HONDA











เมื่อวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2551 ผมมีโอกาสไปชมขั้นตอนการผลิตรถยนต์ฮอนด้า ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา



ไปเจออะไรมา ก็อยากเล่าให้ฟังเล็กน้อย....




โรงงานผลิต(ประกอบ)รถยนต์ฮอนด้า มีอยู่ 6 แห่งทั่วโลก มีที่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ไทย บราซิล และอังกฤษ



ของเมืองไทยเรา แต่เดิมอยู่ที่ลาดกระบัง ตอนนี้ย้ายมาอยู่ที่ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ 300 ไร่ …ชื่อบริษัทว่า บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด มีพนักงาน 5,000 คนเศษ




โรงงานจะผลิตรถ Honda ตาม ออเดอร์ที่แจ้งเข้ามา ...ผลิตได้ทั้ง 5 รุ่น คือ CR-V, Accord, Civic, CityZX, และ Jazz สามารถผลิตในไลน์เดียวกัน แต่แตกต่างรุ่นกันได้











ยอดการผลิตต่อวันได้ 500 คัน ..ตอนนี้ผลิตผ่านหลัก 1 ล้านคันไปแล้ว เมื่อเดือนธันวาคมปี 2550



นับเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ของฮอนด้า ลำดับที่ 4 …โดยอันดับที่หนึ่งคือญี่ปุ่น ซึ่งมีผลิตอยู่ 2 เมือง ผลิตรวมกันได้วันละประมาณ 2,000 คัน



ของไทยเรา นอกจากจะส่งขายในประเทศ ยังส่งขายทั่วทั้งอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์



ในอาเซียน ก็ส่งขายไปที่ มาเลย์ สิงคโปร์ บรูไน อินโดนีเซีย เวียตนาม




หากใครเจอรถฮอนด้า ณ ประเทศดังกล่าว ขอให้ภูมิใจเถิดว่า เป็นรถที่ผลิตจากเมืองกรุงเก่าอยุธยาทั้งสิ้น



นอกจากจะผลิตรถแล้ว โรงงานแห่งนี้ยังผลิตชิ้นส่วนของรถฮอนด้า อีกเป็นจำนวนมาก และส่งไปขายยังต่างประเทศ ประมาณ 60% ของกำลังการผลิต




ในไลน์ของการผลิต ซึ่งมีหลายอาคาร สภาพเป็นอาคารชั้นเดียวมีหลังคาสูง ทำให้อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่ ความสะอาดอยู่ในเกณฑ์ดี ผมลองเดินเข้าห้องน้ำชาย ห้องน้ำสะอาดแห้ง มีสะบู่เหลว มีผงซักฟอก(สงสัยให้ล้างคราบน้ำมัน) มีตู้กดน้ำดื่มเย็น(น้ำดื่มเย็นที่เขาแจกให้ผม เป็นน้ำดื่มสิงห์คนละขวดสองขวดแช่เย็นเจี๊ยบ)



พนักงานในโรงงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย มีพนักงานหญิงอยู่บ้างแต่ไม่มาก เพราะที่นี่เป็นงานยืนทำตลอดเวลา เห็นพนักงานหญิงอยู่ตรงงานเอกสารและแถวหน้าจอคอมพ์ในห้องทำงาน พนักงานทุกคนสวมเสื้อผ้ากางเกงสีขาว สวมหมวกรองเท้าแว่นตาตามกฎการรักษาความปลอดภัยเคร่งครัด ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตน ไม่มีการพูดคุยเล่นหัวกัน



บางโซนทำงานด้วยเครื่องมือโรบอท เพราะเป็นโซนที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น ทำลูกสูบ หรือเป็นโซนที่เสี่ยงอันตรายจากประกายไฟ เช่นการเชื่อม(ตอนนำบอดี้ มาเชื่อมต่อเป็นตัวรถ) แต่เรื่องใช้คอมพิวเตอร์ประกอบในการทำงานนั้น มีอยู่ทุกงานทุกโซน




โซนที่ผมไม่ค่อยชอบ...



อุอุอุ ลองเดา ทิ



คือ โซนปั๊มตัวบอดี้ครับ (โดยใช้แรงกด) มีเสียงดังทีเดียว ...แต่กดปั๊มต่อชิ้น ไวมาก ประมาณ 7 วินาที ก็ได้มาแล้ว ชิ้นหนึ่ง



การเปลี่ยนแม่พิมพ์ เมื่อจะต้องการเปลี่ยนเป็นบอดี้อีกตัว ก็ทำได้ไม่ช้า ..ใช้เวลาเปลี่ยนเพียง 15 นาที เป็นการทำงานแบบออโตเมติก ไม่ต้องใช้มือคนเข้าไปช่วยเปลี่ยน










อยากบอกว่า ที่เขียนเล่ามา ไม่ได้เชียร์รถยนต์ฮอนด้านะครับ



เพราะผมใช้รถโตโยต้ามานับ 30 ปีแล้ว และหากจะซื้อใหม่อีก ก็จะซื้อโตโยต้าแน่นอนครับ ผมใช้แต่ โตโยต้า ยี่ห้อเดียว



โรงงานผลิต(ประกอบ)รถยนต์โตโยต้า อยู่ที่ฉะเชิงเทรา ที่นั่นผมก็ไปดูมาแล้วเช่นเดียวกัน ..เพียงแต่ไม่ได้เขียนเล่า






“ฮอนด้า แปลว่าอะไร?”



ผู้บริหารของฮอนด้าตอบว่า “ไม่ทราบ คงจะเป็นชื่อของผู้ก่อตั้ง?” …และเขาบอกอีก “คำว่า ‘ฮอน’ มีความหมายอย่างหนึ่ง คำว่า ‘ด้า’ มีความหมายอย่างหนึ่ง แต่เมื่อนำเอาสองคำมารวมกัน มันไม่ค่อยเป็นความหมาย”













“ถ้ามีใครจะซื้อรถฮอนด้า ไปทำแท็กซี่ ..จะซื้อกลับคืนใช่ไหม?”



ผู้บริหารบอกว่า “ทางฮอนด้า ไม่ไปขอซื้อคืนกลับหรอก ที่มีคนเขาพูดกันว่า จะไปซื้อคืนกลับ เป็นเรื่องเล่าลือกันเกินไป”



“แต่หากทางสหกรณ์แท็กซี่ใด จะมาขอซื้อรถฮอนด้าเพื่อนำไปทำแท็กซี่ ปกติเขาจะขอซื้อลดราคากว่าราคาขายในท้องตลาด ซึ่งนโยบายของบริษัทจะไม่ลดคุณภาพของรถ ..รถออกจากโรงงานทุกคันจะต้องมีคุณภาพเท่ากัน การที่จะลดคุณภาพการผลิต หรือใช้วัตถุดิบเกรทต่ำ เพื่อขายรถในราคาถูก จึงทำให้ไม่ได้”



จากคำตอบนี้ จึงตอบข้อสงสัยของผม ที่ไม่ค่อยเห็นรถยนต์ฮอนด้าเป็นรถแท็กซี่




ผู้บริหารใหญ่ของฮอนด้าในไทย









“รถฮอนด้าที่ผลิตที่อเมริกา กับที่ญี่ปุ่น คุณภาพแตกต่างกับที่ผลิตในเมืองไทย ตรงไหนบ้าง?”



ผู้บริหารตอบว่า …“รถฮอนด้า จะผลิตตามสเป็ครถ ที่กำหนดไว้ ผลิตที่ไหนๆ ก็จะมีคุณภาพใกล้เคียงกันมาก จะแตกต่างบ้างตรงการตกแต่งภายใน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของรถ ...เช่นของญี่ปุ่น กับ ของไทย ภายในรถจะต้องเนี๊ยบ ประณีต แต่ของอเมริกา จะไม่เพ่งเล็งการตกแต่งภายในรถ”





หมวกที่เขาแจก – นำกลับบ้าน …ผมขอลายเซ็นของผู้บริหาร เซ็นไว้ภายในหมวกด้วย








“รถฮอนด้า ทำไมไม่ผลิตรถกระบะบ้าง?”



ผู้บริหารตอบว่า….“เป็นไปตามสเปคของบริษัทแม่ บังเอิญสเปคฮอนด้า เป็นรถไม่มีรถกระบะ มีแต่รถ 5 ประตูอย่าง Jazz ...ทางเรามีทีมพัฒนารถอยู่ตลอดเวลา หุ่นยนตร์อาซิโม ก็ของเรา ..แล้วเรายังมีทีมรถแข่ง F1 รวมทั้งการพัฒนารถในอนาคต ที่จะใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ซึ่งตอนนี้ก็รุดหน้าไปมากแล้ว”





จากประสบการณ์การไปดูงานฮอนด้าในครั้งนี้ ผมมองเห็นว่า....



1. เสื้อยูนิฟอร์มของพนักงานทุกคน ไม่ว่า ในสำนักงานหรือในโรงงาน ไม่ว่า เป็นผู้บริหารหรือเป็นเด็กหนุ่มในโรงงาน จะใช้เสื้อผ้า สี และชุดเหมือนกัน ดูไม่ออกเลยตอนที่เขายืนต้อนรับในแต่ละแผนก ว่าคนไหนเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้บริหาร ต้องมีการแนะนำตัว จึงจะทราบ



2. เขาทานอาหารที่เดียวกัน อาหารจากผู้ผลิตเจ้าเดียวกัน ไม่มีการแบ่งแยกสถานที่



3. เขาตั้งใจมากในการทำงาน คนไหนไม่เกี่ยวกับงานต้อนรับ เขาก็ทำงานแบบไม่พูดคุยกับใคร ทำตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ แต่มีการประชุมก่อนจะเริ่มกะ(ผลัด) ผู้บริหารระดับบิ๊กเขาประชุมเช้าวันจันทร์ก่อนเริ่มงาน เขาทำงานกัน 3 กะ(ผลัด) แต่หยุดวันเสาร์ - อาทิตย์ ....สำหรับคนที่ทำหน้าที่ต้อนรับ เขาและเธอจะยกมือไหว้อ่อนช้อย พูดคุยอธิบายอย่างดี



4. การฝึกอบรมที่นี่ แบ่งได้ 3 ระดับ ระดับทั่วไป เช่น ปฐมนิเทศ การสร้างทีมงาน กิจกรรมQC เป็นต้น ระดับช่างพื้นฐาน และระดับช่างชั้นสูง



5. เขาให้เกียรติผู้ไปดูงานมาก ผู้บริหารระดับบิ๊ก มารอต้อนรับ มาตอบข้อซักถาม และตอนรถบัสจะเคลื่อนออก ผู้บริหารระดับบิ๊ก ก็มายืนเข้าแถวส่งถึงรถบัส และยังไม่ยอมเลิกแถว หากรถบัสยังไม่พ้นสายตา.....
















เป็นประสบการณ์ดูงาน ที่ผมเพิ่งจะเขียนเล่าเป็นครั้งแรกครับ


ที่จริง ผมได้ไปดูงานอยู่บ้าง แต่ไม่เคยเขียนเล่าในแนวนี้







โดย yyswim









Create Date : 06 มิถุนายน 2551
Last Update : 6 มิถุนายน 2551 9:27:57 น. 37 comments
Counter : 7448 Pageviews.

 
อิจฉาจังเลยค่ะ ได้ไปชมการผลิตรถด้วย

ใช้แต่โตโยต้าเหมือนกันค่ะ อิอิ


โดย: PPpIRCU วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:1:05:31 น.  

 


สวัสดียามเช้าค่ะพี่สิน

รีบเข้ามาบล็อกพี่สิน
เพราเมื่อวานดี.เพิ่งไปถอยมาคันนึง
แหะ แหะ ฮอนด้า คลิก
พี่สาวเห็นว่าอยู่ไกล และอยากร่อนแบบสะดวก
ก็เลยซื้อให้ รีบไปถอยมาร่อนทันใด
จะเอาไว้ไปร่อนถ่ายรูปตอนว่างๆน่ะค่ะ

เดี๋ยวค่อยแว๊บบบกลับมาอ่านค่ะ
ช่วงเช้าดี.ต้องทำงานก่อน


วันนี้...มีความสุขมากๆๆๆนะคะพี่สิน





โดย: ^^♥ (มัชชาร ) วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:7:33:01 น.  

 
ดีจังเลยค่ะที่คุณสินมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชม
เลยได้มีโอกาสเห็นลักษณะการทำงานของเค้าว่า
มีวัฒนธรรมของแต่ละที่เป็นยังไง ...

เมื่อก่อนตอนเรียนการตลาด ครูให้ไปดูงาน
แบบนีบ้างอ่ะค่ะ ตอนนั้นก็เป็นพวกไม่ค่อย
ช่างคิดเท่าไหร่ เห็นแล้วก็เห็น พอมาตอนนี้
ล่ะนึกเสียดายจังเลยอ่ะค่ะ เพราะว่าไปแล้ว
มีเรื่องราวอยากถาม และอยากเห็นมากมาย ...


อย่างว่านะคะ อะไรๆ มันก็ไม่ค่อยพอดี
กันเท่าไหร่..

คุณสินล่ะคะ สบายดีหรือเปล่าเอ่ย


โดย: JewNid วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:10:13:23 น.  

 
สวัสดีครับ คุณสิน
โอกาสดีมากนะครับ ตามปกติเขามักจะไม่ค่อยให้คนอื่นๆ เข้าไปดูงานของเขา เว้นแต่คนนั้นๆ สำคัญจริงๆ นับถือ นับถือ



โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ (คนตาพิการ ) วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:10:50:58 น.  

 
สวัสดีครับพี่สิน


ตอนนี้มาดามอยากได้ซีอาร์วีตัวใหม่ครับ
แต่ผมบอกว่า
ผ่อนคันเก่าให้หมดก่อนเถอะจ๊ะแม่คุณ 555555








โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:14:00:53 น.  

 
ชอบฮอนด้าค่ะ..
ชอบ..ซีวิค..มากกว่า..แอคคอต.อิๆๆๆ
เพราะว่าดุทรงวัยรุ่นดีค่ะพี่ชายคุณสิน

ระบบการจัดการเขาดุดีจังเลยนะค่ะ
แต่ยอมรับค่ะสำหรับฮอนด้า..ดีจริงๆๆ









โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:15:20:44 น.  

 
ดีจังเลยนะคะ

ได้ความรู้ สำหรับคนที่อยากรู้ข้อมูลเยอะทีเดียวค่ะ

ปอแวะมาเยี่ยมพี่สินค่ะ

ไม่ได้เอากาแฟมาฝาก

ไม่ทราบว่าชอบหรือป่าว งุงิ


โดย: Butterflyblog วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:17:36:52 น.  

 
เห็นรถแล้วรู้สึกว่า สวยดี
แต่ผมไม่มีเงินซื้อหรอกนะ
ดูเพลิน ๆ ไปงั้น ๆ
ขอขับคันเก่าไปเรื่อย ๆ
เพราะการรับราชการครู
ก็รู้ ๆ กันว่า งานหนัก รายได้ต่ำ
ขืนขับรถสวย ๆ ราคาเป็นล้าน
เขาจะว่าได้ ไม่เจียมกะลาหัว
5555

คงไม่ต้องบอกนะ ทำไมผมนึกสงสารเด็ก ๆ
พวกเขาคงไม่มีญาติพี่น้องที่มีเด็กอยู่ในบ้าน
หรือตัวเองไม่มีลูกไปเรียนหนังสือกันแล้ว


โดย: chanaw2485 (chanaw2485 ) วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:17:50:06 น.  

 


เข้ามารับข้อมูลด้วยคน

ดูเอาสวย แต่คงไม่ซื้อหรอกนะ

คิดว่าขับคันเก่าที่แก่พอๆกับเราน่ะดีแล้วจ๊ะ


โดย: ยายกุ๊กไก่ วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:21:41:22 น.  

 
ไลน์การผลิตไม่มีรถ Eco Car เลยหรือคร้าบ
สงสัยจะยังปิดไว้เป็นความลับ

Honda เป็นรถที่บรรดาสาวๆชอบกันมาก
อาจเป็นเพราะลูกเล่นตกแต่งภายในที่เนี๊ยบแบบที่พี่สินเล่า
โดยเฉพาะ น้อง แจ๊ซ หรือที่กูรูจะเรียกเล่นๆว่า น้องจ๋า
ออกมาตอนแรก ตีตลาด Sub Compact Car กระเจิงเลย
ทำเอาค่ายอื่นต้องเร่งออกเป็น ธิดา (Thida) ยาหยี (Yaris)

กูรูชอบแปลงชื่อครับ จะได้รู้ว่า เป็นรถที่ตั้งใจจะขายกับกลุ่มไหน


โดย: กูรูขอบสนาม IP: 124.121.90.121 วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:7:31:45 น.  

 
อ่อ..เพิ่งจะทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องทำมัยถึงไม่มีรถยี่ห้อฮอนด้าเป็นรถแท๊กซี่นี่เอง

ขอบุคณค่ะที่มาไขข้อข้องใจ


โดย: อ้ายมะเดี่ยว วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:10:08:13 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่สิน
สบายดีน่ะค่ะ อ้อไม่ได้เข้ามาทักทายซ่ะนานเลย

" รถ "
อ้อชอบรถทุกชนิดค่ะพี่สิน ไม่เลือดยี่ห้อ สี หรือแม้นกระทั้งล้อรถ แฮ แฮ
เพราะว่าอ้อชอบนั่งอย่างเดียวค่ะ

หากว่าอ้อจะต้องใช้รถจริง ๆ แล้วอ้อจะขอเป็นรถจิ๊บค่ะ (เอ..อ้อพิมพ์ถูกหรือเปล่าเนี๊ยะ รถจิ๊ป ? ) เป็นรถที่ลุยได้ทุกสถานการณ์ พร้อมกับทุกสภาพค่ะ

ขอบคุณพี่สินที่เข้าไปทักทาย และ อวยพรน้องที่บล็อกมาค่ะ

***************************
"เห็นรูปคุณอ้อพายเรือ เห็นจักรยาน
คุณอ้อ เคยเป็นนักกีฬามาก่อนเหรอ? เท่ ดี "

***************************

ถูกต้องค่ะพี่สิน
อ้อเคยเป็นนักกีฬามาก่อนค่ะ
ทั้งที่เคยสมัยตอนอยู่โรงเรียน และ พนักงานบริษัท
อ้อชอบเล่นกีฬาเกือบทุกชนิด (ถ้ามีโอกาศ ) แต่เรื่องว่ายน้ำนี้หากเป็นน้ำเย็น ๆ อ้อจะขอห่างค่ะ เล่นทีไรตระคิวจับทุกที
จะว่าไปแล้วอ้อจะถนัดกีฬาบนบกค่ะพี่สิน


วันหยุดสุดสัปดาห์ขอให้พี่สินมีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนน่ะค่ะ

ทานเมี้ยงปลาผักสดเพื่อสุขภาพน่ะค่ะ


โดย: sao-aor วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:11:02:11 น.  

 

ขอบคุณที่พาไปหาความรู้นอกห้องเรียนค่ะ

เพิ่งถอยวีออสมาแทนเปอโยต์คันเก่าเมื่อปลายมกรานี่เอง

มีพระเอกเป็นคนขับค่ะ หุ หุ



โดย: ป้าแอ๊ด (addsiripun ) วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:21:23:12 น.  

 
ยินดีที่ได้รุจักค่า
ไม่ใช่น้องวีคุงหรอกค่ะ
แต่เรียนที่อังกิดเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำบล๊อกมาให้นะคะ
แล้วก้อขอบคุณที่แวะไปชมรูปด้วยค่า


โดย: PPpIRCU วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:0:33:06 น.  

 
ดีจังค่ะที่ได้มีโอกาสไปชมโรงงาน ถ้ามีโอกาสก็อยากชมโรงงานผลิตรถยนต์บ้างเหมือนกัน ชอบดูค่ะ ... โรงงานฮอนด้าที่นี่ดูมาตรฐานดีมากเลยนะคะ สมกับที่เป็นฐานผลิตใหญ่

อิอิ เป็นแฟนฮอนด้าเหมือนกันใช้ Accord อยู่ค่ะ ... ที่อเมริกานี่ตลาดรถยนต์ตลาดใหญ่มาก มีสารพัดยี่ห้อเลย แต่ โตโยต้า กับ ฮอนด้า นี่ติดตลาดอันดับต้นเลย โดยเฉพาะรุ่นเล็กกับรุ่นกลาง น่าภูมิใจแทนประเทศญี่ปุ่น

ปล. ฝากสะกิดแม่เข็มให้อัพบล็อกหนุ่มเควินด้วยนะคะ มีแฟนคลับรอดูอยู่ค่ะ


โดย: VA_Dolphin วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:12:15:02 น.  

 
ถ้าเป็นกาแฟเย็น จะทานง่ายกว่ามั้ยคะพี่สิน

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ
เมื่อวานไม่ได้เข้ามา
วันนี้ก้อเข้ามาแปบเดียวค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ งุงิ



โดย: Butterflyblog วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:12:49:43 น.  

 
สวัสดีค่า คุณสิน สบายดีนะคะ

คิคิ หนิงว่านะ ที่บ้านเราเรื่องมาก มากเกินไป หมายถึงในระบบการทำงาน หัวหน้าคือหัวหน้า บางที่วางท่ายังนางพญา ก็มี บางทีไปติดต่องานการที แทบจะก้มกราบ

หนิงอยู่นี่ ทำงานกับคนที่นี่ ถึงกับอึ้ง อย่างตอนนี้ หนิงไปรับจ๊อบงานตอนเช้าตรู่ หนิงทำงานกับผู้บริหารระดับสูง เค้าทำงานเหมือนกับพนักงานทั่วไป ง่ายๆนะคะสากกระเบือยันเรือรบ แต่เวลาทำงาน จะไม่คุยเรื่องอื่น นอกจากเรื่องงาน ทำเต็มที่เหมือนพนักงานทั่วไป แบบว่า ชอบค่ะ

ร่ายมายาว คุณสินรักษาสุขภาพนะคะ


โดย: รวมการเฉพาะกิจ วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:16:05:48 น.  

 
เซตแรกแพ้ขาด เซตสองยังสูสีคับ ตามไปลุ้นต่อคับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:21:30:16 น.  

 

ขอบคุณที่นำต้มยำชามใหญ่ มองดูสีสันน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่งไปฝากไว้ในบล็อก

ป้าแอ๊ดเป็นที่บอกแล้วว่า "อ่อนหวาน" และ "อ่อนรสจัด" ค่ะ

ทานเผ็ดไม่ได้เลย เปรี้ยวก็ไม่ชอบ (มิน่า..น้ำตาลถึงไม่ลด)

ถ้าคุณสินได้ไปที่บ้าน อยากจะรับประทานราดหน้า รสจัดขนาดไหนคะ แก่เท่าอายุคนปรุง

หรือว่าเท่าอายุคนรับประทาน 5 5 5



โดย: ป้าแอ๊ด (addsiripun ) วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:12:34:57 น.  

 
ยังไม่เคยไปดูโรงงานที่ไหนเลยอะ

เห็นแต่การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมมีชื่อประจาน เอ๊ยจารึกไว้ที่สถานีหัวลำโพง เท่านั้น


โดย: err_or วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:13:16:37 น.  

 
บ้านผมใช้ฮอนด้าทั้งนั้นครับ ตั้งแต่ใช้ว่าผมว่าก็โอเคนะ แต่ไม่เคยลองยี่ห้ออื่นดูว่าเป็นไง ดีนะครับได้ไปดูงานซะด้วย น่าสนใจ


โดย: ตงเหลงฉ่า วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:23:25:17 น.  

 


คุณ PPpIRCU....ขอบคุณครับ ที่เข้ามา สองรอบ

ที่อังกฤษ เขานิยม รถยี่ห้ออะไรครับ

ทางเยอรมัน ผมเห็นแต่เบนซ์ บีเอ็ม เอาดี้


น้องดี......ฮอนด้า สีอะไร ล่ะน้อง?



คุณพู่.....ผมสบายดีครับ ได้ข่าวว่าคุณพู่เข้ากรุงเทพ 2-3วัน ได้เจอคนในบล๊อกบ้างหรือเปล่า?

ชุมชน35up เขาจะจัดสังสรรค์กันแล้วครับ ผมก็คงไปด้วย ไม่คิดจะมาพบปะกันหรือครับ


คุณทวีศักดิ์....ผมไปดูงานด้าน KM(Knowledge Management) ครับ วันที่ 24 เดือนนี้ก็ไปดูงาน KM อีก แต่เป็นทางด้านชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิกส์

ถ้าอยากจะไป รอจังหวะตอนคุณทวีศักดิ์เข้ากรุงเทพนะครับ



ก วรกะปัญญา.... CR-V ผมก็อยากขับครับ อุอุอุ แต่เพียงทำได้แค่สัมผัสๆๆๆ



คุณแคท.....ขับรถโฟร์วีล ไม่ใช่เหรอ? อุอุอุ CIVIC ให้ลูกชายคนเล็กเหอะ คุณหญิง



คุณปอ.....ขอบคุณนะครับ กับกาแฟ ชวนให้ผมต้องรีบไปชงมั่ง

ผมดื่ม ซิ คร้าบ ดื่มแก้วใหญ่ด้วย ทุกเช้า

กาแฟเย็นที่นำมาฝาก ก็ทานครับ ชอบรสเข้มๆครับ



พี่ชนะ.....ผมก็ขับรถเก่าเกิน 10 ปีครับ

ไม่มีเงินซื้อรถใหม่เหมือนกัน แต่ก็รู้สึกสบายใจดีครับ

สงสารเด็กๆ เห็นด้วยครับ



เจ๊......คันเก่า แต่แข็งแรง

ดู ดี นะครับ



น้องกูรู.....ในไลน์การผลิตตอนนี้ มีอยู่เพียง 5 รุ่นครับ

อาจจะเป็นปลายปีนี้กระมัง ที่อาจจะเปลี่ยนสเปครถ

มองๆ ตามข่าวหน้าน.ส.พ.ได้



อ้ายมะเดี่ยว....ขอบคุณที่มาอ่าน เป็นการแชร์ไอเดียกันนะครับ

ผมก็ยังไม่รู้อะไรต่ออะไร อีกหลายเรื่อง



คุณอ้อ... รถJeep คงจะสะกดภาษาไทยว่า รถจิ๊ป

ที่เมืองไทยไม่ค่อยมีครับ มีก็แต่รถโฟร์วีล

เก่งนะเป็นนักกีฬาหลายด้าน แบบนี้ เขาว่ามีลาภ เพราะไม่ค่อยเจ็บป่วย

บางคนนะ รวยล้น แต่ทรมานกับโรคต่างๆ

แบบนี้ มีเงินน้อย แต่ไม่ต้องทรมานด้วยโรค จะดีกว่า



ป้าแอ๊ด..... รถป้าแอ๊ด สีสันราวกะวัยรุ่น

แบบนี้หากคุณลุง หรือป้าแอ๊ดขับเอง

ใครเห็นเขาต้อง ทึ่ง...... อุอุอุ

มกรา ถึง มิ.ย. ได้ป้ายทะเบียนหรือยังครับ??? ขอให้ได้เลขสวย



คุณแจ๋ม.....เข็นคุณแม่หลานเควิน เขียนบล๊อกใหม่ ยากชะมัด

ที่จริงรูปภาพของเควิน จะเต็มบ้านละมั๊ง?

ข้อมูลของเควิน ก็สามารถเขียนได้ ทู้ก วัน

เดี๋ยวผมอาจจะ บีบคอ ให้เขียน อุอุอุ



คุณหนิง......หวัดดีครับ คอมบัง ว่ะ

คุณหนิงเก่งนะครับ ตื่นเช้ามืดไปทำอีกงาน งานเดิมก็หนัก

แบบนี้ จะหาเวลาตอนไหน ไปตีกอล์ฟล่ะ

เดี๋ยวจะไปเยี่ยม



เดอะ ค๊อป..... ผมเห็น ล่ำ ตีแล้ว ก็คิดไปถึงในใจ เฟด ว่าเขากำลังคิดแก้เกมอยู่

ยังเชียร์ เฟด ตลอดไปครับ แต่ก็ยินดีกับความสำเร็จของ ล่ำ

นายเก่งมาก ขอปรบมือให้ ล่ำ



ป้าแอ๊ด..... จริงๆแล้ว ผมชอบพวกผัดไทย ผัดซีอิ้ว กว่าราดหน้าครับ

สังเกต จากตอนที่สั่งอาหารจานเดียว

เพราะ ผมสามารถใส่พริกป่นได้ ...

พวกราดหน้า หากใส่พริกป่น จะน่าเกลียด แบบเดียวกับใส่ในข้าวต้ม หรือโจ๊ก

ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นเจ้าประจำ ทานกันเป็นปี เขาจะรู้ใจ

เขาจะใส่พริกป่น น้ำปลา น้ำมะขาม น้ำตาล มะนาว แบบเข้มครับ



ม๋าเอ๋อ.....ข้าก็เห็นเขาก่อสร้าง ถนน เหมือนกัน อุอุอุ

ม๋าชิ หลับหรือยัง ต้องเกาพุงให้ด้วย

วาสนา ม๋าชิ






โดย: yyswim วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:1:07:20 น.  

 


ตง....มีคนบอกผมหลายคนว่า บริการหลังการขายของฮอนด้าดีที่สุด

อ่าย ผมก็ไม่เคยใช้ฮอนด้า ใช้แต่โตโยต้า บริการของโตโยต้า ก็ไม่มีอะไรผิดพลาด ดีกว่าบริการเกี่ยวกับซ่อมคอมพ์ ซ่อมแอร์ เยอะ

ใช้เฮอะ ฮอนด้า เขาผลิตดีครับ ผมเห็นมากะตา





โดย: yyswim วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:1:12:18 น.  

 
เรื่องระบบการทำงานของ ญี่ปุ่นนี่ ต้องยอมรับว่า
ค่อนข้างจะมีหน้าทและมาตรฐานที่ชัดเจนนะครับ
เรื่องความปลอดภัยนี่ เค้าให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลย

เสียดายผมไม่เห็นรูปที่ท่านสินลงไว้เลย เพราะว่าใช้เน๊ตกับมือถือ

ที่ท่านสินบอกว่าใช้รถ โตโยต้า ถ้าเปลี่ยนอีกก็จะใช้ โตโยต้า
ทำให้ผมนึกถึงเพลงๆหนึ่งเลย จำได้ว่าเคยเอามาเป็นเพลงประกอบขายรถยนต์ด้วย
แต่ไม่รู้ว่าเป็น โตโยต้า หรือว่า ฮอนด้า
เนื้อเพลงร้องว่า
"เมื่อมีแต่ฉันและเธอตลอดมา เมื่อมีแต่ฉันและเธอตลอดไป
จะอีกนานแสนนาน อีกไกลแสนไกล เราจะผูกใจไปด้วยกัน"
เป็นเพลงของ "ใหม่ เจริญปุระ"

ผมว่าผมเคยเห็นรถกระบะของ ฮอนด้านะ
ถ้าจำไม่ผิดเคยมีการแลกเปลี่ยนกันกับ อีซูซุ
คือรูปทรงรถกระบะนั้นเหมือนของอีซูซุ เปี๊ยบเลย แต่มีตราฮอนด้า
ส่วนรถยนต์นั้นรูปเหมือนฮอนด้าเด๊ะเลย แต่มีตรา อีซูซุ


*** ช่วงนี้หาเน็ตใช้ยากมาก อุตสาห์เขียนเรื่องจักรยานตอนที่ 2 ไว้
แต่ยังไม่มีโอกาส up ขึ้น ไว้ซักวันเสาร์โน้นแหละถึงจะได้ up ***


โดย: merf1970 วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:8:04:45 น.  

 
สวัสดีครับพี่...
รักเดียวใจเดียวเหมือนผมเลยครับ..มั่นคงในการขี่จักรยาน..และจะไม่หันไปขับรถยนต์เด็ดขาด..ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน...
(เพราะไม่มีกะตังค์จะซื้อครับ....และที่สำมะคัญ..ผมขับรถไม่เป็น)






โดย: big-lor วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:10:26:16 น.  

 


นิ๊ง.....อ๊ะ มีรถกระบะฮอนด้าเหรอ?

ไม่เคยเห็น

ผู้บริหารใหญ่สุด เขาตอบไว้นะครับ ว่า

“โรงงาน ไม่มีสเปคผลิตรถกระบะ เพราะยังไม่มีนโยบาย มีก็แต่รถ 5 ประตู”

เน็ตหากไม่ ไฮสปีด บล็อกของผมจะเห็นรูปลำบาก

ผมเข้าใจปัญหาดีครับ

ขออภัย เพราะมักจะใส่รูปไว้เยอะ ทุกเรื่อง

สำหรับบล็อกเรื่องนี้ มีรูปรถฮอนด้า เพียบครับ

เลยต้องใช้เป็น สไลด์เปลี่ยนภาพ ไปเรื่อยๆ...





โดย: yyswim วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:10:28:15 น.  

 


บิ๊ก-ลอ.....วันหน้าคงขับรถเป็นครับ ไม่ยากหรอก

โฮะโฮะ คนขับรถเป็นพูด

แต่ ไม่มีอะไร เกินความสามารถ หาก บิ๊ก-ลอ อยากทำ

ตอนผมเรียนจบใหม่ๆ ผมก็คิดว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องขับรถ เหมือนกัน

แล้วก้อ เปลี่ยนใจ ซะ

เพราะมันจำเป็นต้องขับ น่ะครับ

เกียร์ออโต้ ขับไม่ยากครับ

แต่ จะเริ่มฝึกแบบยาก คือ แบบเกียร์ธรรมดา ก่อนก็ได้

เรียนยาก ไว้ก็ไม่เสียหลาย

เพราะรถในท้องตลาดมีเกียร์ ทั้งสองแบบ





โดย: yyswim วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:10:36:22 น.  

 
แวะมาทักทายครับพี่สิน

หายหน้าหายตาไปนานเพราะต้องไปเลี้ยงลูกครับ

หวังว่าพี่สินคงจะสบายดีนะครับ

ช่วงนี้อาจจะยังไม่ได้เข้ามาในบล๊อกบ่อยๆ แต่ยังนึกถึงกันอยู่เสมอครับผม


โดย: คนทับแก้ว วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:11:21:36 น.  

 

border="0" />


แวะเอากาแฟมาเสริฟพี่สินค่ะ

วันนี้อากาศร้อน
ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ..^ ^


โดย: Butterflyblog วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:13:06:25 น.  

 
แวะมาบอกว่า " คิดถึง" นะคะ

แล้วก็ อัพบล็อก แล้วด้วย กรี๊ดดดดดดดดด...ดดด


โดย: rd_lam วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:18:47:40 น.  

 


หวัดดีค่ะ คุณสิน
มินยังไม่เคยไปดูโรงงานฮอนด้า อย่างเป็นทางการเลยค่ะ
เคยแต่อีซูซุ เลยรู้ว่า "อีซูซุ" มาจากชื่อแม่น้ำสายนึง
ในญี่ปุ่น เหมือนว่าจะเป็นแม่น้ำสายสำคัญคล้าย ๆ
แม่น้ำเจ้าพระยาบ้านเราอ่ะค่ะ..
เรื่องรถนี่ มินใช้รถหรือขับรถเกือบทุกยี่ห้อเลยค่ะ
เพราะมินทำงานบริษัทฯ รถอ่ะค่ะ
รถยี่ห้อไหน อารัยมาใหม่ เสร็จมินหมด ฮ่า ๆ ๆ
ยกเว้นฮุนได หรือพวกพอร์ช อารัยนั่น..ยังไม่เคยค่ะ
ปล.วันนี้ วันพระ มีความสุข นะคะ


โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 11 มิถุนายน 2551 เวลา:8:28:15 น.  

 
โชคดีจังที่ได้ไปดูสายการผลิต ดูน่าสนใจดีนะคะ


โดย: Hana* วันที่: 11 มิถุนายน 2551 เวลา:8:50:12 น.  

 
honda กระบะเคยมีนะครับ โฉมคล้าย ๆ อีซูซุ
เสียดายไม่ถ่ายรูป ภายนอกภายใน มาด้วย ฝากถามไปหน่อนดิครับว่า ตกลง honda freed ไม่เข้าไทยหรือครับ


โดย: น้ำเค็ม IP: 118.173.130.142 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:12:50 น.  

 
หนูใช้รถฮอนด้าจ้า

และจะใช้ยี่ห้อนี้ตลอดไป

เช่นเดียวกับพี่ท่าน ที่บอกว่าจะใช้โตโยต้า

อยากใช้ระบบ HYBRID อีกปีสองปีคงได้ใช้แน่


โดย: TATONG IP: 61.19.210.250 วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:44:37 น.  

 
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลทำรายงานครับ....




และไม่ต้องไปดูงานเองเลย....


โดย: OrioBlizzard IP: 61.7.189.143 วันที่: 5 กันยายน 2551 เวลา:5:32:33 น.  

 
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาเยอะเลยครับพี่
ผมก็พึ่งสังเกตุครับว่า...Taxi ในประเทศไทย แทบจะไม่มีของ Honda เลย อืม... ใครได้ทำงานที่ Honda คงจะมีตังค์กันเยอะนะครับ.................


โดย: my_sql IP: 58.64.20.174 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2552 เวลา:21:43:42 น.  

 
อ่านแล้วได้ความรู้เลยค่ะ
บอกข้อมูลเรื่องชื่อแบรนด์Hondaนิดนึงค่ะ
Honda มาจากชื่อของผู้ก่อตั้งนะคะชื่อ Soijiro Honda ค่ะ
ไม่ได้ทำงานที่นี่หรอกค่ะ แต่แฟนทำก็เลยเคยได้อ่านหนังสือ
ชีวประวัติบุคคลยานยนต์โลก โซอิจิโร ฮอนด้า แฟนบอกบริษัทแจกมา หนิงกำลังหาดูรถในเวปอยู่ก็เลยผ่านมาเจอ
บล๊อคนี้พอดี ได้ความรู้ด้านการผลิตไปเลย^^
แต่เห็นชุดทำงานในรูปไม่เหมือนของแฟนนะคะ ขอบแฟนแขนยาว ผ้าหนาน่าดู ^^


โดย: Ning IP: 221.128.122.130 วันที่: 27 ตุลาคม 2553 เวลา:17:18:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.