เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 11 (PART 3)
โดย merveillesxx
ย้อนไปอ่าน PART 1 PART 2
23 AUG 2007
Midnight Sun (2006, Norihiro Koizumi, A+/A)
ตอนแรกคิดว่าตัวเองจะไม่ค่อยชอบหนังเรื่องนี้เท่าไร แต่ปรากฏว่าชอบมาก และค่อนข้างอินมากทีเดียว สาเหตุก็คงเพราะ เป็นคนนอนเช้าแบบนางเอกล่ะมั้ง นางเอกในเรื่องเป็นโรคแพ้แสงอาทิตย์ เธอเลยต้องใช้ชีวิตช่วงกลางคืน กลางวันเธอก็นอนอยู่ในห้อง ซึ่งคล้ายๆ กับตัวเราที่ไม่ชอบโดนแดดเท่าไร และมักมีความสุขมากกว่าเวลาอยู่นอกบ้านช่วงกลางคืน (เราเลยชอบไปดูหนังให้มันเลิกดึกๆ แล้วค่อยกลับบ้าน แถมรถก็ไม่ติดด้วย) อีกอย่างที่ชอบก็คือ นางเอกทำอะไรเพ้อเจ้อๆดี อย่างเช่น แอบมองพระเอกจากหน้าต่างอยู่ทุกวัน หรือไปเลื่อนป้ายรถเมล์ออก เพื่อจะได้มองเห็นพระเอกชัดๆ อะไรแบบนี้
อีกสิ่งที่ชอบก็คือ นางเอกเรื่องนี้ไม่ค่อยสวยเท่าไร ก็เลยรู้สึกเชื่อในตัวละครของเธอ (และจริงๆ YUI ในเรื่องนี้ก็เหมือนเล่นเป็นตัวเองนั่นแหละ) ส่วน Takashi Tsukamoto ก็หล่อ แต่เล่นแบบไม่ค่อยหล่อเท่าไร ก็เลยยิ่งชอบ
เพลงในหนัง ชื่อเพลง Good-bye Days ของ YUI ปกติฟังเฉยๆ ก็ไม่ค่อยโดนอะไรมากมาย แต่พอดูหนังเรื่องนี้ แล้วชอบเพลงนี้ไปเลย
YUI : Good-bye Days //fruityz.imeem.com/music/TWOWmQUu/goodbye_days/
Competition 14 : รางวัลช้างเผือกพิเศษ
วันนี้งานหนังสั้นโรงแทบแตก เพราะน้องๆ ผู้กำกับขน เพื่อน แฟน พี่น้อง ญาติโกโหติกา กันมาล้นโรง
01. Soul Moment (2007, ศุภกิติ์ เสกสุวรรณ, C+) หนังแสดงเล่นกันแข็งมากๆ แถมหนังก็ยังยาวด้วย (เกือบครึ่งชั่วโมง) เราก็เลยดูไปหงุดหงิดไป
02. คนละโลก (The Other World) (2007, ชัชชล อัจนากิตติ, B+) หนังที่แนวคิดที่น่าสนใจดี แต่บทสนทนาที่ว่าด้วย Nirvana และ Albert Camus มันดูไม่เป็นธรรมชาติ หนังมันเลยดูเก๊กๆ ไปหน่อย
03. เบื้องหลังความสำเร็จ (BEHIND THE SCENE) (2006, ระชานนท์ ทวีผล, A-) เป็นหนังที่ชอบที่สุดของโปรแกรมนี้ เป็นหนังผีบ้านๆ แต่ดูมีความตั้งใจมาก เหมาะกับการเป็นหนังเปิดให้เรื่อง เหงา 04. ลืม (Forgotten) (2007, พิชย จรัสบุญประชา, B-)
05. มอง (Ever seen) (2007, พิชย จรัสบุญประชา, B-)
06. สองพยางค์กับทางเลือก (Two Words True Way) (2007, ณัฐพร วงษ์จักษุ, B)
07. ปรากฏการณ์เรื่องราวสาวสาลินี (A Series of Salinee Event) (2007, ณพรรธน์ ตรีผลาวิเศษกุล, A-) ส่วนอันนี้เหมาะกับหนังเปิดให้กับ หนังกุลชาติ หนังมีฉากคัลต์ๆ ที่เปรอะไปด้วยไส้หมู และเสียงหัวเราะอันประสาทเสียของนางสาวสาลินี (ตกลงเธอคือตัวอะไรกันแน่??) อ้อ ผู้กำกับอุทิศหนังให้กับ John Waters และ Divine ซะด้วย
Special Program : LA FEMIS
ไม่รู้เป็นเรื่องบังเอิญหรือเปล่า แต่หนังในโปรแกรมนี้ดูจะมีธีมคล้ายๆ กันเกี่ยวกับเรื่องการอพยพ หรือคนพลัดถิ่น เพราะมีทั้งอัลจีเรีย, ชิลี, ตุรกี
01. FBIzoo (2006, Yohann Angelvy + Julien Vray, B)
02. The Crossing (La traverse) (2006, Maeva Poli, A-)
03. Except the Silence (Sauf le silence) (2006, Lea Fehner, A+) หนังว่าด้วยหญิงสาวที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว เพราะสามีเธอติดคุก ชอบที่หนังไม่บอกเราเลยว่สามีเธอติดคุกเพราะอะไร หรือหลังจากนี้ไปเธอจะมีชีวิตอย่างไร นางเอกก็มีบุคลิกที่น่าสนใจมาก เพราะดูเธอจะทั้งรักทั้งเกลียดลูกและสามีตัวเอง แต่ฉากสุดท้ายที่เธอไปตะโกนคุยกับสามีที่หน้าคุก (โดยต่างคนต่างมองไม่เห็นกัน) ก็เป็นฉากที่สะเทือนอารมณ์มาก
04. In the Rank (Dans le rang) (2006, Cyprien Vial, A) ความสัมพันธ์ประหลาดของบ๋อยหนุ่ม กับตำรวจที่วานให้เขาช่วยดักฟังความลับ ช่วงท้ายของหนังมีอารมณ์เกย์แบบคลุมเครือด้วย
05. Les pieds devant (2006, Luc Meilland, A) หนังเกี่ยวกับขบวนงานศพ มีตั้งแต่เสียงอึกทึก จนถึงความเงียบงัน
06. Thirty Years (Treinta anos) (2006, Nicolas Lasnibat, A)
07. Bir damla su (2006, Deniz Gamze Erguven, A-)
Except the Silence
24 AUG 2007
วันนี้เราต้องไปเป็น guest speaker ให้กับชมรมภาพยนตร์จุฬาฯ ก่อน ฉายหนังเรื่อง Santa Sangre มีคนมาดู 3 คน (ยังดี เพราะเคยเจอไม่มีคนมาดูเลย มาแล้ว) เกณฑ์ๆ staff มานั่งก็ประมาณ 10 คนพอดี พอพูดเสร็จ เรากับน้อง nanoguy ก็รีบเรียกแท็กซี่ไป Grand EGV แต่ปรากฏว่า...เจอขบวนเสด็จ! หึหึหึ
Special Program : SPOKEN SILIENCE
01. Bangkok Tanks (2007, นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์, A) จริงๆ เข้าโรงไปเป็นช่วงท้ายหนังพอดี แต่เคยดูเรื่องนี้ที่ flip cafe ไปแล้ว เราชอบหนังเพราะมีประสบการณ์ร่วมในเรื่องนี้ คืนวันที่ 19 กันยา เราก็ออนไลน์ทั้งคืนไม่ได้หลับไม่ได้นอน เราว่าหนังมันสะท้อนคามรู้สึกนึกคิดของเด็กรุ่นใหม่ต่อเหตุการณ์นี้ได้ดี (หมายถึง ณ วันนั้น เลยน่ะนะ)
02. Silence in D minor (2006, ชลิดา เอื้อบำรุงจิต, A-) ชอบที่หนังไปถ่ายที่งาน FAT FESTIVAL เพราะเราได้ไปงานนี้ด้วย ถ้าใครได้ไป คงนึกออกว่า งานปีนั้นเขาจะทำเป็นโซนเขาวงกต เอาตาข่ายสีเขียวๆ มากั้นเป็นทางเลี้ยวไปเลี้ยวมา เดินแล้วจะเป็นลม หลงทางกันวายป่วงมาก (หวังว่าปีนั้นมันคงไม่ทำอะไรแบบนี้อีกนะ)
03. The Duck Empire Strike Back (2006, ณัฏฐ์ธร กังวาลไกล, A-)
04. จดหมายจากความเงียบ (Letter From the Silence) (2006, ปราบต์ บุนปาน, A) จริงๆ คิดว่าหนังมันทรงพลังดี แต่จดหมายของคุณนวมทอง ไพรวัลย์ เราเคยอ่านแบบที่เป็นลายมือจริงๆ มาแล้ว พออันนี้มันเป็นเวอร์ชันพิมพ์ เราก็เลยไม่รู้สึกเท่าอันที่เคยเห็นมาก่อน
05. สาม-สูญ (3 -0) (2006, อโนชา สุวิชากรพงศ์, A) สงสัยจริงๆ ว่าฉากข้ามถนนที่เขาถ่ายกันยังไง เขาได้ทำประกันอุบัติเหตุให้นักแสดงหรือเปล่า (ฮา) ดูหนังเรื่องนี้แล้วคิดถึงหน้าปกหนังสือ ฟ้าเดียวกัน ฉบับ 75 ปีกลับสู่จุดเดิม และปกไฟเหลือง
06. จำเลยรัก (The Love Culprit) (2006, สัณห์ชัย โชติรสเศรณี, A+) ดูแล้วฮาอย่างเสียสติ ตั้งแต่เสียงบรรยายของผู้กำกับ, คาราโอเกะคนป่า (มันมาได้ยังไง) ไปจนถึงตอนที่มีตัวอักษรขึ้นมาว่า Lets sing together (คิดได้ไง) วันก่อนได้คุยกับผู้กำกับ เธอบอกว่าจริงๆ เธอกะให้เดินเข้ามาร้องเพลงในโรง พร้อมกับมีไฟ follow ด้วย 55555555
07. ลวงโลก/โลกลวง (Fake world) (2007, ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, B+) คะแนนพิศวาสต่อ ปุ้ม ดลรส และอวัยวะบางส่วนของเธอ (หมายถึง ตา จ้ะ 5555)
08. งานเฝ้าระวังความฝันของบุคคลที่น่าเชื่อว่าฝักใฝ่การทำลายศีลธรรมอันดีของประชาชน (2007, มนัสศักดิ์ดอกไม้, A) ชอบฉากที่เลื่อนโฟกัสกล้องเข้าๆออกๆ มาก ส่วนที่ฮาสุดก็คือ ฉากอาจารย์ชวนะ อ้อ ชอบเพลงในหนังด้วย
09. หนังฟัง (When the movie listens) (2007, ตุลพบ แสนเจริญ, A-) ตกใจมากที่รู้ว่า ตุลพบ อายุน้อยกว่าเราเสียอีก เพราะหนังแต่ละเรื่องของน้องเค้าน่าเกรงขามมาก (ฮา)
10. Man with A Video Camera (2007, จักรวาล นิลธำรงค์, B+) เราไม่ค่อยชอบเพลงประกอบหนัง เลยไม่ค่อยอินกับหนังเท่าไร
11. หนีนรกโพธิ์พระยา (2007, ไพสิฐ พันธุ์พฤกษชาติ, B) ชอบฉากเด็กเอาเทปมาพันๆๆๆๆ ตัวเอง
12. มัชฌิมโลก (Middle-earth) (2007, ธัญสก พันสิทธิวรกุล, A+) ชอบซาวด์ในหนังเรื่องนี้มาก มันหลอนๆดี ฉากจบนี่ก็สุดยอดมาก
อีสาวซากดิบ (The Zombie Chick) (2007, ฐิติมน มงคลสวัสดิ์, A-) (ด้วยอุปการคุณแผ่นเถื่อนจากน้อง penkor) หนังบ้าดี ชอบฉากที่วิ่งไล่กินคุณพ่อ คุณพ่อเล่นได้น่ารักมาก ฮ่าๆ แต่ถ้าเราเจอซอมบี้น่ารักๆ แบบนี้ เราไม่วิ่งหนีหรอกนะ เราจะยืนนิ่งๆ อยากทำอะไรกับฉันก็ตามใจ (ว้าย!)
Middle-earth
The Zombie Chick
25 AUGUST 2007
Special Program : Children Program
โปรแกรมนี้ตอนแรกมีฝรั่งพ่อลูกสองคน + เราอีกคน คือรวมแล้วมี 3 คน แต่พอกลางๆ เรื่องเราหันไปอีกที สองคนนั้นเดินออกไปแล้ว สรุปทั้งโรงเหลือกูคนเดียว! (กรี๊ดดดดด) (ถ้าเป็นเฮ้าส์จะไม่รู้สึกอะไร แต่นี่มันแกรนดีจีวีเลยนะเนี่ย) แถมตอนเรื่อง ยอดมนุษย์ หนังมันไม่มีเสียง เราก็นึกว่ามีปัญหา เลยเดินออกมาหา staff ที่บูธ ถึงได้รู้ว่ามันเป็นหนังเงียบ (แต่เดี๋ยวนะ นี่มันโปรแกรมหนังสำหรับเด็ก แล้วใส่หนังเงียบเข้ามาทำม้าย!) สรุปเราก็เลยดู ยอดมนุษย์ ไม่รู้เรื่องเลย
01. ปลามีขน (2007, สิทธิศักดิ์ เจียมพจมาน, B+) 02. My Dog (2007, ศิณัฐ กมุกะมกุล, B+) เราเลี้ยงหมา เราเลยอินกับหนังเรื่องนี้
03. A Midnight Story (2005, Wong Hoi-chung, Hong Kong, B+)
04. ยอดมนุษย์ (2006, ส่งศักดิ์ อินทร์กล่ำ, ?)
05. ครูครับ..ครู (2007, ภานุวัฒน์ นิลรักษ์, B-)
06. สองเรื่องครึ่งควบ (ณัฏฐ์ธร กังวานไกล, B) ชอบฉากแม่ลูกปล่อยพลังใส่กัน น่ารักดี
INTERNATIONAL COMPETITION 1
ดูโปรแกรม inter film แล้วเราก็สงสาร พี่ก้อง ฤทธิ์ดี นะที่เค้าต้องมาดูอะไรแบบนี้ เพราะหนังบางเรื่องก็เสื่อมเหลือเกิน 01. My Day (2006, Bela Lukac, South Africa, B-)
02. Heros et Sacripants (2007, Murielle Iris, France, A-)
03. Mum is born (2006, Pam Hung, Hong Kong, A-) ชอบลายเส้นแอนิเมชั่นเรื่องนี้มาก เนื้อเรื่องก็ไม่หน่อมแน้มดี
04. To whom it may concern (2007, Wakai Makiko, Japan, B+)
05. Second Chance (2006, Wade Muller, C+)
06. Londres-London (2007, Eva Tang, UK-Singapore, A+) หนังที่เล่าความพังทลายของความสัมพันธ์ผูกกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดสถานีรถไฟลอนดอน (7 ก.ค. 2005) นอกจากนั้นหนังยังพูดเรื่อง Alienation ทั้งเรื่องของคนเอเชียในดินแดนตะวันตก แอละการเป็นเลสเบี้ยนด้วย ชอบ quote ในหนังมากๆ แต่จำไม่ได้แล้วว่าพูดว่าอะไร
07. The Parabolic Dish (2007, Xavi Sala, Spain, A+) ยังฮาคงฉากพระเยซูเต้นเพลง I will survive ต่อไป
INTERNATIONAL COMPETITION 2
01. About Romance or something else (2007, Fong Wing Leung, Hong Kong, A+) หนังถ่ายเทคเดียวจบ ยาว 13 นาทีรวด ว่าด้วยผู้กำกับละครหนุ่มที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร หนังสามารถสะท้อนภาวะความสับสนของวัยรุ่นได้อย่างลึกซึ้ง โดยไม่ต้องพูดอะไรมากมาย ชอบบุคลิกของพระเอกด้วย รู้สึกว่าเข้ากับตัวหนังดี เพลงตอนจบก็เศร้ามาก ฟังแล้วจะร้องไห้
02. The Crazy on the Rocks (2007, Altaf Mazid, India, B)
03. Homeless (2006, Chiakuei Chen, Taiwan, A-) หนังเกือบจะลงตัวแล้ว แต่พระเอกดูหน้าตาหน่อมแน้มไปหน่อย เลยไม่ค่อยพฤติกรรมของพระเอกในตอนจบ
04. Before and After Kissing Maria (2007, Ramon Alos, Spain, A-)
05. Revolutionary Song (2005, Istvan Kantor, Canada, A+++++++++) เป็นหนังที่รุนแรงมาก ดูแล้วแทบลุกขึ้นมากรี๊ดทุก 5 วินาที
06. Family Picnic (2006, Soung-Wan-Hong, Korea, A) หนังตลกร้ายว่าด้วยครอบครัวที่พยายามไปกินเนื้อย่าง ปะทะกับสาวเสิร์ฟอารมร์บูด ชอบที่หนังมันดู absurd มากๆ ในขณะเดียวกันมันก็สะท้อนเรื่องนิสัยเลวๆ ของพวกคนชนชั้นกลางได้ด้วย
About Romance or something else
Londres-London
Revolutionary Song
วันนี้ไม่ได้ดูโปรแกรมหนังคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี (เคยดูแล้วที่ bioscope) กับ British Animation 2 เพราะว่าถูกคุณว่าที่ภรรยาทางพฤตินัยลากไปดูละครเวทีนิเทศจุฬา
ละครเวทีนิเทศจุฬา เปิด(กระ)โปงคอนแวนต์ (2007, A-) ดูสนุก และเพลินดี ฉากเต้นก็อลังการและพร้อมเพรียงกันดี ชอบหลายๆ มุกที่ร่วมสมัย (เช่น มุก รับ/ไม่รับ รธน. ฮามากๆ)
26 AUGUST 2007
วันนี้เป็นพิธีประกาศรางวัลแล้ว ดีใจที่ไป เพราะได้พบปะพูดคุยกับผู้คนมากมาย (และก็ต้องขอโทษผู้กำกับบางคนด้วยที่ไม่ค่อยได้คุยกันเท่าไร) แต่ช็อตที่ดีที่สุดคือ ตอนที่ไปขอถ่ายรูปคู่กับผู้กำกับอีสาวซากดิบ (ฮ่าๆๆๆๆๆ) (ต้องขอบคุณน้อง nanoguy มากที่ช่วยถ่ายให้ แม้ว่ากล้องจะแบตหมดพอดีก็ตาม..หึ)
ตอนท้ายที่ดูหนังที่ชนะเลิศ รู้สึกอย่างนึงว่าดีแล้วที่ปีนี้หนังได้ฉายที่ Grand EGV เพราะเก้าอี้ก็นั่งสบายกว่า แล้วจอก็ชัดกว่า อย่างเรื่องเวลา-ลาน พอเอามาฉายจอที่นี่ (สถาบันปรีดีพนมยงค์) ภาพมันดูไม่มีเสน่ห์ไปเลย (ทั้งที่เราชอบภาพในหนังเรื่องนี้มาก) ไม่รู้เหมือนกันว่าปีหน้า Grand EGV เค้าจะยังให้ฉายอีกมั้ย เพราะคนดูล้นหลามเหลือเกิน
ผลรางวัล : เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 11 ประจำปี 2550
* รางวัล thaiindie ชอบ (หนังสายใดก็ได้ที่ไทยอินดี้ชอบ และไม่ใช่หนังที่ไทยอินดี้มีส่วนเกี่ยวข้อง) The Day before revolution (2007, ภาส พัฒนกำจร)
* รางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม อรุณ จันทรวงศ์ จาก เหมือนเคย (ALWAYS) (2006, ศิวโรจณ์ คงสกุล)
* รางวัลพิราบขาว (หนังสะท้อนประเด็นสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียม) ก้อนเมฆสีขาว (The White Clouds in Blue Sky) (2006, สุรวัฒน์ ชูผล)
* รางวัล Kodak (ถ่ายภาพ) กลับบ้าน (Going Home) (2006) ถ่ายภาพโดย วัฒิเดช นวลขาว
* รางวัลขุนวิจิตรมาตรา (หนังที่มีความโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่ง) นักศึกษา 1. FAT GIRL (2007, ชัญชนา + ชญานุช อรรฆจิรัตฐิกาล) 2. ตั๋วรักพลิกล็อค (2007, เกรียงไกร วชิรธรรมพร) บุคคลทั่วไป 1. เหมือนเคย (ALWAYS) (2006, ศิวโรจณ์ คงสกุล) 2. คิด
ถึงพ่อ (Thinking
of My Father!) (2006, ทิพย์ แซ่ตั้ง + ธีระ ประชุมของ + ชัชชัย ชาญธนวงศ์)
* รางวัลช้างเผือกพิเศษ (นักเรียน) ชมเชย 1. คนละโลก (The Other World) (2007, ชัชชล อัจนากิตติ) 2. เบื้องหลังความสำเร็จ (BEHIND THE SCENE) (2006, ระชานนท์ ทวีผล) 3. ลืม (Forgotten) (2007, พิชย จรัสบุญประชา) 4. ปรากฏการณ์เรื่องราวสาวสาลินี (A Series of Salinee Event) (2007, ณพรรธน์ ตรีผลาวิเศษกุล,) หมายเหตุ : สำหรับปีนี้สายประกวดนี้ไม่มีผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ
* รางวัลปยุต เงากระจ่าง (แอนิเมชั่น) ชมเชย แพนด้า (Panda) (2007, ณัฏฐา หอมทรัพย์) Lesson (2006, อภิชญ์ บุศยศิริ) อันบทเพลงเธอกินฉัน (All the chapter of the song you ate me) (2006, อานนท์ นงค์เยาว์) รองชนะเลิศ Fat Room (2007, ธวัชชัย ชุนหชัย) ปลามีขน (PlaMeeKon - A Little Piece of Memory) (2007, สิทธิศักดิ์ เจียมพจมาน) The Moment (2006, อภิชญ์บุศยศิริ) ชนะเลิศ ผีนาโน (Phee Nano) (2007, ธิติวัฒน์ ดำรักษ์)
* รางวัลดุ๊ก (สารคดี) ชมเชย แข่งบั้งไฟ (The Rocket) (2006, อุรุพงศ์ รักษาสัตย์) รองชนะเลิศ ดนตรีสนาม (The Spectrum) (2006, ญาณิน พงศ์สุวรรณ) ชนะเลิศ กาลครั้งหนึ่งก่อนสิ้นชาติ (Extinct) (2006, กัลป์วีร์ จันทร์ดี) เรื่องจริง (One True Thing) (2006-2007, วิชาติ สมแก้ว)
* รางวัลช้างเผือก (นักศึกษา) ชมเชย ตั๋วรักพลิกล็อค (2007, เกรียงไกร วชิรธรรมพร) ความ(น่า)เชื่อ (Convince) (2007, สุรวัฒน์ ชูผล) บางกอกอีลัซสเตชั่น (Bangkok Illustration) (2006-2007, เอกภูมิ หรรษาภิรมย์โชค) อีสาวซากดิบ (The Zombie Chick) (2007, ฐิติมน มงคลสวัสดิ์) รองชนะเลิศ (สมัครงาน) (application) (2007, วรรณแวว + แวววรรณ หงส์วิวัฒน์) The Day before revolution (2007, ภาส พัฒนกำจร) ชนะเลิศ เวลา-ลาน (Somewhere-in-time) (2007, ไพรัช คุ้มวัน)
* รางวัลภาพยนตร์นานาชาติ ชมเชย Revolutionary Song (2005, Istvan Kantor, Canada) The Parabolic Dish (2007, Xavi Sala, Spain) ชนะเลิศ About Romance or something else (2007, Fong Wing Leung, Hong Kong)
* รางวัลรัตน์ เปสตันยี (บุคคลทั่วไป) ชมเชย ความลักลั่นของงานรื่นเริง (The Bangkok Bourgeois Party) (2007, ปราปต์ บุนปาน) คิด
ถึงพ่อ (Thinking
of My Father!) (2006, ทิพย์ แซ่ตั้ง + ธีระ ประชุมของ + ชัชชัย ชาญธนวงศ์) เหมือนเคย (ALWAYS) (2006, ศิวโรจณ์ คงสกุล) รองชนะเลิศ กิ่งอ่อนที่บ้านเก่า (little plant at the old house) (2007, ศศิกานต์ สุวรรณสุทธิ) เหงา (ALONE) (2006, ธีระ ประชุมของ) ชนะเลิศ แข่งบั้งไฟ (The Rocket) (2006, อุรุพงศ์ รักษาสัตย์)
* รางวัลหนังขวัญใจมหาชน ดนตรีสนาม (The Spectrum) (2006, ญาณิน พงศ์สุวรรณ)
"บล็อกเกอร์" กดติดวิญญาณ
นี่คือรูปคู่แห่งประวัติศาสตร์ระหว่าง น้องเมอร์กับ "อีสาวซากดิบ"
ตอนแรกไม่นึกว่าคุณอีสาวฯ จะมา (ได้ข่าวว่าบ้านอยู่ชานเมือง 55) แต่อยู่ดีๆ ก็โผล่ไปรับรางวัลบนเวทีซะงั้น เราก็เลยบอกน้อง nanoguy ว่า "เอ่อ เดี๋ยวช่วยถ่ายรูปให้พี่กับอีสาวซากดิบหน่อยนะ"
พอหมดช่วงพิธีแจกรางวัล คุณอีสาวเดินมาทักเรา เรากำลังจะอ้าปากขอถ่ายรูป ปราฏว่าเพื่อนดันโทรมาพอดี แล้วก็ดันเป็นปัญหาหัวใจด้วยนะ เราก็พยายามตัดบทๆ (โดยมีพี่ grappa เป็นกองเชียร์ข้างๆ ว่า "วางโทรศัพท์เด๋วเน้!" 555) สุดท้ายทนไม่ไหว "เฮ้ย มึง เดี๋ยวกูโทรกลับนะ" ตู๊ดๆๆ ตัดสายอย่างไร้เยื่อใย
จากนั้นก็รีบวิ่งตึ่กๆๆๆ ไปขวางทางอีสาว "เธอๆ มาถ่ายรูปกับชั้นหน่อย" (เอ ฟังดูจิกๆ) แต่ระหว่างที่ถ่ายก็มีอุปสรรคมกามาย บรรดาผู้กำกับก็ดันเข้ามาทักทายกับเรา (ทำไมต้องมากันตอนเน้) จำได้แวบๆ ว่ามีคนนึงเข้ามาพูดกับเราว่า "พี่ครับ ผมโจ้ครับ" แล้วก็หายไปเลย จนถึง ณ บัดนี้เราก็ยังงงๆว่า โจ้เนี่ย...ใครวะ!!??
ถึงตอน climax แล้ว ยืนข้างกัน น้อง nano กดแชะ ปรากฏว่ารูปมันมืด ขอถ่ายอีกรอบ แต่ทว่า...กล้องน้อง nano แบตหมด!!! (อ๊ากกกกกก) สรุปก็เลยต้องเอากล้องมือถือเราถ่าย ซึ่งแม่งมีความละเอียดเพียง 3 แสนพิกเซล (เฮ้อ)
รูปที่ออกมาจึงมืดๆ ลึกลับๆ เช่นนี้แล สาเหตุแห่งความมหาวิปโยค อาจสันนิษฐานได้ 3 ข้อ
1. เราทั้งสองนั้นเฮี้ยนมาก เฮี้ยนกับเฮี้ยนมาเจอกัน เลยยิ่งเฮี้ยน (กล้องดับไปเลย)
2. เป็นคำสาปแช่งจากแฟนของคุณอีสาว (ในกรณีที่คุณอีสาวมีแฟนแล้ว)
3. เป็นคำสาปแช่งจากคุณว่าที่ภรรยาทางพฤตินัยของดิชั้นเอง (กลัวแล้วๆๆ)
เอ๊ะ!? แล้วน้องเมอร์ไปได้รางวัลอะไรกับเค้าด้วยเนี่ย!!
เฉลย หลังจากไปอำคนนู้นคนนี้ว่าเราได้รางวัล "นักดูหนังยอดอึดแห่งปี" ขอบอกว่าล้อเล่นย่ะ (รางวัลอะไรชื่อน่าเกลียดเชียว)
ไม่มีอะไรมากหรอก อ.แดง ขอมอบของที่ระลึกให้กับนักวิจารณ์ทุกคนที่ไปเป็นวิทยากรในคอร์สอบรมภาพยนตร์วิจักษณ์น่ะ
แต่มีคนแซวว่าเราเด่นกว่าคนได้รางวัลใหญ่ของงานอีก เพราะดันไปอยู่โปรแกรม finale ของงาน ฮ่าๆๆๆ
ดูคลิปงานประกาศรางวัลได้ ที่ //www.thaishortfilm.com/Short11.html?id=259
Create Date : 27 สิงหาคม 2550 |
|
33 comments |
Last Update : 29 สิงหาคม 2550 11:25:02 น. |
Counter : 5282 Pageviews. |
|
|
|
FROM ME TO YOU ... FROM MER TO YOU
* โจ๊ก ดีใจด้วยจริงๆ ที่ได้รางวัล โทษทีที่ไม่ได้กรี๊ดให้ตามสัญญา ฮ่าๆๆๆ
* น้องป้อง (เวลา-ลาน) พี่ดีใจสุดๆ ผลรางวัลถูกใจ เพราะพี่ชอบหนังมาก ขอให้น้องทำหนังต่อไปนะครับ (โทษทีวันนี้ไม่ค่อยได้คุยกัน)
* คุณโอม + คุณเพนท์ ณ The Fourth World ถ้าเราเป็นกรรมการเทศกาลนี้ เรามอบรางวัลใหญ่ให้คุณสองคนแน่นอน
* ปุ้ม อีสาวซากดิบ ...หล่อนมาจนได้นะยะ ตอนแรกถ้าหล่อนไม่มา ชั้นกะจะขึ้นไปรับแทนแล้วนะเนี่ย แบบพูดกลางเวทีว่า "ผมมารับรางวัลแทนยอดดวงใจของผมครับ" 55555 ขอบคุณที่ทนถ่ายรูปด้วย
* จ๋า (ว่าที่เพื่อนเจ้าสาว ของว่าที่ภรรยาทางพฤตินัยของชั้นอีกที) หนังเธอมีพลัง ทำต่อไปนะ เธอมีญาณวิเศษกับสิ่งนี้
* เอาท์-เอ้ก คู่แฝด ทำ FAT GIRL เธอขึ้นไปถึงดอยไหนแล้ว ชั้นติดต่อพวกเธอไม่ได้ รู้หรือยังเนี่ยว่าได้รางวัล
* น้องโอม Love & Learn เธอเสียใจที่ไม่ได้รางวัล อาจแปลว่าเธอมี "ความรัก" อย่างยิ่งในหนังของเธอ แต่การผิดหวังก็คือ "การเรียนรู้" อย่างนึงนะจ๊ะ
* ผู้กำกับทุกท่าน ที่ทำหนังมาให้เราดู
* เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนดูคนทำทุกท่าน ที่แลกเปลี่ยนความเห็นกัน เดินเฉียดกันไปมาในงาน ไม่ให้เหงาจนเกินไป
* พี่มดเอ็กซ์ ที่ทนเมาท์เป้นเพื่อนทุกวัน (ชั้นเห็นหน้าเธอบ่อยกว่าแม่ชั้นแล้ว)
* อ.แดง ขอบคุณครับ สำหรับ...เสื้อ ที่ผมไม่มีวันใส่ได้ (ฮา)
* มูลนิธิหนังไทย ที่จัดเทศกาลหนังสั้นขึ้นทุกปี โปรดสู้ต่อไป เราเอาใจช่วย!