I AM SOMEONE
<<
เมษายน 2567
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
4 เมษายน 2567

โลกหมุนรอบตัวเราเสมอ

แนวคิดของ Gen Z ไม่น้อยที่เชื่อว่า “ถ้าเราสวยหรือหล่อ โลกจะใจดีกับเรา” ฉะนั้นจึงไม่แปลกใจที่ไม่ว่าคนรุ่นไหน ๆ จึงพาศัลยกรรมทำหน้าใหม่กันคึกคัก

ในฐานะที่ Magnolia เป็น Gen X ก็เห็นอย่างเดียวกับ Gen Z เช่นกัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนหน้าตาดีจะได้รับโอกาสง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ความรัก หรือแม้แต่เรื่องชีวิตประจำวันทั่วไป หน้าตาหรือรูปลักษณ์ภายนอกคือด่านแรกในแทบทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคน

นอกเหนือจากเรื่องหน้าตาดีแล้ว เท่าที่ Magnolia สัมผัสและสังเกตมา ยังมีอีกหลายเรื่องที่โลกจะผันเปลี่ยนไปตามสิ่งที่เราเป็น

“ถ้าเรามีเงิน โลกจะนับถือเรา” แม้ใครจะบอกว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ แต่ถ้ามีเงินแล้วจะมีความสุขมากกว่าไม่มี และโลกจะยอมรับให้เข้าสังคมมากกว่าไม่มีเงิน คนมีเงินจะอยู่แถวหน้าหรือได้อภิสิทธิ์เสมอ คอนเสิร์ตไหนจ่ายน้อยแล้วได้นั่งแถวหน้าบ้าง

“ถ้าเราเก่ง โลกจะปรบมือให้” เพราะโลกใบนี้เต็มไปด้วยการแข่งขัน ใครเก่งมักจะชนะ มีรางวัลการันตี และทำให้โลกหันมาจับตามอง แต่คนเก่งต้องให้คนอื่นเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่ตัดสินตัวเอง อย่ายกตนว่าเก่ง โลกจะหมั่นไส้แทน

“ถ้าเราดัง โลกจะมีพื้นที่ให้เรา” ใคร ๆ ก็อยากเกาะกระแสคนดัง เพื่อตัวเองจะได้ดังตามไปด้วย ไม่ว่าจะดังในแง่ใดก็ตาม ขอให้ดัง เราจะได้โอกาสและพื้นที่ในสังคมเพิ่มมากขึ้น ดูอย่างรายการโหนกระแสสิ โหนทุกคนที่ตกเป็นข่าวไม่ว่าดีหรือไม่ดีเพื่อเรตติ้งของรายการ

“ถ้าเราทำดี โลกจะยกย่อง” โลกยังต้องการคนดี แต่ต้องนำเสนอป่าวประกาศความดีของตัวเองให้โลกรับรู้ โดยเฉพาะโซเชียล บางคนพูดน้อยเรียบร้อยเสียงเบากว่าชาวบ้านก็จะกลายเป็นนิยามของคนดีไปด้วยเช่นกัน

“ถ้าเราทำชั่ว โลกจะประณาม” ดูเหมือนโลกจะไม่ให้อภัยเลยด้วยซ้ำ แต่ไม่นานจะมีคนชั่วคนใหม่มาแทนที่ โลกก็จะหันไปประณามคนใหม่แทน ถ้าคิดจะชั่วอย่าเปิดเผยตัวตน อย่าแสดงออก อย่าลงมือทำ อยู่เฉยๆ เงียบๆ แม้คิดชั่วก็ยังดูเป็นคนดีกว่า

“ถ้าเราเศร้า โลกจะสงสัย” คนทั่วไปจะนำเสนอตัวเองด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเรื่องราวดีๆ ขณะที่เรื่องแย่ๆ เราต้องเก็บมันไว้คนเดียว เพราะไม่อยากให้ใครรับรู้ความเศร้าของตน หากเผลอเศร้าออกไป ก็ต้องทำให้ความเศร้านั้นเป็นดราม่า เรตติ้งความเศร้าจะพุ่ง จะสามารถเรียกร้องความสนใจจากโลกได้ เช่น รูปโปรไฟล์สีดำ

“ถ้าเราพลาด โลกจะซ้ำเติม” แม้ทำดีมาตลอด แต่หากพลาดครั้งเดียว แทบจะไม่มีที่ยืนในสังคม ไม่มีใครเห็นใจ และหากมีใครสักคนเห็นใจและยืนข้างเราขณะที่เราพลาด คนๆ นั้นจะไม่มีที่ยืนเช่นกัน จึงไม่แปลกที่เมื่อมีคนล้มจะถูกซ้ำมากกว่าช่วงพยุง เพราะกลัวทัวร์ลงตามไปด้วย

และ “ถ้าเราตาย โลกจะลืมเรา” ไม่ว่าจะเคยเป็นคนดี คนเก่ง คนดัง แค่ไหน เมื่อตายไปอาจจะมีคนเสียใจบ้าง แต่ไม่นานเราก็ถูกลืม เพราะโลกใบนี้มีคนดี คนเก่ง คนดัง ที่พร้อมจะถูกพูดถึงในทุกๆ วัน

ดูเหมือนโลกจะโหดร้ายแต่ก็ไม่เสมอไปและไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่เป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีชีวิตอยู่ในสังคมได้แบบไม่แยแสใครเลย เพราะโลกหมุนรอบตัวเราเสมอเหมือนกล้องวงจรปิดที่ติดตามตัวเราราวกับมีดวงตาจับจ้อง 24 ชั่วโมง ทั้งโลกจริงและโลกโซเชียล คนไม่แคร์โลกมีอยู่จริง แต่ต่อให้เราไม่สนใจโลก โลกก็มาวุ่นวายกับเราอยู่ดี ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากให้โลกมองเราแบบใดและเข้ามาชี้นำชีวิตเราอย่างไรเราก็นำเสนอแบบนั้น

โลกที่ว่านี้ก็คือสังคมที่เราอยู่นั่นแหละค่ะ




Create Date : 04 เมษายน 2567
Last Update : 6 เมษายน 2567 8:30:22 น. 0 comments
Counter : 137 Pageviews.  
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]