลองเขียนต้นไม้กับเสาท้องพระโรงก็ดูเป็นต้นไม้เป็นเสากลมดีเหมือนกัน พ่อผมให้สตางค์ค่าเขียนมา ๑o บาท จากนั้นผมก็มีชื่อเสียงเลื่องลือในแถบบ้านว่าเขียนรูปเก่ง มีร้านตัดผม ร้านขายข้าวแกง มาขอให้ผมเขียนป้ายราคากับภาพประกอบ ได้เงินมารายละ ๑o – ๑๕ บาท ซึ่งก็ตื่นเต้นมากสำหรับวัยเด็กสมัยนั้น

ด้วยความที่เกิดมามีฐานะยากจน ผมเคยคิดจะเลิกเรียนแล้วไปเขียนการ์ตูนขายเพราะชอบงานการ์ตูนของ จุก เบี้ยวสกุล ในชุดเจ้าชายผมทอง และราช เลอสรวง ในชุดสิงห์ดำ ทอลองทำดูแล้วสรุปกับตัวเองว่ายังไม่ถึงขั้นเพราะไม่ได้ร่ำเรียนเรื่อง anatomy มา พอมาอยู่สวนกุหลาบ ครูจำนงซึ่งสอนศิลปะที่มีชื่อเสียงในหมู่นักเรียนสวนกุหลาบทุกคนด้วยคำขวัญ “สีชุ่ม ๆ น้ำโชก ๆ ใจกล้า ๆ” และความมีอคติรักเด็กที่ทำงานศิลปะได้ดีของแก ผมเองเป็นหนึ่งในเด็กจำนวนนั้น

จนเล่ากันว่าครูจำนงเถียงกับครูสายวิทยาศาสตร์ เพราะครูจำนงยุให้ผมเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนเพาะช่าง ติดกับสวนกุหลาบ ส่วนครูสายวิทยาศาสตร์ต้องการให้ผมเรียนต่อม.ศ. ๔ – ๕ สายวิทย์ เพื่อติดบอร์ดนักเรียนที่ทำชื่อเสียงให้โรงเรียน ผมเลือกเรียนทางสายวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังรักการวาดรูปอยู่ตลอดมา ได้วาดรูปตอนเข้าไปร่วมปฏิวัติในป่าอยู่บ้าง และได้วาดรูปตอนไปเรียนที่เนเธอร์แลนด์ จึงถือได้ว่าฉากลิเกเป็นจุดเริ่มต้นความเป็นศิลปินชายขอบของผม”

นี่ถ้าอาจารย์ธีรยุทธ์เลือกระหว่างเรียนเพาะช่าง ป่านนี้เมืองไทยอาจมีศิลปินระดับแนวหน้าอีกหนึ่งคน แต่ประเทศไทยก็จะขาดนักคิดนักวิชาการทางด้านสังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ที่ซื่อสัตย์และกล้าหาญไปคนหนึ่ง

ไปดูงานศิลปะของอาจารย์ธีรยุทธ์แล้วเสียดายที่เปิดแสดงแค่ ๓ วัน การประชาสัมพันธ์ไม่ได้ข่าวกันอย่างทั่วถึง และสถานที่จัดงานแสดงภาพแม้จะไปมาสะดวก แต่ก็คับแคบจนทำให้การจัดวางภาพ ๑oo กว่าภาพ มีสภาพ “อัดแน่น” จนผู้ชมไม่ได้พักสายตา ที่จอดรถก็หายากเหลือเกิน

ถ้าเป็นไปได้ เสนอให้นำงานทั้งหมดไปจัดแสดงตามหัวเมืองใหญ่ เช่นจัดที่เชียงใหม่เหมือนที่เคยทำมาแล้วเมื่อปี ๒๕๔๘ หลังแสดงที่สถาบันเกอเธ่

สำหรับใครที่ชอบดูงานศิลปะ ชื่นชมอาจารย์ธีรยุทธ์ทั้งชีวิตและงาน คราวหน้าถ้ามีนิทรรศการภาพอีก ไปชมเถอะครับ ของแท้ทั้งงานศิลปะและตัวศิลปิน

(คอลัมน์ "คลุกวงใน" โดย พิษณุ นิลกลัด
มิตชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ ๒ - ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๑)





ไม่มีภาพจากงานนิทรรศการเลยแปะรูปจากหนังสือแทน
ชอบการใช้สีของคุณธีรยุทธ์มากเลย งามจริงๆ







































































บีจีจากคุณเนยสีฟ้า ไลน์จากคุณญามี่

Free TextEditor





Create Date : 17 พฤษภาคม 2551
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2557 21:57:47 น. 42 comments
Counter : 12273 Pageviews.

 
สวัสดีครับคุณไฮกุ

ผมชอบบทบาทของนักเขียนหนังสือ แปลบทกวี
และวาดภาพสีน้ำของอาจารย์
มากกว่าการออกมาวิจารณ์การเมืองของอาจารย์ทุกปี
เพราะผมคิดว่าอาจารย์เปลืองตัวครับ
แถมเป็นเป้าให้นักการเมืองออกมาด่าอีก

ด่าเสร็จก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในชาติบ้านเมืองเลยครับ





คิดว่าคุณ ป. น่าจะมีโรคประจำตัวเยอะนะครับ
ครั้งหลังสุึดที่ผมพบท่านก็หลายปีแล้วครับ
ป่วยหนักพอสมควรครับ



โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 17 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:15:46 น.  

 
สีน้ำสวยจังเลย เห็นแล้วอยากกลับไปวาดภาพสีน้ำอีก


โดย: biletec วันที่: 17 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:33:36 น.  

 
ให้สีสวยดีค่ะ

ชอบ ชอบ

ขอบคุณที่นำมาให้อ่านนะคะ

ชีวิตน่าสนใจค่ะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 17 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:40:44 น.  

 


สวัสดีตอนดึกๆของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า



ความห่วงใย . . . . ก็เหมือนการเดินทาง
ความคิดถึง . . . . ก็ไม่ต้องใช้แผนที่
ความรู้สึกเล่านี้เดินทาง . . . .มาแสนไกล
ด้วยใจหวังอยากมอบให้ . . . . เธอคนดี


** มีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนนะจ้า **


วาดสีน้ำได้สวยจังเลยอะคุณไฮคุ


โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:4:44:45 น.  

 
แกวาดภาพได้สวยดีครับ เสียรังวัดน่าดูเลยถูกพวกม็อบจัดตั้งประท้วงไล่เสียด้วย เพิ่งรู้ว่าพี่เป็นสาวกหนังเกาหลีนะครับ


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:44:26 น.  

 
สวัสดีค่ะ

น่าทึ่งนะคะ
คิดว่าอาจารย์จะเป็นแค่นักคิด นักเขียนซะอีกค่ะ
ไม่ทราบมาก่อนเลยว่าท่านเป็นคนทำงานศิลปะด้วย
เห็นด้วยค่ะว่าท่านให้สีภาพงดงามจริง ๆ

คิดถึงค่ะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:22:46 น.  

 
ภาพสีน้ำ สวยมากรู้สึกนุ่มละมุนดี
หายไปนานคิดถึงน่ะค่ะ


โดย: pukpui_s วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:33:22 น.  

 
สุดยอดอยู่แล้วค่ะ
อาจารย์ธีรยุทธ์ นับว่าเป็นปราชญ์ทีเดียวเพราะไม่ว่าจะเป็นงานเขียนหรืองานวาด
ก็สะกดอารมณ์ผู้เสพให้คล้อยตามได้

มาตามไปดู My Interesting Exhibition ค่ะ


โดย: malarn cha วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:31:07 น.  

 
คุณก๋า...เราไม่ใช่คอการเมืองเลยชอบอาจารย์ในแง่ความเป็นศิลปินและนักกวีมากกว่า ที่ออกมาวิพากษ์การเมืองถึงจะรู้ว่าเปลืองตัว(แต่แกคงไม่กลัว ไม่งั้นคงไม่ออกมาเป็นขาประจำหรอก) แต่อาจารย์คงถือเป็นหน้าที่ แล้วเวลาที่พูดอะไรก็มีคนฟัง อาจจะไม่เห็นด้วยทั้งหมด แต่ก็ถือว่าพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ถึงจะเปลี่ยนอะไรอย่างที่เราหวังไม่ได้แต่ก็เป็นการสะกิดเตือนก็ยังดี แต่แอบสงสัยว่าแกชอบเสื้อสีเนื้อสีเดียวหรือเปล่า เห็นออกมาทีไรก็เป็นใส่สีเดิมทุกที อิ อิ

คุณป. ไม่สบายเหรอคะ คุณก๋าไม่ได้เจอท่านเป็นปีแล้ว ไม่รู้ว่ารักษาตัวหายหรือยัง ยังไงก็ภาวนาขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงขึ้น

biletec…ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

แบบนี้แสดงว่าคุณคงวาดภาพสีน้ำเป็น เราก็อยากวาดได้มั่ง เคยลองแล้วแต่ยากชะมัด กะน้ำหนักสีไม่ค่อยจะถูกอ่ะค่ะ

คุณยุ้ย...หนที่แล้วทำบล๊อคหนังสือ จะหาประวัติคุณธีรยุทธ์มาลงด้วยแต่หาไม่เจอ คุณพิษณุเขียนถึงงานนิทรรศการแล้วเล่าถึงประวัติของอาจารย์ด้วยเลยเอามาอัพ แล้วก็ได้รู้ว่าแกมีพื้นฐานด้านศิลปะมาตั้งแต่เด็กแล้ว นี่ถ้าเรียนด้านศิลปะบ้านเราคงมีศิลปินใหญ่ประดับวงการอย่างที่คุณพิษณุว่า

นัท...ใครเห็นรูปของอาจารย์ก็เป็นได้ติดใจกันทุกคนเลยแหละจ๊ะ

Bach…เอ บอกว่าเป็นม็อบจัดตั้ง คงเป็นฝ่ายรัฐบาลละมั้ง

ที่จริงก็เป็นสาวกซีรีส์ทุกชาติแหละจ๊ะ แต่สาวกหนังเกาหลีนี่เริ่มเป็นอีตอนดูเรื่องออทั่มนู้น

เราสองคน...เราก็เพิ่งรู้ว่าอาจารย์มีฝีมือด้านศิลปะมากก็ตอนที่ซื้อหนังสือของแกมาอ่าน เห็นแล้วทึ่งจริงๆค่ะ

คุณปุย...ที่จริงอาจารย์ให้สีสดมากเลยนะ แต่ดูแล้วกลมกลืนแล้วก็นุ่มนวลดี อย่างรูปในกล่องเม้นท์นี่ก็เป็นรูปที่ชอบมากที่สุดรูปนึงค่ะ

malarn cha...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ตะก่อนไม่ค่อยได้สนใจอาจารย์เท่าไหร่ เพราะออกมาทีไรก็พูดถึงการเมืองทุกที พอรู้ว่ามีฝีมือด้านศิลปะด้วยแล้วก็ประทับใจมากเลยค่ะ

แล้วจะแวะไปดูตามคำชวนค่า


โดย: haiku วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:58:11 น.  

 
สวัสดีครับคุณไฮกุ


หมื่นตาที่มีตาเดียวมีความหมายมั้ย
มีครับ
แต่ผมตอบไปแล้วในตอนเก่าๆ อิอิอิ

ต้องหาเองนะครับ หุหุหุ
5555

ลองตามหาดูครับ
อยู่ในก๋าราณี 5 นี่แหละครับ





โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:42:12 น.  

 
สีน้ำที่อาจารย์วาด สวย นุ่มนวลดีจังเลย นี่ก็กำลังคะยั้ยคะยอให้แม่ลองใช้สีน้ำอยู่ เรื่องของเรื่อง ชาวงก่อนจู่ๆ แม่ก็จัดมาวาดรูปเล่น วาดแบบไม่ดูแบบ แล้วบังเอิญที่เราดูแล้ว วาดได้ดีกว่าเราวาดเป็น 100 เท่าอ่ะ แอบบงงเหมือนกันว่าทำไมจู่ๆ แม่ก็วาด (แต่ไม่เคยเรียนวาดภาพนะ)

ขอเอามาแปะหน่อย คือจริงๆ ก็ไม่ได้สวยมากหรอก แต่บังเอิญเราเป้นคนวาดรูปไม่เก่ง เห็นแล้วเลยแอบชื่นชมแม่ตัวเอง

อันนี้รูปที่วาดช่วงแรกๆ


หลังๆ หันมาเน้นภาพวิว




โดย: กวางตุ้งหวาน IP: 58.10.87.105 วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:11:17 น.  

 
ได้อ่านที่เขามาวิเคราะห์รบ.ชุดนี้แล้วรู้สึก อืม ตรงใจจัง

ปล.ภาพในหนังสือเล่มนี้สวยเย็นตาเย็นใจดีจัง


โดย: ณ มน วันที่: 19 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:09:21 น.  

 
สารภาพว่าไม่เคยเห็นภาพวาดของอาจารย์เลยเหมือนกันค่ะ จนกระทั่งได้มาเห็นที่บล็อกนี้ เสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้ไปดูของจริง

อาจารย์ใช้สีได้สวยมากๆ จริงๆ แหละค่ะ


เขาวานให้หนูเป็นสายลับ ได้ดูแว้บๆ เหมือนกันค่ะ แต่เพิ่งรู้ว่าชื่อนางเอกมีที่มาอย่างนั้นก็จากคอมเม้นท์จขบ.นี้แหละ แหะๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:36:58 น.  

 
ถึงจะไม่ได้เป็นคนติดตามผลงานของอาจารย์มาตลอด
แต่ก็ได้ยินและรับรุ้ถึงความเก่งกาจของอาจารย์
นะค่ะว่าเก่งหลายอย่างเลย และก้ได้รับรู้ว่า ฝีมือทางเรื่อง
การวาดภาพของอาจารย์สวยเยี่ยงนี้ ...
งามจริงๆ ค่ะ ชอบสีสันเหลือเกิน
....

ความเห็นส่วนตัวเลยคิดว่า ภาพถ่าย กับภาพวาด
มันให้ความรู้สึกต่างกันมากนะค่ะตอนที่ดู
ภาพถ่ายมันเห็นแบบจะจะ ไม่ต้องแปล ไม่ต้องคิดเพิ่มต่อ
แต่ว่าภาพวาด บางภาพเราก็รู้แล้วว่ามันเป็นแบบนี้
แต่ว่าพอมองดูจริงๆ กลับมีรายละเอียดเยอะเลย
ถ้าไม่มอง ไม่เห็น ไม่คิด ก็คงมองได้ในระดับหนึ่งอ่ะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 19 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:19:32 น.  

 

แนะนำให้จัดรายการเม้าท์ถึงหวานใจคุณนายอ่ะ คงมีเรื่องให้พูดถึงยาวแน่ๆ



โดย: haiku 20 เมษายน 2551 13:00:00 น.
-----------------------------------
เกิดบ้าจี้จัดขึ้นมาแล้วจะหนาว แต่ว่านะพูดถึงตานี่จะกลายเป็นนินทาไปซะเปล่า เรื่องดีดีไม่ค่อยมีให้พูดถึงหรอก


โดย: LEE (lyfah ) วันที่: 19 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:46:04 น.  

 
ว้าว ศิลปินอาชีพได้เลยครับ


โดย: smack วันที่: 19 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:40:57 น.  

 

สวัสดีหลัง สามทุ่มของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า



จะเนิ่นนานผ่านวันยังคิดถึง
ยังคงจะซาบซึ้งใจอยู่เสมอ
แม้วันเวลาเนินนานผันผ่านไป
มิตรภาพของฉันมั่นคงอยู่คู่กับเธอ


** มีความสุขกับและสนุกการทำงานนะจ้า **



โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:3:16:03 น.  

 
คุณก๋า...หาเจอแล้วจ้า “ตาเดียวก็คือ ตาแห่งการรู้แจ้ง” น่ะเอง ที่จริงเคยอ่านคำเฉลยไปแล้วแหละแต่อิฉันฟามจำสั้นเลยลืมไปง่ะ

ตุ้ง... โห ไม่เคยเรียนแถมไม่มีต้นแบบอีกตะหากยังวาดออกมาได้ขนาดนี้ ลงสีได้เข้าท่าเลยอ่ะ ฝากชมหม่าม๊าด้วยนะจ๊ะ ชอบรูปที่สาม วาดใบไม้ได้พลิ้วเชียว ถ้าแม่ลองใช้สีน้ำก็เอามาอวดอีกนะ

ณ มน...ชอบใจคำวิเคราะห์ของอาจารย์เหมือนกัน รบ.ชุดนี้ต้องหาคนเก่งมาสะกิดเตือนบ่อยๆเพราะรู้สึกจะไม่ค่อยจะฟังใครเลย ตั้งท่าจะแก้รัฐธรรมนูญลูกเดียว

สาวไกด์...ข่าวงานนิทรรศการเงียบจริงๆค่ะ ประชาสัมพันธ์อ่อนไปหน่อย นึกว่าจะมีภาพข่าวงานนิทรรศการในนสพ.มั่ง แต่หาไม่เจอเลยต้องแปะภาพวาดจากหนังสือแทน อยากไปเห็นภาพของจริงมากเลยค่ะ

ละครเรื่องนี้นานมากแล้วแต่ยังจำได้เพราะชื่อนางเอกนี่แหละค่ะ คุณนกจริยาเล่นกะคุณต้นจักรกฤษณ์ รู้สึกว่าคุณต้นเล่นละครเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ทั้งหล่อทั้งแมน เป็นตำรวจได้เหมาะจริงๆ เนื้อเรื่องก็สนุกดี แต่มาเสียตรงนางเอกชื่อ นี่แหละ ฟังแล้วจั๊กกะจี้ปนหงุดหงิดทุกที

คุณนิด...ใช่ๆ ภาพวาดกะภาพเขียนให้ความรู้สึกที่ต่างกัน ภาพถ่ายเหมือนการมองด้วยตาเนื้อ อย่างภาพคน ถ้าได้กล้องที่คุณภาพสูงๆล่ะก็ ไฝฝ้าหรือจุดด่างดำตรงไหนเป็นได้เห็นโม้ด แต่ภาพวาด ศิลปินจะดึงส่วนที่ดีออกมา ทำให้รูปวาดดูสวยกว่าตัวจริง อันนี้จำขี้ปากเขามาอีกทีน่ะ

ลี...อยากให้บ้าจี้จริงๆอ่ะ แต่ที่บอกว่าไม่ค่อยมีเรื่องดีๆให้พูดถึงคงไม่จริงละม้างงง ลองมีโอกาสได้เม้าท์ถึงหวานใจ มีรื้อจะใจแข็งนินทาอย่างเดียว ขอชมคนกันเองหน่อย เราชอบเสียงตัวเองอ่ะ เสียงเท่ดีจัง

ช่องสามจะฉายซีรีส์ที่นายโจเล่นแล้วนะ เรื่อง “ศึกชิงมรดกเลือด” ฉายช่วงตำนานรักดอกเหมย ท่าทางจะเป็นละครฟอร์มยักษ์ของทีวีบี เห็นดาราใหญ่ๆตรึมเลย มีดาราคนโปรด เดวิด เจียงเล่นด้วย



Smack…พยักหน้าหงึกๆ เห็นด้วยพันเปอร์เซนต์เลยค่า

นัท...ขอบคุณที่แวะเอาทิวลิปสีสวยกะกลอนเพราะๆมาฝากนะจ๊ะ



โดย: haiku วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:36:29 น.  

 
งานสีน้ำยอดฝีมือจริงๆครับ ดูตอนแรก งง ว่าใช้สีอะไร เขียนได้ฟู่ฟ่ามากครับ


โดย: k_fineart วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:12:21 น.  

 
ว่าเล่มที่แล้ว (ขุนเขาฯ )ที่คุณธีรยุทธ์ ท่านวาดไว้ สวยแล้วนะไฮกุ
เล่มนี้งามมถูกใจกว่า วาดและใชะสี แต่งแต้มดอกไม้สวยมากมาย
ชอบดอกผัดบุ้ง แล้วก็ดอกชบา สวยดีนะคะ
ต้องมองท่านใหม่ซะแล้ว มองในมุมที่ไม่ใช่การเมือง มองด้านศิลปะ มองด้านอื่นอีก น่าสนใจ

ปล.คุณแม่กวางตุ้ง วาดภาพสวยนะเนี่ย นี่ขนาดเพิ่งเริ่ม โดยไม่มีแบบ ฤา ลูกไม้จะหล่นไม่ไกลต้น ไหนๆ ...น้องตุ้งลองวาดให้ดูหน่อย


โดย: PANDIN วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:14:46 น.  

 
ขอบจัยนะไฮกุ เดี๋ยวจะเอาคำชมไปบอกแม่ คงปลื้มน่าดูเชียวหล่ะ ขานั้น...

สงสัยได้วาดเพิ่มอีกหลายเล่มแหงๆ...


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:21:30 น.  

 
Goodnight นะคะ

คืนนี้ง่วงมากเลยค่ะ

ขอให้ฝันดีนะคะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:49:48 น.  

 
สวัสดีครับคุณไฮกุ

อาทิตย์อัศดงอ่อนโรย
เขียนบทกวีเพราะพริ้งบนผืนฟ้า
หมู่เมฆเปล่งแสงงาม


จวบจนแสงสุดท้าย
มลายหายลับ
ฉันจึงคืนสู่ความเป็นจริงของชีวิต



ฝันดีนะครับ




โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:03:23 น.  

 
อยากวาดรูปเป็นบ้าง

สวยมั๊กมาก


โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:04:24 น.  

 
เข้ามาทีแรก นึกว่า เจ๊กุเอาของเก่ามาเล่าใหม่ แต่ แหม ฝีมือท่านอาจารย์ธีรยุทธก็ยังสดใสเหมือนเดิม แองจีก็เลยใช้โฟโตชอปแปลงรูปเป็นสีน้ำมั่ง

ที่สำคัญคือได้เคล็ดลับสีน้ำ ที่ว่า“สีชุ่ม ๆ น้ำโชก ๆ ใจกล้า ๆ” มิน่าล่ะ จี้ถึงวาดสีน้ำไม่ได้ความบ่อยๆ ที่แท้เพราะใจไม่กล้านี่เอง

(คุณแม่กวางตุ้ง ก็มีฝีมือ อวดได้ค่ะ ภูมิใจแทนลุกสาว)

อ่อ ขอบคุณที่วันก่อนไปบอกจี้ เรื่องแม็กกาซีนmovie timesนะคะ


โดย: angy_11 วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:22:18 น.  

 
ชอบตรงที่มีสีสันหลากหลาย ดูสดใสนี่แหละค่ะ


โดย: liefie วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:56:48 น.  

 
emoemoอูยยยยหม่อมป้า อัพยาวสาระเพียบบบบ ภาพสวยยยย

ทึ่งจริงๆemoemo

พจภูมิใจในหม่อมป้าเหลือเกินemo


โดย: โจเซฟิน วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:47:03 น.  

 
ขอโทษนะคะ
ขอเสียมารยาทถามนิดนึง
คุณ haiku เป็นคนเดียวกับ คุณมดเอ็ก ในบอร์ดอกาลิโกใช่มั๊ยคะคะ


โดย: ป้าวี (ดราก้อนวี ) วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:40:06 น.  

 
ป้ามดไม่รู้ไปอยู่หลังเขาที่ไหนมา
เพิ่งรู้ว่าคุณธีรยุทธ มีฝีมือทางศิลป์กับเขาเหมือนกัน
ปล.แล้วไฮกุไปเป็นหม่อมป้าของยัยโจตั้งแต่มะไรคะ


โดย: ป้ามด วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:02:02 น.  

 
เพิ่งรู้ว่าคุณธีรยุทธ เป็นมีพรสวรรค์ทางด้านวาดภาพด้วย



โดย: joblovenuk วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:50:18 น.  

 
k_fineart…ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

จนเดี๋ยวนี้เราก็ยังไม่แน่ใจว่าภาพที่อาจารย์วาดใช้สีอะไร เพราะในหนังสือไม่มีบอกไว้ คิดว่าคงเป็นสีน้ำเป็นส่วนใหญ่ แต่บางภาพดูคล้ายสีน้ำมันเหมือนกัน

อ๊อฟ...ที่จริงรูปในบล๊อคก็เอามาจากหนังสือเล่มเดียวกันน่ะอ๊อฟ ในเล่มมีตั้งห้าหกสิบรูปได้ บล๊อคหนังสือแปะได้ไม่หมด เสียดายรูปสวยๆทั้งนั้นเลยเลือกรูปที่เหลือมาให้ดู

ตุ้ง...ดูสิ ทั้งแพเดิ้ลทั้งจี้ยังชอบรูปของหม่าม๊าตุ้งเลย ถ้ายังมีก็เอามาอวดอีกนะจ๊ะ

คุณยุ้ย...ขอบคุณที่แวะมาราตรีสวัสดิ์จ้า เมื่อวานซืนกทม.ฝนกระหน่ำหนักเลย ลมก็แรงจนน่ากลัว แต่เราหลับง่ายเลยนอนสบายเลย

คุณก๋า...ขอบคุณสำหรับไฮกุที่เขียนตอบอิฉันนะคะ เห็นรูปแสงทองส่องฟ้าที่คุณก๋าถ่ายมาแล้วถูกใจจัง

ความเจ็บปวด...อยากวาดก็จับพู่กันแล้วลุยเลย วาดบ่อยๆก็สวยเองจ๊ะ

จี้...ลืมบอกไปว่ารูปเอามาจากหนังสือเล่มเดียวกัน ฝีมือวาดสีน้ำของอาจารย์ไม่เป็นรองใครจริงๆ เราประเภทใจไม่กล้าเรื่องสีน้ำเหมือนกันเลยเอาดีไม่ได้สักที

พูดถึงศิลปินไทยที่วาดสีน้ำเก่งๆอีกคนที่ชอบมากคือ คุณสมใจ ไรซ์ เคยไปดูงานนิทรรศการภาพวาดของเธอ ฝีมือสุดยอดเลย กะว่าจะหาภาพวาดของเธอมาแปะให้ดูแต่หาไม่เจอ คลิกไปคลิกมาเจองานของศิลปินสีน้ำฝรั่งฝีมือฉกาจ ชื่อ LOUISE J. RAYNER วาดสีน้ำได้งามมหัศจรรย์ เอารูปที่ชอบมาฝาก ย่อรูปให้เล็กหน่อย อยากดูรูปเต็มๆก็ตามลิงค์นี้ไปเลย
//www.dudleymall.co.uk/loclhist/rayner/louise.htm



liefie…คุณน้ำก็วาดสีน้ำได้งามมากเลยนะคะ ขนาดภาพลองวาดในบล๊อค วาดได้สวยยังกะมืออาชีพเลย

โจลี่...ก็หล่อนยกให้ดั๊นเป็นหม่อมป้านี่ย่ะ คนแก่ก็ต้องบ่นเก่งแบบนี้แหละ ดูดิ ป้ามดยังถาม มาเรียกว่าป้าบ่อยๆ ทำชั้นเสียราคาโม้ดดดด

ป้าวี...ถามได้ไม่ว่ากันค่า อิฉันไม่ใช่คุณมดเอ็กเจ้าค่ะ ยังไม่เคยเข้าบอร์ดอกาลิโกสักทีเลย ปกติเข้าอยู่ไม่กี่เวบ แค่เล่นบล๊อคแก๊งค์อย่างเดียวก็แทบจะหมดเวลาแล้ว

ป้ามด...ตะก่อนก็หลังเขาเหมือนกันค่ะ ซื้อหนังสืออาจารย์มาอ่านถึงได้รู้

ปล. ไม่ได้เต็มใจเป็นหรอกแต่วัยมันอำนวยฮ่ะ อีกอย่างทำตะล่ะบล็อคก็พูดมากแถมเป็นเรื่องสมัยคุณย่ายังสาวเยอะ ยัยโจเลยยกตำแหน่งให้ ยังดีหลังๆนี่เรียกแค่ป้า บางทีถ้าคุยเรื่องย้อนยุคมากก็ให้เป็นทวดซะงั้น

joblovenuk…ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาอ่านบล๊อค


โดย: haiku วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:00:48 น.  

 
ชอบมากเหมือนกันค่ะคุณสมใจ ไรซ์ เธอวาดสีน้ำได้สวยงามจริงๆค่ะ เคยดูผลงานรวมเล่มของเธอสมัยยังเรียนอยู่น่ะค่ะ วาดภาพวัดวาอาราม สถานที่ต่างๆแสดงความเป็นไทยได้งามจริงๆเนอะ


โดย: liefie วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:31:36 น.  

 
คุณสมใจ ไรซ์ แองจีเคยเห็นงานเธอเหมือนกันค่ะ สวยเหมือนคนวาดนั่นแหละ(สีสดและชุ่มชื่น)

เจ้กุ เสนอจะสแกนหน้าmovie timesให้จี้ จริงหรือคะ ??? กี๊ดด??? อย่าหลอกให้หนูคอยจนกลายร่างเป็นสายบัวนะคะ


สแกนแล้วจะส่งเมล์ หรือจะโฮสท์ขึ้นเว็บโฮสท์ดีจ๊ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าฮ่ะ(ต้องรีบรวบรัด)


โดย: angy_11 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:23:23 น.  

 
เอาเมล็ดสะเดามาให้เพาะ น่าฝน ...


โดย: กวินทรากร วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:26:49 น.  

 
ทั้งจี้ทั้งคุณliefieชอบงานของคุณสมใจเหมือนเราเลย เธอวาดได้สวยจริงๆเนอะ เธอวาดรูปเกี่ยวกับเมืองไทยได้ถูกใจมากเลยอ่ะ

จี้...พูดจริงจ๊ะ เราเห็นคอลัมน์แล้วนึกถึงจี้เลย หนังสือเขาลงเรื่องให้ตั้งสี่หน้าเต็มๆแถมเป็นสีหมดเลย เครื่องสแกนอันใหม่ซ่อมเสร็จแล้ว ถ่ายออกมาได้ชัดมาก แต่ยังใช้งานไม่ค่อยถนัด ไว้สแกนแล้วจะส่งให้นะจี้ ส่งทางเมล์ละกันเนาะ

กวินทรากร... เอ รู้จักแต่ว่าใช้ตะไคร้จิ้มดินหยุดฝน แต่เมล็ดสะเดามาปลูกนำฝนนี่เพิ่งเคยแฮะ แล้วจะแวะไปที่บล๊อคไขข้อข้องใจค่า


โดย: haiku วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:41:49 น.  

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:02:33 น.  

 
กลางคืนนอนสบายมากจนตอนเช้าไม่อยากจะตื่นเลยค่ะ

ดีจังที่วันนี้วันศุกร์แล้ว คืนนี้จะนอนให้อิ่มเชียว คอยดู

เคยอ่านข่าวคุณสมใจ ไรซ์บ้างค่ะ แต่ไม่เคยเห็นผลงาน

วันนี้มาเห็นในบล็อกนี้แล้วต้องยกนิ้วให้เลยค่ะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:28:41 น.  

 
ไม่ทราบมาก่อนเลยครับว่า อจ.ธีรยุทธ์วาดภาพได้งดงามขนาดนี้
ให้สีได้กลมกลืนกันมาก สวยจริงๆ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:49:09 น.  

 
สวัสดีครับคุณไำฮกุ


เขียนตัวอักษรจีนแบบที่คุณเขียนยากกว่าล้านเท่าครับ
ผมขอยืนยัน หุหุหุ

พู่กันเดียวนี่วาดง่ายมากครับ
โดยเฉพาะถ้าคนที่มีพื้นฐานการเขียนพู่กันจีนมาก่อนยิ่งได้เปรียบครับ




โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:32:03 น.  

 
เราสองคน...ขอบคุณที่แวะมาหานะคะ

คุณยุ้ย...ภาพที่เอามาให้ดูไม่ใช่ผลงานของคุณสมใจค่า เป็นของจิตรกรฝรั่งชื่อ LOUISE J. RAYNER อยากดูภาพงามๆอีกก็ตามลิงค์ที่ให้ไว้ได้เลยค่ะ

ลุงแอ๊ด...ใครเห็นงานของอาจารย์เป็นต้องชมทุกคนเลยค่ะ

คุณก๋า...ยังไม่เคยลองวาดพู่กันเดียวสักที คงจะยากตอนเริ่มต้นเหมือนเวลาเขียนตัวอักษรอ่ะนะ ฝึกเข้านานๆคงชินมือไปเอง



โดย: haiku วันที่: 24 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:36:47 น.  

 
สวยมากมายชอบบมากที่สูด


โดย: ท๊อป IP: 192.168.1.152, 119.42.84.20 วันที่: 22 ตุลาคม 2552 เวลา:13:27:07 น.  

 
สุดยอดเลยคับ


โดย: โนราเมืองพ่อขุน IP: 118.172.220.43 วันที่: 22 กันยายน 2554 เวลา:15:44:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.