Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 
2 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
กินฟาสต์ฟู้ดตอนท้องทำลูกอ้วนตอนโต

กินฟาสต์ฟู้ดตอนท้องทำลูกอ้วนตอนโต

สำนักข่าวบีบีซีรายงานผลการวิจัย
เกี่ยวกับผลของการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดี ในระหว่างตั้งครรภ์ต่อสุขภาพของลูกในท้องในระยะยาว
ซึ่งพบว่าการที่แม่รับประทานอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารขยะ
อาจส่งผลให้ลูกมีปัญหาเรื่องโรคอ้วน และเบาหวานได้ในระยะยาว

ทั้งนี้เป็นการทดลองในห้องปฏิบัติการกับหนูทดลอง
โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ป้อนหนูที่ท้อง ด้วยอาหารแปรรูปที่มีไขมันในระดับสูง
เพื่อจำลองสภาพที่คนท้องที่รับประทานอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ด
ซึ่งผลการทดลองพบว่า ลูกของหนูทดลองมีระดับไขมันในกระแสเลือดในอวัยวะสำคัญๆ ในปริมาณที่สูง
แม้จะโตจนผ่านพ้นวัยรุ่นมาแล้วก็ตาม

นอกจากนี้แล้วนักวิจัยยังพบด้วยว่า หนูทดลองที่เกิดจากแม่ที่ถูกป้อนด้วยอาหารไขมันสูงนั้น
ยังมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าปกติอีกด้วย
ถึงแม้ว่าหลังจากคลอดแล้ว จะให้รับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจนโตก็ตาม

การวิจัยนี้เป็นผลงานร่วมกันของราชวิทยาลัยสัตวแพทย์และเวลคัม ทรัส
ผลการวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการด้านสรีรวิทยา ชื่อ The Journal of Physiology
ทั้งนี้ทีมนักวิจัยทีมนี้ ได้เคยมีผลการวิจัยออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่า
หนูทดลองที่เกิดจากแม่ที่รับประทานอาหารขยะ ในขณะตั้งท้องและให้นมลูก
จะมีแนวโน้ม อยากรับประทานอาหารประเภทเดียวกันกับที่แม่ของพวกมันรับประทาน

แต่สิ่งที่กลับกลายเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงอย่างมาก จากการทดลองนี้คือ
ผลเสียจากการรับประทานอาหารขยะต่อร่างกายของลูกหนูในท้องของแม่ ที่กินอาหารไขมันสูงนั้น
จะยังคงอยู่ไปเป็นเวลานานมากๆ
และถึงแม้ว่าจะพยายามแก้ไข ด้วยการเลือกให้กินอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพหลังคลอดไปแล้วก็ตาม

ดร.สตีฟานี เบยอล หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวว่า
“ดูเหมือนว่าการเลือกรับประทานอาหารของแม่ ในขณะที่ตั้งท้องและให้นมลูกนั้น
มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อสุขภาพของลูกในท้องในระยะยาว”

“เรามักจะพูดกันเสมอว่า คุณกินอะไรก็เป็นอย่างนั้น
แต่ข้อเท็จจริงอีกประการหนึ่งคือ แม่คุณกินอะไรคุณก็จะเป็นอย่างนั้นด้วย” ดร.เบยอลกล่าว

ที่สำคัญการก่อตัวของไขมันในบริเวณอวัยวะสำคัญๆ นั้นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง
เพราะนั่นคือสัญญาณของการเกิดโรคเบาหวานชนิด 2
และลูกหนูที่เกิดจากแม่ที่กินอาหารไม่ดี จะมีแนวโน้มในการเป็นเบาหวานชนิดนี้สูงกว่า
ทั้งๆ ที่พยายามกินอาหารเพื่อสุขภาพมาโดยตลอด ตั้งแต่หลังคลอดออกมาแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ดีนักวิจัยพบว่า
ผลของไขมันที่หนูในท้องได้รับจากแม่นั้น มีความแตกต่างกันระหว่างหนูตัวผู้และหนูตัวเมีย
โดยหนูตัวผู้จะมีแนวโน้มความผิดปกติของระดับอินซูลิน และระดับน้ำตาลในเลือด
ที่น้อยกว่าลูกหนูตัวเมียอย่างเห็นได้ชัด หรือกล่าวในอีกทางหนึ่งได้ว่า ลูกหนูตัวเมียจะอ้วนมากกว่าลูกหนูตัวผู้


ข้อมูโดย : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.
ที่มา : //www.thaihealth.or.th


สารบัญแม่และเด็ก




Create Date : 02 มิถุนายน 2553
Last Update : 2 มิถุนายน 2553 11:31:02 น. 0 comments
Counter : 1163 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.