Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
23 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 

อิสรภาพที่เกือบลืมไปแล้ว



ช่วงวัยที่มีความสุขที่สุดของผม

อยู่ที่อายุตั้งแต่จำความได้จนถึง 7 ขวบ

ผมเกิดมาก็พบกับเสรีภาพอันเปี่ยมล้น

ครั้งหนึ่งเคยดื้อตามผู้ใหญ่ไปเที่ยวถึงหัวหิน

ตอนที่ผมเกิดมา ประเทศไทยมีพลเมืองแค่ 17 ล้านคน

คนอีก 46 ล้านอยู่ระหว่างเดินทางมาโลกใบนี้

ช่วงนั้นประชาชนคนไทยน่าจะอยู่หลวมๆ สบายๆ

แต่ทำไมยังลำบากยากจนนักก็ไม่ทราบได้

อาชีพเกษตรกรรมของบ้านเราใช้แรงกายเข้าแลก

ยังจำวันที่มีอิสระเสรีได้ไม่เคยลืม

กระโดดโลดเต้นไปตามเรื่องตามราว

ปีนป่ายต้นไม้ไวอย่างกับลิง

ว่ายน้ำ ดำผุด ดำว่าย จนตระไคร่ขึ้นปากสีเขียวคล้ำ

วันหนึ่งที่บ้านบอกว่าถึงเวลาไปโรงเรียนแล้ว

แรกๆก็ตื่นเต้น พอไปได้วันสองวัน เริ่มเบื่อ

โรงเรียนในความหมายของผม

จึงไม่ห่างไกลจากคำว่า "ค่ายกักกัน"

เราต้องนั่งกันเรียบร้อยในห้องเรียนนับชั่วโมงๆ

เวลาที่ดีใจที่สุดคือก่อนกลับบ้าน

นักเรียนพร้อมเพรียงกันท่องบทอาขยาน

ในยามเย็นแสงรำไรรอดเข้ามาเป็นดวงๆ

ให้อารมณ์ลิงโลด เปล่งเสียงก้องกังวาลและเร่งรีบ

“เห็นกวาง ย่างเยื้องชำเลืองเดิน เหมือนอย่างนางเชิญ

พระแสงสำอางข้างเคียง..."

ปีหนึ่งผ่านไป

แม่เฝ้าดูผมไม่ไปโรงเรียนอยู่หลายวัน (ชั้นป.1)

วันนั้นท่านหยุดลงสวนเก็บผัก ดายหญ้า

จะกำหราบเจ้าลูกชายตัวดี

ตอนเช้าทุกวันเรือหางยาวที่มีเด็กเต็มลำจะมาจอดรอที่หน้าบ้าน

ผมเป็นคนสุดท้ายที่เขามารับ

เป็นไง เป็นกัน แม่ผมคงคิดเช่นเดียวกัน

ไม้เรียวในมือแม่หวดที่ก้นผมเท่าไรไม่ทันนับ

แล้วโยนผมลงเรือหางยาวลำนั้น

ท่ามกลางสายตาอันงุนงงของเพื่อนๆ

เมื่อเรือออกจากหน้าบ้านไปแล้ว

ผมเริ่มสงบ และยอมรับความเป็นไป

นั่นเป็นรากฐานของความมีตัวตนในวันนี้

หากแม่ไม่ปฏิบัติการในวันนั้น วันนี้ไม่รู้จะเป็นอย่างไร.




 

Create Date : 23 ธันวาคม 2554
0 comments
Last Update : 3 มกราคม 2555 22:48:43 น.
Counter : 1547 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Insignia_Museum
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 66 คน [?]




ความตั้งใจในการทำบล็อกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เริ่มต้นด้วยการเขียนถึงถิ่นที่อยู่ในวัยเด็ก ต่อมาเป็นเรื่องเครื่องหมายต่างๆ เรื่องศิลปะ ภาพถ่ายในยุคก่อนๆ อาหารการกิน และอะไรต่อมิอะไรที่ประสบพบเห็น สนใจอะไรขึ้นมาก็อยากรู้ให้มากขึ้น กลุ่มเนื้อหาจึงแตกแขนงไปเรื่อยๆ
New Comments
Friends' blogs
[Add Insignia_Museum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.