Group Blog
 
<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 มกราคม 2562
 
All Blogs
 

อ่านกี่ครั้งก็ชอบ



ผมเคนอ่านงานเขียนของท่านอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ นานมาแล้ว
เมื่อได้กลับมาอ่านอีกครั้งก็ยังชอบเหมือนเดิม

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยอ่านแล้ว

"ผมอยู่ในครรภ์ของแม่ ผมต้องการให้แม่ ได้รับทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ และได้รับการเอาใจใส่และบริการอันดีในเรื่องสวัสดิภาพของแม่และเด็ก

ผมไม่ต้องการมีพี่น้องมาก อย่างที่พ่อแม่ผมมีอยู่ และแม่จะต้องไม่มีลูกถี่นัก พ่อกับแม่จะแต่งงานกันถูกกฎหมายหรือธรรมเนียมประเพณีหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่สำคัญที่พ่อกับแม่ต้องอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข ทำความอบอุ่นให้ผมและพี่น้อง

ในระหว่าง 2-3 ขวบแรกของผม ซึ่งร่างกายและสมองผมกำลังเติบโตในระยะที่สำคัญ ผมต้องการให้แม่ผมกับตัวผมได้รับทานอาหารที่เป็นคุณประโยชน์

ผมต้องการไปโรงเรียน พี่สาวผม หรือน้องสาวก็ต้องการไปโรงเรียน จะได้มีความรู้หากินได้ และจะได้รู้คุณธรรมแห่งชีวิต ถ้าผมมีสติปัญญาเรียนชั้นสูงๆ ขึ้นไป ก็ให้มีโอกาสเรียนได้ ไม่ว่าพ่อแม่ผมจะรวยหรือจน จะอยู่ในเมืองหรือชนบทแร้นแค้น

เมื่อออกจากโรงเรียนแล้ว ผมต้องการงานอาชีพ ที่มีความหมาย ทำให้ได้รับความพอใจว่าตนได้ทำงานเป็นประโยชน์แก่สังคม
บ้านเมืองที่ผมอาศัยอยู่ จะต้องมีขื่อมีแป ไม่มีการข่มขู่ กดขี่หรือประทุษร้ายกัน

ประเทศของผมควรจะมีความสัมพันธ์อันชอบธรรม และเป็นประโยชน์กับโลกภายนอก ผมจะได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงความคิดและวิชาของมนุษย์ทั้งโลก และประเทศของผมจะได้มีโอกาสรับเงินทุนจากต่างประเทศมาใช้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

ผมต้องการให้ชาติของผมได้ขายผลิตผลแก่ต่างประเทศด้วยราคาอันเป็นธรรม

ในฐานะที่ผมเป็นชาวนาชาวไร่ ผมก็อยากมีที่ดินของผมพอสมควร สำหรับทำมาหากิน มีช่องทางได้กู้ยืมเงินมาขยายงาน มีโอกาสรู้วิธีทำกินแบบใหม่ๆ มีตลาดดี และขายสินค้าได้ราคายุติธรรม

ในฐานะที่ผมเป็นกรรมการ ผมก็ควรจะมีหุ้นส่วน มีส่วนในโรงงาน บริษัท ห้าง ร้าน ที่ผมทำอยู่

ในฐานะที่ผมเป็นมนุษย์ ผมก็ต้องการอ่านหนังสือพิมพ์และหนังสืออื่น ๆ ที่ไม่แพงนัก จะฟังวิทยุ ดูโทรทัศน์ก็ได้ โดยไม่ต้องรบกวนจากการโฆษณามากนัก

ผมต้องการสุขภาพอนามัยอันดี และรัฐบาลจะต้องให้บริการป้องกันโรคแก่ผมอย่างฟรีกับบริการการแพทย์ รักษาพยาบาลอย่างถูกต้องอย่างดี เจ็บป่วยเมื่อใด หาหมอหาพยาบาลได้สะดวก

ผมจำเป็นต้องมีเวลาว่างสำหรับเพลิดเพลินกับครอบครัว มีสวนสาธารณะที่เขียวชอุ่ม สามารถมีบทบาทและชมศิลปะ วรรณคดี นาฏศิลป์ ดนตรี วัฒนธรรมต่างๆ เที่ยวงานวัด งานลอยกระทง งานนักขัตฤกษ์ งานกุศลอะไรได้พอสมควร

ผมต้องการอากาศบริสุทธิ์สำหรับหายใจ น้ำบริสุทธิ์สำหรับดื่ม
เรื่องอะไรที่ผมทำเองไม่ได้ หรือได้แต่ไม่ดี ผมก็จะขอร่วมมือกับเพื่อนฝูง ในรูปของสหกรณ์หรือสโมสรหรือสหภาพ จะได้ช่วยซึ่งกันและกัน

เรื่องที่ผมเรียกร้องข้างต้นนี้ ผมไม่เรียกร้องเปล่า ผมยินดีเสียภาษีอากรให้ส่วนรวมตามอัตภาพ

ผมต้องการโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในสังคมรอบตัว ผมต้องการมีส่วนในการวินิจฉัยโรค ชะตาทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของชาติ เมียผมก็ต้องการโอกาสต่างๆ เช่นเดียวกับผม และเราสองคนควรจะได้รับความรู้และวิธีการวางแผนครอบครัว เมื่อแก่ ผมและเมียก็ควรได้ประโยชน์ตอบแทนจากการประกันสังคมซึ่งผมได้จ่ายบำรุงตลอดมา

เมื่อจะตาย ก็ขออย่าให้ตายอย่างโง่ ๆ อย่างบ้า ๆ คือ ตายในสงครามที่คนอื่นก่อให้เกิดขึ้น ตายในสงครามการเมือง ตายเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ ตายเพราะน้ำหรืออากาศเป็นพิษ หรือตายเพราะการเมืองเป็นพิษ

เมื่อตายแล้ว ยังมีทรัพย์สมบัติเหลืออยู่ เก็บไว้ให้เมียผมพอใช้ในชีวิตของเธอ ถ้าลูกยังเล็กอยู่ก็เก็บไว้เลี้ยงให้โต แต่ลูกที่โตแล้วไม่ให้ นอกนั้นรัฐบาลควรเก็บไปหมด จะได้ใช้เป็นประโยชน์ในการบำรุงชีวิตของคนอื่นๆ บ้าง…"

ป๋วย อึ๊งภากรณ์





 

Create Date : 28 มกราคม 2562
29 comments
Last Update : 28 มกราคม 2562 15:55:30 น.
Counter : 967 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณตะลีกีปัส, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณเริงฤดีนะ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณสองแผ่นดิน, คุณกะว่าก๋า, คุณnewyorknurse, คุณเรียวรุ้ง, คุณเกศสุริยง, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณmambymam, คุณtoor36, คุณชีริว, คุณhaiku, คุณ**mp5**, คุณtuk-tuk@korat, คุณซองขาวเบอร์ 9, คุณkae+aoe, คุณSai Eeuu, คุณอุ้มสี, คุณล้งเล้งลัลล้า

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ล้วนเป็นข้อคิดเห็นที่ตรงใจทุกข้อเลยค่ะ
ทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ส่วนรวม

 

โดย: ตะลีกีปัส 28 มกราคม 2562 16:12:23 น.  

 

ความต้องการมีเยอะ แต่ท่านมิเคยลืมเสียภาษี เยี่ยมครับ

แต่ปัจจุบัน ไม่อยากเสียก็ต้องเสีย ตอนไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า.. ถูกเรียกเก็บทันที

ผมว่าภาษีแบบนีั เสียเยอะกว่า ภาษีเงินเดือนนะครับ 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 28 มกราคม 2562 16:34:47 น.  

 

มนุษย์ต้องการปัจจัย4
และอยู่ในครอบครัว
ในสังคมอย่างมีความมั่นคง

แหมcomment สมกับ มาจากกระทรวง พม.

 

โดย: เริงฤดีนะ 28 มกราคม 2562 16:51:58 น.  

 

อ่านกี่ครั้งก็ชอบจริงๆค่ะ
แต่เหมือนจะเป็นแค่ความฝัน
จนท่านจากไปตั้งนานแล้ว
เพิ่งมีแค่บางอย่างที่เริ่มจะเป็นรูปธรรม
แต่ก็เป็นรูปธรรมที่ไม่แข็งแรงเท่าไร
อย่างเช่นเราสองคนตายายยามนี้
ไม่มีสวัสดิการอะไรสักอย่างเพราะไม่ได้
ทำราชการ พึ่งพาได้แค่ที่เก็บออมไว้เอง
ดีที่ลูกๆเต็มใจดูแลด้วย กลับได้พึ่งพา
สวัสดิการที่ผ่านมาทางลูกค่ะ

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 28 มกราคม 2562 16:54:08 น.  

 

มาอ่านด้วยคนค่ะ ยังไม่เคยอ่านค่ะ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 28 มกราคม 2562 18:26:09 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่อิม

จะบอกว่าอ่านจนจบ
ผมอยากเห็นท่านเป็นนายกฯประเทศไทยในตอนนี้จริงๆครับ
น่าเสียดายนะครับ
ที่ท่านไม่อาจทำเช่นนั้นได้แล้ว


 

โดย: กะว่าก๋า 28 มกราคม 2562 19:12:32 น.  

 

เขียนนานแล้ว... อ่านในวันนี้ ณ ปัจจุบัน ทุกข้อความยังคงใช้ได้ มันใช่ มันจริง เลยเนาะคะ

***...นึกว่าอยู่ที่ญี่ปุ่น ดีใจค่ะ ซากุระบ้านเราสวยเหมือนกันนะคะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 มกราคม 2562 20:36:10 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับพี่อิม

โหวตครับพี่

 

โดย: กะว่าก๋า 29 มกราคม 2562 6:37:01 น.  

 


ถึงท่านจะจากไปแล้ว
แต่คำสอน ความคิดที่ท่านเคยสอน
ยังอยู่ในความทรงจำกับคนรุ่นๆเรา เสมอ
พี่ชายกับเพื่อน จะพูดถึงท่านบ่อยๆ เวลาคุยกับเพื่อนๆ
ชื่นชมท่านกันทุกคนเลย

 

โดย: newyorknurse 29 มกราคม 2562 6:53:49 น.  

 

เพิ่งเคยอ่านงานเขียนชิ้นนี้เป็นครั้งแรกค่ะ

ชอบจัง โดนใจค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

หากประเทศไทยทำได้แบบนี้ก็ดีสิภาษีเราก็เสีย และยินดีเสียให้ภาครัฐอย่างเต็มใจด้วยถ้าเราจะได้รับสวัสดิการที่ดีเป็นการตอบแทน

 

โดย: เรียวรุ้ง 29 มกราคม 2562 11:17:27 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
Sweet_pills Travel Blog ดู Blog
วลีลักษณา Home & Garden Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Review Travel Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
Insignia_Museum Diarist ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
ท่านป๋วย ชอบท่านมากๆค่ะ ได้แนวคิดอะไรหลายอย่างจากท่านเหมือนกันค่ะคุณIM

 

โดย: เกศสุริยง 29 มกราคม 2562 11:20:57 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ขอบคุณกำลังใจที่ให้น้ำผึ้งด้วยค่ะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 29 มกราคม 2562 15:12:47 น.  

 

ชื่นชอบงานเขียนของท่านค่ะ

"คนตรง ในประเทศคด" เป็นวลีที่ ศาสตราจารย์พิเศษท่านหนึ่ง
พูดถึงท่านอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์

 

โดย: สันตะวาใบข้าว 29 มกราคม 2562 15:30:26 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่อิม

ผมมีหนังสือของคุณนัยนาหลายเล่มเลยครับ
ส่วนใหญ่จะเป็นแนวธิเบตนี่ล่ะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 29 มกราคม 2562 19:35:27 น.  

 

ชีริวคนเรามันก็แค่นี้แหละ ถ้าได้ตามนี้ก็สบายๆ ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว

ตอนนี้ใครๆ ก็ไม่อยากเสียภาษีหรอกครับ เจอเอาภาษีไปทำอะไรก็ไม่รู้ เห็นแล้วอยากร้องไห้


จากบล็อก
เพื่อนที่เขียนมารุ่นเดียวกัยบผม ไปกันเกือยหมดแล้วครับ เศร้านะเนี่ยะ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 29 มกราคม 2562 22:16:21 น.  

 

เพิ่งครบร้อยปีชาติกาลไปไม่นานมานี้เองครับ
เป็นคนที่ฝากแนวคิดให้ประเทศไทยไว้มากมายจริงๆ
ผ่านไปกี่ปีคนก็ยังสรรเสริญในคุณงามความดีของ ดร.ป๋วย นะครับ
คนที่จะวางระบบการปกครอง ต้องสัมผัสและเข้าใจสิ่งที่ประชาชนต้องการเหมือนที่ ดร.ป๋วยเขียนในบทความนี้เลยครับ
ไม่ใช่เอะอะก็ตั้งคณะกรรมการที่เอาแต่คนที่ใช้ชีวิตในห้องแอร์มาระดมสมองแล้วเขียนโร้ดแมปห่วยๆ แบบที่ชอบทำกันจัง
ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ตั้งใจทำงานเสียภาษี
และภาครัฐจัดสรรเงินภาษีให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้คน ไม่กระจุกเทลงไปเกื้อหนุนคนแค่กลุ่มหนึ่งกลุ่มใด
เราจะมีเงินทำอะไรได้อีกเยอะเลยครับ

 

โดย: ชีริว 29 มกราคม 2562 22:29:24 น.  

 

ฃ่วงนี้ต้องการอากศบริสุทธ์ สำหรับหายใจค่ะ
Need เหลือเกิน

 

โดย: เริงฤดีนะ 29 มกราคม 2562 22:56:59 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับพี่อิม


 

โดย: กะว่าก๋า 30 มกราคม 2562 6:40:49 น.  

 

ขอบคุณที่นำมาฝากกันนะคะ อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดนะคะ ตอนนี้เราอาจตายเพราะเรื่องโง่ๆ เช่นฝุ่นนะคะ 5555

 

โดย: kae+aoe 30 มกราคม 2562 9:37:41 น.  

 

สวัสดียามบ่ายครับ

 

โดย: **mp5** 30 มกราคม 2562 14:36:18 น.  

 

สวัสดีค่ะ
เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างดีค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 30 มกราคม 2562 15:34:46 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่อิม


มหายานของธิเบต
หลังๆก็มีแปลเป็นภาษาไทยเยอะขึ้นมากครับ
โดยเฉพาะคำสอนของท่านทะไลลามะ องค์ที่ 14

 

โดย: กะว่าก๋า 30 มกราคม 2562 18:19:22 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับพี่อิม


 

โดย: กะว่าก๋า 31 มกราคม 2562 6:34:13 น.  

 

ท่านเขียนดีจังเลยค่ะ เป็นคนเพื่อสังคมโดยแท้

 

โดย: Sai Eeuu 2 กุมภาพันธ์ 2562 18:46:56 น.  

 

เพิ่งเคยอ่าน เขียนดีจังค่ะ

 

โดย: sawkitty 2 กุมภาพันธ์ 2562 21:53:28 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Nior Heavens Five Diarist ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Diarist ดู Blog
The Kop Civil Sports Blog ดู Blog
Insignia_Museum Diarist ดู Blog

เขาบล็อกนี้ทีไร
ได้ความรู้กลับไปทุกที
ขอบคุณที่นำมาฝากนะคะ
โหวต

 

โดย: อุ้มสี 3 กุมภาพันธ์ 2562 0:26:17 น.  

 

สวัสดีค่ะ กลับมาแล้ว ไปทำขนมกันค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 3 กุมภาพันธ์ 2562 12:24:39 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
โอน่าจอมซ่าส์ Pet Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Food Blog ดู Blog
สองแผ่นดิน Photo Blog ดู Blog
Insignia_Museum Diarist ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
แวะมาทักทายคุณim ค่ะ สบายดีนะคะ

 

โดย: ล้งเล้งลัลล้า 3 กุมภาพันธ์ 2562 18:09:12 น.  

 

มาแอบมองว่ากำลังดองอะไร
ได้กลิ่นเปรี้ยวๆเค็มๆค่ะ

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 6 กุมภาพันธ์ 2562 12:31:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Insignia_Museum
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 66 คน [?]




ความตั้งใจในการทำบล็อกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เริ่มต้นด้วยการเขียนถึงถิ่นที่อยู่ในวัยเด็ก ต่อมาเป็นเรื่องเครื่องหมายต่างๆ เรื่องศิลปะ ภาพถ่ายในยุคก่อนๆ อาหารการกิน และอะไรต่อมิอะไรที่ประสบพบเห็น สนใจอะไรขึ้นมาก็อยากรู้ให้มากขึ้น กลุ่มเนื้อหาจึงแตกแขนงไปเรื่อยๆ
New Comments
Friends' blogs
[Add Insignia_Museum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.