I AM SOMEONE
<<
ธันวาคม 2566
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
9 ธันวาคม 2566

เพื่อนที่มีประโยชน์

ก่อนอื่นเราต้องแยกให้ออกก่อนระหว่าง “เพื่อนที่มีประโยชน์” กับ “เพื่อนที่มีผลประโยชน์”

Magnolia ฟังมาจากไหนก็ลืมไปแล้ว แต่จากความทรงจำอันเลือนรางก็พอจะสรุปความและเชื่อมโยงกับความจริงที่เป็นอยู่ได้ว่า ในวัยแกร่งที่เพื่อนค่อยๆ ลดปริมาณลงด้วยธรรมะจัดสรรหรือไม่ก็ล้มหายตายจากไปตามอายุขัย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีเราควรคัดสรรคนเข้ามาในชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะเพื่อน ควรเลือกคบที่เพื่อนที่มีประโยชน์กับตัวเองมากกว่าเพื่อนที่มีผลประโยชน์

คำว่า มีประโยชน์ ไม่ได้หมายความว่ามีผลประโยชน์ หรือได้กำไรจากการคบเพื่อน การคบหาเป็นเพื่อนกันมันไม่ควรมีใครได้กำไรหรือขาดทุน แต่ประโยชน์ในที่นี้คือการมีคุณค่าให้แก่กันและกัน เกื้อหนุนกันทั้งทางกายและทางใจ คอยประคับประคองช่วยเหลือกันอย่างไม่มีเงื่อนไขมากนักโดยที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เสียเปรียบจนกลายเป็นความเดือดร้อน หรืออึดอัดลำบากใจ

ส่วนเพื่อนที่คบเพื่อผลประโยชน์ก็จะมีเงื่อนไขเยอะหน่อยว่า เพื่อนเคยให้อะไรเราบ้าง เดือดร้อนขึ้นมาจะช่วยเราได้ไหม มีเงินให้ยืมไหม เลี้ยงข้าวบ้างไหม ช่วยเราหาเงินได้ไหม แต่ลืมถามตัวเองว่าแล้วเราทำแบบนั้นกับเพื่อนบ้างหรือเปล่า เพื่อนทำนองนี้สักวันก็ต้องแยกย้ายเพราะไม่เอื้อประโยชน์ต่อกันแล้ว

หลายคนมีอาจเพื่อนในโซเชียลเป็นร้อยเป็นพัน กดถูกใจให้เราทุกครั้งที่โพสต์ไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็ตาม แต่ลองนึกดูสิว่ามีสักกี่คนที่สนใจรายละเอียดหรืออยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา จนโทรหาหรือส่งข้อความมาซักถามอย่างจริงจัง

เพื่อนที่มีประโยชน์ไม่จำเป็นต้องคุยกันทุกๆ วัน แต่เมื่อใดที่เรารู้สึกว่าอยากจะบอกข่าวดีหรือข่าวร้าย เขาหรือเธอจะเป็นคนแรกๆ ที่เรานึกถึงและอยากบอกให้รู้

เพื่อนบางคนแม้จะอยู่ไกลกัน แต่ก็ไม่ลืมที่จะไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ พอให้ได้ปรับทุกข์กันบ้าง เจ็บไข้ได้ป่วยไม่ต้องไปเยี่ยมถึงเตียง แต่แค่ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง กินข้าวหรือยัง ไปเที่ยวไหนมา แสดงความห่วงใยกัน เพื่อนที่คอยเป็นกำลังใจให้เราในยามที่ชีวิตเจอมรสุม หรือเพื่อนที่อยากเจอเรา อยากกินข้าวกับเราบ้าง เพื่อนที่เล่าความในใจกับเราได้ เพื่อนที่แชร์ทุกข์มากกว่าสุข เพื่อนที่หัวเราะกับเรื่องที่เราเล่า เพื่อนที่ร้องไห้ไปด้วยกันเมื่อเผชิญความเศร้า เพื่อนที่เตือนหรือให้คำแนะนำดีๆ ที่เราอาจจะมองไม่เห็น

เหล่านี้คือเพื่อนที่มีประโยชน์ทั้งสิ้น ซัพพอร์ตเรื่องอื่นไม่ได้ แต่ซัพพอร์ตทางใจได้เป็นอย่างดี แม้แต่ช่วยถ่ายรูปสวยๆ ให้เราพอใจโดยไม่รำคาญก็มีประโยชน์แล้ว

นี่แหละความสุขจากการเลือกคบเพื่อน ไม่ต้องเน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพก็พอค่ะ คุณล่ะมีเพื่อนที่มีประโยชน์บ้างไหม



Create Date : 09 ธันวาคม 2566
Last Update : 9 ธันวาคม 2566 8:39:47 น. 0 comments
Counter : 212 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ


ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]