Halfway : ครึ่งทางของความเข้าท่าและไม่เข้าท่า
by merveillesxx
Halfway (2009, Eriko Kitagawa, A-/B+)
นี่เป็นผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับหญิง เอริโกะ คิตางาวะ ที่ก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านโทรทัศน์ก่อนจะผันตัวมาทำหนังใหญ่ ส่วนตัวบทได้ ชุนจิ อิวาอิ มาช่วยเขียน ...สำหรับใครเห็นเครดิต ‘อิวาอิช่วยเขียนบท’ แล้วยังหวาดผวากับ Rainbow Song (หนังที่คนชอบพูดว่า “หนังสั้นในหนังมันดีกว่าหนังจริงๆ เสียอีก”) ก็ขอบอกว่า Halfway ไม่เลวร้ายขนาดนั้น แต่มันก็ไม่ใช่งานที่ดีมากอะไร
หนังอยู่โหมด ‘สว่าง’ ของอิวาอิ ว่าด้วยความสัมพันธ์หวานๆ ใสๆ ของเด็กมัธยมปลาย พล็อตก็เป็นเรื่องที่เห็นมาแล้วประมาณเจ็ดล้านครั้ง คือตัวเอกทั้งสองต้องสอบเอนทรานซ์ แล้วเลือกที่เรียนไม่เหมือนกัน จนนำมาสู่หวั่นไหวในใจของพวกเขา
หนังมีข้อดีในตัวเองคือเลือกนำเสนอแบบ Minimal เกือบทุกด้าน ความยาวของหนัง 85 นาที เป็นเพียงการจับห้วงเวลาหนึ่งของพวกเขาในช่วงสอบเอนท์ มีการปูพื้นตัวละครเพียงเล็กน้อยประมาณช่วง 10 นาทีแรก จากนั้นก็ตัดเข้าหัวใจของหนัง สิ่งที่เห็นในหนังส่วนใหญ่เป็นการสนทนาของพระเอกนางเอก และกิจกรรมทั่วไปอย่างการขี่จักรยาน, คุยเล่นในสวนสาธารณะ และติวหนังสือด้วยกัน
เทคนิคของหนังให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ มีหลายฉากที่ถ่ายแบบทองเทค หรือการอยู่ในสถานการณ์เดิมอย่างยาวนาน แล้วใช้การตัดแบบ Jump cut เพลงประกอบเป็นเสียงเปียโนที่หล่อเลี้ยงหนังอย่างนุ่นนวล หนังยังเน้นถ่ายภาพ landscape ตามสไตล์หนังที่มีฉากหลังเป็นโรงเรียนย่านชนบท หลายฉากทำให้นึกถึงหนังของ ฮิโรชิ อิชิกาวะ (Tokyo.Sora และ Su-ki-da) อยู่เหมือนกัน
คงเป็นธรรมเนียม-องหนังญี่ปุ่นแนวนี้ที่มีตัวละครหลักสักตัวที่แสดงแบบ Comic ซึ่งในเรื่องนี้ตกเป็นหน้าที่ของนางเอก เค คิตาโนะ ที่ต้องรับบทเป็นสาวเวิ่นเว้อ สำหรับผู้ชมหนังที่ผ่านโลกมาพอสมควร ตัวละครนี้คงจะน่าถีบตกเนินมากกว่าน่าเอ็นดู แต่คนที่แสดงได้ดีและมีเสน่ห์มาก คือพระเอก มาซากิ โอคาดะ โชคดีที่หนังออกแบบให้ตัวละครนี้ไม่เท่/ขี้เก๊กจนเกินไป และเขายังเป็นตัวของความสับสนของวัยรุ่นได้ดี (โอคาดะเป็นนักแสดงที่น่าจับตามาก เขายังให้การแสดงที่ดีมากๆ ใน Confession และ Akunin)
โดยรวมแล้วหนังทั้งมีช่วงที่เข้าท่าและไม่เข้าท่าในระดับพอๆ กัน แต่ด้วยความที่เป็นหนังที่แสดงออกแต่น้อย มันจึงไม่น่าผลักไสเท่าหนังฟูมฟายอย่าง Sky of Love และ I Give My First Love to You (ซึ่งโอคาดะเป็นพระเอกเรื่องหลังด้วย) ฉากที่ดีที่สุดในหนังคือฉากขึ้นรถไฟที่ตลอดซีนนี้ทำได้จับใจอย่างยิ่ง ผู้กำกับถ่ายทอดอารมณ์กึ่งเศร้ากึ่งสดใสออกมาได้อย่างน่าประหลาด และเป็นฉากที่การแสดงของคิตาโนะ ‘ได้ใจ’ เราไปเต็มๆ หลังจากที่เรารำคาญเธอมาทั้งเรื่อง
แม้จะฉายภาพช่วงเวลาสั้นๆ ของหนุ่มสาวคู่หนึ่ง แต่สิ่งที่ Halfway ย้ำกับเราคือ ความสัมพันธ์ในช่วงเยาว์วัยแม้จะดูไร้สาระ เสียสติ ท่วมท้นไปด้วยอารมณ์ แต่มันก็สว่างใสและจริงใจมากที่สุด
Create Date : 10 พฤศจิกายน 2554 |
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2554 9:55:49 น. |
|
1 comments
|
Counter : 3019 Pageviews. |
|
|
|
นางเอกเค คิตาโนะ ที่ต้องรับบทเป็นสาวเวิ่นเว้อ
ตัวละครนี้น่าถีบตกเนินมากกว่าน่าเอ็นดู
ฮาอ่ะ
ที่จริงเราดูแล้วนึกรำคาญเธอทั้งเรื่องเลยล่ะค่ะ
เวิ่นเว้อจริง