ปมในใจมนุษย์2012
ปมในใจมนุษย์2012: ปมในใจมีเดีย(มีเดียผู้มีความแค้นเป็นความหวาน)
ในเทพนิยายกรีกเรื่อง เจสันกับขนแกะทองคำ นั้น มีเดีย (Medea) เป็นเจ้าหญิงผู้มีเวทมนต์ ที่หลงรักเจสัน (Jason) ผู้มาแสวงหาขนแกะ และได้ใช้มนต์ช่วยเจสันสังหารมังกรที่เฝ้าขนแกะทองคำ เมื่อเจสันเดินทางกลับเมือง มีเดียก็เดินทางลงเรือมาด้วยพร้อมน้องชายของตน ทางพระราชบิดา เกิดเสียดายขนแกะยกกองทัพตามมา มีเดียก็จับน้องชายตนสังหารแล้วตัดศพเป็นท่อนๆ โยนลงทะเลให้พระราชาตามเก็บจึงหนีรอดไปได้ จากนั้นได้อยู่กินกับเจสันจนได้เสียมีลูกด้วยกันสองคน ต่อมาอยู่ดีๆเจสันก็หมดรักและหนีเธอไป เป็นเหตุให้มีเดีย โกรธแค้นเจสันมาก เธอจึงฆ่าลูกทั้งสอง และเผาปราสาทราชวังของเธอทั้งหมดแล้วตัวเธอเองก็หนีไปอยู่กรุงเอเธนส์ นักจิตวิเคราะห์จึงขอยืมนาม มีเดีย หรือเมดิอา มาเป็นชื่อของ “ความเกลียด และความปรารถนาให้ลูกตายในจิตไร้สำนึกของแม่เพื่อแก้แค้นพ่อ” โดยตั้งชื่อให้ว่า “มีเดีย/เมดิอา คอมเพลกซ์” (Medea Complex) ในบ้านเราอาจพบว่าบางครอบครัวสองคนผัวเมียร่วมเป็นตายเผชิญอุปสรรคต่างๆ ก่อร่างสร้างตัวกันมาอย่างแสนลำบากและประสบความสำเร็จจนเป็นเศรษฐีแล้วอยู่มาวันหนึ่งก็ถูกสามีเปลี่ยนไปทิ้งภรรยาเก่าไปอยู่กินกับภรรยาใหม่อย่างเปิดเผยในที่สุดความรักก็กลายเป็นความแค้นที่แสนหวานดังเรื่องราวเจสันและขนแกะทองคำที่ความสำเร็จในเบื้องต้น ต่อมาใด้กลายเป็นโศกนาฏกรรมในเบื้องท้าย แม้ในสังคมปัจจุบันก็เกิดขึ้นอีกอยู่ ดังนั้นมนุษย์เราจึงควรดำรงตนอยู่ในความไม่ประมาทและเปลี่ยนมิตรมาเป็นศัตรู.
 
เรื่องนี้เกิดในประเทศไทย : แม่ผู้ฆ่าลูกได้สารภาพหมดตลอดข้อหา เธอกล่าวว่า เหตุที่เธอต้องฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ตายครั้งนี้ เพราะกลัดกลุ้มใจที่ถูกสามีทอดทิ้งไม่หลียวแล และไม่ส่งเสียเลี้ยงดูเธอกับลูก "เขาเอาแต่เที่ยวเตร่ ไม่แยแส คล้ายกับฉันเป็นตัวอะไร มีผัวที่ไหนบ้างที่ให้เมียอยู่กันคนละบ้าน ฉันทนว้าเหว่ไม่ไหว ทนพ่อแม่ด่าไม่ได้ จึงหอบลูกหนีออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง และวันสุดท้าย คือวันที่ 11 สิงหาคม 2509 ฉันก็เข้ากรุงเทพฯ และไปเช่าโรงแรมวงเวียน 22 กรกฎาอยู่ ที่ไปเช่าก็ตั้งใจจะกินยาฆ่าตัวตาย แล้วฉันก็กินยาฆ่าตัวตาย ในตอนกลางคืนๆ นั้น ขณะนั้นลูกหลับแล้ว พอฉันกินเข้าไปพักใหญ่มีอาการวิงเวียน คลื่นไส้ และหน้ามืด ฉันคิดว่าตัวตายแน่ เกิดสงสารลูกขึ้นมาหากฉันตายแล้ว คงไม่มีใครรักลูกเท่าฉัน และเลี้ยงลูกของฉันได้ ฉันจึงตัดสินใจฆ่า เพื่อให้ตายไปเสียด้วยกัน จากนั้นฉันก็ใช้กรรไกรกระหน่ำแทงจนเห็นลูกตายแล้ว จึงเดินออกจากโรงแรมารู้สึกตัวอีกครั้งหนึ่ง เมื่อฉันนอนอยู่ในโรงพยาบาลศิริราช และมารู้ทีหลังว่ามีรถแท็กซี่พาฉันมาส่งที่โรงพยาบาล" ข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันนี้ได้กล่าวต่อไปอีกว่า เมื่อเธอเผชิญหน้ากับสามีเธอเกิดความแค้นอย่างสุดขีดและไม่ยอมรับเงินที่สามีหยิบยื่นมาให้ เธอกล่าวว่า "เก็บเอาไปเที่ยวผู้หญิงอื่นเถอะอย่ามาทำใจดีกับฉันเลย หมดสิ้นกันทีคุณกับฉัน คุณก็ไปตามทางของคุณ เชิญคุณไปหาหญิงที่รวยกว่าฉันเถอะ ชีวิตของฉันต้องเป็นอย่างนี้ก็เพราะคุณ ฉันฆ่าลูกเพราะคุณทอดทิ้ง ฉันยินดีรับใช้กรรมของฉันต่อไป" เธอกล่าว น้ำตาอาบหน้า และไม่ยอมพูดจาอย่างไรกับสามีอีกเลย จากคำให้การแสดงให้เห็นว่าเพราะเธอถูกทอดทิ้งทำให้กลุ้มใจมาก คิดฆ่าตัวตาย และเธอก็ได้ใช้ยาพิษฆ่าตัวตายจริง เมื่อยาพิษแสดงฤทธิ์เธอคิดว่าตัวเธอตายแน่ เธอก็เกิดความรักสงสารลูกและคิดว่าไม่มีใครรักและเลี้ยงลูกเท่าเธอได้ แม้แต่สามีของเธอเอง เธอจึงตัดสินใจฆ่าลูก ทั้งนี้ก็เพราะความคิดแค้นสามีที่ทอดทิ้งเธอและลูก ในทางจิตวิเคราะห์ ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า ความนึกคิดและอารมณ์รุนแรงต่างๆ เหล่านี้ เป็นปมยุ่ง(Complex) ในจิตใจอันเกิดจาก "ความเกลียด และความปรารถนาจะฆ่าคนของแม่ที่มีต่อลูก หรือความปรารถนาให้ลูกตายนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากจิตไร้สำนึกของแม่ที่ต้องการแก้แค้นพ่อ" คอมเพลกซ์แบบนี้ เรียกว่า มีเดีย คอมเพลกซ์



Create Date : 17 กรกฎาคม 2555
Last Update : 25 กรกฎาคม 2555 14:49:30 น.
Counter : 1719 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
กรกฏาคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
29
 
 
All Blog