กำเหนิดรัฐไทยยุคสุวรรณโคมคำ
ตำนานเริ่มด้วยเรื่องสิงหนวัติกุมาร อพยพครัวเรือนแสนหนึ่งจากไทยเทศ ในยุนนาน มาสร้างเมืองนาคพันธุ์สิงหนวัติขึ้นในเขตแดนเมืองสุวรรณโคมคำเก่าตรงใต้น้ำแม่สาย 2 กม.และห่างจากแม่น้ำโขงราว 14 กม. จากนั้นก็เริ่มปราบชนพื้นเมืองคือ ละว้า( มิลักยู)และจากนั้นก็ปราบเมืองอุมงคเสลานคร อันเป็นที่อยู่แห่งชาวขอมทั้งหลายทั้งหลายแล พวกขอมเมืองอุมงคเสนาซึ่งมีวงศ์พระยาขอมดำปกครองได้ต่อสู้แต่พ่ายแพ้ ตกเป็นเมืองส่วยของโยนกนาคนครมาแต่บัดนั้น ตราบจนถึงสมัยองค์พังขึ้นครองราชเมื่อ พศ.1458 ครั้งนั้นพระยาขอมดำรวมกำลังเป็นขบถชิงเอาเมืองโยนกนาคนครได้ ขับองค์พังไปเป็นนายแก่บ้าน (นายบ้าน )อยู่ที่เวียงสีทองริมแม่น้ำสาย และต้องส่งส่วยทองคำให้แก่พระยาขอมดำทุกปี ตำนานเขียนบรรยายความขมขื่นทุกข์ยากของคนไทในตกเป็นไพร่ส่วยของขอมไว้ด้วยคำสั้นๆแต่ทว่าจับใจว่า-แต่นั้นมาไทยเราเป็นทุกข์ทั้งเจ้าและไพร่ แลเหตุว่าขอมได้เป็นเจ้าก็เป็นทุกข์ ได้หาคำ ท้าวคำ( เสาะหาร่อนทองคำ ),มาส่วยขอมแล... วรณคดีของชาวเงินยางเชียงแสนและล้านช้าง เรื่องท้าวฮุ่ง มีพูดถึงเขมขอม อยู่แห่งหนึ่งในตอนพรรณนาถึงอำนาจของขุนเจืองกษัตริย์นครเงินยาง . (1665-1735)คังนี้-เบื้องฝ่ายใต้เชียงเทศ จีนจามก็เถิง ภายกลางเถิงย่ายยอง ฝูงแง้ว นามกรก้ำเขมขอม เมืองม่านก็เถิง ท้อไป่น้าวนอกฟ้ามาส้อง ส่วยทอง.. ราชวงศ์ไทยต้องส่งส่วยขอมอยู่สิบหกปี องค์พรหมกุมารโอรศขององค์พังแข็งข้อไม่ยอมส่งส่วยขอม ขอมทวงอยู่สามปีก็เหลืออดยกทัพมาปราบปราม องค์พรหมกุมารยกทัพไทยออกตั้งรับที่ตำบลทุ่งสันทราย สกัดตีทัพขอมแตกพ่ายและรุกไล่ติดตามไปจนถึงเมืองโยนกนาคนครที่ขอมยึดครองอยู่ เข้าล้อมเมืองเอาไว้ เอาช้างพังทลายประตูเมืองเข้าไปไล่ฆ่าพวกขอมเหมือนผักปลา,ผู้คนบ่าวไพร่แห่งพระยาขอมดำก็ฉิบหายตายมากนักแล พระยาขอมดำก็พาไพร่พลหนีล่องลงใต้ องค์พรหมกุมารยกพลตามไล่ฆ่าพวกขอมลงไปไม่ลดละ..พ้นจากเขตแดนแห่งพ่อตนไปใด้เดือนหนึ่ง ถึงแดนเมืองลวรัฐเก่ามาต่อกัน ซึ่งในตำนานว่าคือเมืองกำแพงเพชร
หลักฐานจากต่างประเทศ : ราชวงศ์สุย หรือซุย มีอายุอยู่ระหว่าง .. ๑๑๒๔-๑๑๖๑ ราชวงศ์ถังมีอายุระหว่าง .. ๑๑๖๑-๕๐
เจ้ากรมพิธีการทูตรายงานว่า ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้ตรวจดูเรื่อง เสียม หลัว กั่ว หรือเสียมหลอก๊กแล้ว เห็นมีต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ครั้งราชวงศ์สุย ราชวงศ์ถัง สมัยโน้นเรียกว่า ประเทศ ซื่อ-ถู-กั่ว (หรือ เซี้ยะโทว้ หรือ เฉตู)
ในสมัยของพระเจ้าภววรมันมีจารึกของกษัตริย์ภววรมันที่ ตรงกับ .. ๑๑๘๒ ในจารึกนี้ มีตอนหนึ่งกล่าวถึงการอุทิศที่นา ถวายเป็นกัลปนาแก่วัดพุทธศาสนา แต่ระบุชื่อผู้ถวายว่า ชื่อ โปญ สยำ โปญ นั้นเป็นยศตำแหน่งของเขมรสมัยก่อนนครธม สยำ เป็นชื่อคน จึงเชื่อว่า สยำ ในจารึก .. ๑๑๘๒ นั้นก็คือ เสียม ที่หมายถึงคนไทยนั่นเอง เมื่อปรากฏชื่อคนไทย-ไต ตั้งแต่ .. ๑๑๘๒
จารึกจามที่วิหารโปนาการ์ ลงศักราชตรงกับ .. ๑๕๙๓ ในสมัยกษัตริย์จามปา พระนามพระเจ้าชัยปรเมศวรวรมะเทวะ กล่าวถึงกษัตริย์องค์นี้บูระพระรูปปฏิมาเจ้าแม่ภควดีที่เทวสถานนั้น และอุทิศทาสถวายไว้รับใช้พระจำนวน ๕๕ คน ในจำนวนนี้มีทาส ชาวจาม พม่า จีน พุกาม และชาวสยาม
ภาพสลักนูนต่ำทีปราสาทนครวัด .. ๑๖๕๕ สลักว่า เนะ สยำ กุก คู่กับนักรบชาวละโว้ มีอักษรจารึกไว้ชัดเจนว่าพลละโว้"
       ทำไมเหล่าคนไทจึงอพยพมาชุมนุมกันมากแถบเชียงราย-ถืงจำปาศักดิ์ ถ้าดูแผนทีเหมืองทองคำในปัจจุบันจะพบว่าดินแดนเหล่านี้อุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ทองคำ เงิน ทองแดง ไม้หอม และของป่านานาชนิดที่มีมากมายจนกระทั่งปัจจุบัน

แหล่งทองคำในลาว
ภาพจาก marinerthai.com
สุวรรณเขตนั้นแปลว่าเขตแดนแห่งทองคำ กล่าวได้ว่าดินแดนลาวนั้นมีแร่ธาตุต่างๆและทองคำมากเป็นสายยาวต่อเนื่องผ่านจังหวัดเลย เพชรบูรณ์ ถึงอาณาจักรศรีเทพและเมืองศรีมโหสถ ที่มีร่องรอยหลักฐานโบราณวัตถุเก่าถึง พ.ศ 1200 จึงเป็นที่ชุมนุมของเผ่าต่างๆเช่น ไท ลาว มอญ เมง ขอม จามปา ไดเวียต.



Create Date : 02 ตุลาคม 2555
Last Update : 2 ตุลาคม 2555 22:09:37 น.
Counter : 1760 Pageviews.

1 comments
  
กำลังอ่านเรื่องพระธาตุดอยเวาพอดี

เห็นว่าสร้างในสมัย ราชวงศ์สิงหนวัติ แห่งโยนกนาคพันธุ์

แต่พ.ศ. 296 ก็ พุทธศตวรรษที่ 3

ก็ก่อนราชวงศ์นี้อีก ก็น่าจะเป็นอาณาจักร สุวรรณโคมคำ

กำลังงงเต็กค่ะ ต่อเรื่องไม่ติด
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:20:14:12 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
ตุลาคม 2555

 
8
10
11
12
18
22
23
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog