space
space
space
<<
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
24 พฤษภาคม 2556
space
space
space

พฤษภาคม ๒๕๕๖ ๒๔ วันหยุดวิสาขบูชา

วันนี้วันหยุดวิสาขบูชา ไม่ได้ไปทำงาน อยู่บ้าน แต่ว่าร้อนมาก กลางวันยิ่งร้อนจัด ไม่ได้เปิดแอร์ประหยัดค่าไฟฟ้า ไว้เปิดตอนนอนกลางคืน นี่ขนาดเข้าช่วงหน้าฝนแล้ว ยิ่งฝนจะตกยิ่งจะร้อนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีก วันนี้ตอนบ่ายทำท่าเหมือนว่าจะตก ลมพัดแรงมาก ใบไม้นี่ปลิ้วกันกระจาย เต็มหน้าบ้านไปหมด แต่ก็ตกปรอยๆ อยากจะให้ตกแบบหนักๆ เลย จะได้ลดความร้อน นอนจะเย็นๆ ไม่ต้องเปิดแอร์ แต่วันนี้พี่เราเปิดอีกห้องหนึ่ง ไม่ว่ากันหรอก ก็มันร้อนอ่ะ เรายังเปิดนอนตอนกลางคืน พี่เค้าก็ร้อนเป็นเหมือนกัน เปิดก็เปิดไป แต่ค่าไฟฟ้ามาแล้วชนเดือนแล้วกับการเปิดแอร์ช่วงคืนกลางทุกคนและก็กลางวันเป็นบางวัน ไม่ได้เปิดประจำทุกวัน บางคืนก็เปิดไม่ได้ตลอดทั้งคืน ดึกๆ ก็ลุกขึ้นมาปิด เพราะมันหนาวเหมือนกัน ค่าไฟขึ้นมาเป็นสองพัน เดือนที่แล้วพันเจ็ดร้อยกว่าๆ แต่เดือนที่แล้วใช้แอร์ไปครึ่งเดือนเอง ขนาดหมื่นสองบีทียู สองตัว ก็ถือว่าประหยัดค่าไฟฟ้าเหมือนกันนะ

พูดถึงเรื่องแอร์ผ่อนไปแล้วสองงวด เหลืออีกแปดงวดก็จะหมด กับโปรศูนย์เปอร์เซนต์สิบเดือน เดือนนี้หมดรายจ่ายแล้ว ไม่มีหนี้คงค้าง รอเดือนหน้าหลังจากวันที่ห้าไปแล้วก็จะเป็นการจ่ายหนี้ตามรอบเดือน จ่ายบัตรเครดิต จ่ายค่ารถ และสุดท้ายก็จ่ายค่าแอร์ นิสัยดีอย่างหนึ่งที่เราทำได้ คือเราชอบจ่ายหนี้ทันทีหลังจากที่ปิดรอบบัญชี บางครั้งเราจ่ายไปแล้วใบแจ้งหนี้ถึงจะส่งมาถึงบ้าน เราไม่เคยรอเวลาที่จะให้ครบกำหนดแล้วค่อยไปจ่าย ไม่ชอบรอเวลา ทำให้เรามีวินัยทางการชำระหนี้ แต่ทำแบบนี้ก็ไม่ดีเหมือนกัน เพราะพนักงานขายต่างๆ ก็จะพยายามโทรมาชี้นำ ชี้ชวน ต้องการใช้เงินสดเป็นก้อนตอนนี้มั้ย แค่ให้เหตุผลเราว่า เราเป็นลูกค้าชั้นดี ทำให้เรานึกถึงว่า ถ้าเราไม่ใช่ลูกค้าชั้นดี เค้าคงจะไม่โทรมาชี้นำ เสนอแนะให้กู้ แต่เค้าคงโทรมาทวงหนี้แทน และก็คงจะพูดจาไม่น่าฟังแน่เลย เราก็มักจะบอกไปเสมอว่าไม่เป็นไรตอนนี้ยังไม่โครงการจะใช้เงินก้อน คงไม่ต้องการ แล้วเราก็วางสายไปเลย

ค่าไฟฟ้าเราก็เลยไม่ได้ใช้บริการตัดผ่านบัตรเครดิตแล้ว ใช้บริการได้สามเดือนเอง เพราะว่าเราทำเรื่องเปลี่ยนเพิ่มมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อจะติดแอร์ที่บ้าน แล้วโอนจากชื่อพ่อ มาเป็นชื่อของเราแทน ทำให้หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นเลขใหม่ เดือนนี้ใบแจ้งค่าไฟฟ้ามาถึงบ้านก็มีบาร์โค้ดมาด้วย ทำให้เรารู้ว่าไม่ได้ตัดผ่านบัตรเครดิต ก็เลยไม่อยากสมัครใหม่แล้ว เพราะคราวที่แล้วเราสมัครกับบัตรเครดิตไม่รู้กี่รอบกว่าจะได้ เพราะผิดพลาดตรงหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้านี่ล่ะ ในใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าอีกเลข แต่เวลาจะใช้หักผ่านบัตรเครดิตใช้อีกเลขหนึ่ง ข้อมูลที่ไฟฟ้าให้เราก็ไม่ตรงกัน เลยทำให้เราตัดสินใจไม่สมัครใหม่แล้ว  เมื่อวันพฤหัสโทรไปยกเลิกการตัดบัตรเครดิตค่าไฟฟ้า เพราะกลัวว่าเดี๋ยวเกิดใครได้หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าเก่าของเราไป เดี๋ยวระบบจะตัดจากบัตรเครดิตของเรา รอสองสามรอบบิลถึงจะได้ แต่เราก็ไม่ห่วงเพราะว่าตอนนี้ใบแจ้งค่าไฟฟ้ามาพร้อมบาร์โค้ดต้องไปจ่ายเอง แต่ก็ต้องแจ้งยกเลิกไว้ก่อนนะดี เราก็แปลกใจว่าทำไมเค้าไม่เปลี่ยนหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าให้เรา แต่ต้องให้เราโทรแจ้งบัตรเครดิตเพื่อสมัครให้เราใหม่ นี่ถ้าบัตรเครดิตหมดอายุ ก็คงต้องสมัครใช้งานใหม่หมดทุกบิลที่แจ้งตัดผ่านบัตรเครดิต ชีวิตดูยุ่งยากเหลือเกิน ไม่เอาล่ะ ยอมเสียค่าบริการสิบบาท จ่ายที่ร้านสะดวกซื้อดีกว่า

คราวนี้ในบัตรเครดิตก็จะเหลือแค่ ค่าเนต ค่าโทรศัพท์แม่ ค่าโทรศัพท์บ้าน เท่านั้นที่จะตัดผ่านบัตรเครดิต เพราะค่าไฟฟ้ายกเลิกไปแล้ว เราไม่ค่อยได้ใช้รูดซื้อของเลยเดี๋ยวนี้ ใช้เงินสดแทนก็สะดวกไปอีกแบบ โปรผ่อนของบัตรเครดิต มีแต่ให้ผ่อนสินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านนะไม่ค่อยมีหรอก เช่น เครื่องกรองน้ำ แอร์ ยิ่งอยู่ตามต่างจังหวัดนะหายากมากโปรเหล่านี้ ดีนะที่เรามีบัตรผ่อนของตอนแรกก็ไม่เห็นคุณค่ามันหรอก ไม่เคยคิดจะทำบัตรเหล่านี้ แต่พอได้ทำมาแล้วก็ได้เห็นว่ามีคุณค่า และก็คุ้มค่า ได้ของเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่มีดอกเบี้ย คนหัวโบราณแบบเราก็คิดมากแบบนี้ล่ะ ตอนนี้ก็รู้สึกว่าหนาวแล้ว แอร์เปิดที่ยี่สิบหกองศา ไปๆ มาๆ กลับมาหนาวอีกแล้ว ถ้ายี่สิบห้าองศาจะเย็นกว่านี้อีก แบบต้องห่มผ้าเลย น่าจะเป็นเพราะว่าอากาศข้างนอกไม่ร้อนมาก เลยทำให้ข้างในห้องเย็นกว่ารู้สึกหนาว เปิดแอร์แต่ก็นอนห่มผ้าเหมือนเดิม ยิ่งดึกๆ ยิ่งหนาว

ไม่ได้ไปเวียนหรอก เมื่อเช้าก็ไม่ได้ไหว้พระ เพราะว่าไม่มีดอกไม้ ไม่ได้ไปซื้อ แต่เมื่อเย็นก็จุดธูปเทียนสวดมนต์ไหว้พระแล้ว ปกติทุกวันพระ หรือวันสำคัญๆ เราจะไหว้พระเสมอ แต่เมื่อเช้าไม่มีดอกไม้ก็เลยไม่ได้ไหว้ แล้วก็นอนตื่นสายด้วย เพราะวันหยุดไม่ต้องไปทำงาน ก็เลยนอนยาวแบบสบายๆ ไป นานๆ จะได้นอนตื่นสายบ้าง ขอสักวันแล้วกัน พรุ่งนี้ซักผ้าอีกแล้ว แต่แช่ผ้าไว้แล้ว ตื่นเช้ามาก็ซักได้เลย จะทำอะไรอีกนะในวันพรุ่งนี้ ยังไม่รู้ นอกจากซักผ้า เดี๋ยวคิดออกก็คงได้ทำ กับวันหยุดพักผ่อนอยู่บ้านสบายๆ แต่ว่าร้อน คืนนี้นอนดีกว่า




Create Date : 24 พฤษภาคม 2556
Last Update : 24 พฤษภาคม 2556 21:03:18 น. 0 comments
Counter : 637 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

bothlitle
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





กอดผมไว้


space
space
space
space
[Add bothlitle's blog to your web]
space
space
space
space
space