Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
17 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 

เคล็ดลับสร้าง วินัย จากคุณพ่อ



แดดร่มลมตก ข้างสนามเด็กเล่นของโรงเรียน
บรรดาคุณแม่จับกลุ่มคุยกันระหว่างรอลูกเล่นก่อนกลับบ้าน แล้วแม่น้องเตยก็เอ่ยขึ้นว่า
" ชั้นว่าเราเลี้ยงลูกแบบขัดใจกึ่งตามใจ"

แหมประเด็นน่าสนใจใคร่รู้ กำลังจะยิงคำถามอยู่พอดี แม่น้องเตยรีบขยายความต่อ
" พวกเธอคงเลี้ยงลูกเหมือนชั้นนี่ล่ะจ้ะ แต่อาจจะไม่รู้ตัว ขัดใจก็แบบเป็น นางห้าม ไงจ๊ะ
ห้ามลูกเล่นเกมทั้งวัน ห้ามลูกดูทีวีดึก ห้ามทุกเรื่อง
ที่นี้กึ่งตามใจ ก็หมายความว่าข้อห้ามทั้งหลายที่พร่ำพูดกับลูก ไม่เกิดผลอะไรทั้งสิ้น
ถึงเวลาจริงๆ เรายังคงปล่อยให้ลูกทำไปตามใจชอบ วันไหนอารมณ์เสียค่อยดุทีหนึ่ง"

บรรดาแม่ๆ ในวงเห็นด้วย พร้อมทำสีหน้าเหนื่อยหน่าย
พ่อน้องฝนได้ยินแม่ๆ วงนี้คุยกันนานแล้ว ขยับเข้ามาใกล้ๆ ขอแจมเรื่องลูกด้วยคน
" เราต้องวางระเบียบวินัยให้ลูกครับ"

น้องฝนเป็นเด็กดี น่ารัก ไม่ดื้อในสายตาของแม่ๆ ขอบสนาม
พวกเราจึงตั้งอกตั้งใจฟังพ่อน้องฝนเผยเคล็ดลับ
" ก่อนอื่นพยายามควบคุมอารมณ์ไว้ครับ
ถ้าเราโกรธก็หนีไม่พ้นต้องดุว่าแรงๆ หรือตี เป็นเรื่องใหญ่เปล่าๆ
ผมพยายามทำใจเย็น ถามเหตุผลเขาว่าทำไมไม่ทำตามที่เราบอก เขารู้ครับว่าเราไม่พอใจ
" เด็กๆ เขามีเหตุผลนะครับ บางทีเหตุผลเขาอ่อน หรือเป็นเหตุผลเพื่อตามใจตัวเอง
คุณแม่ต้องแจงเหตุผลกำกับให้เขารู้ ว่าสิ่งที่เรากำหนดให้นั้น
ถ้าเขาทำแล้วจะมีผลอย่างไร หรือไม่ทำจะมีผลอย่างไร เขาถึงจะเข้าใจ และยอมร่วมมือกับเราดีครับ

" ผมจะพูดกับลูกชัดๆ ใช้คำตรงไปตรงมากับเขา บางทีของเล่นเขาเกลื่อนบ้าน
ผมจะบอกฝนว่า เก็บของเล่นใส่กล่องให้เรียบร้อยนะ
เขาจะทำมากกว่าไปบอกเขาว่า ทำไมลูกทำบ้านรกอย่างนี้
"

พวกเราถึงบางอ้อ เพราะนึกๆ ดูแล้ว คำสั่งของเรามักจะคลุมเครือ
พูดกว้างๆ คร่าวๆ " ทำตัวดีๆ หน่อยลูก" " อย่ามา ทำอย่างนี้นะ" " อย่าดื้อสิ"
เราใช้กันติดปาก ต่อไปนี้ต้องระบุให้รู้กันชัดๆ เลยว่า ทำอย่างไหนได้บ้าง

เคล็ดลับยังไม่จบแค่นี้ค่ะ พ่อน้องฝนแนะนำไว้อีกหลายข้อว่า
การสร้างวินัยให้ลูกต้องมีความมั่นคงเด็ดเดี่ยวด้วย ส่วนใหญ่พ่อแม่มักใจอ่อน
หรือทำให้ลูกรู้สึกว่าคำสั่งของเราเป็นเรื่องเล่น ต้องปรับท่าทีเมื่อเห็นลูกไม่ทำตาม
อย่าพูดเล่นกับลูก ใช้น้ำเสียงเข้ม เด็ดขาด แสดงสีหน้าให้ลูกเรารู้ว่า เอาจริง
เช่น
" ตื่นเดี๋ยวนี้!"
" ไปแปรงฟันเดี๋ยวนี้นะ ! ทีวีแชมเปี้ยน จบแล้ว"
อย่างนี้ละค่ะ ถึงจะศักดิ์สิทธิ์

กฎต้องเป็นกฎด้วยค่ะ วางไว้แค่ไหนก็แค่นั้น กำหนดเวลาให้ลูกทำอะไรแต่ละอย่างประจำวัน
พอถึงเวลาเป๊ะก็ต้องตามนั้น ถ้าเป็นแบบ…วันนี้ใจดีแถมให้หน่อย อีกวันเข้มงวด ลูกจะไม่เชื่อถือ
เพราะพ่อแม่เองเอาแน่ไม่ได้

ลูกคงรู้สึกอึดอัดอยู่เหมือนกัน เพราะวันๆ ได้รับแต่คำสั่งให้ทำโน่นทำนี่ จนเกิดการต่อต้าน
เพื่อลดอาการน่าโมโหของลูก วิธีให้เจ้าหนูมีทางเลือกก็ไม่เลวค่ะ ลูกจะได้รู้สึกเป็นอิสระที่จะเลือกทำ
… แต่ทางเลือกนี่พ่อแม่ต้องกำหนดค่ะ

เช่น "ถึงเวลาทำการบ้านแล้ว ลูกจะทำเลขหรือภาษาอังกฤษก่อน" ซึ่งแปลว่ายังไงก็ต้องทำ

การออกกฎกติกาสารพัด "ห้าม" หรือ "อย่า" เป็นคำพูดเคยชินของเรา
ขณะเดียวกันเป็นคำสั่งในแง่ลบด้วยค่ะ หันมาใช้คำพูดแง่บวกแทน
เพราะการห้ามไม่ได้บอกข้อมูลให้ลูกรู้เลยว่า แล้วสิ่งไหนล่ะที่ควรทำ

แทนที่จะพูดว่า " อย่าไปวิ่งเล่นเวลากินข้าว"
ก็เปลี่ยนเป็นบอกลูกว่า " เวลากินข้าว ต้องนั่งให้เรียบร้อย"

พ่อน้องฝนบอกต่ออีกว่า การเลือกใช้คำพูดก็สำคัญ
ถ้าเราพูดว่า "แม่บอกให้ลูกไปนอนเดี๋ยวนี้" ลูกจะรู้สึกต่อต้านไม่พอใจเรา
เกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายพ่อแม่กับลูก เพราะเราเอาตัวเองไปออกรับ
คำพูดที่ดีกว่าในการบอกลูกให้ทำตามก็คือ "3 ทุ่มแล้ว ได้เวลานอนของหนู" ชี้นาฬิกาให้ดูด้วย
คราวนี้พ่อแม่ก็ไม่เกี่ยวแล้ว นาฬิกาต่างหากเป็นตัวกำหนดให้ลูกถึงเวลานอน


ฟังอยู่นาน แม่น้องหมีบ่นให้ฟังถึงลูกตัวเองบ้าง
" ลูกชอบออกไปขี่จักรยานนอกบ้านจนเย็น ไม่ยอมมาทำการบ้านเลยค่ะ…
ชอบกินแต่ขนม น้ำอัดลม ข้าวปลาไม่สนใจ…" (อู้ย..ย..ย..มีอีกเยอะ ขอตัดตอนแค่นี้)
" คุณแม่ลองแบบนี้ดูสิครับ เพื่อให้เขารู้ว่าสิ่งที่ลูกต้องการน่ะ เรารับได้ อนุญาตให้ทำ
แต่ต้องเหมาะกับสถานการณ์
ถ้าลูกชอบกินแต่น้ำอัดลม ก็บอกลูกให้ดื่มน้ำอัดลมน้อยๆ หน่อย ให้ดื่มน้ำผลไม้แทน
หรือจะไปขี่จักรยานก็ได้ แต่กลับบ้านต้องรีบอาบน้ำทำการบ้านให้เสร็จก่อน"

พ่อน้องฝนเสริมเป็นข้อสุดท้าย เพราะเวลาเย็นมากแล้วว่า
การตำหนิติเตียนลูก ต้องตำหนิที่ พฤติกรรม ไม่ใช่ ตัวลูก
" เวลาลูกทำอะไรผิดก็ตามนะครับ ผมว่าเราต้องให้เขารู้ว่าเรายังรักยังรู้สึกดีๆ กับเขาอยู่
สิ่งที่เราไม่ชอบไม่ใช่เขา แต่เป็นพฤติกรรมของเขาต่างหาก
เมื่อก่อนผมก็ติดว่าลูกบ่อยๆ ลูกนี่ไม่ไหวเลยจริงๆ
พอพูดไม่ไหวบ่อยๆ ลูกจะไม่มีวันรู้หรอกครับ ว่าแล้วยังไงล่ะที่ไหวของเรา
เมื่อเน้นไปที่การกระทำของลูกเรา จะช่วยให้ลูกเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาทำสิ่งที่เราพอใจได้
ยิ่งเราไปเน้นที่ตัวลูก จะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกแย่ใหญ่สิครับ
ถึงเวลาเขาทำดีแล้ว เราต้องชมกันบ้าง เขาจะได้อยากทำไงครับ"

เจอกับ Pro Dad ตัวจริงวันนี้
วงแม่ขอบสนามสลายตัวไม่กลับไปมือเปล่า ได้กลยุทธ์ไปใช้กับลูกเพียบเชียวค่ะ


ข้อมูลโดย : life & family ปีที่ 5 ฉบับที่ 57
ที่มา : //www.elib-online.com
ภาพจาก : //www.fotosearch.com


สารบัญแม่และเด็ก




 

Create Date : 17 มีนาคม 2554
0 comments
Last Update : 17 มีนาคม 2554 20:17:18 น.
Counter : 815 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.