Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 
22 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
ประสบการณ์ให้นมแม่ ของ 3 ฮอลลีวู้ดมัม

ประสบการณ์ให้นมแม่ ของ 3 ฮอลลีวู้ดมัม
การให้นมแม่ของคุณแม่มือใหม่นั้น ถือเป็นประสบการณ์ที่ต้องเริ่มเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับลูกน้อย
บางคู่เป็นไปด้วยความราบรื่นง่ายดาย แต่ในบางรายก็อาจพบกับปัญหา หรืออุปสรรคจนทำให้คุณแม่รู้สึกท้อแท้ได้
ในนิตยสาร Fit Pregnancy ฉบับเดือนกันยายนนี้
ฮอลลีวู้ดมัมอย่าง เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ ป๊อปปี้ มอนท์โกเมอรี่ และนาโอมิ วัตต์
มีคำแนะนำเกี่ยวกับการให้นมแม่มาฝากคุณแม่มือใหม่ทุกคน


เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์

เริ่มจากเจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ หวานใจพระเอกหนุ่ม เบน แอฟเฟล็ก
คุณแม่ของสองสาวน้อย ไวโอเล็ต วัย 3 ขวบครึ่ง และเซราฟิน่า วัย 6 เดือนครึ่ง บอกว่า
“ความท้าทายอยู่ที่ช่วงเดือนแรก ซึ่งเราต้องผ่านมันไปให้ได้
ฉันรู้ว่าสำหรับบางคนอาจจะยากมาก แต่เราต้องอดทนและพยายาม
เมื่อผ่าน 6 สัปดาห์แรกไปได้แล้วเราก็จะพบว่า มันคุ้มค่าเหลือเกินและเริ่มมีความสุขกับการให้นมลูก”

แต่ในรายที่โชคไม่เข้าข้างเอาเสียเลย ไม่ประสบความสำเร็จในการให้นมแม่
เจนนิเฟอร์ก็มีคำพูดปลอบใจสั้นๆว่า “ถ้าคุณทำได้ไม่ดีเลย ก็อย่าตำหนิตัวเอง อย่าโทษตัวเอง
มันไม่ใช่ความผิดของคุณเลย การโทษตัวเองจะยิ่งทำให้รู้สึกแย่ลงไปอีก”


ทางด้านนักแสดงสาวจากซีรีย์ดัง Without a Trace ป๊อปปี้ มอนท์โกเมอรี่ ซึ่งลูกชาย แจ็กสัน อายุย่าง 20 เดือนแล้ว
ให้คำแนะนำว่า “แม่มือใหม่ควรจะตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ก่อน
คือส่วนใหญ่มักจะตั้งเป้าว่าจะต้องให้ลูกกินนมแม่ให้ได้นานที่สุด
ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นเน้นไปที่ช่วงสามเดือนแรกก่อน จากนั้นค่อยมาดูผลงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง
พอใจกับมันมั้ย แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำต่อไปหรือไม่”

ส่วนคุณแม่งานชุกอย่าง นาโอมิ วัตต์ ก็ย้อนรำลึกถึงช่วงที่ลูกชายคนโต ซาช่า ยังเป็นเบบี๋วัย 3 เดือน
(ขณะนี้ซาช่าอายุ 2 ขวบแล้ว) แต่เธอก็ต้องรีบกลับไปทำงาน
ทำให้การให้นมแม่นั้นสะดุดทั้งที่กำลังเป็นไปด้วยดีทั้งแม่และลูก
นาโอมิก็มีวิธีการให้นมลูกต่อไปได้โดยการปั๊มนมเก็บไว้ “ในระหว่างที่ต้องถ่ายทำเรื่อง The International นั้น
ฉันจะให้นมลูกในช่วงกลางวันซึ่งไม่มีคิว แล้วก็ปั๊มนมเก็บไว้สำหรับตอนกลางคืน ซึ่งฉันต้องออกมาทำงาน
ช่วงนั้นฉันยอมรับว่าได้พักผ่อนน้อยมาก แต่มันก็เป็นความพยายามที่จะบาลานซ์เรื่องงานและลูกให้ดีที่สุด”


ความท้าทายไม่สิ้นสุด


แมกกี้ จิลเลนฮาล

การเลี้ยงเด็กวัยเตาะแตะเป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุดแล้ว
อย่างน้อยก็ในตอนนี้สำหรับ แมกกี้ จิลเลนฮาล คุณแม่ของหนูน้อย ราโมน่า วัย 2 ขวบครึ่ง
เพราะมันทำให้มุมมองเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกที่เคยมีมานั้น ต้องปรับเปลี่ยนใหม่หมด

“ ฉันเรียนรู้ว่า เราไม่ควรไปตัดสินวิธีการเลี้ยงลูกของคนอื่นว่าเป็นยังไง
เพราะทุกๆ คนนั้นทำดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้แล้ว ” แมกกี้บอกกับนิตยสาร PARADE เมื่อเร็วๆ นี้
“ การเป็นแม่มันยากมากเลยนะ ฉันเคยวิตกไปกับการฟังคำแนะนำต่างๆ จากคนอื่นว่า
ควรจะทำอะไรบ้างก่อนที่ลูกจะคลอด ฉันก็มีจินตนาการเกี่ยวกับว่าทุกอย่างจะต้องเป็นแบบออร์แกนิคนะ
จะใช้ผ้าอ้อมผ้าอะไรทำนองนี้ ฉันคิดว่าหลายๆ คนคงจะเคยเป็นแบบนี้”

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง จินตนาการของเธอนั้นนำพาความยุ่งยากมาให้
อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์การเป็นแม่ก็ทำให้เธอนำมาใช้ประโยชน์ในงานแสดงได้
ในผลงานเรื่องล่าสุด Away We Go แมกกี้รับบทเป็นคุณแม่ และมีฉากที่ต้องเลี้ยงเบบี๋วัย 11 เดือน
“ฉันต้องกล่อมเด็กอายุ 11 เดือนที่ร้องไห้โยเย ถ้าฉันทำให้เธอเงียบไม่ได้ เราก็คงต้องเสียฟิล์มไปมากพอสมควร
แต่ก็ต้องขอบคุณพระเจ้าที่ฉันรู้ว่าต้องทำอย่างไร แล้วพอเลิกงานกลับไปบ้านฉันก็ต้องดูแลลูกสาวของตัวเอง
ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกว่า เอ๊ะ นี่ฉันกำลังเป็นแม่แบบนันสต๊อปหรือนี่” เธอเล่าแบบขำๆ



หยุดพักบ้างก็ได้


อูม่า เธอร์แมน กับลูกสาวและลูกชาย ในวันพักผ่อน

ความปรารถนาอย่างแรงกล้าของฮอลลีวู้ดมัม อูม่า เธอร์แมน ในยามที่ลูกๆ ทั้งสองเติบใหญ่ขึ้นตามลำดับ
ก็คือหาเวลาเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเองบ้าง
“ฉันอยากจะมีเวลาให้กับตัวเอง ฉันคิดว่าผู้หญิงทำงานส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจได้
คือในขณะที่เรามีอะไรต้องทำมากมายในแต่ละวัน
แล้วเราจะทำอย่างไรกับเวลาสักหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ที่เป็นเวลาของเราเอง
การเป็นแม่ก็เช่นกัน ความยุ่งเหยิง ความสับสน และการสูญเสียความเป็นตัวเอง
แน่ล่ะมันก็มีส่วนที่ดีในการสูญเสียเวลาของตัวเราเองไป แต่บางครั้งเราก็รู้สึกท้อแท้ว่าเราไม่ได้เป็นแม่ที่ดีเท่าไร
มันเป็นช่วงเวลาที่เราต้องต่อสู้กับความรู้สึกสับสนนั้น”

อูม่ายอมรับว่าในอดีตเธอเคยรู้สึกสับสนจนต้องไปปรึกษาแพทย์
“เมื่อสองสามปีก่อนฉันเคยไปพบหมอ หมอก็บอกว่า เอาล่ะเดี๋ยวหมอจะเขียนใบสั่งยาให้นะ
แล้วคุณจะไม่เป็นไรหรอก รู้ไหมว่าหมอสั่งยาอะไรให้ฉัน
...สิ่งที่หมอเขียนลงในกระดาษก็คือ นอนโรงแรมสัปดาห์ละหนึ่งคืน แต่ฉันก็ไม่เคยทำตามที่หมอบอกหรอกนะ
แต่มันเป็นไอเดียที่ฉันไม่เคยคิดถึงมาก่อนเลย การหาเวลาให้กับตัวเองโดยที่ไม่มีใครมากวนใจ”



เวลาเหมือนติดปีก


เจสสิก้า อัลบ้า

ใกล้จะฉลองวันเกิดครบขวบปีแรกแล้วสำหรับหนูน้อยออเนอร์ ของคุณแม่ยอดนักแสดง เจสสิก้า อัลบ้า
ที่หลังจากคลอดลูกแล้ว เธอก็ทุ่มเทเวลาให้กับการเลี้ยงลูกอย่างเต็มที่
เรียกว่าได้เห็นแม่ลูกคู่นี้อยู่ด้วยกันตลอดเวลาเลย เมื่อเร็วๆ นี้เจสสิก้าให้สัมภาษณ์กับนิตยสารFit Pregnancy
เกี่ยวกับชีวิตการเป็นแม่ในหนึ่งปีที่ผ่านมาว่า มันช่างเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปเร็วเหลือเกิน

“ ชีวิตของการเป็นแม่มือใหม่ของฉันมันเดินเร็วมากจริงๆ ค่ะ จนบางครั้งฉันก็อยากจะให้เวลาเดินช้าลงบ้าง
ฉันคิดว่าแม่คนอื่นๆ คงรู้ว่าฉันหมายถึงอะไร ที่ผ่านมาฉันต้องยอมรับว่าประเมินพลาดไป
มันยากมากจริงๆ กับการที่จะทำทั้งสองอย่างคือทั้งงาน และเลี้ยงลูกไปพร้อมๆ กัน
ฉันเคยคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าจะเป็นอย่างไร แต่ในความเป็นจริง มันหนักกว่านั้นเยอะ ชีวิตฉันยุ่งมาก!”
คุณแม่คนสวยสารภาพ

“แล้วตอนนี้ลูกก็โตพอจะทำอะไรเองได้มากขึ้นเริ่มเคลื่อนไหวเองได้
และชอบที่จะหยิบทุกอย่างเข้าปาก ฉันก็ยิ่งต้องหูตาไวระวังมากขึ้นไปอีก”

เมื่อถามว่าพอจะมีคำแนะนำฝากไปให้กับคุณแม่มือใหม่คนอื่นๆ บ้างไหม
เจสสิก้าบอกว่า“อยากจะแนะนำให้ลองมองหาจุดกึ่งกลาง ระหว่างการเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเอง
กับการเรียนรู้จากคุณแม่ท่านอื่นที่ผ่านประสบการณ์นี้มาก่อนค่ะ
เพราะสิ่งที่ได้ผลกับคุณมันอาจจะใช้ไม่ได้กับคนอื่นก็เป็นได้ เราสามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม
และฉันยังพบว่าบางครั้งการหยุดนิ่ง และรับฟังมันก็มีประโยชน์มากกว่าการพยายามจะหาคำตอบให้ได้นะ”


ข้อมูลจากหนังสือ : Mother&Care Vol.5 No.57 September 2009
ที่มา : //www.motherandcare.in.th


สารบัญแม่และเด็ก



Create Date : 22 มิถุนายน 2553
Last Update : 22 มิถุนายน 2553 21:28:24 น. 0 comments
Counter : 1700 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.