I AM SOMEONE
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526272829 
4 กุมภาพันธ์ 2567

ได้บุญจากการฟัง

ไม่ได้หมายถึงฟังเทศน์ฟังธรรมนะคะ แต่ Magnolia หมายถึงการเป็นผู้ฟังที่ดีเท่ากับทำบุญ

ใครที่ไม่เคยเข้าวัดฟังธรรมนั่งสมาธิสวดมนต์ใส่บาตรอย่าคิดว่าตัวเองจะไม่ได้บุญหรือไปหาว่าคนเหล่านั้นบาป เพราะนิยามธรรมะของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันเช่นเดียวกับนิยามความรักหรือนิยามความดีนั่นแหละ

บ้างก็ว่าธรรมะคือการทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด บ้างก็ว่าคือการใช้ชีวิตให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ
การทำบุญก็เช่นกัน นิยามกันไปต่างๆนานา หมอดูหมอเดาก็ให้สะเดาะเคราะห์ด้วยการทำบุญแบบที่ต้องใช้เงินเป็นส่วนใหญ่ แล้วหากคนที่ไม่มีล่ะเขาไม่สามารถที่จะสะเดาะเคราะห์ได้ หรือไม่ได้บุญอย่างนั้นหรือ

สำหรับเราแล้วเลือกทำบุญทั้งเสียเงินและไม่เสียเงิน ไถ่ชีวิตโคกระบือบ้าง บริจาคของใช้ที่ไม่ใช้แล้วบ้าง บริจาคเงินให้โรงพยาบาลบ้าง แต่อย่างหลังก็เน้นเอาไปลดหย่อนภาษีประจำปีมากกว่า เป็นการทำบุญเพื่อหวังผลและได้ผลทันที

แต่ที่ทำบุญไม่หวังผลและไม่ต้องเสียเงินก็คือการเป็นผู้ฟังที่ดี ใครที่มองเห็นคุณค่าเราว่าเป็นนักรับฟัง และเลือกที่จะเล่าจะคุยกับเราในเรื่องที่เขาอึดอัดหรืออยากระบายไม่รู้จะพูดกับใครดี ไม่ต้องการคำแนะนำหรือคำปรึกษาเพียงแต่เป็นผู้ฟังที่ดีให้เขา และเขาได้ความสบายใจกลับไป สิ่งที่อยู่ข้างในได้ถูกปลดปล่อยออกมาบ้าง สิ่งนั้นเราก็เรียกว่าทำบุญแล้ว

เราเองก็ต้องการคนรับฟังเท่านั้น เคยมีคนบอกว่าเขาพยายามจะเข้าใจความรู้สึกเรา แต่หลายครั้งก็ไม่เข้าใจวิธีคิดของเราอยู่ดี เราบอกว่าไม่ต้องเข้าใจและไม่ต้องพยายามเข้าใจเราด้วย ถ้าไม่เป็นอย่างเราจะไม่เข้าใจเราหรอก ขอแค่ช่วยฟังเราก็เป็นบุญแล้ว เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ชอบฟัง เรามีเพื่อนหลายๆ คนเป็นพวกสุขนิยม ไม่ชอบฟังเรื่องร้ายๆ หรือความทุกข์ของคนอื่น เพราะเขาจะรู้สึกเครียดตามไปด้วย และตัดบทด้วยคำว่า “อย่าคิดมาก เครียดเปล่าๆ”

แต่สำหรับเรา ฟังได้และไม่เครียดตามด้วย สามารถมีอารมณ์ร่วมได้ในบางเรื่องที่เคยมีประสบการณ์เพื่อให้เขารู้สึกว่าเราเป็นพื้นที่ปลอดภัยและแบ่งปันทุกข์นั้นได้เสมอ ไม่ต้องเข้าใจทุกรายละเอียด ไม่ต้องตัดสิน ไม่ต้องตีความอย่างผู้เชี่ยวชาญ

ฉะนั้น ในชีวิตนี้สิ่งที่เราทำบุญได้มากที่สุดก็คงจะเป็นการรับฟัง ไม่ว่าจากคนสนิทหรือไม่สนิท แม้แต่ไม่รู้จักชื่อกันก็ตามก็ยังรับฟังหากเขาอยากจะเล่า

เราไม่นิยมสวดมนต์เข้าวัดไหว้พระใส่บาตรอย่างชาวพุทธทั่วๆ ไป ไม่รังเกียจแต่ไม่สะดวก ใครจะตำหนิติเตียนก็ไม่เป็นไร ถ้าเราไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และมีส่วนช่วยให้ใครสักคนสบายใจที่จะปรับทุกข์ ใจเบาลง ก็เป็นบุญใหญ่เหมือนไถ่ชีวตโคกระบือแล้ว และไม่ผิดที่เราจะบอกว่า ได้บุญจากการฟัง



Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2567 8:07:03 น. 0 comments
Counter : 240 Pageviews.  
(โหวต blog นี้) 

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse


ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]