ภาษาเกาะสมุย



ภาษาเกาะสมุย




มีใคร โย่ ใต้มั่งครั่บ? ช๋วย ย็อกมือที .....ผมถามจริงๆนะ ม่าย ห็อก

(หมายถึง มีใครเป็นคนใต้บ้างครับ? ช่วย ยกมือที ......ผมถามจริงๆนะครับ ไม่ได้โกหก)



ป้ามด - โย่ ป๊ะนัง ...พ่อน้องโจ - โย่ ตานี ...น้องโรส - โย่ สงขลา ...น้องรัตน์ - โย่ กระบี่ ...เห็นคนเค้าว่า คุณเขาพนม คุณป้าซ่าส์ แล้ว คุณบรรณภรณ์ - โย่ สู๊ราด ..จังหวัดเดียวกับผ้มเลย

แหล่ว น้องดีล่ะ - เติ้น โย่ ไหน? โย่ คอน โย่ ตรงไหน?


(หมายถึง ป้ามด – อยู่ ปากพนัง ...พ่อน้องโจ - อยู่ ปัตตานี ...น้องโรส(คนตาพิการ) - อยู่ สงขลา ...น้องรัตน์(largeface) - อยู่ กระบี่ ...เห็นคนเขาว่า คุณเขาพนม คุณป้าซ่าส์ และ คุณบรรณภรณ์ - อยู่ สุราษฎร์ จังหวัดเดียวกันกับผมเลยครับ

แล้ว น้องดี(มัชชาร) ล่ะครับ – น้อง อยู่ที่ไหน? อยู่ จ.นคร อยู่ อำเภออะไรครับ?)










ภาษาก่อหมุย (เกาะสมุย) มีคำบางคำและบางสำเนียง จะไม่เหมือนกันกับภาษาใต้แบบ100%



อุปมาคล้ายกับภาษาจีนที่สิงคโปร์ จะไม่เหมือนกับภาษาจีนที่จีนแผ่นดินใหญ่แบบ100% หรือ ภาษาอังกฤษสำเนียงไทย จะไม่เหมือนกับภาษาอังกฤษสำเนียงฮ่องกงหรือสำเนียงอินเดีย หรือคำและสำเนียงของภาษาเหนือ ที่จ.เชียงใหม่ กับ จ.แพร่ ก็ไม่เหมือนกันสักทีเดียว เช่นกัน



ที่จริงคำบางคำของภาษาเกาะสมุยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ยังเป็นหนุ่มสาว วัยรุ่นเกาะสมุยในยุคปัจจุบันที่ใช้อินเตอร์เน็ตและมีการท่องเที่ยวกันมากขึ้น ก็อาจจะไม่ค่อยได้ใช้กันแล้ว



แต่จะเปลี่ยนไปใช้ เป็นภาษาใต้ทั่วไป หรือไม่ก็ แหลงบางกอกไปเลย



อาจจะเป็นเพราะว่า มีการติดต่อกับคนใต้อื่นๆและคนกรุงเทพมากขึ้น และอาจจะเป็นเพราะว่าโรงเรียนทุกโรงเรียนในเกาะสมุย จะสอนให้เด็กนักเรียน แหลงภาษากลางกับครู !!!!



ผมเองเมื่อตอนยังเด็ก ผมก็พูดกับครู(ซึ่งเป็นคนใต้)ด้วยภาษากลางเช่นเดียวกัน ...ไม่รู้เหมือนกันว่า รัฐบาลยุคไหน เขาออกกฎไว้



โอว์ ทองแดงกันทั้งห้อง ทั้งครูทั้งนักเรียน...



นี่ถ้าศึกษานิเทศก์ ตั้งใจจะจับผิดนะ โรงเรียนเกาะสมุยจะไม่ผ่านเกณฑ์โรงเรียนมาตรฐานไปได้หรอก



ขำอีกอย่าง ครูใต้ สอนภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงคนไทยใต้ ....โฮะโฮะโฮะ




วันนี้ ผมชวนมาฟัง(หรือมาอ่าน)ภาษาก่อหมุย(เกาะสมุย)กัน













1.


ฮิด (Hit)


คำว่า ฮิด(Hit)......แปลว่า หน่อย, เล็กน้อย

ตัวอย่าง - ยั้บ ฮิด

แปลว่า ขยับออกไป สักหน่อย

หรือตัวอย่าง - ช่วยเปิดพัดลมให้ ฮิด ทิ

คนก่อหมุย จะแปลว่า ช่วยเปิดพัดลมให้ หน่อย ซิ





2.


เหรอ


คำว่า เหรอ .......แปลว่า ไม่ฉลาด หรือโง่ (ถ้าเป็นภาษาใต้ จะใช้คำว่า โหมร่, โมร๋)

ตัวอย่าง - มรึง ชาติ เหรอ

คนก่อหมุยจะแปลว่า มรึง ชาติไม่ฉลาด คือเป็นคนไม่ฉลาด

(แต่คำนี้ มักเป็นคำติดปากอย่างคำสบถทั่วไป คนฟังจะไม่ค่อยรู้สึกโกรธ)





3.


สา คลาย


คำว่า สา คลาย.......แปลว่า ดีขึ้น

ตัวอย่าง - พรือ สา คลาย?

คนก่อหมุยจะแปลว่า เป็นยังไง อาการดีขึ้น หรือไม่?

หรือตัวอย่าง - โย่เครง สาคลาย

ก็แปลว่า ปัจจุบันนี้ ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน (หมายถึง การทำมาหากิน หาของได้ง่าย หรือขายดีขึ้นกว่าแต่ก่อน)





4.


ตอ ฉ่าว


คำว่า ตอ ฉ่าว ........แปลว่า พรุ่งนี้ ( Tomorrow ..ถ้าเป็นภาษาใต้ ก็จะใช้คำว่า ตอ โพรก)

ตัวอย่าง - ตอ ฉ่าว ..เติน ฉ่าว สักฮิด นะ

ประโยคนี้คนก่อหมุยแปลว่า พรุ่งนี้ ..ตื่น แต่เช้า สักหน่อย นะ





5.


แต วา


คำว่า แต วา .......แปลว่า เมื่อวาน ( Yesterday …แต่ถ้าเป็นภาษาใต้ ก็จะใช้คำว่า แรก วา)

ตัวอย่าง - แต วา ไปไหน? .. โทร.ไปหา ไม่ยอม รั่บ สาย

คนก่อหมุยจะแปลว่า เมื่อวาน ไปที่ไหน? โทร.ไปหา ไม่ยอม รับสาย






















6.


หวัน มุ๊งมิ๊ง


คำว่า หวัน มุ๊งมิ๊ง.......แปลว่า ตะวัน โพล้เพล้

ตัวอย่าง - หลาน เหอ ขึ้นจากเล เต๊อะ หวัน มุ๊งมิ๊ง แหล่ว

คนก่อหมุยจะแปลว่า หลานเอ๊ย ขึ้นจากทะเล เถิด ตะวัน โพล้เพล้ แล้ว





7.


รักษา


คำว่า รักษา ........แปลว่า เลี้ยง หรือ เลี้ยงดู

ตัวอย่าง - ฉาน ไปไม่ด้าย ฉาน ต้องรักษาหมู ทุก หวันเย็น

คนก่อหมุยจะแปลว่า ฉัน ไปไม่ได้ ฉันต้องเลี้ยงหมู ทุก ตอนเย็น

หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง - ฉาน ติ แขบ ไปวัด ช่วย รักษา ไขหนุ่ยให้ ฮิด ทิ

คนก่อหมุยจะแปลว่า ฉัน จะ รีบไปวัด ช่วยเลี้ยงเด็กชายให้สักหน่อย เถอะ





8.


ถุ่ง


คำว่า ถุ่ง.......แปลว่า ปี๊บ ก็ได้ แปลว่า กระทุ้ง ก็ได้

ตัวอย่าง - น้ำตาล ครึ่ง ถุ่ง

แปลว่า น้ำตาล ครึ่ง ปี๊บ

ยิบ ถุ่ง หน้วยนั้นให้ ที

คนก่อหมุยจะแปลว่า หยิบ ปี๊บ ใบนั้นให้ที


หรือตัวอย่าง โล่ะม่วง ข่าง โย่ บนหลังคา ช่วย ถุ่ง ให้ พลัด ที

แบบนี้คนก่อหมุยจะแปลว่า ลูกมะม่วง ค้าง อยู่ บนหลังคา ช่วย กระทุ้ง(หลังคา) ให้ ตก(ลงมา) ที





9.


โคม


คำว่า โคม.......แปลว่า กะละมัง

ตัวอย่าง - ช่วย ยิบโคม หน้วย สีขาว ให้ที ทิ

คนก่อหมุยจะแปลว่า ช่วยหยิบกะละมัง ใบสีขาว ให้สักหน่อย ซิ





10.


ให้เลน


คำว่า ให้เลน ......แปลว่า ให้ชุ่ม หรือให้แฉะ

ตัวอย่าง - แม่ค้าเหอ...หนมจีนจานหนี้ ราดน้ำแกง ให้เลน นะ

คนก่อหมุยจะแปลว่า แม่ค้าครับ..ขนมจีนจานนี้ ราดน้ำยา ให้ชุ่ม นะ





11.


แห้งแข็ก


คำว่า แห้งแข็ก.......แปลว่า แห้งสนิท

ตัวอย่าง - ดินแห้ง แข็ก แบบนี้ ติ โปละ ไหรขึ้น

คนก่อหมุยจะแปลว่า ดินแห้ง สนิท แบบนี้ จะ ปลูก อะไรขึ้น









12.


อยู่แต่สวน


คำว่า โย่ แต่สวน........แปลว่า อยู่คนเดียว

คำว่า ทำ แต่สวน .....ก็แปลว่า ทำคนเดียว



หมายเหตุจากจขบ. : อย่าขำ ดิ





13.


หย้าหมู, ม๋วง ทูนหน้วย, มุงมัง


คำว่า หย้าหมู.......คนก่อหมุย แปลว่า ผลฝรั่ง

คำว่า ม๋วง ทูนหน้วย ......คนก่อหมุย แปลว่า มะม่วงหิมพานต์


และคำว่า มุงมัง .....คนก่อหมุย จะแปลว่า ตะลิงปลิง








ตัวอย่าง - เพื่อน ติ เอาน้ำชุบ มุงมัง มา ...แหล่ว ตัวเอง ติเอาไหร๊ มา?

คนก่อหมุย แปลว่า ฉันจะนำ น้ำพริก ตะลิงปลิง มา ...แล้วเธอ จะนำอะไร มา?





14.


ล่าวหลาว


คำว่า ล่าวหลาว ......แปลว่า รีบรีบ, ไม่เรียบร้อย

ตัวอย่าง - สาวนี้ ทำไอ่ไร ล่าวหลาว

คนก่อหมุยจะแปลว่า สาวคนนี้ ทำอะไรรีบรีบ(ไม่ใช่คนเรียบร้อย)




15.


เอาหล่าว


คำว่า เอาหล่าว .....แปลว่า ทำสิ่งเดิมอีก หรือขอเพิ่มอีก

ตัวอย่าง - เอาข้าวเพิ่มม่าย?

ถ้าตอบว่า - เอาหล่าว

คนก่อหมุยจะแปลว่า เอาเพิ่มอีก

หรืออีกตัวอย่าง - มรึง ทำอันหนั้น หล่าว !!! กรูบอกแหล่วว่า ม่ายห้ายทำ

จะแปลว่า มรึง ทำสิ่งนั้น อีกแล้ว !!! กรูบอกว่า ห้ามทำ











คำโบราณบางคำ โย่เครง(ปัจจุบันนี้) คนไม่ค่อยใช้


เช่น คำว่า


เทิ่มข้าว คนโบราณจะแปลว่า เติมข้าวอีก


หรือ นอกเล…..คำว่า นอกเล คนก่อหมุยรุ่นโบราณ จะแปลว่า อยู่ในทะเล







พอนะ มากนักเดี๋ยว จิ เจ็บหัว !!! (จะ ปวดหัว !!!)


บล๊อกวันนี้ อาจจะเข้าใจยากสักหน่อย ผมเขียนบล็อกไป ผมก็เกรงใจเพื่อนๆอยู่เหมือนกัน

ว่าจะเบื่อ หรือว่า งง


แต่ผมก็อยากจะให้เพื่อนๆ ได้รับประสบการณ์ของคำและสำเนียงภาษาของก่อหมุย …. สัก ฮิด















โดย yyswim






Create Date : 22 มกราคม 2551
Last Update : 22 มกราคม 2551 19:00:53 น. 72 comments
Counter : 10382 Pageviews.

 
ฮาย!! ฉานชอบจังบล็อกนี้

ได้แหลงปาษาบ้านเราหล่าว

ดีใจจังเสีย ได้พบคนใต้บ้านเราแถวนี้

ฉานดีใจจังแหล่ะที่เติ้นไปอวยพรวันเกิดให้ในวันนี้

แถมฉานได้โร้จักวันเกิดของคนดังอีกหลายคนเลย

อ้อ!! ฉานเป็นคนคอน แต่ตอนนี้ไปโย่ซู้ราดแล้ว

ขอบคุณนะพี่บ่าวที่ไปอวยพรวันเกิดให้ฉาน



โดย: janeko วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:19:29:41 น.  

 


ทานก๋วยเตี๋ยวเรือไปอ่านไปค่ะพี่สิน อิอิอิ
ถ้าในบ๊อกที่เรารู้จักก็มี
ปางหวัน-กำลังดี-ปลายเทียน-benjarong9
อิอิอิ เราน่ะคนชอบคิดว่าเป็นคนใต้เพราะหน้าดุ
สมัยเรียนจะคลุกคลีกับเพื่อนที่เป็นคนใต้
เขาจะบอกว่าพูดกลางลำบากขอแหล่งต๋ายได้ไหม
ไปไหนไปกันคนหนึ่งแหล่งใต้ใต้มาตอบกลางไปตลอด
แวะมาชมภาพวิว....แหล่ม


โดย: อุ้มสี วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:19:53:01 น.  

 


มีภาษาเกาะสมุยมาให้ลองเดา เล่นๆ


ส็อกแส็ก แปลว่า อะไร?

อย่า ส็อกแส็ก......



ล็อกแล็ก แปลว่า อะไร?

อย่าทำ ล็อกแล็ก......






โดย: yyswim วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:20:10:03 น.  

 
โย่...ภูเก็ต ....รายงานตัว ค่า



โดย: mukphuket วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:20:33:05 น.  

 
อ่านเข้าใจเกือบหมดเลยค้าบ เพราะตอนเด็กๆช่วงปิดเทอมจะโดนทั่นพ่อเอาไปทิ้งไว้ให้หม่อมย่าเลี้ยงที่ชุมพร..

ล็อกแล็ก มาจาก ล่อกแล่ก รึป่าวอ่ะค้าบ เดาเอาอ่ะค้าบ




ปล.เรื่องแท่กไม่เป็นไรนะค้าบ ไม่ได้ซีเครียดอะไรมากมาย..


โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:20:37:27 น.  

 



น้องเจน เหอ ....พี่ก้อดีใจ แค่มีคนใต้เข้ามาทัก

คอนกับ สู้ราด อยู่กันไม่ไกล....แถวๆ หนอม ติแหลงเหมือนคนก่อหมุย คนดอนสัก คนกาน-ดิด แล้ว คนก่อหงัน

แต่ ติไม่เหมือน คนท่าหลา คนคอน รึ คนบ้านดอน คนท่าข้าม

ตอนนี้ น้องเจน ทำงานตรงไหนของสู้ ราด นิ



คุณอุ้ม.....เตี๋ยวเรือ ในรูป ที่ ยุด-ยา เหรอ? ... น่ากิน เนาะ

วันนั้น ผมก็ไปกินแถว ยุด-ยา ...ผมไปกับแม่ กับน้อง แล้วก็หลานๆ






โดย: yyswim วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:21:05:13 น.  

 


คุณมุกภูเก็ต....มาเยี่ยม บายดีนะ

ดีใจแค่เข้ามา เดี๋ยวผ้ม ติแวะไปหา


สมาร์ทแมน หล่ออยู่แล้ว.....อ้าว คนเคยอยู่ชุมพร มาบอกว่า เป็นคนไม่ล็อกแล็ก จริงหม้าย เล่าะ

อ่านสำเนียงใต้ แล้ว พรือมั่ง?





โดย: yyswim วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:21:11:33 น.  

 
ผมชอบเพลง "หัวใจพรื้อโฉ้" ครับพี่สิน
แต่แปลไม่ออกหรอกครับว่าแปลว่าอะไร 5555

รู้แต่ว่าชอบครับ

อาการเดียวกับตอนฟังเพลงครูจรัลครั้งแรก
คือ งงลูกเดียวเลยครับ

ถ้าฉันรักเธอภาษาใต้จะพูดว่ายังไงครับ อิอิอิ
จะเอามาลองพูดกับมาดามดูครับ 5555




โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:22:53:56 น.  

 
เหมือนภาษาปักษ์ใต้เลยนะคะ
คล้ายกันมากๆ ค่ะ อิอิ
ไม่รู้ว่าสำเนียงจะเหมือนกันไหม?

ขอแสดงความยินดีกับคุณสินมาก ๆนะคะ
กับรางวัลที่บล็อกคุณสินได้รับค่ะ
ยีนส์ขอให้บล้อกคุณสินเป็นที่นิยมของทุก ๆ คนตลอดไปนะคะ


โดย: roslita วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:8:34:05 น.  

 
เอ่อ.... วั๊ด ดี๊ ค๊า ^_^

อ่านแล้วชักจะมึน ๆ *-* เดี๋ยวมาอ่านใหม่นะคะ แห่ะ ๆ ไปใต้บ่อย แต่ก็ยังไม่ค่อยชินภาษาใต้เลยแฮะ


โดย: Beee (Beee_bu ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:8:45:56 น.  

 

มาแสดงความยินดีค่ะ



โดย: ป้าตุ้ย (amornsri ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:10:33:12 น.  

 
จุไม่เคยไปสักที

จุไม่ชอบทะเล บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไม


คงไม่คุ้นเคยนะค่ะ บางทีก็นึกกลัวขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ


โดย: ju IP: 222.123.175.122 วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:10:51:37 น.  

 
หม่ายพรื๋อขั่บ แต๊ฟังง๋ายหว๊า


โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:12:04:33 น.  

 
5555 สวัสดีค่ะ อ่านแล้วขำ บางคำก็รู้ บางคำก็ไม่รู้ค่ะ ชอบคำแปล มีแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย เอิ๊ก

ภาษาใต้เป็นภาษาที่ฟังย๊าก ยาก ยากจริงๆ
บางที่นี่พูดเร็ว และรัว ก็ได้แต่ยืนยิ้มและพูดภาษากลางให้
บางคนก็พูดภาษากลางตอบ บางคนไม่ย๊อม ไม่ยอมพูดภาษากลางตอบ ก็ เอิ๊กๆๆ เอาฟระ พยายามฟัง

หวัน มุ๊งมิ๊ง คำนี้น่ารักจังหู เลยนะคะ

ภาพทะเลสวยมากๆ เกาะสมุยไม่ได้ไปน๊านนานแล้ว และคิดว่าคงจะยังไม่ได้ไปอีกอยู่นั่นหล่ะ โครงการณ์เย๊อะค่ะจะไปนุ๊นจะไปนี่ แต่ไม่ได้ไปซะที่ เฮ้อ กลุ้มใจ๊ กลุ่มใจ

รูปการ์ดลิงที่บล๊อกที่คุณรัตน์ส่งให้ ตอนแรกที่เปิดดูก็ขำกร๊ากเล้ยค่ะ คิดว่าคุณรัตน์หาว่าเราหน้าตาเหมือนลิงหรือเปลาว๊า แต่ก็ขำ ขำ ค่ะ เลยคิดความหมายของภาพเอาเองอย่างที่เขียนไว้ที่บล๊อกอ่ะค่ะ คือค่อนข้างสนิทและคุยถูกคอกัน ก็เลยไม่คิดอะไรมาก ทั้งคนให้และคนรับ

อิอิ ชอบบล๊อกนี้ และขอบ๊อกว่า โหวตให้ด้วยนะคะ อ่ะแฮ่ม

อยุ่สุราษฏร์ หรือคะ
หอยนางม อร่อยเชียวหล่ะค่ะ

คำขวัญของจังหวัดสุราษฏร์อะไรแล้วน๊าคะ
หอยใหญ่ ไข่แดง จำได้แค่นี้ค่ะ

ตอบไว้ที่บล๊อกนี้นะคะ แล้วจะเข้ามาดูคำตอบที่ถามค่ะ

ทานข้าวๆๆ ด้วยกันค่ะ




โดย: พลอยสีรุ้ง วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:12:12:44 น.  

 
ชอบภาษาใต้ ชอบแกงใต้..และก็หนุ่มใต้ค่ะ
เข้มดี

วันนี้เข้ามาบล๊อกคุณสินแล้วสบายใจจังภาพสดใส
อ่านแล้วเข้าใจง่าย ชอบจังค่ะ


โดย: มดทิพย์ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:14:32:47 น.  

 
ส็อกแส็ก แปลว่า อะไร?

อย่า ส็อกแส็ก......
(อย่า ซอกแซก)



ล็อกแล็ก แปลว่า อะไร?

อย่าทำ ล็อกแล็ก......
(อย่าทำ หลุกหลิก)

หรือเปล่าจ๊ะ เดาล้วนๆ

คุณสินไปแหล่งใต้กับป้ามดมาเมื่อไหร่อ่ะ


โดย: ดา ดา วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:08:05 น.  

 
ว้าว มาแหลงใต้กันเหรอคับ อิอิอิ หลายคำๆที่ภูเก็ตก็ใช้นะคับ คราวหน้าเดี๋ยวเรามาเสนอภาษาถิ่นภูเก็ตบ้างดีกว่า อิอิอิ


โดย: K_chang วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:38:30 น.  

 
ด้วยเพระว่าพี่สะใภ้เป็นคนใต้ทั้งคู่ ทั้งจากซู๊ราด แล้วก็มาจากนคร ... เค้าก็แหล่งใต้ด้วยกันเอง ไอ้เราคนเหนือฟังแล้วพูดไม่ได้ ฟังก็ออกบ้างไม่ออกบ้าง แต่ก็แอบเลียนสำเนียงเค้ามเหมือนกัน เนื่องด้วยว่าชอบคะ ชอบความรวดเร็ว กระชับ กระทัดรัด ฟังแล้วมันเหมือนว่าจะทำให้อึดอัดหน่อยเพราะคิดว่าพูดไม่เป็น ...

แต่เอาอ่ะคะ ตอนนี้ได้มาเรียนบางคำจากบล็อกคุณสินแลว้ เราก็ต้องเอาการเรียนรู้ไปปล่อยมั่งล่ะ พี่จะได้งงว่า มันรู้มาจากไหนกันละเนี่ย แต่ก่อนอื่น ต้องดูก่อนว่า พูดออกไปแล้ว เค้าเข้าใจกันหรือเปล่า ฮ่า ฮ่า ถ้าไม่รู้เรื่อง ก็จะโบ้ยมาที่บล็อกคุณสินนี่ล่ะคะ


.........................


ขอบคุณมากนะค่ะที่แวะไปเล่าเรื่องพี่ดี้ให้ฟัง ... ดีจังที่รู้ว่าพี่เค้าเป็นกันเอง แบบว่าเป็นคนดัง คนเก่ง คิดว่าเค้าจะไม่ใช่คนง่ายๆ ซ๊าแล้วสิคะ


โดย: JewNid วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:44:25 น.  

 
55555555555555555 แหม อยากจะก๊อปฯ ข้อความของพี่ JewNid มายังเลยค่ะ....
ที่จริงรัตน์ก็ไม่ใช่คนกระบี่หรอกค่ะ... แค่อยากเป๊นน อยากเป็นนิ... อิอิ

มีหลาย ๆ คำมาก ๆ เลยค่ะ ที่ไม่เคยได้ยิน และเพิ่งมาเจอที่พี่สินบอกมานี่ล่ะค่ะ....

ได้ความรู้อีกเพียบเลยค่ะ....

ที่จริงรัตน์ก็ฟังออกมั่ง ไม่ออกมั่งอ่ะค่ะ.... ที่สำคัญ พูดไม่ได้ด้วยค่ะ มาอยู่ จะ 3 ปีแล้ว ... พี่บ่าวไม่สอนที

พยายามหัดมาตั้งแต่สมัยเรียน ปวช. แล้วค่ะ เพราะตอนนั้น เพื่อนคนใต้เยอะมาก ๆ ค่ะ...

แต่จนป่านี้ ก็ยังแหลงม่ายได้ที.... เหอ ๆ....

.... รูปสวยจังเลยนะคะ พี่สิน.... เพิ่งทราบว่าพี่สินโย่ สู๊ราด

รูปนั่นที่สมุยหรอคะ... สวยดีค่ะ รัตน์เคยไปตั้งแต่สมัย 10 ขวบค่ะ จำภาพไม่ได้แล้วค่ะ
...................................

พี่สินสบายดีนะคะ.... ขออภัยค่ะ ที่หายไปนาน และขอบคุณมาก ๆ นะคะที่แวะไปทักทายค่ะ

ป.ล. สำเนียงคนสุราษฎร์ จะแตกต่างจาก จ. อื่น ๆ จริง ๆ อ่ะค่ะ .... ส่วนมาก รัตน์ก็พอฟังออกนะคะ...

ที่นี่ คนไทยส่วนมาก เกือบทุกคน ก็แหลงภาษาอังกฤษทองแดงกันหมดเลยค่ะ... แรก ๆ รัตน์งง ๆ นะคะ...แต่ยกเว้นพี่บ่าวค่ะ... อิอิ


โดย: largeface วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:16:38:11 น.  

 


โดย: ดา ดา วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:18:19:42 น.  

 
ขออนุญาตแจมด้วยจ๊ะ

เดินข้ามถ็อง คือเดินตัดทุ่ง(นา)

โล่ะซ๊าวบ้านนี๊โย่โมร๊จ๋าน คือลูกสาวบ้านนี้ไม่สวยเลย

เสื้อขาวหว๊อด คือเสื้อขาวมาก

เสื้อเขล๊อหมดแล้ว คือเสื้อเลอะหมดแล้ว

แค่นี้นะจ๊ะ


โดย: ป้ากุ๊กไก่ IP: 124.121.67.238 วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:20:37:19 น.  

 

มาเรียนภาษาเกาะสมุยด้วยคนค่ะ
แต่ไม่ค่อยมีสมาธิเลย เพราะใจว่อกแว่ก
มัวแต่มองภาพประกอบสวยๆ ..

เดี๋ยวต้องกลับขึ้นไปอ่านอีกรอบค่ะ ..


โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:23:38:36 น.  

 

เพิ่งเข้าสมาตอนเช้าครับ เลยยังไม่ได้ อ่านให้น้องโรสฟัง แต่จะก้อปไปอ่านให้ฟังครับ คุณสิน

ภาษาเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนเรา ที่บ่งบอกถึง ราก อันแท้จริงที่เจ้าของภาษาควรจะภาคภูมิใจในความเป็นชาติของตนเอง

ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ที่กล่าวถึง การกลืนชาติของ นักล่าอาณานิคมสมัยก่อน ว่า อันดับแรกนั้น เขาต้องทำให้ชนชาตินั้นๆ รู้สึกว่าวัฒนธรรมตนเอง ต่ำ่ต้อยกว่า ไม่ทันสมัย ไม่พัฒนา ทำนองนั้น และเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ไช้ก็คือ ภาษา และตัวอักษรในการเขียนนี่เอง

บางประเทศใกล้บ้านเราที่เคยเป็นอาณานิคมมา จึงไม่มีตัวอัการเขียนเป้นของตนเอง ต้องเอาตัวอักษรของเจ้าอาณานิคม แล้วมาสะกดเป็นเสียงภาษาถิ่นเดิม น่าเศร้านะครับ

ประเทศไทยเรา เราไม่เคยเป็นอาณานิคม แต่ลูกหลานไทยเราปัจจุบัน จะโดยรู้เท่าไมถึงการณื หรืออย่างไรก้ไม่ทราบ ที่พยายามเขียนภาษาไทย โดยไช้ตัวอักษรต่างด้าวแทน เช่น nu iak koon ka
ผมว่าเราจะเอาอะไร ก็เป้นสักอย่างน่าจะดีนะครับ ภาษาอังกฤษ ก็ภาษาอังกฤา แบบถูกต้องไปเลย I love you หรือ ฉันรักคุณ เชื่อใหมครับ ที่ป้ายบอกสถานที่ในสงขลา เขียนว่า haad chalatat ฝรั่งเขายังถามเลยว่า มันคืออะไร

ภาษาใต้มีหลายสำเนียง สุราษฏร์ธานี นครศรี สงขลา สะกอม ปัตตานี นราธิวาส ไม่เหมือนกันเลย ผมเป้นคนใต้ รู้สึกดีทุกครั้ง ที่พูดภาษาใต้ สำเนียงใต้ ไม่เคยอาย ไม่เคยรู้สึกว่าตำ่ต้อย ภาคภูมิใจในรากของตนเองตลอดมา

จึงยินดีมากครับที่คุณสินนำเรื่อง ภาษาสมุย มาเผยแพร่ ภาษาถิ่นทุกภาษา ผมว่าควรที่จะรักษากันไว้

คนทั้งโลก ไม่จำเป้นต้องกิน แฮมเบอร์เกอร์ทั้งหมด ไม่ใช่หรือครับ



โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ IP: 203.113.76.73 วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:6:52:28 น.  

 
อิอิ ไม่รีบมาเสียดายแย่เลยค่ะ
เป็ดจังชอบคำว่า "หวัน มุ๊งมิ้ง" มากที่สุดเลยค่ะ

เป้ดจังจะบอกว่า ไปกินข้าวกันเต๊อะ หวันมุ๊งมิ้งแล้ว

ฮ่าๆๆๆ เดี๋ยวเป็ดจังจะเอามาจดให้หมด
เป็ดจังไม่ใช่คนใต้ค่ะ แต่ชอบภาษาใต้มากมายตั้งแต่เด้ก
เพราะพี่เลี้ยงเป็นคนใต้ แหลงทั้งวัน

มันส์สะใจค่ะ

ทำพรื๊อๆๆๆ

ยิ่งมาเจอป้าซ่าส์ แหลงันม่วนขนาดค่ะ

ม่วนขนาดนี่ภาษาเหนือบ่คะอาสิน

บ่นี่ของอีสานอีก ฮ่วย

แล้ว "ฮ่วย" นี่ของใครคะ

อิอิ

ไปก่อนค่ะ ไปตามป้าซ่าส์มาดีกว่า

ลาหล่ะค่ะ เดี๋ยวมาอีก อิอิ


โดย: เมดอินเจแปน (be-oct4 ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:7:19:59 น.  

 
ที่บ้านปลูกต้นมุงมังด้วยล่ะ ดอกสวยดี


โดย: coming soon (The Yearling ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:10:23:54 น.  

 
มีน้องที่รุ้จักเป็นคนก่อหมุยเหมือนกัน เขาก็บอกว่าภาษาจะไม่เหมือนกับภาษาใต้จังหวัดอื่นๆ

ปล.มาตามไปเที่ยวด้วยกันจ้า


โดย: ณ มน วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:11:28:37 น.  

 
แม่โลมา โย่ ด้วยคนค่ะ ... แต่เป็นแด้นซ์ โย่ โย่ ... แบบ เด็กแล็ป นะค๊า ไม่ใช่เด็กใต้



โดย: VA_Dolphin วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:12:49:57 น.  

 
ไปโย่เกาะสมุยสงสัยไอ้กระผมใบ้รับประทาน.....?????....


งงตายโหงเลยครับทั่น....


โดย: big-lor วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:14:45:41 น.  

 
พี่แหลงชัดคำเดียว
คือคำว่า >" รัก "
แหลงได้เต็มปาก
มันออกมาจากหัวใจ
คำแหลงของพี่ซื่อ ซื่อ ซิง ซิง ใสใส

ภาษาใต้แหลงชัดเค่ >" รัก " เพียว เพียว
คำอื่นทองแดงอย่างเดียว
แต่คำว่า>" รัก "
แหลงชัดอย่างแรง


โดย: อ้ายมะเดี่ยว วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:15:31:03 น.  

 


เมื่อวานและวันนี้เจ็บคอ เพราะน้ำในสระขุ่นแล้วช่วงนั้นอ่อนแอเพราะนอนน้อย(เรื่องจริงนะครับ) ก็เลยไม่ได้เข้ามาอ่านเม้นต์และตอบเมนต์ของเพื่อนๆ ขอโทษที


ก็เลยเหมือนกับว่า ผมทำอะไร ซ็อกแซ็ก


ซ็อกแซ็ก คนก่อหมุยแปลว่า ชักช้า ทำอะไรไม่ทำจริงจัง

ตัวอย่าง มรึงอย่าทำ ซ็อกแซ็ก ทิ มรึง แขบๆ ฮิด ทิ
ซึ่งหมายความว่า มรึง อย่าทำ ชักช้า(อย่าทำแบบเล่นๆ) มรึง รีบๆ สักหน่อย เถิด



จริงๆแล้ว ผมไม่ใช่คน ซ็อกแซ้ก(ชักช้า)นะครับ แล้วไม่ใช่คน ล็อกแล็ก ด้วย


ล็อกแล็ก แปลว่า ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้เรื่อง ไม่เป็นชิ้นไม่เป็นอัน
ตัวอย่าง แด็ก คนนี้ทำตัวล็อกแล็ก คนก่อหมุยจะแปลว่า เด็ก คนนี้ทำตัวไม่น่าเชื่อถือ(คือมองทั้งการกระทำและคำพูด ดูไม่น่าเชื่อถือ)


ผมคาดคะเนว่าคำว่า ล็อกแล็ก ภาษาใต้ทั่วไป อาจจะใช้เป็นคำว่า ล่อกแล่ก ก็ได้






โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:15:52:06 น.  

 


กิจ เวียงพิงค์....เพลง”หัวใจพรื้อโฉ้” ผมไม่เคยฟังเพลงนี้เลยนะ ผมน่ะ ละอ่อนมากๆในเรื่องร้องเล่นเต้นแสดง


สำเนียงของคนก่อหมุย จะใช้ว่า พรือโฉ้ ...ซึ่งคำนี้แปลว่า เป็นอะไรก็ไม่รู้(รู้สึกว่ามีอะไรแปลกๆ) ....ถ้าเป็น “หัวใจพรือโฉ้” ก็แปลว่า รู้สึกแปลกๆตรงหัวใจ



คำว่า ฉันรักเธอเวอร์ชั่นใต้ พี่สินไม่รู้ นิ น่าจะแหลงว่า พี่รักน้อง เหมือนภาษากลาง ....อุอุอุ ยังไม่เคยแหลงกับใคร


ลองถามบล๊อกน้องรัตน์ ดูดิ(คอมเมนต์ที่19 largeface) พี่บ่าว คงจะแหลงกับน้องรัตน์ ก่อนนอน มึ๊ง





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:15:56:46 น.  

 


คุณยีนส์.....สำเนียงของคนก่อหมุย จะคล้ายกับคนกาญจนดิษฐ์(สุราษฎร์) คนดอนสัก(สุราษฎร์) คนขนอม(นคร) และคนเกาะพงัน(สุราษฎร์) ....แต่จะไม่คล้ายกับคนใต้ทั่วไปครับ


อย่าง คนนคร คนสงขลา คนชุมพร หรือแม้แต่คนสุราษฎร์ ที่บ้านดอน(อ.เมือง) ที่ท่าข้าม(อ.พุนพิน) ที่บ้านนาสาร ที่ไชยา


ตัวอย่างสำเนียงก่อหมุย เช่น น๋อก(นก) ย๋อก(ยก) ตั๋ง(ตั้ง)

ถ้าสังเกต เสียงก่อหมุย จะเป็นเสียงจัตวา



อันนี้ คุณยีนส์อาจจะเข้าใจยาก ไม่เป็นไรนะครับ แต่คนใต้ทั่วไป พอเขาฟังคนก่อหมุย แหลงปั๊บ เขาจะรู้ว่าไม่ใช่คนจังหวัดเดียวกัน



และสิ่งนี้ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้องๆวัยรุ่นชาวเกาะสมุย จะพยายามแหลงใต้แบบสำเนียงใต้ทั่วไป (อาจจะบัดสี สำเนียงบ้านตนเอง) ซึ่งอาจจะทำให้สำเนียงก่อหมุยในอนาคต อาจจะถูกกลืน หรือล้มหายตายจากไป


เพื่อนท่านใด จะมีความคิดเห็นอย่างไร ก็แสดงได้นะครับ





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:15:59:25 น.  

 


ขอบคุณ น้องบี.....และ ขอบคุณ ป้าตุ๋ย ....ที่เข้ามาหวั่ดดี ข่อบคุณ ขรั่บ


ขอบคุณคุณจุ...........เล(ทะเล) แดดแรง คนผิวขาว และแพ้แดดแพ้ลม จะไม่ชอบครับ ยิ่งถ้าเป็นหน้ามรสุม เจอคลื่นหนักๆ เจอฝนแรงๆ ฟ้าก็มืด แบบนี้ น่ากลัว ใครๆ ก็ไม่ชอบ ...ไม่พรือ เรื่องปกติ ผมเองก็ไม่ค่อยชอบคลื่นใหญ่ สูงราว 2-3เมตร มาทีสูงราวกับบ้าน

เออ นิ๊ง(Merf)น่ะ เขาเคยมีประการณ์ กับ ซึนามิ



สมาร์ทแมน หล่ออยู่แล้ว..... แต วา ไปแล หนัง เท่ UMG RCA ผมเห็นแต คุณไก่(aitai) กับ โละ บาว(ลูกชาย) ไม่เห็นนาย นิ





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:16:02:54 น.  

 


คุณพุง......สงสัย คำขวัญของจังหวัดผม จะไม่ค่อยดัง ทำให้คุณพุง คนเก่ง รู้เพียงบางท่อน อิอิอิ

“ร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ”


หวันมุ๊งมิ๊ง เป็นคำเก่าของคนก่อหมุย บางทีวัยรุ่นเกาะสมุยอาจจะไม่รู้ อาจจะไม่เคยได้ยินแล้วก็ได้

แต่คำว่า

ถาวหิด แปลว่า เล็ก หรือ นิดเดียว

ทำท่าว แปลว่า ทำตัวว่าใหญ่ หรือ ทำตัวว่ารู้ดี

วัยรุ่นเกาะสมุยน่าจะยังมีใช้อยู่ในปัจจุบัน ....ขอโทษที ที่พูดหรือเขียนแบบนี้เพราะตอนนี้ผมทำงานที่บางกอก ไม่ได้ โย่ ก่อหมุย





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:16:04:37 น.  

 


คุณตรี.....อูว์ เมนต์ให้ จนจขบ.ปลื้ม

ตั้งใจอยู่เหมือนกันว่า ถ้ามีโอกาสได้ไปหาที่บ้านน้องมีน ผมจะนำแกงส้มไปให้8iy[



ย่าดา......ผมยังไม่เคยเจอป้ามดครับ แต่สนใจอ่านประวัติของเธอครับ ย่าดา

ย่าดา อัพ3บล๊อกรวดเหรอครับ? ขยันมากนะ เดี๋ยวผมจะแวะไปเยี่ยม



น้องเฟิร์น......ขอโทษที ไม่นึกว่าน้องเฟิร์นเป็นคนเก่งจากภูเก็ต

ดูรายการตีสิบทีไร จะลุ้นให้น้องๆจาก สตรีภูเก็ตได้มาแสดงความสามารถกันเยอะๆคน

น้องเฟิร์น รีบเขียนเรื่องภาษาเกาะภูเก็ต ดิ แล้วเราสองคนจะได้ทำลิ๊งในบล๊อกเรื่องนี้ต่อกัน เพื่อเพื่อนๆจะได้อ่านสำเนียงของ 2 เกาะ ว่าไม่เหมือนกันเป๊ะๆ





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:16:15:03 น.  

 



คุณพู่.....อ๊ะ ผมเพิ่งจะรู้ว่าพี่สะใภ้คุณพู่ เป็นคนใต้ ...น้องเขยของผม ก็เป็นคนเกาะคาครับ นามสกุล อินทร์พรหม แต่ผมไม่เคยไปที่บ้านเขาหรอก(เขาเพิ่งเสียชีวิตครับ)

น้องสาวผม เขาพอจะสื่อภาษาสำเนียงลำปางได้นิดหน่อย


เรื่องคุณดี้ ผมเพิ่งจะไปบ้านคุณดี้เป็นครั้งแรกครับ ผมว่าทำให้ผมรู้จักคุณดี้ ดีขึ้น ...ส่วนใหญ่คนที่ไป เขาจะสนใจเรื่องการแต่งเพลงกันครับ และไม่มีใครอยู่ในบลีอกแก๊งค์



น้องรัตน์.....หน่องเหอ ถึงหน่องไม่ใช่คนต้าย แต่หน่องกะเหมือนคนต้ายและ พี่กะโร่(ก็รู้)ว่าหน่องชาวไหน แต่ พี่โร่สึก(รู้สึก)จากใจ ว่าหน่อง คน กระ บี นิ

ทำน้ำชุบ เป็นแล้วยัง กินตอ เป็นแล้วยัง ละหน่อง


โรบ(รูป) ก่อหมุย ทั้งเพ แล่ะ ...ติ เอาโรบ เท่ เอิ่น มาพรือ หลาว น่าเกลียดตายชัก

แปลออก ม่ายล่ะ


ว่างๆ เบาะ น่อง บาว เขียนบล๊อกเรื่อง ภาษา กระ บี ตะ

(ว่างๆ บอก น้องบ่าว เขียนบล๊อกเรื่อง ภาษากระบี่ ซิ)






โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:16:35:54 น.  

 


เจ๊.......เจ๊ เหอ วันนี้เจ็บคอ เจ็บมา2วันแล้ว ไม่ยอมหายสักที เลยขอหยุดงานสักวัน ..กะ ติ นอน ให้เต็มที่ นิ ...ได้หายขาดสักที

เบ๊าะเดียว เอาเสื้อลงไปซัก ...เสื้อ หม่าเขลอะเท่าไหร่ ม่าย ...แต่เห็นว่าลงไปข้างล่าง ก็เอาลงไปซักเสี๊ยะกัน ...ยา แข่กิน มีแต่ Sia-Mox กินมาเป็นวันเท่สามแหล่ว


ป้าติ๋ว.....ขอบคุณป้าติ๋วที่มาเยี่ยม อัพบล๊อกเรื่องใหม่หรือยังครับ

วันนี้ เป็นเรื่องไกลตัวป้าติ๋วจั๊กหน่อย






โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:16:47:23 น.  

 


คุณทวีศักดิ์.....ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม ผมอยากจะให้คนบล๊อกแก๊งค์รักภาษาไทย รักภาษาท้องถิ่นครับ อาจจะเขียนบันทึกภาษาที่ตนเองคุ้นปากเก็บเอาไว้ คนละบล๊อก สองบล๊อก

เห็นด้วยเลยครับ กับเมนต์ที่บอกว่าประเทศบางประเทศใช้ภาษาของประเทศอื่นแทนของตน ซึ่งไม่ดีเลย ต่อไปเยาวชนจะไม่รักเอกลักษณ์ของประเทศตน


ทางใต้บ้านเรา ผมอยากให้ครูสอนวิชาแบบคลุกคลีกับชาวบ้าน นำวิถีชาวบ้านมาอยู่ในวิชาสอน อาจเชิญชาวบ้านมาช่วยสอน และข้อสำคัญ ผมอยากให้ครูพูดกับเด็กนักเรียนด้วยภาษาท้องถิ่น อาจในบางคาบวิชาก็ได้


คุณบี.....อ๊ะ ผึ้งโหร่ (เพิ่งรู้) อย่าขำ ดิ

...ว่าคุณบี เคยมีพี่เลี้ยงเป็นคนใต้ เป็นญาติกัน เหรอ? คนต้าย ปกติ ไม่ค่อยไปเป็นพี่เลี้ยงให้คนกรุงเทพหรอกครับ

ลองถามป้าซ่าส์ ก็ได้

อยู่ข้างๆ ป้าซ่าส์ ผมเชื่อว่าคุณบี จะได้ทีเด็ดหลายๆเรื่อง นอกเหนือจากด้าน แหลงต้าย





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:02:10 น.  

 
ม่าม๊าเองค่ะ

พูดถึงภาษาเกาะสมุยแล้วขำน่าดูเลย

สมัยก่อนอากง (พ่อของม่าม๊า) แล้วอดหัวเราะคนเดียวไม่ได้

เมื่ออากงมาจากเมืองจีนใหม่ๆ แกก็พูดภาษาไทยไม่ค่อยได้

เวลาแกเจอคนไทยแกไปพูดกับเขาก็ฟังไม่รู้เรื่อง

แกกลับมาบ้านแกก็บ่นว่า

แปลกจังคนไทยที่นี่ ทำไมฟังภาษาไทยไม่ออก 5555555



โดย: mamamodern วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:05:23 น.  

 


สวัสดียามเย็นค่ะพี่สิน
ดี.เพิ่งได้ด้อ่านคร่าวๆ
แต่พอนึกภาพออกเล็กๆว่า
สิ่งที่คิดจะทำน่าจะสนุก
ดี.ไม่ได้เก่งหลายภาษาหรอกค่ะ
แต่มีตัวช่วย
เดี๋ยวขอความช่วยเหลือจากพี่ๆในบล็อกนี่แหละ


เข้ามาแล้วคิดถึงสมุย
ไม่ได้ไปนานแล้ว







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:12:09 น.  

 
พี่ซิ๋น แต๊วาผมหม่ายโรจ่าก ใครเลยย ไม๊กล๋ามองน๋าใครนานๆ กลั๊วโดนท๊าวชัก..

ได่แต๊หยบมองขรั่บ..


โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:15:28 น.  

 



สุ่น.....มุงมัง เป็นส้มที่เปรี้ยวปรี๊ด แบบมะดันน่ะ นำมาใช้ประโยชน์ในงานได้หลายอย่างนะ


ไว้ขัดแก้ว ขัดหม้อ ขัดกะทะก็ได้ เพราะเป็นกรด หรือนำมาทำน้ำพริก ต้มส้ม หรือแช่อิ่มก็ได้

บ้านผมที่ก่อหมุย มีต้นมุงมังเหมือนกัน แต่ที่จริงในสมัยก่อน แม่บอกให้ผมไปขอจากบ้านยาย หรือขอจากข้างๆบ้าน ก็ได้ครับ เพราะทุกหลังบ้านจะปลูกมุงมัง และบ้านใครมี เขาจะไม่หวง


คุณ ณ มน....ใช่ครับคุณ ณ มน สำเนียงก่อหมุย จะไม่เหมือนกับภาษาใต้ทั่วไปแบบ100%





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:19:50 น.  

 



แม่โลมา...... โย่ เมกา โย่ เมกา ม่ายด้าย โย่ ก่อหมุย

น้องแซม บายดี ม่าย(น้องซาแมนต้าสบายดีหรือเปล่า?) ผมพูดสั้นเนาะ


บิ๊กลอ.....หม่า พรือ ม่าย(ไม่เป็นไร)

สาวก่อหมุย ยิ้มเก่ง ม่าย โร่จัก ไม่แหลง(ไม่รู้จัก ไม่พูดด้วย อุอุอุอุ)



อ้ายมะเดี่ยว.....แหลงชับนะ(พูดชัดนะ) ชับแต่คำว่า รัก

วัง นะ สาวๆ จิ บอก ว่า ทำท่าว

แปลออก ม่าย






โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:23:14 น.  

 


คุณม่าม๊า......ก๋งของผมก็มาจากไหหลำครับ แต่ย่าของผมเป็นคนก่อหมุยแท้ๆ ก๋งมาจากเมืองจีน มาตั้งแต่อายุราว12ปี แต่มาอยู่ที่กรุงเทพก่อน อยู่นานทีเดียว พูดไทยดีขึ้น แล้วจึงขยับขยายลงไปทางใต้ ไปอยู่ก่อหมุย แล้วจึงไปเจอคุณย่า คนพื้นเพที่นั่น

ขอบคุณนะที่มาเยี่ยม


น้องดี.....วันนี้ พี่สินเจ็บคอ ไม่ไปทำงาน พักเสียงอยู่ที่บ้าน ไม่พูดกะใครเลยตั้งแต่ตื่นนอน โฮะโฮะโฮะ นอนดูแต่ออสเตรเลี่ยนโอเพ่น

จะเขียนบล๊อกว่าด้วยความรักหรือ... อ๊ะ น่าจะมีหัวใจสีจุมพูด้วย ดิ ...ถึงจะเขียนออกมาจากใจ

ให้พี่เขียน พี่เขียนม่ายด้าย


สมาร์ทแมน หล่ออยู่แล้ว....แต วา หนังเครียดไป ไม่ค่อยชอบ เท่นั่ง ก็ซ้ำกัน แต่ไม่พรือนะ ของฟรี นิเนาะ

แต วา คุณไก่บอกว่า สงสัยสมาร์ทแมน นั่งกินข้าว โย่ที่ ท๊อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต ผ้ม ก็เลยเดิน จิเข้าไปทัก อ้าว ไม่มีคนนั่งแหล่ว





โดย: yyswim วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:42:22 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายเหมือนเดิมค่ะ ^_^


โดย: Beee (Beee_bu ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:18:52:19 น.  

 
มาเรียนรู้ภาษาใต้ด้วยคน

เวลาคนใต้คุยกัน

ฟังไม่ทันค่ะ

อย่างรัวเลย


โดย: โสดในซอย วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:19:02:19 น.  

 
ดีค่ะ พี่สิน

รูปทะเลสวยจังค่ะ หนูชอบทะเล อ้อ นี่ไก่ นะคะไม่ใช่คุณแคทค่ะ อิๆ

เมื่อคืนออกมามองหาพี่แต่ไม่เจอค่ะ พอดีเด็กโทรมามีลูกค้า หนูเลยรีบกลับค่ะ เมื่อคืนปิดดึกเลยค่ะ ตี1 ลูกค้าไม่ยอมกลับ หลงสิเหน่ห์เจ้าของร้าน อิๆ แต่ลูกค้าเป็นผู้หญิงค่ะ ดีใจที่ได้เจอพี่นะคะ


โดย: kai (aitai ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:19:26:02 น.  

 



ค่ำแล้ว....
พูดกับใครบ้างแล้วยังคะ

ช่วงนี้ดี.ก็ไม่พูดกับคนที่พูดด้วยบ่อยๆนานๆ
เบื่อค่ะ
ไม่ได้เจ็บคอ แต่ไม่อยากคุยแล้ว...
เบื่อจริงๆ

เบื่อคนที่ชอบถามหาความจริงใจจากเรา
ถามอยู่นั่นว่าทำไมเราไม่จริงใจ
แต่ไม่เคยหยิบยื่นให้เราเลย
และที่สำคัญ
งงๆว่าความจริงใจมันคือภาษาพูดแค่นั้นเหรอ

ก็เลยเลิกพูดดีกว่า
เบื่อๆๆๆๆๆๆๆ

ส่วนภาษารัก....มันฝังค่ะพี่สิน
หัวใจสีเขียวแบบดีดีก็เขียนด้ายยยไม่ลำบาก

แต่คงไม่เขียนคนเดียว เดี๋ยวไม่ขำ
ต้องสุมหัวค่ะ




อ้อ....
พี่สาวดี.บ่น
ทำไมพูดแบบหนุ่มสมุยพูดยากจัง
พูดแบบสาวนคร พูดง่ายกว่าตั้งเยอะ
แต่ไอ้แบบที่ง่ายๆ
อย่างคำว่า "ตำรวจ"
พี่เค้าพดไม่เป็น พอพูดคำนี้ พูดกลางทุกที ฮามาก
เห็นคุยใต้จ้อๆๆๆเวลาพูดกับพรรคพวก
พอต้องพูดถึงตำรวจเปลี่ยนภาษาทันที

ดี.ย้ายมาอยู่รัง
ช่วงนี้หนักไปทางฟังอีสานค่ะ


พี่สินไม่ค่อยสบาย
งั้นนอนเร็วหน่อยนะคะ
จะได้ไม่ปวดหัว....เห็นไปบ่นๆอยู่ที่ไหนน๊า





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:19:41:51 น.  

 
ลืมมมม
จะถามหลายรอบแล้ว ลืมทุกที
ดี.ขอสูตรน้ำพริกตะลิงปลิงที่พี่สินเคยทานหน่อยค่ะ

เดี๋ยวจะลองทำ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:19:47:39 น.  

 
สวัสดีครับพี่สิน


สวัสดียามค่ำครับ
ผมเพิ่งกลับมาจากงานเลี้ยงครับ
ปกติผมไม่ค่อยออกงานแล้ว
เพราะไม่ดื่ม และเป็นห่วงมาดามครับ
ไม่อยากทิ้งให้เค้าอยู่คนเดียว

แต่พอกลับบ้าน
ก็รีบเปิดเครื่องคอม 5555
ปล่อยให้เค้าดูละคร เพราะผมไม่ดูละครอีกเช่นกัน 555


ราตรีสวัสดิ์นะครับพี่








โดย: ก๋าหล่อ (กะว่าก๋า ) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:21:31:02 น.  

 
ถ้ามีคนมาบอกผมว่า "เหรอ" แล้วผมจะรู้มั้ยเนี่ยว่าเขาด่า 555+

ทำแต่สวน ?? เอาหล่าว....


โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:21:58:31 น.  

 
อยู่คนเดียวเหมือนอยู่แต่สวน
ไม่มีใครรบกวน
อยู่แต่สวน
เหมือนอยู่คนเดียว

สมุยนี่ไม่ไดไป้เยี่ยมเยียนมาจะครบ 3 ปีเต็มแล้ว
เคยร่ำๆว่าจะได้ไปอยู่ไซด์สมุย
แต่โชคดี ที่มีคนไปแทน ...

ไม่รู้ว่าเด๊่ยวนี้ กาลาแม ที่นั่น (หินตาหินยาย) ยังอร่อยเหมือนเดิมหรือเปล่า?

จำได้ว่าเคยไปยืนลูบระฆังที่วัดอะไรไม่รู้
มันก็แปลกดีนะ ใช่ว่าจะลูบดังกันทุกคน ...
ท่านสินเคยไปลูบบ้างไหม? แล้วลูบดังไหม?

ไปสมุยที่จำได้ไม่ลืมก็เห็นจะเป็น ร้านอาหารร้านหนึ่ง
จำชื่อร้านไม่ได้ แต่จำได้ว่า รู้สึกจะทำน้ำแข็งขายด้วย
ร้านอาหารก็เป็นร้านธรรมดา ไม่ได้ติดริมทะเลแต่อย่างใด
ร้านก็เป็นห้องแถวเล็กๆ 2 ต้อง แต่มีคนไปใช้บริการกันเยอะ
ดูแล้ว เป็นคนมีอันจะกิน (สังเกตุจากรถยนต์)

วันนั้นหลังจากที่ซื้อขายที่ดิน (ที่จะนำมาทำโครงการ)ได้แล้ว
ก็ไปกินเลี้ยงฉลองโครงการกัน ไปกินกัน 9 คน
สั่งอาหารก็น่าจะไม่เกิน 10 อย่าง (อย่างละ 2 ชุด)
อาหารขอบอกว่าอร่อยมาก... ตอนคิดเงินบิลมา 9,700 (อ่านว่า เก้าพันเจ็ดร้อยบาท)

เดินออกจากร้านถ้าพูดเป็นภาษาปักษ์ใต้สไตล์ผมก็ต้องพูดว่า "แพงอีตายโห้ง...yet แม๋ม"


โดย: merf1970 วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:22:35:00 น.  

 
ไม่ได้อับสามบล๊อกหรอกไม่ขยันขนาดน้าน
ขี้เกียจมากเลย มัวแต่อ่านบล๊อก อิอิ
เพียงแต่ว่าเวลาอับเปลี่ยนท๊อปปิคบล๊อกก็เลยกลัวคน
หาไม่เจอ ก็เลยเอาสามตอนล่าสุดมาแปะไว้สักหน่อย


โดย: ดา ดา วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:8:27:03 น.  

 
...


ชอบฟัง "ภาษา" และ "สำเนียง" ใต้ครับ

รู้สึกมันรื่นหูดี มีจังหวะจะโคนเหมือนดนตรี




โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:11:44:34 น.  

 


พี่สินคะ..

อัพเรื่องราวแบบนี้ น่ารักดีค่ะ ไว้นกจะเอาภาษาถิ่นระยองมาฝากบ้าง ดีมั้ยคะ



โดย: Nok_Noah วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:14:36:47 น.  

 
เมนท์ที่ 49 ถามถึงวิธีทำน้ำชุบมุงมัง
ในฐานะที่เป็นชาวก่อหมุย ขออนุญาตคุณสินแจมด้วยคนนะจ๊ะ

น้ำชุบมุงมัง (น้ำพริกตะลิงปลิง)

เครื่องปรุง
1. มุงมัง (ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป) / กุ้งแห้ง (ใหม่) / พริกขี้หนู (ทั้งเขียว-แดง) / หอมแดงปอก 4อย่างนี้ล้างให้สะอาด สงให้สะเด็ดน้ำ

2. น้ำตาลปี๊บ / เคย (กะปิ) ควรเป็นเคยทำน้ำพริกที่ดีเพราะความอร่อยอยู่ที่เคยด้วย
(ไม่ควรใช้เคยแกงเพราะไม่อร่อย)

ตำราชาวบ้านเครื่องปรุงใช้กะเอาเอง ทำครั้งแรกอาจจะยังไม่ลงตัว แต่ครั้งต่อต่อไปความเป็นมืออาชีพจะทำให้ปรับได้เอง

กรรมวิธีปรุง
1. มุงมังซอยบางตามยาวไม่เอาเม็ด
2. กุ้งแห้งโขลกพอป่น
3. พริกขี้หนูโขลกพอแตก
4. หอมแดงซอยบาง
5. นำทั้งสี่อย่างใส่รวมกันในชาม (ที่พอจะคลุกได้) เติมเคย และน้ำตาลปี๊บ
คลุกให้เข้ากัน ปรุงรสตามชอบ (เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็มมีครบรสอยู่แล้ว)

หมายเหตุ คลุก แบบชาวบ้าน ใช้มือนี่แหละดีนักเพราะกะความหนักเบาและคลุกเคล้าได้ทั่วถึง

ขอให้หรอย.....หรอย......หรอยจ้านจ้าน (อร่อยมากๆ) กับน้ำชุบถ้วยนี้นะจ๊ะ


โดย: เจ๊ IP: 124.121.64.111 วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:14:37:40 น.  

 
ขอบคุณเจ๊มากค่ะ


ตอนแรกหนูเห็นว่ามีคนถามถึงน้ำชุบมุงมัง หนูนึกในใจว่า ทำไมไม่บอกว่าธีทำน้ำพริกตะลิงปลิงหนูมั่ง แต่พออ่าน อ้าว ตอบหนูนี่เอง

จะลองทำค่ะ หนูคาดว่าจะหรอยจ้านจ้าน






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:14:55:04 น.  

 
หัวใจพลิกเหมียน่ะซี


โดย: อ้ายมะเดี่ยว วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:15:15:53 น.  

 



Link พาไปเที่ยวฟาร์มกล้วยไม้ลัดดาออคิด กันนะคะพี่สิน



ภาษาไม่ถนัดคะ แต่ถ้าอาหารใต้อะพอไหวคะพี่สิน อิอิ




โดย: eeh คิตตี้น้อยสีชมพู ไม่ได้ล๊อคอิน IP: 203.118.98.70 วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:19:45:03 น.  

 



น้องบี.....หวัดดีครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยม น้องบีจะอัพบล๊อกเมื่อไหร่ เร็วหน่อยนะ พี่รออ่านอยู่


คุณโสดในซอย.....ผมเองชอบฟังภาษาถิ่นทุกท้องถิ่นเลย ภาษาเหนือ ภาษาอิสาน ภาษาระยอง ภาษาสุพรรณ ผมชอบฟังครับ ใครพูดผมจะแบบ ยืนนิ่งฟังและรู้สึกดีทุกที


คุณไก่....ขออภัยที่ทักผิด พอดีผมเคยทราบว่าคุณแคท เธอมีลูกชายขับรถมาส่ง และไม่เคยทราบมาก่อนว่าคุณไก่มีครอบครัว นึกว่าคุณไก่ยังโสดแบบคุณอี๊ครับ เขียนจริงๆนะครับ เพราะไม่เคยได้ยินใครบอกว่าคุณไก่มีครอบครัวc]h;

ย่าดา ลูกสาวของเธอก็โตแล้ว นิ เพิ่งเห็นรูปลูกสาวในบล๊อกเรื่องรับปริญญาของหลาน คือผมเองก็ไม่เคยทราบมาก่อนว่าย่าดามีครอบครัวแล้ว นึกว่าย่าดายังโสดเหมือนกัน

ถ้าคุณไก่ชอบทะเล งั้นก็ชอบคล้ายๆกันครับ ผมเองชอบทานปลาทะเลด้วย






โดย: yyswim วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:20:28:10 น.  

 



น้องดี.....พี่สินยังไม่หายจากเจ็บคอ วันนี้ก็เลยยังไม่ไปว่ายน้ำ มัวแต่นั่งดูออสเตรเลี่ยนโอเพ่น พอดีมีเพื่อนมาร่วมทานอาหารเย็น ก็เลยได้คุยกันในบ้าน

คุณบิวเข้ามาอ่านบล๊อกเรื่องนี้ด้วยเหรอ? ขอบคุณครับ

สำเนียงท้องถิ่นแต่ละสำเนียง เพราะทั้งนั้น สำเนียงคอน ก็เพราะ ความยากง่ายของแต่ละสำเนียงอันนี้ผมไม่รู้ แต่หากได้ฟังบ่อยๆ คงจะพูดไม่ยากครับ เลียนแบบไม่ยาก มั๊ง

น้องดีคงจะอ่านน้ำชุบมุงมังของเจ๊ของผมแล้ว ..วันก่อนพอผมอ่านเมนต์ของน้องดี ผมก็รีบโทร.ไปถามสูตรจากเจ๊ เจ๊บอกว่าเดี๋ยวจะส่งไปให้(เพราะตอนนั้นเจ๊รับโทร.สองสายอยู่) ผมก็รอทางฮอตเมล์ อิอิอิ เจ๊ใจดี ส่งมาให้ทางบล๊อกเลย

ผมอ่านแล้ว เจ๊เขียนละเอียดดี สมกับเป็นคุณครู น้องดีอ่านแล้วงงมั๊ย?

ผมขอเพิ่มเติมสักนิดเดียวเอง... พริกขี้หนู ขอให้เป็นพริกขี้หนูสวน ที่เม็ดเล็กๆน่ะ กินในน้ำชุบจะอร่อยและเผ็ดดี ดีกว่าพริกขี้หนูธรรมดาที่เม็ดใหญ่






โดย: yyswim วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:20:29:08 น.  

 


กิจ.....เจ๊ หรือป้ากุ๊กไก่ เข้ามาช่วยปรุงน้ำพริกตะลิงปลิงให้ผมในบล๊อกครับ ทานกับข้าวสวย พร้อมไข่เจียวร้อนๆครับ ไม่รู้ว่ามาดามจะอยากทานของเปรี้ยวหรือเปล่า?


เจฟ......คนเก่งอย่างเจฟ หา มี(ไม่มี)สาวไหนหาญแหลงว่า ชาติ เหรอ(ช่างไม่ฉลาด) ม๊าย

จิ เอา หล่าว จริงเร่อะ? กลัวม่าย จริง


นิ๊ง......กัลแมที่หินตาหินยาย อร่อยครับ(เจ้าละไม) เจ้าที่ขายแถวท่าเรือเฟอรี่ก็ได้(เจ้าลิปะน้อย) สูตรจะทำเหมือนกันครับ เลือกร้านไหนก็ได้ พยายามเลือกที่ปรุงใหม่เท่านั้นเอง แต่ผมไม่ค่อยชอบ เพราะเป็นของหวาน ชอบลางสาดเกาะสมุยมากกว่ากัลแม


เรื่องวัด ผมเข้าน้อยครับ ไม่ว่าที่วัดไหนๆ หนังสือธรรมะก็ไม่ชอบอ่าน พระก็ไม่ห้อย เป็นคนห่างวัดมากเลย แต่จิตใจดีนะ เรื่องระฆังก็เลยไม่ทราบ ขออภัย


ของกิน แข่ ก่อหมุย แพง อิ ตายโหง จริงๆแหล่ะ ใครๆก็ว่า ....ผมเองเลยไม่ค่อยอยากชวนใครไปเที่ยว เพราะเดี๋ยวจะตกใจ ตอนจ่ายตังค์ ...ถ้าผมไปคนเดียว จิ ง่ายหว้า เพราะมีเพื่อนขายนู้ ขายนี่ โย่ ทั่วเกาะ






โดย: yyswim วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:21:09:35 น.  

 


ย่าดา.....ผมชอบบล๊อกย่าดาทุกเรื่องครับ ถ่ายรูปสวย และเขียนบรรยายดี อ่านเพลินครับ นี่ ก็รอย่าดานำไปชมวัดที่ 2 ในบล๊อกอยู่ครับ


นัท - คุง…...ผมว่าหลายสำเนียงท้องถิ่น เสียงไพเราะคนละแบบครับ ผมจะชอบฟังตอนคนพูดภาษาท้องถิ่นตัวเองต่อหน้าคนอื่น


น้องนก.....ยินดี และสนับสนุน 100% ให้น้องนกนำภาษาท้องถิ่นมาเขียนครับ หากรีบเขียนก็จะดี พี่สนใจอยากอ่านภาษาระยองมาก

สมัยพี่เข้ากรุงเทพใหม่ๆ เพื่อนพี่เป็นคนระยอง เขาพูดกับเพื่อนเขาด้วยภาษาบ้านเขา พี่ยังงงคำว่า ฮิ ฮิ เลย แต่พี่ตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้หรอกว่า นั่นเป็นสำเนียงแท้ๆแบบระยอง ตอนนั้นพี่ยังไม่รู้ รู้แต่ว่าเขาพูดแปลกดี เสียงเพราะดี

หากน้องนกเขียนเสร็จเมื่อไหร่ สะกิดบอกพี่นะ พี่จะรีบเหาะไปคอมเมนต์






โดย: yyswim วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:21:10:54 น.  

 


เจ๊.....เจ๊ เหอ ต้องหรอย แหน ...ของ ของเจ๊ ต้องหรอย จ๋านจ๋าน ขอบคุณ เจ๊ มาก

สักเดี๋ยวสงสัยต้องมีคนจดสูตรไปทำ ..

แล้วเจ๊ไม่บอกวิธีทอดไข่เจียวให้กินกับน้ำชุบมุงมัง เหร่อะ



อ่ายมะเดี่ยว......หัวใจพลิกเหมีย ...อุอุอุ เติ๋น โย่ ไหนอ๊ะ

แข่ ก่อหมุย คำว่า พลิกเหมีย จิ แหลงว่า เพลี่ยะเหมีย ครั่บ

แต่ ความหมาย จิ เหมือนกันแหล่ะ



น้องอี๊....เดี๋ยวผมจะไปชมฟาร์มดอกไม้ครับ ขอบคุณ เรื่องภาษา ไม่ ชับ ไม่ พรือ







โดย: yyswim วันที่: 25 มกราคม 2551 เวลา:21:13:32 น.  

 



.....ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ....

.....นอนหลับฝันดีนะครับคุณสิน.....โย่ !…..


โดย: doctorbird วันที่: 26 มกราคม 2551 เวลา:1:21:39 น.  

 


ชอบภาษาใต้มากเมื่อก่อน มีคนหัวเราะด้วยเวลา
ฝึกพูด แต่ไม่เป็นไรตอนนี้ถ้าไม่แหลงอีสานก็ไม่มีคนรู้

ก็ดีนะเป็นภาษาที่ น่าจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน








ใต้


โดย: จตุพร วาณิชเจริญ IP: 118.173.6.15 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:21:35:12 น.  

 
เรียน พี่นพดล
ขอบพระคุณครับที่แวะไปอ่านที่ผมเขียน
ผมยังเป็นงงตัวเองเลยว่าเขียนออกมาได้อย่างไร

ตอนนี้กะลังเขียนบรรยายภาพเพื่อนนักเรียนชั้น ม .ศ.1 ที่เกาะสมุยอยู๋ ของห้อง ก.เสร็จแล้ว เหลือห้อง ข และ ค มันหลายปีมากแล้ว รูปขาวดำก็ไม่ค่อยชัด จำชื่อเพื่อนๆทั้งสองห้องนี้ได้ไม่มากนัก แต่มีเพื่อนร่วมห้องเขารับปากว่าจะช่วยฟื้นความหลังให้

ถ้าจำไม่ผิด ผมเข้าใจว่าจะเคยเจอพี่นะครับ พรเทพเคยแนะนำให้รู้จักพี่ที่กระทรวงอุตสาหกรรม สมัยเมื่อพรเทพทำงานที่นั่น

สวัสดีครับ


โดย: โอภาส เพ็งเจริญ IP: 203.150.202.226 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:18:26 น.  

 
ขอขอบคุณนะ ที่รักษ์ไทย รักความเป็นไทย รักถิ่นกำเนิด รักภาษาบ้านเกิด รักษาภาษาถิ่น ที่แหล่ง แหลง โย่ ทุกวัน
บางที ก้าลืมคิด ไปว่ามันเริ่มหายสูญ ไปทุกวัน ถ้าโหมเรา
ไม่ได้นำมาเผยแพร่ มาบอกกล่าว หล่าวสู่กันฟัง บางที ก้าอาจ จิ ลืมเลือน ไปเหมือนกันก่ะ ได้
ตอนนี้ผมกลับมาโย่สุราษฎร์แล้วหนา ปีหวาๆ แล้วเด
ขอชื่นชมนะ บทความเหน่ ใช้ได้เลยที่เดียว


โดย: Sivilize IP: 117.47.215.79 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:13:11 น.  

 
น่ารักนะค่ะ อยู่สุราดเหมือนกัน มีแฟนอยู่เกาะด้วย ติดใจสมุยจัง


โดย: อ้อม IP: 124.157.133.113 วันที่: 15 ตุลาคม 2552 เวลา:13:18:09 น.  

 
ไม่กลับเกาะหมุยนานแล้ว คิดถึงจัง(พี่ๆน้องๆป้าๆน้าๆอาๆๆ

เด็กบางเกา+ เขาโป๊ะ


โดย: อภิชาติ เพชรแก้ว IP: 223.207.192.229 วันที่: 24 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:51:07 น.  

 
ขอบใจ อย่างแรง
แหลงได้ถูกใจอย่างแรง


โดย: แพร IP: 101.51.111.232 วันที่: 27 กันยายน 2554 เวลา:18:39:54 น.  

 
ดีจ้านๆที่รักษาภาษาก้อหมุย


โดย: ดีจ้านๆ IP: 223.24.13.73 วันที่: 16 มีนาคม 2561 เวลา:22:38:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.