ความไม่รู้เป็นลาภอันประเสริฐ

ทุนนิยม บริโภคนิยม ประชานิยม ผลประโยชน์นิยม

ทุนนิยม หมายถึงระบบเศรษฐกิจที่เน้นระบบทุน เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งรัฐจะปล่อยวางและไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว
ปล่อยให้ตลาดเป็นอิสระ และเน้นการแข่งขันเสรี
บริโภคนิยม หมายถึง การเน้นการบริโภคอย่างเข้มข้น โดยการใช้ทรัพยากรอย่างเต็มที่เพื่อการบริโภค
เน้นการจับจ่ายใช้สอย เพื่อให้เกิดการเติบโตทางตลาด
ประชานิยม หมายถึง นโยบายที่รัฐใช้กระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าหรือชนชั้นล่าง เป็นนโยบายที่เน้นไปที่การอัดฉีดเงิน และการบริการต่างๆลงตรงสู่ รากหญ้าโดยตรงเลย

สามส่วนที่ว่ามาอย่างคร่าวๆ ขอไม่กล่าวถึงรายละเอียด แต่จะขอเน้นผลพวงที่ตามต่อมาหลังจาก ที่ระบบทั้งสามอย่างได้เข้ามาครอบงำจนทำให้เกิดระบบใหม่ขึ้นมาในสังคมของเรา “ผลประโยชน์นิยม”

ผลประโยชน์นิยม หมายถึง ระบบสังคมที่เน้นผลประโยชน์ที่จะได้รับต่อมา โดยระบบนี้ได้พัฒนาตัวเองมาจาก
ระบบอุปถัมภ์ รวมกับทุนนิยม บริโภคนิยม ประชานิยม จนเกิดการเน้นผลประโยชน์ต่างตอบแทนเป็นที่ตั้งของการตัดสินใจต่างๆของประชาชนทั่วไปครอบคลุมไปทั่วประเทศ

ผลประโยชน์ คือ ผลตอบแทน,สิ่งที่ผู้คนมีส่วนได้ส่วนเสียต่อสิ่งนั้นๆ ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่า
ผลประโยชน์ไม่เลือกฝั่งแน่นอน ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ได้รับการตอบแทนในช่วงเวลานั้นๆ อย่างที่เห็นกันบ่อยๆในหลายๆวงการว่ามักมีการย้ายฝั่ง ย้ายข้าง ย้ายค่าย เปลี่ยนใจกัน เนื่องจาก “คำว่าผลประโยชน์ไม่ลงตัว” และเมื่อถึงวันเวลาเปลี่ยนผลประโยชน์เปลี่ยน แน่นอนส่วนใหญ่ ก็มักย้าย เปลี่ยนกันไป ตามผลประโยชน์

ผลประโยชน์ ไม่มีถูกผิด เพราะมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับจริยธรรม ในการตัดสินใจรับผลตอบแทน ตราบใดที่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้ขัดต่อกฎหมายที่ใช้อยู่ อย่างที่ได้ทราบกันมาแล้วว่า หลายๆคนเลือกผลตอบแทนมหาศาล มากกว่าที่จะเลือกความมีจริยธรรม ความมีศีลธรรม หรือสิ่งที่ควรทำ และถึงแม้จะมีหลายคำท้วงติงในข้อนี้มากมาย แต่ก็จะมีข้อแก้ต่างอีกมากมายตามมา เช่น เป็นใครๆก็ทำ หรือ มันเรื่องของเขาตราบใดยังไม่ผิดกฎหมายเขาก็ทำได้ ฯลฯ ย่อมเป็นข้อพิสูจน์ชัดว่า
ผลประโยชน์นั้นๆ ไม่เข้าใครออกใคร และ ไม่มีถูกหรือผิดจริงๆ

ผลประโยชน์ที่มากมายหลากหลายตกกระทบไปสู่ประชาชนทั่วประเทศ ก่อเกิดความขัดแย้งต่างๆนานา แต่เราจะไม่พูดถึงกันเรื่องความขัดแย้ง เรามาว่ากันเรื่องผลพวงของ “ผลประโยชน์นิยม” ที่ได้กล่าวว่าได้กระจายไปทั่วนั้นหมายถึงอย่างไร เป็นอย่างไร

ในตอนนี้แม้แต่ชาวบ้านชาวต่างจังหวัดก็ยังเล็งเห็นและออกมาปกป้องผลประโยชน์ของพวกเขาเอง เขาออกมาสนับสนุนสิ่งที่พวกเขาได้รับตอบแทนมาซึ่งไม่เคยมีใครให้เขาได้มาก่อน เขาย่อมต้องเลือกปกป้องเพราะหากเขาสูญเสียไป อาจไม่มีผลประโยชน์แบบนี้ให้พวกเขาอีกแล้ว หรือในอีกด้านหนึ่งบางกลุ่มซึ่งเป็นส่วนน้อยนั้นก็ออกมาเรียกร้องเหมือนกัน แต่เป็นในอีกแง่มุมหนึ่ง เพราะกลุ่มนี้จะออกมาเรียกร้องผลประโยชน์ที่พวกเราสูญเสียไป และต้องการมันกลับมา

ถัดขึ้นมาที่ชนชั้นกลางที่ออกมาเรียกร้องต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเชียร์ของแต่ละฝั่ง ที่ออกมาเชียร์กันอย่างมากมาย
จนในที่สุดกลายเป็นข้อโต้แย้ง กันไปต่างๆ นานาว่า ฝ่ายนี้ไม่ดี ฝ่ายนั้นผิด ฝั่งนี้ถูก แน่นอนการที่ออกมาโต้แย้งกันนั้นย่อมมี ผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง ยิ่งกลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดขึ้นไปอีกว่าในหัวข้อ ”ผลประโยชน์นิยม” ได้เข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของชนชั้นกลางด้วย หรือแม้ว่ากลุ่มคนบางกลุ่มที่ออกมากล่าวอย่างสวยหรูว่าเป้นกลางบ้างล่ะ หรือ เรียกร้องความสงบบ้าง หันหน้าเข้าหากัน โดยไม่สนใจเนื้อแท้ของปัญหา สักแต่ว่าไม่อยากเลือกฝั่ง หรือชูตัวเองเป็นผู้มั่นคงในความไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด นั่นก็มาจากการไม่ต้องการเสียผลประโยชน์ หรือปกป้องผลประโยชน์ของพวกเขาเหล่านั้น

ส่วนชนชั้นสูงซึ่งเราคงไม่ต้องขยายความถึง ผลประโยชน์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวกเขา เพราะส่วนนี้ชัดเจนในแง่ของผลประโยชน์อยู่แล้ว

ดังกล่าวมาแล้วนั้น ย่อมเป็นสิ่งอาจกล่าวต่อได้ว่า “ผลประโยชน์นิยม” มีอยู่จริง และ เห็นได้ชัดเจนขึ้น ในทุกวันนี้ผู้คนทุกคนมีเรื่องนี้เข้ามาอยู่เป็นส่วนประกอบในชีวิตประจำวันไปแล้ว
คนต้องเลือกใช้จ่ายที่ห้างที่คุ้มค่าสำหรับพวกเขา ผลประโยชน์ ได้ทั้ง2ฝั่ง
แฟชั่นทำให้คนทันสมัย ไม่ตกเทรนด์หรือข้ออ้างอะไรก็ตามแต่จะหามานั้น ผลประโยชน์ ก็เกิดขึ้น
มือถือกลายเป็นสิ่งจำเป็นในการติดต่อ และต้องมีไว้ใช้ ผลประโยชน์ก็มีอยู่
บัตรเงินสดบัตรเครดิตต่างๆให้มาใช้อย่าง่ายดาย ผู้ใช้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
และอีกมากมายเกินกว่าที่จะหามาบรรยายได้ หมายถึง การบริโภคที่เกินควรถูกควบรวมไปด้วยใน
“ผลประโยชน์นิยม”
ในปัจจุบันนี้ผู้คนยึดติดกับผลประโยชน์จนลืมเลือนไปแล้วกับการใช้ชีวิตที่ควรให้เป็น เป็นอย่างไร
ใช้ชีวิตแบบไม่ยึดติดกับผลประโยชน์ มีอุดมการณ์ในการใช้ชีวิต การใช้ชีวิตอย่างมีสำนึก จริยธรรมที่ถูกละเลย

ผู้คนต้องแสวงหาคำตอบให้กับตนเองก่อน “รู้จักตนเอง”
เฝ้าคอยความหวังเหมือนดั่งแสงหิ่งห้อยที่ปลายอุโมงค์



Create Date : 07 พฤษภาคม 2549
Last Update : 7 พฤษภาคม 2549 22:26:55 น. 13 comments
Counter : 5598 Pageviews.  

 
เข้ามาอ่านรอบที่ 2 แล้วค่ะ คงต้องขอชื่นชมหน่อย ชอบนะค่ะ


โดย: น้องเอเซีย IP: 124.120.10.132 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:14:31 น.  

 
ยุบพรรคไทยรักไทย...ฟันธง
ผลการสืบสวนสอบสวนของคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง (มีนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตรองประธานศาลฎีกา เป็นประธาน)

พิเคราะห์แล้วน่าเชื่อว่า พรรคแผ่นดินไทย โดยนายบุญอิทธิพล ชิณราช และนางฐัติมา ภาวะลี ได้รับเงินสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงของพรรคไทยรักไทย เพื่อให้นำมาจัดส่งผู้สมัครับเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549
จากการสืบสวนสอบสวนของคณะอนุกรรมการปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าทั้งสองพรรคการเมืองดังกล่าว ได้กระทำการตามข้อร้องเรียน จึงเห็นควรแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องและทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป ...

ลองไปอ่านผลการสอบการจ้างพรรคเล็กที่ : //www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01p0107210449&day=2006/04/21

แล้วลองดูคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญข้อ 3 ที่

//www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9490000060310 ซิครับ

- ผลการสอบของกรรมการเรื่องพรรคไทยรักไทยจ้างพรรคเล็ก.....พรรคเล็กรับจ้างถูกยุบไปแล้ว....พรรคที่เป็นผู้จ้างต้องดำเนินการยุบโดยด่วน ก่อนการเลือกตั้งใหม่.....ถ้าไม่ยุบพรรคไทยรักไทย จะมีคนฟ้องศาลรัฐธรรมนูญอีก......555555

- ทักสินน่ะลอยนวล แต่พรรคไทยรักไทยต้องถุกยุบ
- ส.ส.ที่สังกัดพรรคไทยรักไทย......จะทำไงดีน๊า...สังกัดพรรคใหม่ก็ไม่ถึง 90 วัน.....จ๊าก
- พรรคที่มีสิทธิจะลงเลือกตั้งครั้งหน้าคือ ปชป.,ชาติไทย , มหาชน และพรรคเล็ก ๆ......ยังมองไม่เห็นทางทีพรรคไทยรักไทยจะรอดจากการถูกยุบว่ะ.....จ้างพรรคเล็ก...ยุบพรรค ....จบ

++ พอมีรัฐบาลใหม่ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านปัจจุบัน....คุณเอ๋ย...ขุดคุ้ยกันจนบ่อนแตกแน่....พอมองเห็นภาพใครบางคนติดคุกหรือยังครับ....5555


โดย: zzz IP: 61.19.54.163 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:44:48 น.  

 



zzz กุลีชั้นต่ำของไอ้กุ๊ยสนธิ


โดย: zzz กุลีของไอ้กุ๊ย สนธิ IP: 221.128.89.92 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:7:52:09 น.  

 




โดย: อย่าถอยให้มาร IP: 221.128.89.92 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:7:54:54 น.  

 



ทนอีกหน่อยครับ อีกไม่นานเกินรอ


โดย: อีกไม่นานเกินรอ IP: 221.128.89.92 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:7:57:59 น.  

 
ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแสดงความนิยมในบทความครับ


โดย: ปีเตอร์ ปืนโต IP: 58.10.93.143 วันที่: 10 พฤษภาคม 2549 เวลา:9:11:22 น.  

 
ผลประโยชน์มาก ก็โลภมาก มีแต่จะเอาและเอา ไม่เคยสนใจใครไปเอามาให้เสวยสุขขีสุขขัง แบ่งเพียงน้อยนิดเศษเสี้ยวขี้เล็บขบ( ซะด้วย ) ให้กับผู้ไปหามา เห็นแก่ตัว ใจแคบ สิ้นดี รู้ตัวก็ไปจากพวกเราซะดีๆ เราอยู่ของเราดีแล้ว ศดส.


โดย: สด IP: 124.121.108.232 วันที่: 14 มิถุนายน 2550 เวลา:14:00:15 น.  

 


โดย: สาธุ IP: 202.28.50.7 วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:38:38 น.  

 


โดย: Ui IP: 202.69.139.194 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:37:30 น.  

 
ไอ้ห้าพันธมิตรทั้งหลาย
ไปตายกัยได้แล้ว
อยู่ขวางบ้านขวางเมื่องกันทำไมวะ
โดยเฉพราะแกนนำทั้งหลายนะ


ไอ้เวนทั้งหลาย


โดย: คนจน IP: 203.172.240.89 วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:12:25:38 น.  

 
จับเทวัญ เทวี หมีแพนด้า
เอาเข้ามา ตั้งไว้ ที่ในเน็ท
แต่เกี่ยงกัน งานไม่ทำ น้ำตาเล็ด
ปล่อยให้เน็ท ไวรัสเข้า ดูเขาทำ


โดย: อะไรก็ได้ IP: 117.47.187.31 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:26:28 น.  

 
อยู่ขวางบ้านเมืองไม่ให้ไอเวน มันกินบ้านกินเมืองไง
ขวางแล้วกินบ้านกินเมืองยากไง


ไอเวน....


โดย: คนรักแผ่นดิน IP: 125.24.114.243 วันที่: 18 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:54:18 น.  

 
"อยู่ขวางบ้านเมืองไม่ให้ไอเวน มันกินบ้านกินเมืองไง
ขวางแล้วกินบ้านกินเมืองยากไง"

เห็นด้วยครับ

แต่ล่ะฝ่ายก็มีหลักฐานทั้งนั้น
แต่ช่วยศึกษาข้อเท็จจริงก่อนนะครับ

อย่าเห็นแก่เงิน
เดี๋ยวจะไม่มีแผ่นดินอยู่
เพราะถูกใครบางคนยึดครอง


โดย: คนรักแผ่นดิน(เหมือนกัน) IP: 125.27.235.80 วันที่: 31 ตุลาคม 2552 เวลา:0:13:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

KongMing
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เล่าจื้อกล่าวว่า"ผู้รู้เขาคือปราชญ์"
และกล่าวอีกว่า"ผู้รู้เราคือปัญญาชน"
ณ ปากทางเข้าถ้ำวิหารเทพอพอลโล่แห่งเดลฟี
มีป้ายทองคำเขียนว่า "Know thyself" แปลว่า รู้จักตนเอง
"temet nosce" ภาษาลาตินที่Oracleกล่าวให้
Neo รู้จักตนเอง

สิ่งที่สำคัญที่สุดของคนเราอยู่ที่ คำกล่าวเหล่านี้
[Add KongMing's blog to your web]