I AM SOMEONE
<<
มกราคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
23 มกราคม 2565

ไม่มีสิทธิ์เจ็บปวดบ้างเลยหรือ

ไม่นานมานี้ Magnolia ได้อ่านข้อความที่ครูอนุบาลส่งถึงผู้ปกครองท่านหนึ่งเพื่อรายงานว่า เด็กอนุบาลโดนมดกัด ลูกสาวของผู้ปกครองบอกว่า “ไม่เป็นไรค่ะ อดทนได้ ให้ครูทายาให้เพื่อนก่อนเถอะค่ะ” ครูจึงบอกว่า “บางเรื่องไม่จำเป็นต้องอดทนก็ได้นะคะ”

เราเห็นด้วยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ถ้ารู้สึกเจ็บปวดเกินรับได้ ไม่ว่าเรื่องปวดใจหรือปวดกาย ไม่เห็นจะต้องอดทนเพื่อที่จะไม่ร้องไห้ ไม่แสดงออกว่าเสียใจกับคนอื่น เพื่อควบคุมคนอื่นให้เข้าใจว่า ฉันเข้มแข็ง ฉันแข็งแรง ฉันอยู่ได้ ฉันไม่เป็นอะไร

เคยได้ยินแม่ชม ชมพู่ อารยา บอกกับลูกชายเช่นนี้เหมือนกันว่า เจ็บก็ร้องไห้ได้นะ ไม่ต้องอดทน ซึ่งมันก็จริงนะ เจ็บก็คือเจ็บ ทนไม่ได้ก็ต้องร้อง เราไม่รู้ว่าจะต้องอดทนไปเพื่ออะไร

หลายปีก่อนเราเคยผ่าตัดกระดูกที่ปลายนิ้วชี้ หมอสั่งให้งดน้ำงดอาหารเผื่อว่าหากทนเจ็บไม่ไหวจะให้ดมยาสลบแทน พอถึงเวลาเข้าผ่าตัด หมอเลือกที่จะฉีดยาชาเข้ากระดูกที่นิ้ว เราเจ็บจนต้องร้องโอ๊ยดังและยาว เหมือนเข็มมันทิ่มลงไปลึกและนานมาก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า หมอผ่าตัดบอกกับเราว่า “จะร้องเสียงดังทำไม” เราต้องหยุดร้องแล้วเม้มริมฝีปากแรงๆ จนน้ำตาเล็ดออกมาแทนเพราะกลัวหมอรำคาญเสียงร้องและไม่ผ่าตัดให้เรา
เรานึกโกรธในใจ คนที่ร้องขนาดนี้เพราะเขาเจ็บจึงร้อง ไม่ได้อยากร้องเพราะว่างไม่มีอะไรทำ หรือเรียกร้องความสนใจจากใคร

เราไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้อดทนกับความเจ็บปวด การร้องออกมาไม่ว่าจะเป็นเสียงครวญครางหรือร้องไห้เป็นน้ำตา มันคือการระบายผ่อนคลายความเจ็บปวดที่ดีที่สุดแล้ว

เช่นเดียวกับคนที่ตกอยู่ในความเศร้าเสียใจ การปลอบใจว่าอย่าร้องไห้ อย่าเศร้า อย่าเสียใจไปเลย ดูคนโน้นคนนี้สิ ชีวิตเขารันทด เศร้ามากกว่า น่าสงสารกว่าอีก กลายเป็นเอาความเสียใจของคนหนึ่งไปเปรียบเทียบกับอีกคนหนึ่งเพื่อให้คนๆ นั้นรู้สึกว่ามีคนแย่กว่าเราจะได้หายเศร้า

แล้วคนๆ นั้นจะไม่มีสิทธิ์เจ็บปวดบ้างเลยหรือ?

เสียใจมากหรือน้อยมันวัดกันตรงไหนว่าใครมากกว่ากัน แต่ละคนมีเหตุผลหรือบริบทของการร้องไห้เสียน้ำตาของตนเองทั้งนั้น เราไม่อาจวัดปริมาณได้เพราะเราไม่รู้สึกอย่างเขา แม้เราจะบอกว่าเราเข้าใจก็ตาม และไม่ควรห้ามใครร้องไห้ไม่ว่าเขาจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกคนมีสิทธิ์เจ็บปวดไม่ว่าวัยใดก็ตาม

อย่าเอาความเศร้าคนอื่นมาทำให้อีกคนรู้สึกดีขึ้นเลย มันไม่ควรจะมาเทียบกัน และไม่ช่วยให้คนที่เศร้าอยู่ดีขึ้นด้วย ปล่อยเขาได้เจ็บปวดตามที่เขาควรจะเจ็บเถอะ ให้โอกาสเขาได้ปลดปล่อยได้ระบายออกด้วยคำพูด ตัวอักษร น้ำตา หรือเสียงอย่างที่เขาต้องการ ไม่ต้องเข้าใจความรู้สึกทั้งหมดก็ได้ เพราะถ้าไม่เคยเจอหรือเคยรู้สึกแบบนั้นก็ไม่มีวันเข้าใจหรอก เอาจริงๆ

Podcast ฟังเพลินสำหรับคนไม่ชอบอ่านแต่ชอบฟัง 
ติดตามเพจ https://facebook.com/magnoliadiary




Create Date : 23 มกราคม 2565
Last Update : 20 สิงหาคม 2565 14:50:42 น. 0 comments
Counter : 463 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]