สวัสดีค่ะ ภาระหน้าที่ทำให้ต้องเดินทางไกลมาถึงบัวโนสไอเรส แต่ยังคิดถึงเพื่อนบล็อกทุกคนนะค่ะ
ผมร่วง



สาเหตุของผมร่วงมีหลายอย่างมาก ที่พบบ่อย ๆ เช่น

1. ผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areate) ซึ่งจะร่วงเป็น
วงกลม ๆ
คล้ายเหรียญบาทหรือใหญ่กว่า

2. ผมร่วงหลังคลอด หรือไข้สูง (Telogen effluvin)
พวกนี้ผมจะร่วงวันละเป็นร้อย ๆ เส้น เวลาจูงผมจะ
ติดมือออกมาเลย

ทั้ง 1 + 2 อาจจะหายเองได้ ดังนั้น จะมีคนไข้บางคน
เข้าใจผิดว่า ใช้ยาทาตัวนั้น ตัวนี้ แล้วทำให้ผมขึ้นได้
(ซึ่งจริง ๆ แล้วผมมันขึ้นเอง)


สาเหตุของผมร่วมที่พบบ่อยอีกอย่างคือผมร่วงจาก
กรรมพันธุ์(Androgenetic alopecia) พวกนี้ จะถ่ายทอด
ทางกรรมพันธุ์แต่จะไม่เกิดกับลูกหลานทุกคน (จะเป็น
แต่บางคน) ผมร่วงลักษณะนี้เป็นได้ทั้งหญิงและชาย
ผู้หญิงจะร่วงบริเวณกลางกระหม่อม ส่วนผู้ชาย จะร่วง
บริเวณกลางกระหม่อมด้านหน้า(หัวเถิก)


การรักษาผมร่วงจากกรรมพันธุ์ แบบเดิม ๆ ก็คือการใช้ยา
Minoxidil กินและทา การทาจะได้ผลเพียง 30% ส่วนการกิน
จะได้ผล 90% แต่ข้อเสียของการทานยา คือ เวลาหยุดยา
แล้วผมจะร่วงเหมือนเดิมและการทาน ยานาน ๆ (6 เดือน
ขึ้นไป) จะมีอาการดื้อยา ผมจะร่วงได้ ทั้งๆ ที่รับประทาน
ยาอยู่


ขณะนี้มียาตัวใหม่ ชื่อ Finasteride ซึ่งจะไปยับยั้ง enzyme
ทำให้การผลิต Hormone เพศชาย Dilaydrotestosterone
(DHT) ลดลง ซึ่งคิดกันว่าตัว DHT นี้แหละ เป็นสาเหตุของ
การทำให้ผู้ชายผมร่วง ถ้ามีมากเกินไป (ซึ่งผู้ชายที่ผมร่วง
จากกรรมพันธุ์มักจะพบ Hormone DHT สูงกว่าปกติ)


แต่ข้อเสียของยาตัวนี้ก็คือ

1. ห้ามใช้ในผู้หญิง

2. อาจทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลงได้

3. เวลาหยุดยา อาจทำให้ผมร่วง เหมือนยา Minoxidil ได้


สุดท้ายถ้าการกินยา และทายาไม่ได้ผล ก็ต้องทำศัลยกรรม
โดยแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ซึ่งจะย้ายเส้นผมมาปลูกเป็น
เส้น ๆ เลย ได้ผลดีทีเดียว แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงพอสมควร


ส่วนการถักทอเส้นผมที่บางเต็มนั้น เทียบแล้ว เหมือนการ
ใส่วิกนั่นแหละ การฝังเข็ม และ ผลิตภัณฑ์จากรกแกะ
ไม่น่าได้ผล


Create Date : 06 ตุลาคม 2551
Last Update : 7 สิงหาคม 2552 10:13:40 น. 1 comments
Counter : 1136 Pageviews.

 
ขอบคุณมากค่ะ ผมไม่รักดี ไทรรอยด์มีส่วนจริงๆด้วค่ะ ถามเพื่อนอีกคน เขาเป็นไทรอยด์เหมือนกันเขาก็บอกว่าผมเขาร่วงเหมือนกัน


โดย: Hawaii_Havaii วันที่: 8 สิงหาคม 2552 เวลา:19:31:15 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kobnon
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]




.
สาระน่ารู้ประจำวัน
1.โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด
2. บุหรี่ ทำนมยาน หูตึง
3. Upside down pineapple cake


music
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
6 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobnon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.