No. 239 หมอกหนา @ ผาดำ เชียงใหม่

บล๊อกอันดับ 239

ประจำวัน จันทร์ /ศุกร์

เพื่อนที่พบปะ พูดคุย กิน เที่ยวด้วยกันมีหลายคน
แต่มีอยู่คน ผมไม่เคยไปเที่ยวด้วยเลย
ทั้งที่สนิทกันมาก ขนาดเพื่อนอยู่ไกลกันหลาย กม. เวลา
ทำอาหารอร่อยจะ เอาอาหารใส่ถุงไปแขวนไว้ตรงประตูหน้าบ้าน
แล้วค่อยโทรบอกว่า เฮ้ย เอา...แขวนไว้ให้นะเว้ย
เรียกว่าส่งส่วยกันเป็นประจำ

เพื่อนคนนี้ คลาดแคล้วไม่ได้เที่ยวกันไกล ๆ เลย เพราะเมื่อก่อน
พี่แก มีรถตู้ทัศนาจรให้เช่าหลายคันแน่นอนลูกน้องเยอะ
มา..นเล่าให้ฟังว่า เซ็งวะไปซ้ำ ๆ กันอยู่ได้
ยิ่งเกาะช้าง ท่าเฟอรี่ข้ามมีหลายที่ก็จริง แต่หน้าเที่ยวโห จอด
รอคิวยาวหลาย ชม. กว่าจะขับขึ้นเฟอรี่ได้

บางคนนะเว้ย

พอขึ้นรถ นั่งอ่านหนังสือ เราอุตส่าห์บอกว่าที่ไปสองข้าง
ทิวทัศน์จะสวย เหมาะสำหรับถ่ายรูป... ไม่ฟ้งหรอก นั่งหลับ
พอถึงปลายทาง ลงบิดกาย ไหน ไม่เห็นมีอะไร....บ่น ๆ ๆ

////////

เพื่อนผม 2 คนเธอเป็น ไกด์... ยิ้มแย้มแจ่มใสเวลาอยู่กับพวกเรา
เคยถามว่า เซ็งปะ เวลาพาลูกทัวร์ไปซ้ำ ๆ ที่เดิม
เป็นเรา อ๊วกแน่เลย.....

ไม่หรอกพี่ไวน์ หนูช๊อบ ๆ ไปซ้ำ ๆ กันก็ดี ลูกทัวร์น่ารักจะตาย
ไป บางกรุ๊ปอย่าบอกใคร หนูได้ค่าน้ำสบาย ๆ มากกว่าเงินเดือน
ซะอีก อิ อิ

ข้างบนเป็นชีวิต ที่ทำงานด้านท่องเที่ยว แต่ข้างล่างไม่ใช่เลย
กว่าจะได้เที่ยว ต้องเก็บวันลาต่าง ๆ ไว้ แล้วลา พักผ่อนประจำปีไป

ทีนี้ผมขอเล่าเรื่อง ไปเที่ยวเชียงใหม่ มีเพื่อนขอไปด้วย
ถ้าเจอเพื่อนที่ตาตี่ ชอบทัวร์แบบชะโงกทัวร์ คือกะจะเที่ยวให้
มากที่เข้าไว้ อยู่ที่ 20 นาทีก็เผ่น อันนี้เหนื่อย

คราวนี้ ไม่แบบนั้นครับ อยากจะแวะเที่ยวไปเรื่อย ๆ ที่ไหน
บรรยากาศดี อยู่นานเท่านาน เรียกว่าดื่มด่ำกับธรรมชาติ
เห็นอาหารอร่อย ไม่เลือกว่าร้านเล็ก หรือภัตตาคารขอให้สอาด
คนมุงเยอะ ๆ ก็แวะกิน โน่นกินนี่เพลิน

เพื่อนทีตื่นเช้า มาปลุกให้พาไปเที่ยวตลาดเช้า
หาปาท่องโก๋ น้ำเต้าหู้ ขนมแปลก ๆ กินกับกาแฟ
ไม่จำต้องกาแฟคาปูซิโน หรือชื่อสวย ๆ มีรูปหัวใจ ลาเต้

ขอเพียงเป็น โกปี้ โอวยั๋วก็ได้ 555
ไม่พอ เจอจี้กุ่ง คั่วใส่เกลือ คุณเธอก็ซื้อมากินทั้งที่เป็นคน
ภาคกลาง ส่วนผมคนภาคเหนือซะอีก แหะ ๆ ขอกินเพียงตัวเดียว
แต่ถ้า รถด่วน เราแย่งกันกิน มัน อา หย่อย...

/////////

อาหารกลางวัน พวกเรากินอาหารกันที่บ้าน อาหาร
ง่ายมาก กินอาหารเก่าที่เหลือจากตอนเช้าคือ กะกินกันนิดหน่อย
เอาท้องไปกินข้างบนดอยต่อ

ทริปนี้ผมพา ขึ้นดอยเบื้องบน อากาศปกติไม่ร้อนไม่เย็น และที่
แห่งนี้ ก็หลายปีก่อน

ป่าแห่งนี้ ผมมักจะปีนลงไป นัยตาก็คอยสอดส่องดูตามกิ่งไม้
ดู กิ่งก่าบิน มันจะทิ้งตัวสู่ต้นไม้อีกต้นกางปีก ร่อนขึ้นลงไปเกาะ
อีกต้น น่าทึ่งมาก แต่เที่ยวนี้ไม่เจอเลยครับ

.......

ที่นี่นักท่องเที่ยวไทย ต่างประเทศ จากแผ่นดินใหญ่ไปกันเยอะ แต่ง
ตัวกันสวย กระโปรงบาน แถมสั้นมาก ๆ หลายคน ยืนถ่ายรูป

และแล้วเจ้าสุนัขตัวเขื่องน่ารัก วิ่งมากัดร้องเท้าเล่น ๆ ของคน
มาเที่ยว... ทำเอาคนอมยิ้ม ส่วนหญิงสาวที่นั่งกระโปรงสั้นขาสวย

คงถูกใจ รีบทรุดตัวนั่งเล่น หยอกล้อ ทำเอา แต่ละคน อมยิ้มความ
น่ารัก 555 เห็นหมดเลย

ผมทายเอานะครับ ถ้าคุณตฤณปลายแป้นพิมพ์มา พวกเราคงได้เห็น
ภาพ ตลึง ตึง ๆ กันแน่

อากาศเดือน พฤศจิกายน ยังเย็นสบาย ไม่หนาว ผมเลยขับ

รถไปอีก 4 กม. กลับพบเจอเมฆ ลอยสอดแทรกไปกับต้นไม้
ใบหญ้า แม้แต่ผิวกายของพวกเรา จริงนะครับไม่ได้พูดเกิน
ก็อากาศมันหนาวเย็น เลยเปิดกระจกรถเพียง 2 บาน

พบเจอแบบนี้ต้อง รีบลงถ่ายรูปไว้หน่อย เพราะเมฆหมอกจะ
อยู่ไม่นาน ยามลมพัดจะลอยเลื่อนหายไป แล้วก็กลับมาอีก

ขับลัดเลาะไปบนเขา เข้าไปจอดลานจอดรถ ล๊อกกุญแจแล้ว
เดินไป หาอาหารทาน อาหารเที่ยงนะครับ แต่ตอนไปถึง
บ่าย 2 โมงเย็นแล้ว ความหนาวเย็น หมอกปกคลุมจนต้อง
เปิดไฟหน้าร้านอาหาร

เห็นอาหารแล้ว ต้องกินครับ ไอร้อนขึ้นฉุยแบบนั้นอร่อยแน่
555 กินไก่ย่าง 1 ตัว ส้มตำไทย กับส้มตำปลาร้าอย่างละหนึ่ง
น้ำขวดเล็ก ที่เปิดยากจริง ๆ ของมียี่ห้อที่เราไม่เคยเห็น
ข้าวเหนียวอีก 3 จาน ต้องบอกว่า อร่อยมาก ส้มตำเรากวาด
กินซะหมด ให้น้อยจริง ๆ
ราคารวมกันแล้ว 340 บาท ก็โอเค เรานั่งกินกันสบาย ก็กิน
ท่ามกลางความหนาวเย็น มีหมอกลอยเรี่ยกับต้นไม้ที่อยู่ข้าง
นอกร้าน

ปล่อยให้เพื่อน ๆ นั่งเล่นในร้าน ผมเดินลงไปอีกทางไป ผาดำ
ที่นั่นถนนค่อนข้างลื่น เปียกชื้นจากหมอก

ลงไปข้างล่างกว่า 200 เมตร ถ่ายรูปยากมาก แสงไม่มีครับ
รอบกายมีแต่หมอกปกคลุม ทัศนวิสัย เพียง 5 เมตรแหะ ๆ
พูดซะโก้.... คือระยะนั้นเห็นต้นไม้ถนน เลยกว่านั้นไม่เห็นครับ
เป็นป่าสน พื้นเป็นดิน มีมอสเฟิร์นเห็นเขียวอยู่ทั่วไป

ผาดำนี้ คนไม่ค่อยรู้จัก เป็นหน้าผาดินหิน เคยมาเดือนเมษา
จะเห็นป่าไม้ข้างล่าง ดำดิ่งลงไปน่ากลัว ฤดูนั้นเห็นภาพทั่วไป
ได้ดีหน่อย แต่ก็มีเมฆหมอกลอยเลื่อนตามกระแสลมพัดพา
แต่ตอนนี้ไม่ลม หมอกเลยอยู่เต็ม

ดูภาพที่ เคยสว่าง เห็นไกลในเดือน เมษายน ขอบคุณเพื่อน
ผู้เอื้อเฟื้อภาพนี้ครับ

งั้นเราไป ข้างบน น่าจะมองเห็นอะไรสวยงาม ดูภาพนะครับ

ผมนั่งถ่ายภาพ ปีนเนินเขา ขึ้นลง พบทั้งเฟิร์น มอส ไม้ดอกเยอะมาก
เมื่อยขา เลยนั่งพักขา

กว่า 2 ชม..ที่แวะเวียน ดอมดม กุหลาบนานาพันธ์ หอม แล้วก็ถ่าย
ภาพไว้ แต่รูปนี้ใครไม่รู้เหมือนกัน อยู่ข้างหน้า เลยถ่ายมาให้เพื่อน ๆ
ดูว่า มีคนไปเที่ยวเยอะครับ

....

เดินชมสวน สวย ท่ามกลางเมฆที่ลอย มาต้องตัวเป็นระยะแล้วเลื่อน
ลอยจากไป เมฆลูกใหม่ก็ทะยอย ลอยมาตามกระแสลมอ่อน

href="//www.bloggang.com/data/r/rimtarn/picture/1385291314.jpg" target=_blank>

ผมก็แวะเวียนอยู่ที่นั่น ถ่ายภาพกุหลาบ ไม้ดอกอื่น
ถ่ายทิวทัศน์ทั่วไป ซึ่งสวยมาก แต่คราวนี่ผมเลือก "ถ่ายเจาะ" มากกว่า

เยอบีร่าสวย

ดูภาพจนลานตา ชักเมื่อย เลยขอจบดื้อ ๆ ง่าย ๆ แบบนี้เลย เพื่อน ๆ
พอจำได้เปล่าครับว่า ที่ไหน

st.91581 / 121158

Last Update : 25 พฤศจิกายน 2556 5:03:14 น.

สวยจังค่ะ บรรยากาศก็ดี น่าไปเที่ยวมากๆ

โดย: au_jean 25 พฤศจิกายน 2556 5:34:08 น.

ตามพี่ไวน์มาเที่ยวต่อค่ะ
ถวิลหาบรรยากาศแบบนี้ที่ซู๊ดดดดดด
เมื่อไหร่จะให้พวกเราติดสอยห้อยตามไปด้วยคะ

phunsud Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Travel Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ 25 พฤศจิกายน 2556 7:20:37 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ บรรยากาศสวยมาก อยากไปจัง
พูดถึงเรื่องทัวร์ อันนี้นานาจิตตังเนอะ ^^ ถ้าน้องเป็นไกด์ หรือเป็นคนขับรถตู้ คงต้องหาจุดกลางสำหรับการเดินทาง ที่เค้าก็ OK เราก็ OK ค่ะ เพื่อสันติระหว่างเดินทาง 5555 และคำบ่นจะน้อยลงหน่อยนึงเมื่อจบทริปค่ะ

โดย: auau_py 25 พฤศจิกายน 2556 7:37:55 น.

Like ให้เป็นคนที่ 2
อุ้มแวะมาอ่านไดอารี่ของพี่ไวน์แต่เช้าค่ะ

phunsud Food Blog ดู Blog
mambymam Music Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Literature Blog ดู Blog

โดย: อุ้มสี 25 พฤศจิกายน 2556 8:06:37 น.

แวะมาชมค่ะ

โดย: นู๋ที 25 พฤศจิกายน 2556 14:25:47 น.

ได้ทานอาหารกลางวัน
ท่ามกลางหมอกและอากาศเย็นๆ น่าอร่อยมากนะคะ
ทิวทัศน์ระหว่างทางขึ้นผาดำ ดูสดชื่น
และดอกไม้ก็สวยมากค่ะ

ขอบคุณพี่ไวน์ที่พาเที่ยวค่ะ

.........................

โดย: Sweet_pills 25 พฤศจิกายน 2556 17:48:48 น.

~ ดอกม่วงๆนั่นสีสวยจังค่ะ

โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) 25 พฤศจิกายน 2556 19:46:52 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวดอยด้วยคนครับ บรรยากาศที่มีหมอกลงจัดแบบนี้ผมแทบจะไม่ค่อยได้ไปสัมผัสเลยครับ อยู่แต่กรัุงเทพฯ มองไปไกล ๆ นึกว่าหมอก ที่ไหนได้กลายเป็นควันพิษทั้งนั้นเลยครับ

เห็นภาพกิ้งก่าบินแล้วอยากเห็นตัวเป็น ๆ จังเลยครับ

ทำไมพี่ไวน์ฯ ไม่ถ่ายภาพสาวกระโปรงสั้นที่เล่นกะหมามาให้ดูดวยล่ะครับ

ดอกไม้สวยมาก ๆ เลย ดอกไม้เมืองหนาวส่วนใหญ่จะสีสวยทั้งนั้นเลยครับ

โดย: อาคุงกล่อง 25 พฤศจิกายน 2556 21:48:16 น.

หนูชอบตอนหมอกลงเยอะๆ แต่ไม่ค่อยได้เจอเลยอะ

โดย: น้องผิง 25 พฤศจิกายน 2556 23:39:48 น.

มาส่งป้ายหน้าปกก่อนค่าพี่ไวน์ อิอิ
พอดีเพิ่งอาบน้ำมาตาสว่างเลยเล่นต่ออีกนิด

รีวิวรีสอร์ทฉบับใหม่ออนแอร์แล้วค่า

ที่พักเปิดใหม่ ส่วนตัวสุดๆ
ที่กำลังขึ้นชื่อในหมู่นักท่องเที่ยว

^^

โดย: Rinsa Yoyolive 26 พฤศจิกายน 2556 1:22:47 น.

หวัดดีเพื่อน ๆ ตอนดึก ดูจะสางสว่างแล้ว มั้ง อ้าวตี 3 กว่าเอง
เพิ่งตื่นตอน เมื่อวานอยู่ อ.หางดงเชียงใหม่ ปั่นจักรยานเกือบ 30 กม.เหนื่อย
ง่วงเข้านอนหัวค่ำมาก ๆ ๆ
ตื่นมาก็แวะมาดูบล๊อกตัวเอง ทักทายเพื่อน ๆ ก่อน....แต่ยังไม่ได้ไปเยี่ยมเพื่อน ๆ
แต่ ละคนเลย เน็ตมันเต่า เชื่องช้ามาก กว่า 15 นาทีจึงจะเข้าตัวเองได้
เห็นเพื่อน ๆมาเยี่ยม ดีใจมากมายครับ....
คุณกล่องครับ.... ตอนอยู่บนดอยผมเตรียมกล้องถ่ายรูปตลอดเวลาครับ ตลึงที่
เห็นหมวย สวย นัยตาชั้นเดียวคมกริบ รูปร่างดีมาก เดินฉับ ๆ จู่ ๆ ก็ทรุดตัวลง
นั่ง 555 เห็นหมด.... แต่ไม่กล้าถ่ายครับ ถ้าจะถ่ายมาเขาคงไม่ว่า คงจะชินแบบ
ที่ไปเจอที่แผ่นดินใหญ่.... เวลาเข้าห้องน้ำโผล่หัวขึ้นมานะครับ

บนดอยเขามีผ้า ให้นุ่งทับก่อนขึ้นข้างบนอีกชั้นหนึ่ง

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 26 พฤศจิกายน 2556 3:43:22 น.

โดย: Kavanich96 26 พฤศจิกายน 2556 3:54:51 น.

ตามมาเที่ยวกับ คุณไวย์ ชอบเที่ยวแบบนี้แหละ
แต่ไม่โชคดีแบบคุณไวน์
เที่ยวด้้วย ทำงานด้วย

ขอบคุณที่เล่าเรื่องดีๆ มีรูปมาฝาก

โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) 26 พฤศจิกายน 2556 13:11:59 น.

สวัสดีค่ะพี่ไวน์
ไม่ได้แวะมาทักทายนานมากก
เพราะภาระกิจวุ่ยวาย
เข้าบล็อกได้แว้บเดียวเอง

เที่ยวแบบนี้ชิลๆดีเหลือเกินค่า
ไม่ต้องรีบ ดื่มด่ำจริงๆ
หนึ่งเคยเที่วแบบทำเวลาเหมือนกันค่ะ แบบว่ากลัวไม่คุ้ม 555

โดย: AdrenalineRush 26 พฤศจิกายน 2556 19:55:27 น.

สวัสดีค่ะคุณไวน์
แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะคะ
เป็นอีกคนที่ไม่ค่อยได้มาอัพเดตบล็อกเพื่อนๆเลยค่ะ
งานเข้า แต่ไม่เกี่ยวกับม็อบนะคะอิอิ
ดูรูปแล้วอยากตามรอยไปเที่ยวด้วยจัง
ภาพสวยแบบไม่ปรุงแต่ง แบบนี้ชอบค่ะ

โดย: zowiracha 26 พฤศจิกายน 2556 23:44:11 น.

หวัดดีค่าพี่ไวน์

จี้กุ้งนี่เอามาทำน้ำพริกจี้กุ่งอร่อยๆล่ะกันน้า ชอบค่า
ขอใำห้ตำละเอียดๆหน่อยนึง
จิ้มกะข้าวเหนียวที่อรุ่อยที่สุดแล้วค่า

เพื่อนว่าหากสนิทกันแล้วพูดคุยกันตลอดบางทีกลับไม่ได้ไปไหนมาไหนด้วยกัน แต่สนิทกันเอาข้าวเอามน้ำมาห้อยให้เลยนะพี่ไวน์
เหมือนห่วงใยเป็นญาติพี่น้องกันไปเลยค่า

โดย: Rinsa Yoyolive 27 พฤศจิกายน 2556 10:59:01 น.

//www.youtube.com/watch?v=3LGm8F1iC_A

โดย: pop IP: 58.9.10.27 27 พฤศจิกายน 2556 11:57:23 น.

พี่ไวน์ที่น่ารัก หนูพึ่งกลับจากเมืองไทย พาฝรั่งไปเที่ยว บอกได้เลยว่าเหนื่อย...เหนื่อยใจคะพี่ เพราะมีบางคนที่ต้องบอกให้ไปดู ..ไหน ๆ ก็มาแล้ว บางคนถามว่ามีอะไรให้ดู หนุไม่ตอบ บอกว่าไปดูเองสิถ้าอยากรู้ เล่นเอาเดินหนีไปเลย สะใจค่ะพี่ เสียค่าเครื่องบินซะแพง ถ้าจะเพียงมาถามไม่รู้จะมาทำไม

ไปเชียงใหม่ครั้งนี้สะใจมาก ไปดอยปุย แล้วก็ที่แม่ริมตลอดเส้นทางสวยมาก ไปดอยม่อนแจ่ม ดอยฮิตแห่งใหม่ด้วยค่ะ มีเรื่องเล่าตามเคย ตอนนี้กำลังตัดตอนอยู่ค่ะ

คราวหน้าขอให้พี่ไวน์เป็นไกด์พาเดินป่านะคะ

โดย: Maeboon 28 พฤศจิกายน 2556 15:21:37 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]