กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
มกราคม 2567
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
17 มกราคม 2567
ไม่ใช่รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น
ถาม - ตอบ เรื่องนี้ไม่ง่าย
ผลของทุกอย่างย่อมเกิดจากเหตุ
อยากฝึกเจริญเมตตา ที่ช่วยให้จิตมีพลัง
จิตฟุ้งซ่าน VS จิตสงบ
อยากเริ่มสวดมนต์,นั่งสมาธิ
กำลังเดินทาง จึงยังไม่ลงตัว
ขออย่างเดียว
ภาวนาแบบปาราสิริยพราหมณ์
ตามหาปัญญา
ไม่ใช่รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น
พึงรู้ตามที่มันเป็น
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา
คนพุทธเคยตั้งคำถามมั้ยว่า
ค้นคำศัพท์ทางธรรมที่ไม่เข้าใจ
สุขกับสมาธิมาด้วยกัน
เจริญสมาธิเพ่งหน้าผาก
มีวิธีแก้วิปัสสนูปกิเลส 10 มั้ย
งง ศัพท์ทางธรรม
สมาธิ Head space
ไม่อยากเกิดอีกแล้วต้องทำยังไง
นั่งสมาธิควรจดจ่อตรงไหน
เรื่องภาวนา มือใหม่หัดภาวนา
ปัญหาการนั่งสมาธิ
หมดไฟในการปฏิบัติธรรมมากๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
หลุดจากปัจจุบันธรรม
อยากนั่งสมาธิมากๆ แต่นั่งไม่ได้สักทีทำยังไงดี
แนวทางปฏิบัติธรรมสำหรับผู้เริ่มต้น
ความหมาย ปฏิบัติธรรม
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
ปฏิปทา หมายถึง
พูด กับ ทำ
จิตต้องฝึกมัน
การรักษาจิตนั้นเป็นอย่างไร
บอกวิธีนั่งสมาธิที่ถูกต้อง
ปฏิบัติธรรม เ จ้ า สำ นั ก จำ ต้ อ ง แก้อารมณ์เป็น
วสี
เริ่มหัดเจริญสติ
ปัจจุบันขณะ ภาคปฏิบัติทางจิต
การนั่งสมาธิเช้ากับเย็นได้ผลแตกต่างกันยังไง
ไม่เข้าใจสมาธิก็ไม่เข้าใจไตรสิกขา
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกหงุดหงิด อึดอัด รำคาญ อยู่ข้างใน
เรื่องฝึกสมาธิ
อิริยาบถนั่ง
ถามสถานที่ปฏิบัติธรรม
รบกับความคิดตัวเองคือการปฏิบัติธรรม
ถีนมิทธะแทรกระหว่างภาวนา
หลักทำ สมถะ,วิปัสสนา,สมถะวิปัสสนาเคียงคู่กัน
สมถะ กับ วิปัสสนา
กาย + จิต สัมพันธ์กัน
รู้ปริยัติ กับ รู้ปฏิบัติ
ตกหลุมความคิด
อารมณ์ที่ดีงามที่ควรระลึกถึงเนื่องๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
ฝึก ฝึกเท่านั้น ไม่มีวิธีอื่น
ห ลั ก ปฏิบัติ - ผ ล ข อ ง การปฏิบัติ
โลกุตรสัมมาทิฐิ
ไม่ต้องเถียงกัน มันชื่อว่าค้างคาว
ธรรมะจัดสรรค์
แก่นภาคปฏิบัติ
นั่งสมาธิยังไง ให้มีสมาธิ
ทำให้ถูกดี ทำให้พอดี ทำให้ถึงดี
อยากจริงจังกับภาวนา ทำยังไงบ้าง
อานิสงส์จงกรม+จงกรม ๖ ระยะ
ลักษณะของจิตที่เป็นสมาธิ
ดูตรงไหนว่าจิตมีสมาธิแล้ว
คำว่า ปัจจุบันอารมณ์, ปัจจุบันธรรม,ปัจจุบันขณะ แค่ไหน
ดูกลุ่มนี้แล้ว ดูกลุ่มสภาวธรรมด้วย
ดูความหมาย กรรมฐาน ให้ชัด
การรู้ ๓ ระดับ
ธรรมุทธัจจ์,วิปัสสนูปกิเลส
โสฬสญาณ
วิปัสสนาญาณ ๙
วิสุทธิเจ็ด
ไม่ใช่รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น
ไม่ใช่รู้ตามที่เรา
อยากให้มันเป็น
หรือ
ไม่อยากให้มันเป็น
ให้
รู้ตามที่มันเป็น
รู้ตามที่มันเป็น
กท.นี้
ยก
อานาปานสติ
เป็นตัวเดินเรื่อง
https://pantip.com/topic/42463787
แล้วโยงศัพท์ทางธรรมศัพท์นี้ไปหาศัพท์นั้น จากศัพท์นั้นไปหาศัพท์โน้น ฯลฯ โยงไปตามที่ตนเองอยากให้มันเป็นบ้าง ไม่อยากให้มันเป็นบ้าง คือ
เอาที่สบายใจ
อาจมีคำถามว่า
แล้วมันมีปัญหาอะไรหรอ
? ตอบ. ถ้าไม่เอาศัพท์
อานาปานสติ
มาผูกติดแล้วว่าไปตามอัธยาศัยก็ไม่สู้กระไร
อ้าวแล้วทำไม
? อานาปาน (อาน+อาปาน) มันแค่ลมหายใจเข้า กับ ลมหายใจออก. พูดโยงให้ถึง
กรรมฐาน
อานาปาน
เท่ากับ
กรรมฐาน
คือที่ทำงานของจิต, ที่ให้จิตทำงาน โยคีใช้ลมหายใจเข้า กับ ลมหายใจออกนี่แหละฝึกจิตฝึกใจให้อยู่กับลมเข้า-ลมออกแต่ละขณะๆไป (= อานาปานสติ) และใน
ขณะ
ที่โยคีกำลังบริกรรมภาวนา (หรือจะเรียกอะไรแล้วแต่เอาที่สบายใจได้) ลมเข้า ลมออกอยู่นั่น สภาวะใดเกิดขึ้นกระทบความรู้สึกให้บริกรรม,ให้ว่า, ให้กำหนดรู้,ให้ปริญญา ตามนั้นคือตามที่มันเป็น เช่น รู้สึกโกรธก็ว่าโกรธ รู้สึกชอบก็ว่าชอบ รู้สึกไม่ชอบก็ว่าไม่ชอบ รู้สึกปวดก็ว่าปวด รู้สึกว่าคิดฟุ้งซ่านก็ว่าฟุ้งซ่าน เป็นต้น
ไม่ใช่รู้สึกโกรธแล้วไปคิดเรื่องอโหสิกรรม
เป็นต้น แบบนี้เรียกว่ารู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น ไม่อยากให้มันเป็น (โกรธ)
อาจมีคำถามอีกว่า แล้วกิเลสมันจะหมดจะสิ้นได้ยังไงละ ? ตอบ. แค่โยคีฝึกทำอย่างว่าให้จิตอยู่กับลมหายใจเข้าหายใจออกกิเลสก็ระงับแล้ว
ไม่ใช่ทำไปคิดไปละนั่นละนี่เอาเองอย่างนั้น
ใช้ตัวอย่างนี้เทียบ
>
แฟนเป็นคนที่เสเพลมาก กินเหล้า แบบว่าไม่ได้เรื่องน่ะค่ะ
แต่มีหมอดูหลายท่านทักว่าถ้าแฟนได้ศึกษาธรรมะอย่างจริงจังจะบวชไม่สึกตลอดชีวิต
ตอนแรกดิฉันคบกับแฟนก็ไม่ทราบหรอกนะคะว่ามีหมอดูเคยทักไว้กับพ่อแม่แฟน
ดิฉันเป็นคนชอบทำบุญทำทาน นั่งสมาธิ
และ
สวดมนต์
แฟนก็ทำตามดิฉันเพราะดิฉันบังคับแรกๆเมื่อไม่กี่วันนี้พาแฟนไปนั่งสมาธิมา (แบบยุบหนอพองหนอ) แค่ไม่กี่ชั่วโมง แฟนดิฉันก็ผิดปกติไปค่ะ
เค้าตื่นมาจากสมาธิ เค้าถามดิฉันว่า
รู้สึกถึงลมหายใจที่ชัด
เห็นเค้า
รู้สึกว่าส่วนท้องเค้ามันยุบลงไปแค่ไหนอย่างไรเวลาหายใจเข้าออก
เวลาเดิน
จงกรม
เค้ารู้สึกถึงเท้าที่ย่ำลงพื้นว่าส่วนไหนที่กระทบพื้นชัดเจน
เค้าถามดิฉันว่ามันคืออะไร ดิฉันได้แต่นั่ง ไม่เคยเป็นแบบนี้เลยค่ะ
กลับมาจากวัดเค้าพูดว่า เค้าสดชื่น จับพวงมาลัยรถรู้ว่า มือเค้าจับพวงมาลัย
รู้สึกชัดเจน
มากๆ มีสติ
เค้าบอกเค้าเข้าใจถึงคำว่า
ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
ว่ามันมีจริงๆ เหมือนคนใส่เเว่นมัวๆมาแล้วเช็ดจนมันใสชัดเจน
เค้าพูดแต่เรื่องนั่งสมาธิ
กลับมาเค้าไม่ดื่มเหล้า
สวดมนต์ นั่งสมาธิ ยิ้ม ใจเย็นและดูจะอิ่มบุญมากมาหลายวันแล้วค่ะ
ดิฉันดีใจ
ค่ะที่เค้าเป็นแบบนี้ เค้าบอก
เค้ากลัวที่ไปสูบบุหรี่
หรือ
กินเหล้าอีกความรู้สึกแบบนี้จะหายไป
เค้ากำลังเข้าถึงสมาธิใช่ไหมคะ ดิฉันจะพาเค้าไปนั่งบ่อยๆเค้าจะได้เป็นคนดี
ดิฉันอยากนั่งได้แบบเค้าจังเลยค่ะ ทำมาตั้งนานก็ยังไม่เป็นเหมือนเค้า
เค้านั่งแป๊บเดียวเองไม่เคยสนใจเรื่องนี้ด้วย
มันน่าน้อยใจนัก!!
พูดถึงสมถะ วิปัสสนาด้วย ดูหลัก
สติ
ทำกิจสำคัญทั้งใน
สมถะ
และใน
วิปัสสนา
หากพูดเปรียบเทียบ ระหว่างบทบาทของสติในสมถะ กับ ในวิปัสสนา ใน
สมถะ สติ
กำหนดอารมณ์ที่
นิ่งอยู่กับที่
หรือ
เคลื่อนไหวเป็นรูปแบบเฉพาะซ้ำไปซ้ำมาภายในขอบเขตจำกัด
ส่วนใน
วิปัสสนา สติ
กำหนดอารมณ์ที่กำลังเคลื่อนไหว หรือเป็นไปในสภาพใดๆก็ได้ ไม่จำกัดขอบเขต
ใน
สมถะ
นิยมให้เลือกกำหนดอารมณ์บางอย่าง ในบรรดาอารมณ์ที่สรรแล้ว ซึ่งจะเป็นอุบายช่วยให้จิตใจสงบแน่วแน่ได้ง่าย ส่วนใน
วิปัสสนา
ใช้อารมณ์ได้ทุกอย่างไม่จำกัด สุดแต่อะไรปรากฏขึ้นให้พิจารณาและอะไรก็ตามที่จะให้เห็นความจริง (สรุปลงได้ทั้งหมดใน กาย เวทนา จิต ธรรม หรือในนามและรูป)
ในกรณีของ
สมถะ
เหมือนเอาเชือกผูกลูกวัวพยศไว้กับหลัก ลูกวัวจะออกไปไหนๆ ก็ไปไม่ได้ คงวนเวียนอยู่กับหลัก ในที่สุด เมื่อหายพยศ ก็หมอบนิ่งอยู่กับหลักนั้นเอง
จิต
เปรียบเหมือนลูกวัวพยศ
อารมณ์
เหมือนหลัก
สติ
เหมือนเชือก
ส่วนในกรณีของ
วิปัสสนา
เปรียบเหมือนเอาเชือกหรือเครื่องมือ ผูกตรึงคน สัตว์ หรือวัตถุบางอย่าง ไว้กับแท่นหรือเตียง แล้วตรวจดู หรือทำกิจอื่น เช่น ผ่าตัด เป็นต้น ได้ถนัดชัดเจน เชือกหรือเครื่องยึดคือ
สติ คนสัตว์
หรือวัตถุที่เกี่ยวข้องคือ
อารมณ์
แท่นหรือ
เตียงคือจิตที่เป็นสมาธิ
การตรวจหรือผ่าตัดเป็นต้นคือปัญญา
โยคีท่านใดพอมองออกเข้าใจ
มีแววผู้ปฏิบัติกรรมฐาน ฯลฯ ไม่ว่าจะใช้พุทโธ ธัมโม สังโฆ พอง-ยุบ ก็ตาม อื่นๆอีกก็ตาม
Create Date : 17 มกราคม 2567
Last Update : 18 มกราคม 2567 10:24:12 น.
0 comments
Counter : 163 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com