-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
18 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
ชั่วโมงเรียนขายชาติ

คำเตือน Blog นี้ประกอบด้วยคำหยาบคายเล็กน้อย และมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมือง

ถ้าถามว่า ตอนอยู่ที่ประเทศจีนชอบเรียนวิชาไหนมากที่สุด ผมตอบได้อย่างไม่ลังเลเลยว่า วิชาวัฒนธรรมจีน 《说汉语 谈文化》 วิชานี้จัดได้ว่าสนุก และน่าเบื่อในเวลาเดียวกัน ทำไมถึงพูดอย่างนั้นล่ะ ทั้งที่บอกว่าชอบ ที่พูดแบบนี้ก็เพราะว่า วิชานี้จะสนุกก็ต่อเมื่อฟังภาษาจีนรู้เรื่อง เนื่องจากจะมีการเปรียบเทียบวัฒนธรรมของชาติต่างๆ กับวัฒนธรรมจีน จะทำให้เห็นถึงความแตกต่างของวัฒนธรรม ซึ่งความแตกต่างนี้เอง ทำให้เรารู้สึกสนุก ในขณะเดียวกันถ้าฟังไม่ออก ก็จะไม่รู้เค้าพูดอะไรกัน ขำอะไรกัน และเกิดความเบื่อหน่ายในที่สุด

คาบแรก อาจารย์ก็เริ่มให้แนะนำตัวทีละคนพร้อมให้แจ้งสัญชาติ ว่าเป็นคนชาติไหน และเวลาเรียนรู้วัฒนธรรมจีนก็จะมีการถามแต่ละประเทศว่า "แล้วประเทศคุณล่ะจะทำอย่างไร?"

"ชั้นเห็นนักเรียนจีนต้องตัดผมสั้น เป็นระเบียบของที่นี่รึ?" ชาวยุโรปคนนึงถามอาจารย์ เลยเป็นที่มาของคำถามที่ว่า "นักเรียนประเทศคุณมีทรงผมอย่างไร?" ผมรู้สึกน่าอายมาก เพราะขนาดประเทศจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์ ยังไม่ต้องตัดผมสั้นแบบประเทศไทยเลย ประเทศไทยต้องตัดผมสั้นเกรียนขาวสามด้าน ผู้หญิงก็ต้องตัดผมสั้นติ่งหู พูดจบปุ๊บ ปรากฎว่าเพื่อนชาวฝรั่งเศสลุกขึ้นจากเก้าอี้พร้อมชี้มาทางผมพร้อมตะโกนโวยวายว่า "ที่เค้าพูดเป็นความจริง ฉันเคยไปเมืองไทย ฉันเคยเห็น... ..." ทุกคนมีทีท่าตกใจว่าทำไมเมืองไทยมันเป็นอย่างนี้ บางคนหันมาถามเบาๆ ว่า "จริงเหรอ?" ผมรู้สึกอายจนแทบแทรกแผ่นดินจริงๆ เพราะในหลายๆ ประเทศระดับชั้นมัธยม ไม่มีการบังคับเรื่องทรงผม ถึงมีก็ไม่ทุเรศเหมือนประเทศไทย แต่มันช่วยไม่ได้ก็มันเป็นความจริงนี่ ก็ได้แต่ตอบว่า "จริง"

ถ้าคนที่คุณพึ่งรู้จักกันไม่นาน จะเลี้ยงข้าวคุณ คุณจะคิดอย่างไร? ในข้อนี้คนจีนจะคิดมากสุดๆ ว่า ทำไมต้องเลี้ยง? แสดงว่าต้องการให้เราช่วยเหลืออะไรรึเปล่าถึงได้มาเลี้ยงข้าว?

หรือถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยเจอหน้ากันจะทักทายอย่างไร ข้อนี้ทุกชาติเหมือนกันคือต้องสุภาพ แล้วถ้าสนิทกันล่ะ ของจีนนี่ทักกันฮามากโดยเฉพาะผู้ชายทักทายกัน "เลิกกับเมียยังวะ" (离了没有) คือคำทักทายของเค้าหากสนิทกัน

อย่าได้คิดโกหกแม้แต่น้อย คิดหรือว่าโกหกแล้วคนอื่นจะไม่รู้ ถ้าโดนจับได้ว่าโกหกจะยิ่งน่าอาย คุณจะโดนจับได้อย่างรวดเร็วหากโกหก เพราะพวกชาวยุโรปหรือแม้แต่ชาติอื่น จะมีนิสัยชอบซักถามหากข้อมูลไม่ตรงกับที่เค้ารู้ (มีกรณีนี้เกิดขึ้นมาแล้วและคนที่โกหกหน้าแหกไม่กล้ามาเรียนอีก)

สิ่งที่น่าสนใจคือ หลังจากที่เรียนคาบนี้ทำให้ผมต้องไปศึกษาข้อมูลหลายๆ อย่างเกี่ยวกับประเทศไทยมากขึ้น พูดง่ายๆ คือต้องทำการบ้านไปก่อน แน่นอนว่าไม่ต้องศึกษาข้อมูลก็ได้ แต่จะดีกว่าถ้าเรารู้ข้อมูลที่ถูกต้อง จะได้ไม่ต้องไปพูดในห้องว่า "น่าจะเป็นอย่างนั้นนะ ผมก็ไม่แน่ใจ"

คำถามที่ผมเจออีกอันและเป็นคำถามที่ชาวต่างชาติไม่ว่าชาติไหนก็ให้ความสนใจ คือ "ทำไมคนไทยถึงรักในหลวง?" ซึ่งแต่ละคนก็อาจมีเหตุผลแตกต่างกันไป โดยถ้าใครเคยเข้ามาอ่าน Blog ของผมบ้าง ก็น่าจะพอเดาได้ว่า ผมชื่นชอบในเรื่องความประหยัด ผมก็ตอบไปตามที่ผมชอบมันมาจากใจ ซึ่งทุกคนฟังแล้วเหมือนเค้าจะทึ่งเป็นอย่างมาก

แต่มีคำถามนึงที่ทำให้ผมตกใจมากที่สุดคือ "คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" (เค้าพูดเป็นภาษาอังกฤษสำหรับชื่อนี้ จากนั้นก็อธิบายรายละเอียด) แล้วถามผมว่าจริงตามชื่อมั้ย? ผมตอบไปเลยในตอนนั้นว่า "ไม่จริง" คำถามต่อมาคือ "ทำไมคิดอย่างนั้น" ในตอนนั้นผมจำได้ว่า ช่วงก่อนปฏิวัติเมื่อปี 2549 มีการขอพระราชทาน มาตรา 7 ที่บอกว่าขอนายกพระราชทาน แต่ในหลวงท่านกล่าวว่า ไม่เป็นประชาธิปไตยและไม่ทรงใช้ ทำให้เป็นที่มาของชื่อ มาร์ค ม.7

มันทำให้พวกยุโรปตะลึง เพราะเค้าไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน (แน่ล่ะ...เรื่องรัฐธรรมนูญคนไทยยังไม่ค่อยจะรู้เลย) จากนั้นก็มีคำถามอื่นๆ ตามมาเต็มไปหมด ในตอนนั้นผมจำได้ว่า ผมต้องมานั่งกดมือถือเพื่อคำนวนปี พ.ศ. ให้เป็น ค.ศ. และได้คำศัพท์ใหม่ๆ จำนวนมาก ผมพยายามใช้คำศัพท์ที่มีในหัวมาอธิบายประกอบเป็นคำใหม่ แล้วอาจารย์ก็เขียนคำศัพท์ที่ผมอธิบายลงกระดานดำแล้วถามว่าใช่คำนี้มั้ย ผมก็หาจากเครื่องแปลศัพท์อีกทีแล้วค่อยยืนยันว่าใช่หรือไม่ใช่

ก็ช่าวแม่งสิ ไอ้พวกเหี้ยฝรั่งแม่งไร้วัฒนธรรมจะตาย มันจะไปเข้าใจอะไรในหลวงของเรา หลายๆ คนอาจคิดแบบนี้ แต่ถ้าคิดแบบนี้ก็คือเราตะแบงครับ เพราะชาวยุโรปส่วนมากเป็นคนประเภทที่ว่า ใช้เหตุผลมากกว่าความเชื่อ ถ้าคุณไม่ใช้เหตุผลคิดแต่จะพูดตะแบงไปว่า "คุณมันไม่เข้าใจหรอก" เราก็จะเป็นฝ่ายเสียหายทันที แน่นอนอยู่แล้วถ้าเราเอาแต่ตะแบง ไม่อธิบายใครมันจะเข้าใจ

คนยุโรปที่ถามพูดว่า "ผมก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปตามชื่อที่เค้ากล่าว แต่มีคนไทยบางคนบอกว่าเป็นเรื่องจริงตามชื่อ แต่ได้ยินที่คุณพูดผมก็สบายใจ" ผมได้ยินแล้วรู้สึกฉุนเล็กๆ ในตอนนั้นได้แต่คิดว่า "ใครมันพูดแบบนั้นวะ"

วิชานี้เป็นวิชาที่เรียนแล้วไม่อยากให้เลิก และรู้สึกได้ว่าเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในห้องเรียนเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ต่อให้ง่วงแค่ไหนก็หลับไม่ลงเพราะมันสนุก แต่วิชานี้ก็จัดได้ว่าเป็นวิชาขายชาติได้เหมือนกัน หากเราพูดอะไรไม่ดีไปชาติก็จะเสียหายได้ง่ายๆ เหมือนกรณีที่เคยมีคนไทยไปพูดกับชาวต่างชาติว่า "คนในประเทศเป็นตุ๊ดเป็นเกย์เป็นเลส 70%"

บางครั้งผมฟังวิธีแก้ปัญหาของคนแต่ละประเทศก็ทำให้เราได้ความคิดใหม่ๆ บางครั้งมันก็เป็นวิธีที่เราคาดไม่ถึงเหมือนกันว่า มีวิธีแบบนี้อยู่แล้ว ซึ่งก็น่านำไปประยุกต์ใช้

เรียนภาษาจีนต้องเรียนรู้วัฒนธรรม หากไม่เรียนรู้วัฒนธรรมก็ยากที่จะเข้าใจความคิดของคนจีน บทความภาษาจีน รวมไปถึงวรรณกรรมต่างๆ ของเค้าก็เช่นกัน

ต้องบอกเลยว่า ผมยังต้องฝึกอีกมาก วัฒนธรรมจีนนั้นลึกซึ้งจริงๆ ยิ่งบทความของพวกนักคิดนักเขียนจีนสมัยก่อนด้วยแล้วยิ่งยาก มีนักเขียนที่น่าสนใจไม่น้อย เช่น 鲁迅 ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายว่าเด็กจีนสมัยนี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ 鲁迅 เท่าไหร่นัก มันทำให้ผมต้องหันกลับมามองตัวเราอีกครั้งว่า เรารู้จักวัฒนธรรมไทยและนักคิด นักเขียนไทยมากน้อยเพียงใด


Create Date : 18 เมษายน 2553
Last Update : 18 เมษายน 2553 21:10:12 น. 18 comments
Counter : 1139 Pageviews.

 
เจิม ๆ

คนแรกเรยย

อิอิ


โดย: ตุ๊กตาซัง วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:18:23:52 น.  

 
อ่านแล้วขำๆแกมสลดใจหน่อยๆอ้ะ


โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:18:29:11 น.  

 
มาฟัง จขบ. แล้วน่าจะสนุกเหมือนกันนะคับ แต่ก็ขำปนเศร้าเหมือนกัน สงสารประเทศไทยเหมือนกันคับ อยากให้มารักกันเหมือนเดิม


โดย: The Kop Civil วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:18:52:01 น.  

 
ได้มุมมองใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีกนะเนี่ย


โดย: เด็กดำ (จัมนาว ) วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:19:08:22 น.  

 


โดย: thanitsita วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:19:13:36 น.  

 


โดย: zyberbeing วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:20:44:18 น.  

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:21:42:51 น.  

 
ตุ๊กตาซัง - ^^

แม่น้องกะบูน - ก็มีบ้างที่น่าสลดใจ

The Kop Civil - สนุกจริงๆ อย่างที่เล่าไว้ครับ สนุกจนไม่อยากให้เลิกเรียนเลยทีเดียว

จัมนาว - ใช่ครับ มุมมองใหม่ๆ บางอัน เราคาดไม่ถึงจริงๆ

thanitsita - ทานแล้วครับ^^

zyberbeing - สวัสดีครับ

หาแฟนตัวเป็นเกลียว - สวัสดีตอนสายครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:11:13:31 น.  

 
ตายละ! คนฝรั่งเศสนั่น...ไม่ไว้หน้าคนไทยเลยแฮะ

เจออย่างนี้กลางห้องผมคงอายเหมือนกันครับ
แต่ยังดีกว่า ถ้าต้องเอารูปติดบัตรสมัย ม.ต้น ให้มันดู เอิ๊ก ๆ

.
.

แต่พอ คีอานู รีฟ จากหนังเรื่อง Speed ดัง
น.ร. ชายก็หันไปตัดสกินเฮดแทน เท่กว่าทรงนักเรียนตั้งเยอะ


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:13:18:53 น.  

 
เมืองไทยมันเจริญเป็นหย่อมๆ แต่โดยรวมก็ด้อยพัฒนา


โดย: น้องผิง วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:14:54:04 น.  

 
เรื่องในหลวงนะ เพื่อนเกาหลี กับเพื่อนชาติอื่นๆ ของพี่เค้าก็รู้นะ
ว่าคนไทยรัก เคารพในหลวงมาก แล้วก็ชอบถามนี่แหละว่า ทำไม
จริงๆ เพื่อนเกาหลีเค้าสงสัยนะ เพราะเค้าไม่มีกษัตริย์แล้ว
บางคนก็ึิคิดว่า ระบอบกษัตริย์เป็นเรื่องสิ้นเปลืองนะ
เพราะงั้นเลยไม่เข้าใจว่า ทำไมคนไทยถึงรักในหลวงมาก


โดย: apple juice วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:19:00:36 น.  

 
มาอ่านหลายวันแระ ...แล้วไม่ได้เมนต์ อิอิ อ่านเพลินจนลืม ออกไปเฉยเลย

เก๊าะ ...ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ฝรั่งสงสัยชื่อคณะปฎิรูปการปกครอง ก็พี่แกเล่นห้อยท้ายแบบนั้น เป็นใคร ใครก็ต้องสงสัยอะจ้ะ

อยากให้คนไทยแค่รักในหลวงก็พอ

รักเหมือนที่เรารักชาติ

แต่ทุกวันนี้ บางครั้งกลายเป็นคลั่ง...คลั่งจนไม่มองเหตุผลอะไรเลย


โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 20 เมษายน 2553 เวลา:11:30:47 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สุข สดชื่น แจ่มใส ในวันพฤหัสบดีจ้า
เข้าใจหละ แต่น่าจะเรียกว่าวิชาทำให้ชาติขายหน้าแหละไม่ว่า



โดย: หอมกร วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:7:42:30 น.  

 
ตอนเด็กที่กำลังต้องไปเข้าเรียนตอนที่ถูกจับตัดผมผมร้องไห้ใหญ่เลย
ก็แปลกๆเหมือนกันนะครับเมืองไทยตามชนบทคนก็จนๆแต่ก็ต้องเสียเงินมาซื้อเครื่องแบบนักเรียนอะไรต่อมิอะไร ถ้าให้ใส่ชุดอะไรก็ได้ก็น่าจะประหยัดเงินพ่อแม่ได้มากขึ้น ^^


โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:14:15:52 น.  

 
ทุเรียนกวน ป่วนรัก - จากประสบการณ์ของผม ถ้าตัดสกินเฮดจะโดนถามว่า "พ่อตายเหรอถึงต้องโกนผม?"

น้องผิง - พี่ก็ว่างั้น

apple juice - แล้วตอนนั้นพี่กระต่ายตอบว่าไงครับ อยากรู้เหมือนกัน

พี่อัยย์ - นั่นสิครับ คลั่งจนเรียกว่าบ้าเลยก็ว่าได้ เรื่องรักในหลวงนี่ ผมอยากจะบอกเลยว่า ถ้ารักท่านจริงให้ "นำคำสอนท่านไปใช้ ไม่ใช่นำท่านไปอ้าง"

หอมกร - จะเรียกอย่างนั้นก็ไม่ว่ากันครับ

พี่ตี๋ - จริงๆ เรื่องเครื่องแบบผมอาจจะเห็นแย้งกับพี่ตี๋นะครับ ตอนนี้ผมกลับเห็นด้วยกับเรื่องเครื่องแบบ เพราะมันทำให้ประหยัดได้จริงๆ แต่เรื่องทรงผมนี่สิ ต้องตัดทุกเดือนยังไม่ยาวก็ต้องตัดแล้ว


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 เมษายน 2553 เวลา:17:16:35 น.  

 
อิอิ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วได้อะไรอีกเยอะเลย

v


โดย: The Learner วันที่: 23 เมษายน 2553 เวลา:21:13:02 น.  

 
มาทักทายจ้า

อนาคตเมืองไทย ยังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จ้าคุณต่อ


โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 25 เมษายน 2553 เวลา:10:21:19 น.  

 
The Learner - ^^

พี่อัยย์ - นั่นสิครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 27 เมษายน 2553 เวลา:11:44:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
28 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 350 "คำมั่นสัญญา"
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.