I AM SOMEONE
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
3 มิถุนายน 2565

เต็มที่เท่าที่เวลาจะมี

Magnolia ฟังวิทยุคลื่นหนึ่ง ดีเจพูดขึ้นมาว่า “ทำได้เท่าที่เวลาจะมี” เขาหมายถึงเขาจะต้องเปิดเพลงตามคำขอจากคนฟังทางบ้านให้ได้มากที่สุดเท่าที่มีเวลาในช่วงที่เขาจัดรายการจะทำได้
เราก็มาคิดต่ออีกว่า ประโยคนี้ดีนะ รีบจดไว้เลย เอาไปใช้ได้กับหลายๆ เรื่องได้ ในทรรศนะของเรา หมายถึงความพยายามทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ หรือให้ดีที่สุดเท่าที่คนๆ หนึ่งจะทำได้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

สำหรับเราเวลาที่เหลืออยู่ คือเวลาหรือโอกาสพิเศษที่มอบให้หรืออุทิศหรือเสียสละความเป็นส่วนตัวในการทำสิ่งดีๆ เพื่อใครสักคนหรือหลายคน

บางคน เวลาที่เหลือหรือเวลาที่มี อาจหมายถึงช่วงเวลาที่ว่าง ช่วงเวลาที่ยังอยู่ด้วยกัน ช่วงเวลาที่ซื้อมาเพื่อต่อเวลา ล้วนแต่เป็นช่วงเวลาที่จำกัดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะหนึ่งชั่วโมง หนึ่งวัน หนึ่งสัปดาห์ หนึ่งปี หรือแม้แต่เวลาชีวิตที่เหลืออยู่ ซึ่งไม่รู้หรอกว่าช่วงชีวิตหนึ่งของแต่ละคนจะนานแค่ไหน หลายคนอาจมองว่าเวลาที่เหลือคือเวลาอันน้อยนิด ขณะที่บางคนกลับมองว่าเวลาที่เหลือคือเวลาทั้งชีวิตก็ได้ แล้วแต่มุมมอง

เวลาที่อุทิศให้ลูก อุทิศให้ครอบครัว อุทิศตนเป็นทาสหมาทาสแมว อุทิศให้งานที่ตนรัก อุทิศให้ศาสนา อุทิศให้กับการท่องเที่ยว ฯลฯ

แต่ลองใช้เวลาที่เหลือทำในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ไม่ต้องยิ่งใหญ่ทั้งชีวิตดูบ้างสิคะ เช่น เรามีเวลาอยู่กับเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานช่วงสั้นๆ เราจะหาความสุขร่วมกันอย่างไรดี มีเรื่องอะไรที่อยากเล่า อยากบอก แล้วได้บอกไปหรือยัง

ระหว่างที่เรายังพอมีรายได้อยู่ เราเคยเป็นผู้ให้บ้างไหม เราได้แบ่งปันเอื้อเฟื้อแสดงน้ำใจกับคนที่มีน้อยกว่าเรา ได้ช่วยเหลือกันตามกำลังที่เรามีหรือยัง

เรามีเวลาอยู่ที่ใดที่หนึ่งอีกไม่กี่วัน ไม่กี่เดือน เรามีสิ่งที่ฝากไว้ให้คนที่ยังอยู่ได้จดจำสิ่งดีๆ ของเราหรือเป็นประโยชน์กับที่แห่งนั้นบ้างไหม ได้ทำหน้าที่ครบถ้วนอย่างที่ควรจะทำหรือเปล่า

และหากเราเหลือเวลาของชีวิตอยู่ไม่มากนัก ก่อนที่จะลาจากคนที่เรารักหรือคนที่รักเราไป เราจะเลือกทำอะไรที่คิดว่าอยากทำเต็มที่เป็นสิ่งสุดท้าย ณ ขณะนั้น

ไม่ว่าเมื่อไรที่เราไม่อยู่ หรือไม่เจอกันแล้ว แม้เพียงชั่วคราวหรือตลอดไป เราควรดีใจที่ได้ทำสิ่งที่ต้องการทำอย่างเต็มที่ ได้ทำสิ่งดีๆ ให้แก่กัน ส่งกำลังใจให้กัน ได้บอกกล่าวสิ่งที่อยู่ในใจ แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่สร้างความสุขสร้างรอยยิ้มให้กันและกันได้ เวลาที่เหลือก็มีคุณค่าและดีต่อใจของทั้งสองฝ่ายแล้ว

แค่ดีเจเปิดเพลงให้คนฟังได้ฟังแล้วมีความสุข นั่นก็เป็นหน้าที่ที่เขาทำเต็มที่เท่าที่เวลาจะมีให้แล้วเช่นกัน

Podcast ฟังเพลินสำหรับคนไม่ชอบอ่านแต่ชอบฟัง 
ติดตามเพจ https://facebook.com/magnoliadiary




Create Date : 03 มิถุนายน 2565
Last Update : 20 สิงหาคม 2565 15:53:23 น. 0 comments
Counter : 350 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]