-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
15 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
ศีล 5

ศีล 5 หรือ เบญจศีล (ความประพฤติชอบทางกายและวาจา, การรักษากายวาจาให้เรียบร้อย, การรักษาปกติตามระเบียบวินัย, ข้อปฏิบัติในการเว้นจากความชั่ว, การควบคุมตนให้ตั้งอยู่ในความไม่เบียดเบียน

1. ปาณาติปาตา เวรมณี
เว้นจากการปลงชีวิต, เว้นจากการฆ่าการประทุษร้ายกัน

2. อทินฺนาทานา เวรมณี
เว้นจากการถือเอาของที่เขามิได้ให้, เว้นจากการลักโกง ละเมิดกรรมสิทธิ์ ทำลายทรัพย์สิน

3. กาเมสุมิจฺฉาจารา เวรมณี
เว้นจากการประพฤติผิดในกาม, เว้นจากการล่วงละเมิดสิ่งที่ผู้อื่นรักใคร่หวงแหน

4. มุสาวาทา เวรมณี
เว้นจากการพูดเท็จ โกหก หลอกลวง

5. สุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐานา เวรมณี
เว้นจากน้ำเมา คือสุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท, เว้นจากสิ่งเสพติดให้โทษ

ที่มา : พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม


ธรรมะง่ายๆ ท่องกันมาตั้งแต่เด็ก ดูแล้วมันก็เป็นข้อห้ามง่ายๆ แต่เมื่ออายุมากขึ้นกลับปฏิบัติตามได้ยากขึ้น สังคมเรามันเป็นอะไรไปแล้ว... ...



ผมมาคิดเล่นๆ ว่าถ้าคนเราทุกคนในสังคมปฏิบัติได้ตามศีล 5 มันจะดีขนาดไหน
ปฏิบัติตามศีลข้อ 1 ได้ อาชญากรรมลดลง ความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น
ปฏิบัติตามศีลข้อ 2 ได้ บ้านไม่ต้องติดเหล็กดัด ดูสวยงามมากขึ้น ทำความสะอาดง่ายขึ้น ความเชื่อใจมีมากขึ้น
ปฏิบัติตามศีลข้อ 3 ได้ ลดปัญหาครอบครัวแตกแยก การท้องไม่พึงประสงค์ การทำแท้ง (ย้อนไปที่ศีลข้อ 1 )
ปฏิบัติตามศีลข้อ 4 ได้ คนเราจะมีความจริงใจมากขึ้น ไม่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน
ปฏิบัติตามศีลข้อ 5 ได้ คนจะมีสติมากขึ้น ลดการสูญเสียจากการเมาแล้วขับ เมาแล้วเสียสติ ฆ่าคน (ย้อนไปที่ศีลทุกข้อ)

นี่ก็แค่จินตนาการ แต่ก็อยากให้มันเป็นจริง


Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2554 10:13:28 น. 48 comments
Counter : 2135 Pageviews.

 



ท่องได้ แต่ทำไม่ได้
เรื่องปกติของมนุษย์มั้งคะ










โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:32:21 น.  

 
ประกาศเป็นเมืองพุทธ แต่บางคนลืมไปแล้วว่าศีลห้าคืออะไร และมีอะไรบ้าง


โดย: The Queenslander วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:38:12 น.  

 
ผมทำได้หลายข้อเหมือนกันนะเนี่ย

ฮี่ๆ

เท่ห์ชะมัด


โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:38:55 น.  

 


ใกล้เที่ยงแล้ว...หิว"ส้มตำ"อ่ะ...

ซู๊ดดด....^0^....

****************

วันนี้ป้าให้แม่บ้านทำไข่น้ำใส่บาตรอ่ะจ่ะ
ง่ายๆทำไม่ยาก สดสะอาดร้อนๆ...
มีครั้งนึง ป้าใส่บาตร5องค์ ปรากฏว่าป้าต้องให้...
ลูกชายนั่งมอเตอร์ไซไปใส่ที่วัดอีกหนึงองค์
ป้าเริ่มใส่ตั้งแต่ตีห้ากว่าๆ...จนจะแปดโมงอ่ะจ่ะ...รอไม่ไหวอ่ะ!...




โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:12:43 น.  

 

ศีลข้อ 2- 5 ทำได้
แต่ข้อ 1 อิอิอิ
เห็นมดและแมลงสาบแล้วเป็นไม่ได้เลยล่ะ
ต้องจัดการให้สิ้นซาก
ป.ล. ปลูต้นชวนชมมีจานรองไหมคะ
บ้านพี่อุ้มไม่ใช้จานรองกระถางเลยนะ
เพราะถ้ามีจานรองจะทำให้น้ำนองขัง
จะทำให้ต้นชวนชมแฉะเกินไปจ๊ะ



โดย: อุ้มสี วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:19:14 น.  

 
เพื่อนพี่ก๋าเคยท่องศีล 5 ให้ฟัง
ข้อ 1. ห้ามฆ่าสัตว์
ข้อ 2. ห้ามตัดชีวิต
.
.
.

เพียงเท่านี้ศีลก็ไม่ครบ 5 แล้วล่ะครับ 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:52:03 น.  

 
เห็นด้วยเลยครับคุณต่อ

ถ้าทำได้จริงก็คงดี

แต่ขนาดตัวผมเองบางทียังทำไม่ครบเลยครับ

(แต่ผมก็ยังเข้าข้างตัวเองว่าเป็นคนดีนะ 555++)



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:57:58 น.  

 
คุณดีดี - เป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าทำได้จะเป็นเรื่องที่ดี ข้อสังเกตคือ ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งรักษาศีลได้ยากขึ้นตามไปด้วย

The Queenslander - ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงที่น่าเศร้าสำหรับเมืองไทย ไม่ขอแตกประเด็นมากไปกว่านี้เดี๋ยวยาว

เป็ดสวรรค์ - ทำได้มันเท่จริงๆ ครับ ข้อที่ผมมองว่าปัจจุบันทำได้ยากคงจะเป็นข้อ 4 ยิ่งกับสังคมที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากันด้วยแล้ว ยิ่งรักษาศีลข้อนี้ได้ยาก

fifty-four - บางทีก็รอไม่ไหวจริงๆ ครับ

อุ้มสี - ไม่มีครับ น่าจะเป็นเพราะไม่ได้รับแสงแดดเท่าที่ควร และรดน้ำมากเกินไป

พี่ก๋า - ...!? เจอแบบนั้นพูดไม่ออกเลยทีเดียว

กลิ่นดอย - ผมก็ทำได้ไม่ครบเหมือนกัน บางข้ออย่างข้อ 5 ผมมั่นใจในข้อ 5 มาก เพราะโดยสันดานไม่ใช่คนดื่ม ถ้าเลือกได้ระหว่างดื่มกับไม่ดื่ม ผมเลือกไม่ดื่ม แต่ก็เลี่ยงได้ยากครับสำหรับสังคมที่เราอยู่ในปัจจุบัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:49:43 น.  

 
นั่นแหละที่พี่คิด ไม่ต้องทำอะไร แค่ศีล 5 ที่เราท่องกันปาวๆ ทำให้ได้นะ จบเลย...

พี่เองก็ยังผิดศีลข้อ 4 อยู่เลย ชอบพูดเหน็บแนมชาวบ้าน...ปากเสีย พูดส่อเสียด แก้ไม่หาย แต่ไม่ชอบโกหกนะ (พยายามหาข้อดีให้ตัวเอง 5555)

ข้อ 5 ก็มีประปราย วันไหนนึกครึ้มๆ อยากจิบเบียร์บ้างก็มีนะ...

จากบล็อก...

คิดถึงของมีค่าที่พิพิธภัณฑ์สุสานตุตันคามุนที่
อียิปต์ มีคนเฝ้า มีระบบรักษาความปลอดภัยยังโดนขโมยเลย...บาปไม่มีอยู่จริงรึไงเนาะ...


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:21:46 น.  

 
มันคือรสชาติของการเดินทางครับพี่

แบบฝรั่งเขาเรียกแบ็คแพ็คเกอร์น่ะ

ลุยๆดุ่มๆ มันต้องแบบนี้


โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:47:59 น.  

 
น่าจะทำไม่ได้ในบางข้อจ้ะ แหะ


โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:23:01 น.  

 
ประเทศไทยเมืองพุทธมีบ่อนไม่ได้แต่ขายเหล้าได้แปลกไหมเนี่ย


โดย: น้องผิง วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:18:09 น.  

 


มาชวนไปเที่ยวกระบี่กันค่ะ :)

มีความสุขกันทุก ๆ วันนะจร้า :)


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:20:39 น.  

 






ศีลห้าที่ติดปาก ติดใจ แม้ไม่ได้จะท่องให้จำ
แต่ก็ติดมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ
มองย้อนไปแล้ว คำสอนของพระพุทธเจ้า
อีกสิ่งหนึ่งคือทำให้คนอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขไหมค่ะ




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:29:53 น.  

 
สวัสดีตอนดึกค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ มาอ่านศีล 5 ขออนุโมทนาด้วยนะคะ แค่บอกให้ผู้อื่นได้ปฏิบัติธรรมก็ได้บุญแล้วค่ะ วันมาฆบูชานี้คุณต่อไปปฏิบัติธรรมที่ไหนหรือเปล่าคะ

ขอให้มีความสุขย้อนหลังววันวาเลนไทน์นะคะ



คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:52:26 น.  

 
หวัดดียามเช้าครับน้องต่อ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:55:25 น.  

 
มาส่งความรักให้คุณต่อในวันวาเลนไทน์ย้อนหลังจ้ะ..

มันยากจริงๆอย่างที่คุณต่อบอกแหละกับสังคมสมัยนี้ ถึงเราจะเป็นเมืองพุทธก็ตาม..

ถ้าถามว่าศีลข้อไหนรักษาง่ายหรือยากที่สุด น่าจะหาคำตอบได้ง่ายกว่าปฏิบัติ จะว่าไปศึลจะโยงเข้าถึงกันได้เกือบทุกข้อเลยนะคะนั่น


ทุกวันนี้ไม่ต้องเอายากๆอย่างถือศีลห้าให้ครบทุกข้อหรอกคุณต่อ.. แค่ให้มี "สามัญสำนึก" ที่ดีได้ก็ถือว่าดีแล้ว


โดย: ป้าโซ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:37:56 น.  

 
เคยมีพระรูปหนึ่งบอกเราว่า ศีล 5 เป็นศีลของมนุษย์ค่ะ หากรักษาได้ไม่ครบ ไม่เรียกว่าเป็นมนุษย์นะคะ (มีเป็นเปรต เป็นสัตว์เดรัจฉานอะค่ะ คือถ้ารักษาได้ 4 ข้อ กับ 3 ข้อ แต่เราจำไม่ได้เป๊ะๆ แล้ว แหะๆ)

เห็นด้วยค่ะว่าอาหารเช้าต้องปรับปรุงค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:11:46 น.  

 
แวะมาเยี่ยมกันครับผม




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:02:38 น.  

 
ทักทายตอนบ่ายจ้ะต่อ




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:00:29 น.  

 
สายหมอกและก้อนเมฆ - เรื่องการพูดส่อเสียดเหน็บแนมถ้าอีกฝ่ายไม่ถือโทษก็ไม่เป็นไรครับ ถือว่าเป็นการล้อเล่น แต่ถ้าอีกฝ่ายรู้สึกเจ็บแค้นล่ะก็ อันนั้นบาปแน่นอน

เรื่องพวกนี้ก็พูดยากเหมือนกัน พยายามรักษาศีลให้ได้มากที่สุดในทุกๆ วันจะดีที่สุด เรื่องเบียร์ เหล้า ความจริงเป็นสิ่งมีประโยชน์นะครับ ถ้าใช้แต่น้อยเลือดลมเดินสะดวก แต่สำหรับคนที่ไม่อยากดื่ม แล้วมีคนไปพูดเชิงบังคับให้ดื่มจนเขาต้องดื่ม ผมว่าพวกนี้ล่ะบาปหนักเลย

เป็ดสวรรค์ - จะว่าไงดีคุณเป็ด ผมว่าประเทศเราเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองค่อนข้างลำบาก (ในหลายๆ ความหมาย) คือ เที่ยวแบบคุณเป็ดผมชอบนะ แต่ไม่ใช่ที่ประเทศไทย

พี่อัยย์ - อย่างนี้ต้องพยายามกันหน่อย พยายามทุกๆ วันที่จะรักษาศีลให้ได้ ผมคิดย้อนกลับไปเมื่อสมัยยังเด็ก สมัยยังเด็กเรื่องการรักษาศีลเป็นเรื่องทีทำได้ง่ายมาก

น้องผิง - บ่อนกลางวัดเลยก็มี วงไพ่ก็มาก พี่ว่าเสื่อม ยิ่งนโยบายขายเหล้าเป็นเวลา ฟังแล้วอนาจใจ มันไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่หรอก

สาวสะตอใต้ - เดี๋ยวตามไป

Sweety-around-the-world - เป็นคำสอนทีทำให้คนเราอยู่ได้อย่างสงบสุขจริงๆ ครับ ถ้าทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติ อีกทั้งยังทำให้ชีวิตสบายขึ้นในหลายๆ เรื่องอีกด้วย

กิ่งฟ้า - ดูโอกาสก่อนครับ ว่าจะไปที่ไหน หรือไม่ไปต้องดูอีกที

พี่ก๋า - สวัสดีครับ

ป้าโซ - ศีลโยงกันได้ทุกข้อจริงๆ ครับ บางครั้งผิดก็จะผิดกันเป็นลูกโซ่เลย ความจริงศีลนี่จัดว่าเป็นธรรมะขั้นพื้นฐานเลยนะครับ

สาวไกด์ใจซื่อ - งั้นอย่างนี้บางวันผมก็เป็นมนุษย์ บางวันก็ไม่ใช่มนุษย์

กลิ่นดอย - สวัสดีครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:41:04 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่ะ

เราว่าคนปัจจุบันนี้แทบทุกคนหละค่ะที่มีวันที่เป็นมนุษย์กับวันที่ไม่ใช่

แต่ก็พยายามทำให้ได้มากที่สุดหละนะคะ


งงเรื่องเครื่องดื่มที่บอกราคาไม่เท่ากันน่ะค่ะ ตรงไหนเหรอคะ? เราไปดูอีกทีก็ไม่เจอง่ะคุณต่อ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:43:15 น.  

 
สวัสดีอีกรอบ

อ๋อ เช่นนั้นนั่นเอง เข้าใจแล้วค่ะ ขอบคุณที่ไปชี้แจงนะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:56:50 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ถ้าทำได้หมดทุกข้อแบบ pure เลยนะค่ะ
จะดีไม่น้อยเลยค่ะ เพราะปัญหาคงไม่มีแน่นอนเลย
แต่ในความเป็นจริง .. ทำไม่ได้ค่ะ เพราะว่า
เรายังมีความโลภ โกรธ หลง และพลั้งเผลอ
แต่ว่ามันก็มีในระดับต่างกันไป คือ อาจจะไม่รุนแรง
แล้วไม่ได้เดือดร้อนคนอื่นแบบทำร้ายใจกัน ก็คิดว่า
นั่นคงเป็นระดับที่เราพึงจะอยู่ได้อย่างปกติน่ะค่ะ

เอ .. ยิ่งเม้นท์ยิ่งงง ... พูดเรื่องธรรมะ ข้อคิดดีๆ ลิ้น มือ
พันกันซะงั้นค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:03:03 น.  

 
ไม่นึกเลยว่า 46 จะออกจริงๆ

ถ้ารู้งี้ คงลงทุนอีกนิด จากเบอร์ชั่วโมงจูบมาราธอนในวันนั้น

จูบ...ใครคิดว่าไม่สำคัญ

คุณต่อเลือกเพลงชอบ ถ่ายทอดงานตะพาบเป็นการ์ตูนอีกหรือเปล่าครับ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:16:10 น.  

 
ขอบคุณมากคะที่ไปเยี่ยมบล็อก
สำหรับศีล 5 บ้านนี้ทำได้ไม่ค่อยจะครบเท่าไหร่คะ นัทยังมีความเป็นมนุษย์อยู่เยอะ


โดย: We Are FroM BeLGiUM วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:06:11 น.  

 
คุณต่อค่ะ ... มีเรื่องรบกวนถามหลังไมค์ค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:55:18 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


หวัดดีจ้าคุณต่อ



โดย: หอมกร วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:03:03 น.  

 
ทำบุญที่ไหนก็เหมือนกันครับน้องต่อ
เอาสะดวกล่ะดีที่สุดครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:39:08 น.  

 
สวัสดียามค่ำคืนค่ะคุณต่อ ทุกวันนี้กิ่งก็ถือศีลห้านะคะแต่บางวันอาจจะไม่ครบ แล้วแต่ความจำเป็นค่ะ แหะ แหะ แต่เวลาไปบวช กิ่งถือศีลแปดค่ะ วันพระหน้านี้ตอนแรกว่าจะไปบวชที่อำเภอเมืองปาน แต่ตอนนี้สุขภาพกิ่งแย่จึงคิดว่า หยุด 3 วันนี้คงไปหาหมอก่อนค่ะ หายดีเมื่อไหร่แล้วค่อยไปปฏิบัติธรรมก็ได้ เราปฏิบัติที่บ้านเราและตัวเราก็ได้นะคะ
ขอให้คุณต่อมีความสุขสงบร่มเย็นค่ะ








โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:56:24 น.  

 
ศีล5 เป็นศีลหรือข้อห้ามของฆราวาสที่ดีอ่านะคะคุณต่อ
ถ้าใครถือได้ครบ ถือว่าเป็นคนดี ไม่ต้องไปนรกแหละ อิอิ
แต่ถ้าถือไม่ได้ ก็ต้องดูว่าผิดข้อไหน มากน้อยเพียงใด อยู่ที่เจตนาด้วยนะนั่น
บุญบาป เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ที่แน่ๆ ทำบาปต้องใช้กรรมแน่นอน
อึ่ยยย คิดแล้วหยองเหมือนกันแฮะ !!
ศีลห้าก็มีพร่องบ้างแหละค่ะ บางเรื่อง บางเวลา บางสถานการณ์ แหะๆ ^ ^'
คุณต่อสบายดีนะคะ
นานๆ มาเยี่ยมทีนุง อย่าเพิ่งลืิมกันไปเสียล่ะคะ
อิอิ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:03:08 น.  

 


ค่ะ พระท่านว่าทำครบศีลห้า

ไม่ตกนรกแน่นอน


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:3:35:46 น.  

 
หวัดดีครับน้องต่อ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:44:33 น.  

 
สาวไกด์ใจซื่อ - ก็คงต้องพยายามให้เต็มที่สำหรับทุกๆ วันครับ

JewNid - ยากที่คนเราจะปฏิบัติตามได้กันทุกคน ยิ่งอายุมากยิ่งปฏิบัติได้ยาก ก็ต้องพยายามกันต่อไป

ปลายแป้นพิมพ์ - เดี๋ยวรอชมละกันครับ

We Are FroM BeLGiUM - บางวันผมก็ปฏิบัติได้ไม่ครบทุกข้อ ก็ต้องพยายามกันไป

หอมกร - สวัสดีครับ

พี่ก๋า - ผมก็เห็นว่าอย่างนั้นครับ

กิ่งฟ้า - ก็ต้องพยายามกันต่อไป ตราบเท่าที่เรายังอยู่ในสังคมที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากันตลาด ไม่แปลกหรอกครับที่จะปฏิบัติได้ไม่ครบทุกข้อ

ณ ปลายฉัตร - ผมไม่ได้มองไกลขนาดนั้นเลยครับ ผมมองใกล้ๆ แค่ว่าเท่าที่ผมคิดจินตนาการหากทุกคนทำได้ ไม่ต้องติดเหล็กดัด ต้นทุนสร้างบ้านลด ทำความสะอาดง่าย ฯลฯ คือถ้าทุกคนทำได้ จะสบายไปอีกหลายๆ อย่างเลยทีเดียว

newyorknurse -


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:37:51 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับน้องต่อ
โครงการนี้สำเร็จไม่ไ่ด้
ถ้าไม่มีเพื่อนๆพี่น้องๆในบล้อกครับ
ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขจากการให้ในครั้งนี้ร่วมกันเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:45:55 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะคุณต่อ เห็นข่าวทหารที่เสียชีวิตแล้วเศร้าจังค่ะ บางคนกำลังจะแต่งงานก็มาเสียชีวิตเสียก่อน บางคน พ่อแม่มีลูกชายคนเดียวก็มาเสียชีวิตจากไปเพราะสงคราม การรบราฆ่าฟันได้อะไรคะ เมื่อไหร่จะสงบเสียที

พวกเราๆได้แต่ภาวนาค่ะว่าขอให้โลกนี้หยุดสงครามเสียที

ขอให้คุณต่อมีความสุขในวันหยุด 3 วันนะคะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:25:06 น.  

 
ศีล 5 เป็นสิ่งที่เรียนกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ก่อนฟังดูง้ายง่าย (ยกเว้นข้อ 4)
ทำไมยิ่งโตยิ่งรู้สึกว่าปฏิบัติกันได้ยากนักนะ


โดย: ชีริว วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:36:08 น.  

 
รักษาศีลห้าได้
ก็ประเสริฐสุดๆแล้วนะคะ..
เชื่อว่าแบบนั้น..


โดย: coco-wine วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:56:32 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันวันพฤหัสบดีจ้าคุณต่อ



โดย: หอมกร วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:00:26 น.  

 

ขออภัยใช้กลิตเตอร์ผิดเทศกาลไปหน่อยจ้า



โดย: หอมกร วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:01:41 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


เอาใหม่ แวะมาทักกันวันสีส้มจ้าคุณต่อ



โดย: หอมกร วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:02:50 น.  

 
พี่เพิ่งเห็นคำตอบ...

เรื่องพูดเหน็บแนม...ไม่รู้เค้าเจ็บแค้นรึป่าว เพราะบางทีเราก็เมาท์ลับหลังเค้า บางทีก็เล่นซึ่งๆ หน้า ทีเล่นทีจริง...แม้จะดูที่เจตนาเรา...สรุปแล้วก็
บาปแหละ...เนาะ

ศีล 5 พยายามจะทำให้ได้ทุกๆ วันจ้ะ เหมือนจะทำง่าย แต่ยากนะ...


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:41:32 น.  

 
ผมทำได้ (เกือบ) ครบทุกข้อเลยครับ

(อย่างน้อยที่เขียนในนี้ก็ไม่ผิดศีลข้อ 4 ล่ะน่า แหะ ๆ )


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:17:53 น.  

 
กะว่าก๋า -

กิ่งฟ้า - ก็ได้แต่หวังว่าผู้นำของแต่ละฝ่ายจะคิดได้ในเร็ววัน ผู้น้อยจะได้ไม่ต้องเดือดร้อน

ชีริว - นั่นสิครับ ยิ่งข้อ 4 ยิ่งทำได้ยากจริงๆ

coco-wine - รักษาศีล ห้าได้โลกสงบขึ้นเยอะครับ

หอมกร -

สายหมอกและก้อนเมฆ - ผมก็ว่าทำยาก ยิ่งตอนนี้ยิ่งทำยากกว่าตอนสมัยยังเด็ก หรือเราควรจะพูดว่าเราชั่วร้ายมากขึ้นดี

ทุเรียนกวน ป่วนรัก - ซื่อสัตย์ดีครับ ผมก็ทำได้ไม่ครบทุกข้อในบางวัน ก็ต้องพยายามก็ต่อไป


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:10:52 น.  

 
ก็จริงนะ ถ้าทุกคนมีศีล 5 ตั้งอยู่ในใจ ปัญหาสังคมต่าง ๆ ก็คงลดลงไปบ้าง แต่อย่างว่า น้อยคนแหละที่จะรักษาศีล 5 ได้ เรายังรักษาไม่ได้ในบางข้อเลย


โดย: ดอยปุย วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:22:16 น.  

 
....

แวะไปเที่ยวกระบี่กันต่อนะค่ะ :)


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:29:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณต่อ
เรื่องศีลห้า ท่องง่ายแต่ทำยากจริงๆ ค่ะ
เห็นด้วยมากๆ บ้านเมืองจะน่าอยู่ขึ้นเยอะถ้าคนปฏิบัติตามนะคะ


โดย: diamondsky วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:09:36 น.  

 
ดอยปุย - ก็ต้องพยามยามรักษาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ถ้าจะให้ดีก็ต้องให้ครบ 5 ข้อ

สาวสะตอใต้ - ...!? มาชวนไปดูแล้วไม่ใช่เหรอ?

diamondsky - คงต้องเริ่มที่ตัวเรา แต่เริ่มที่เราก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เอาเป็นว่าใครมาอ่านเจอข้อความนี้ก็ขอให้ทุกคนจงร่วมกันรักษาศีล 5 เพื่อความสงบสุขของสังคมละกัน



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:08:08 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
16 เม.ย. 2567 - เก็บตกงานหนังสือที่ผ่านมา
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.