-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
5 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
สิ่งดีๆ ที่ควรเอาอย่าง

พูดถึงประเทศจีนแห่งนี้ มีหลายสิ่งที่น่าเอาอย่าง และน่านำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย ถ้าสามารถนำมาใช้ได้ก็จะส่งผลดีกับประเทศไทยไม่น้อยเลยทีเดียว


การปลูกฝังเรื่องน้ำใจ
อาจเป็นเพราะเราได้ชื่อว่าสยามเมืองยิ้มทำให้เราไม่ค่อย ให้ความใส่ใจเรื่องนี้เท่าไหร่นัก เรื่องน้ำใจเมืองไทยขึ้นชื่ออยู่แล้ว ถึงแม้ว่าปัจจุบันน้ำใจจะลดลงเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด สำหรับประเทศจีน สิ่งที่เรียกว่าน้ำใจหาได้ยาก ด้วยสภาพแวดล้อมที่ต้องแย่งกันทุกอย่าง ทำให้ยากที่จะหาคำว่าน้ำใจ แต่จำได้ว่าในช่วงโอลิมปิกปี 2008 ได้มีโฆษณาชิ้นหนึ่งน่าสนใจมาก

เนื้อหาของโฆษณาคือ มีวัยรุ่นคนหนึ่งวิ่งไปตามทางเห็นกระป๋องน้ำอัดลมที่ดื่มหมดแล้ววางไว้เขาก็ใช้เท้างัดขึ้นมาแล้วเตะลงถังขยะ เขาวิ่งไปอีกเจอเด็กกำลังร้องไห้เพราะว่าวติดที่ต้นไม้ วัยรุ่นคนนั้นก็ปีนขึ้นไปที่ม้านั่งยาว แต่ก่อนที่เขาจะปีนเขาหยิบกระดาษแผ่นหนึ่งมารองก่อนที่เขาจะเหยียบขึ้นไปบนมานั่งยาวเพื่อเก็บว่าวให้เด็ก จากนั้นเขาก็เอากระดาษไปทิ้ง ชายหนุ่มคนนั้นคิดว่าถ้าสังคมเราเป็นอย่างนี้มันจะดีแค่ไหน เราใส่ใจคนรอบข้างมากขึ้น ยอมเสียเวลานิดเดียวแต่กลับทำให้คนรอบข้างมีความสุขมากขึ้น จากนั้นก็เป็นรูปคนแก่วิ่งมาที่ป้ายรถโดยสารประจำทางอย่างช้าๆ (แก่แล้ววิ่งไม่ไหว) รถโดยสารประจำทางคันนั้นจอดเลยเวลากำหนดที่ควรจะจอดแล้ว (ปกติควรออกรถแล้ว) แต่คนขับกลับทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ รอจนคนแก่ขึ้นรถแล้วค่อยออกรถ โฆษณาก็บรรยายอีกว่า มันจะดีแค่ไหน ถ้าสังคมเป็นอย่างนี้บ้านเมืองจะน่าอยู่มากขึ้นขนาดไหนถ้าทุกคนเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน

สิ่งดีๆ มันก็อย่างตรงนี้ล่ะ เขามีการปลูกฝังเรื่องนี้ ในขณะที่เราไม่ค่อยส่งเสริม หรือปลูกฝังเรื่องนี้เท่าไหร่นัก ทำให้ปัจจุบันน้ำใจในสังคมไทยค่อยๆ แห้งไป


ระบบรถประจำทาง การขึ้นลงรถ
สำหรับเรื่องระบบรถประจำทาง ผู้เขียนเคยพูดไว้หลายครั้งแล้ว คุนหมิงเมืองนี้เคยติด 1 ใน 3 ของเมืองที่มีระบบรถประจำทางดีที่สุดในประเทศจีน ปัจจุบันไม่ติดแล้ว แต่ระบบรถโดยสารประจำทางของเมืองนี้กลับดีกว่า ขสมก.บ้านเรา

ประเทศจีน คนจีนที่มักโดนชาติอื่นดูถูกในเรื่องของความไม่มีระเบียบวินัย กลับสามารถขึ้นรถทางด้านหน้า และลงรถทางด้านหลังได้ แล้วทำไมคนไทยจะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้?


ข้าวกล่อง กระติกน้ำ
นับเป็นเรื่องแปลกมาก ผู้เขียนรู้สึกชอบแนวคิดอันนี้มากๆ ในเรื่องของกระติกน้ำ และข้าวกล่อง ยิ่งในยุคที่อาหารราคาแพง น้ำ 1 ขวด 10.- บาท ถ้าเรามีกระติกน้ำ นำน้ำจากบ้านมาดื่มเองจะประหยัดได้มากขนาดไหน เรื่องนี้น่าคิด แต่สำหรับประเทศไทยการทำแบบนี้หลายคนมองว่าเป็นเรื่องที่น่าอาย น่าสมเพช ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ยิ่งดูน่าสมเพช ต้องใช้เงินซื้อน้ำกินสิถึงจะเท่ ตรงนี้ก็ต้องเลือกเอาระหว่างความเท่กับความประหยัด ถ้าคิดในแง่ที่ว่าไม่ต้องการประหยัด เงินที่เหลือจากการไม่ซื้อน้ำ นำไปทำบุญก็ทำให้เรารู้สึกดี เพียงแต่ข้อเสียของมันก็คือต้องทำความสะอาดกระติกน้ำ และกล่องข้าวเท่านั้น



"ป้ายบอกว่าอย่าเหยียบฉัน"


ป้ายที่แสดงให้เห็นถึงอารมณ์ขัน
ผู้เขียนค่อนข้างชื่นชอบป้ายในลักษณะแบบนี้ของประเทศจีน เป็นป้ายเตือนที่เห็นแล้วยิ้มได้ จะว่าไปประเทศไทยก็เริ่มมีการนำแนวคิดแบบนี้มาใช้แล้วเหมือนกัน ถึงแม้จะยังไม่ค่อยแพร่หลายก็ตาม


ระเบียบวินัยในบางเรื่องของนักเรียน
เรื่องนี้ก็น่าแปลกสำหรับประเทศจีน คือ ช่วงพักเที่ยงเขาจะให้เด็กออกนอกโรงเรียนไปกินข้าว ซึ่งของไทยยากที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะถ้าปล่อย โอกาสที่จะโดดเรียนหรือกลับบ้านไปเลยมีสูงมาก ก็ไม่รู้ว่าเขาใช้วิธีไหนในการดึงเด็กกลับเข้ามาเรียนในช่วงบ่ายเหมือนเดิม


คำบรรยายภาษา
เคยสังเกตหรือไม่เวลาดูภาพยนตร์จีน มักจะมีคำบรรยายภาษาจีน คำบรรยายภาษาจีนตรงนี้เป็นตัวกลางในการเชื่อมคนจีนทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน บางครั้งในโทรทัศน์อาจมีการใช้ภาษาท้องถิ่น ถ้าไม่มีคำบรรยายอาจฟังไม่ออกเลยทีเดียว ผู้เขียนมองว่าประเทศไทยสมควรเอาแบบอย่างในเรื่องคำบรรยายภาษาไทย

หากเรามองในเรื่องของการส่งเสริมภาษาไทย คนต่างชาติที่เรียนภาษาไทยหากเขาดูโทรทัศน์เขาก็จะสามารถเรียนรู้ภาษาไทยของเราได้เร็วขึ้น ไม่ต่างจากคนชาติอื่นที่เรียนภาษาจีน ถ้าหากมองในแง่ของความเท่าเทียมกันในสังคม คนที่พิการทางการได้ยินก็สามารถรับข้อมูลทางนี้ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก


"จุดนำส่งถาดอาหารที่ทานเสร็จแล้ว"


นำถาดอาหารส่งคืน
ข้อนี้เป็นการฝึกเรื่องวินัยที่ดีทีเดียว ประเทศจีนคนเยอะ ถ้าทุกคนกินข้าวเสร็จจากนั้นก็ลุกออกจากที่นั่งโดยไม่นำถาดอาหารไปส่ง ณ จุดนำส่งคงต้องใช้คนจำนวนมากในการเก็บถาดอาหาร ต้องยอมรับว่ามีบ้างบางคนที่กินข้าวเสร็จแล้วไม่นำถาดไปส่งคืน บางครั้งเจอพวกแรงๆ หน่อยก็จะมีกรณีลุกขึ้นด่า บอกให้เอาถาดไปส่งคืนก็มี

จะว่าไปสำหรับเรื่องนี้บางโรงเรียนของประเทศไทยใช้วิธีมัดจำเงิน 1.- บาท ในการนำจานส่งคืนร้าน อย่าคิดว่า 1.- บาทไม่มีค่า 10 วันก็ 10.- บาท 100 วันก็ 100.- บาท แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนไม่นำจานไปส่งคืนอยู่ดี ความจริงแล้วจุดประสงค์ของการทำแบบนี้ไม่ใช่เพื่อเงิน แต่มันคือเรื่องของวินัย ก็น่าแปลกที่คนที่หาเงินด้วยตัวเองไม่ได้ จะทิ้งเงินที่อยู่ตรงหน้าอย่างหน้าตาเฉย แปลกดีครับ สำหรับประเทศไทย



อย่างไรก็ตามเรื่องดีๆ ของเขาเราก็ควรนำมาใช้ เรื่องเลวๆ ก็อย่าไปเรียนรู้ หลายคนอ่านบทความนี้แล้วอาจรู้สึกต่อต้าน และคิดว่าผู้เขียนน่าจะไปอยู่ประเทศจีนได้แล้ว แล้วก็ไม่ต้องกลับมาประเทศไทยอีก อาจารย์ที่สอนภาษาจีนผู้เขียนเคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าคุณมองเห็นประเทศจีนมีแต่สิ่งเลว แสดงว่าคุณเป็นคนที่มีอคติ" "ถ้าคุณมองเห็นประเทศจีนมีแต่สิ่งดีงาม แสดงว่าคุณโดนล้างสมองไปเรียบร้อยแล้ว" เรื่องที่ผู้เขียนกล่าวถึง ถ้าสามารถนำมาปฏิบัติได้ ก็จะส่งผลดีกับสังคมไทย ถึงแม้มันจะไม่ส่งผลดีให้เห็นเด่นชัดเป็นรูปธรรมก็ตาม


Create Date : 05 ตุลาคม 2554
Last Update : 4 ธันวาคม 2560 0:07:29 น. 47 comments
Counter : 1808 Pageviews.

 
ช่วงพักเที่ยงเขาจะให้เด็กออกนอกโรงเรียนไปกินข้าว
^
^
รร เก่าหนูก็ทำแบบนี้ ก็ไม่ค่อยมีใครโดดเรียนนะ


โดย: น้องผิง วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:11:12:31 น.  

 
อย่างไรก็ตามเรื่องดีๆ ของเขาเราก็ควรนำมาใช้ เรื่องเลวๆ ก็อย่าไปเรียนรู้

.
.
.

เห็นด้วยเลยครับน้องต่อ

พี่ก๋ษว่าหลายๆสิ่งของประเทสจีน
เราควรนำมาเป็นแบบอย่าง

เช่น การรักในพวกพ้องและครอบครัว
เรื่องความกตัญญูนี่คนจีนให้ความสำคัญมาก

รองลงมาคือ ความขยัน คนจีนรุ่นเก่าๆขยันทุกคนเลย


ความอดทนนี่ก็น่าชื่นชมนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:11:23:22 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณต่อ ขอบคุณนะคะที่ไปทักทายก่อนเลย เพลงเก่าจะมีความหมายและทำนองจะไพเราะมากกว่าค่ะ กิ่งจะชอบเพลงเก่าๆมากกว่าเพลงใหม่แต่เพลงใหม่ปัจจุบันที่ชอบก็มีบ้างแต่ไม่มากค่ะถ้ามีความหมายดี ทำนองเพราะก็ชอบค่ะ

พูดถึงประเทศจีนเค้าฝึกให้คนมีระเบียบวินัยมากเลยตั้งแต่เด็กๆเลยนะคะ ตอนนี้ในโรงเรียนของไทยก็เริ่มฝึกเด็กบ้างแล้วเช่นที่โรงเรียนจะฝึกให้นักศึกษาเข้าแถวก่อนหลังและเวลาทานอาหารเสร็จต้องเก็บแก้วน้ำและจานของตนเองเอาไปใว้ในที่เก็บค่ะ ใหม่ๆก็ยังมีบ้างแต่ตอนหลังๆมาทุกคนทำตามโดยอัติโนมัติแล้วค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่เอาเผยแพร่ให้ทราบกันนะคะ กิ่งโหวตการ์ตูนให้แล้วนะคะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:12:00:45 น.  

 
สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณต่อ
จริงๆ แล้ว เรื่อง ระเบียบวินัยบ้านเราสามารถทำได้ แต่เราปล่อยปละละเลยครับ
เรารณรงค์กันบ่อยครั้ง แต่ลงมือปฏิบัติไม่ต่อเนื่อง
+++ทำอะไรตามใจคือ ไทยแท้+++


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:12:35:37 น.  

 
คนฉลาดย่อมจะเก็บจำสิ่งดีๆที่ได้เห็น
ในที่หลากหลายไว้ประยุกต์ใช้เพื่อความ
สุขสงบของส่วนตนและส่วนรวม

ขอบคุณที่นำมาเล่าให้ฟังครับ ประหยัด
เวลาและค่าเดินทางไปดูเอง 55

ดอกไม้ที่น้องต่อว่าคงเป็นดอกบานบุรีครับ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:12:57:51 น.  

 
แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ ขอเมนท์เรื่องข้าวกล่องกับน้ำที่น้ำมาจากบ้านดีกว่า เพราะเห็นชัดๆ ก็จากตัววิสกี้เองเนี่ยแหละค่ะ ตอนอยู่ไทยไม่เคยคิดจะทำเลย แต่พอมาอยู่ที่เมกานี่ คนเค้าทำกันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ จนเราเองก็รู้สึกสะดวกใจไปด้วย ซึ่งถ้าเปรียบกับตอนอยู่ไทยแล้วคงไม่ได้ปฎิบัติแบบนี้แน่นอนเลยค่ะ


โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:13:41:02 น.  

 
สวัสดีจ้ะน้องต่อ

วันนี้น้องต่อเขียนได้เยอะดีจัง เอ๋หรือว่าพี่รู้สึกไปเองนะ

ทั้งหมดทั้งมวลที่พี่ชอบสุด คือ อาจารย์ของน้องต่อ 555 ม่ายช่ายยยล่ะ คำพูดของอาจารย์หน่ะค่ะ ถ้าเห็นแต่ข้อด้อยแปลว่าอคติ ถ้าเห็นแต่ข้อดีแปลว่าโดนล้างสมอง เด็ดขาดมากสำหรับประโยคนี้ ใช้ได้กับทุกเรื่องเลย ทั้งเรื่องของกิน ของใช้ สังคม ชีวิตความเป็นอยู่ และการเมือง ฯลฯ

เรื่องน้ำใจ เมื่อคืน เพื่อนบอกว่าคุณตันเก่งเนอะจับอะไรก็เป็นธุรกิจไปหมด แค่น้ำชา พี่ก็เลยบอกว่าแต่ก่อนมีการขายน้ำเปล่าใส่ขวดกันที่ไหน ดูเดี๋ยวนี้ซิเอาน้ำเปล่าใส่ขวดขาย เพื่อนตอบกลับมาว่า จริงเหรอแต่ก่อนไม่มีน้ำเปล่าใส่ขวดขายเหรอ

พี่จำได้นะว่า20 ปีก่อนยังไม่มีน้ำเปล่าใส่ขวดขาย ตอนนั้นเข้าค่ายเนตรนารีเดินทางไกล ระหว่างทาง ร้านค้าเอาน้ำเย็นใส่ขันมาให้ดื่มชื่นใจชะมัด

พี่บอกกับเพื่อนว่า พอน้ำเปล่าใส่ขวดมา น้ำใจคนไทยก็หายไป ว่ามั๊ย

--------------------------------------

รถเมล์เมืองไทยเค้าพิเศษ ชอบแถม กดกริ่งปุ๊บแถมสองป้ายปั๊บ พ่อก็บ่น ๆ ว่าพี่ชอบขึ้นรถเมล์ รถตู้ เขากลัวจะไปตกรถอีก แบบว่าคนขับมันไม่ยอมรอเราก้าวให้พ้นประตูก่อนหน่ะ เนี่ยเห็นมีนโยบายรถคันแรก พ่อเลยจะซื้อรถให้อีก - -" แล้วใครจะจ่ายค่าน้ำมันหล่ะพ่อ
----------------------------------------

ข้าวกล่อง น่าจะยากซักหน่อย เพราะเมืองไทยร้อน ตกบ่ายอาหารจะบูด สมัยประถมพี่เคยเอาไป ตอนหลังแม่บอกกินของโรงเรียนละกันเนอะ แต่กระติกน้ำเอาไปได้สบายมาก โน่นพกกระติกน้ำจนจบม.ปลาย นั่นหล่ะ

-------------------------------------------

ป้ายน่ารักจริง ๆ แต่คนอ่านต้องมีจิตเมตตาด้วยนะ ถ้าเป็นเด็กวัยรุ่นพี่ว่าเหยียบราบคาบบบบ

-------------------------------------------

เรื่องส่งคืนถาดอาหาร พี่ไปงานรับปริญญา ตั้งแต่จุฬา เกษตร บางมด ลาดกระบัง (ที่เป็นของรัฐ) ส่วนมากเราต้องส่งถาดคืน เพราะไม่มีแม่บ้านมาตามเก็บให้ แล้วพอเห็นคนหนึ่งทำคนอื่น ๆ ก็ต้องทำตาม ไม่งั้นจะโดนดูถูกเหยียดหยามด้วยสายตา รึเปล่าอ่ะ หรือรู้สึกไปเองก็ไม่รู้เนอะ

แต่สำหรับ ม.เอกชน ที่พี่เรียน อิชั้นไม่เคยส่งถาดคืนเลยเจ้าค่า พนักงานเพียบเดินเยอะแยะไม่ขาดสาย เผลอ ๆ กินยังไม่ทันเสร็จเธอก็จะเก็บของชั้นไปแล้ว โอ้ววววม่ายยยย ยังไม่อิ่มเลยนะจ้ะ อย่าพึ่งเอาของชั้นไป 555

------------------------------------------

น้องต่ออ่านแล้วรู้สึกว่าอย่างไรบ้างหล่ะ พี่ว่าคนไทยหน่ะปรับตัวง่าย ปรับตัวเก่ง ปรับตัวได้รวดเร็ว ดูอย่างตัวพี่เองซิ

พร้อมที่จะมีระเบียบ วินัยขึ้นมาทันที ถ้าสังคมนั้นเรียกร้องหรือต้องการ แล้วก็พร้อมจะขาดระเบียบ วินัยทันทีอีกเช่นกัน ถ้าสังคมนั้นพะเน้าพะนอเอาใจ ^_^

นิสัยของคนไทยก็เลยเป็นอะไรที่ยากอยู่ซักหน่อยที่จะให้นิสัยคนไทยอยู่นิ่ง ๆ เพราะเธอพร้อมรบทุกสถานการณ์


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:13:42:10 น.  

 
ตอนนี้ ผมขอเชียร์ให้เชียงใหม่มีรถเมล์เป้นของตัวเองก่อนครับ

มีแต่รถแดงที่วิ่งกันให้ส่ายหน้า

น่าเห็นใจที่สุด


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:14:19:29 น.  

 
ดีเลย! ถ้าเก็บถาดแล้วได้ 1 บาท

ผมยอมตระเวนเก็บมันทุกโต๊ะ เอาแค่วันละ 100 กว่าบาทก็พอ


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:16:22:33 น.  

 
นั่นสิ อยากให้คนไทยมีระเบียบเคารพกฏของสังคมมากขึ้นจริงๆค่ะคุณต่อ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:17:13:59 น.  

 
น้องผิง - แสดงว่าโรงเรียนที่น้องผิงเรียนมีวินัยนะครับ

พี่ก๋า - เรื่องดีๆ ต้องนำมาใช้ครับ เราดูสิ่งแย่ๆ ไ้ด้ แต่ไม่ควรนำมาใช้ ควรนำแต่สิ่งที่ดีๆ มาใช้ครับ

กิ่งฟ้า - ความจริงคนจีนไม่ค่อยมีวินัยเลยครับ (ในหลายๆ เรื่อง) แต่หลายๆ เรื่องที่ประเทศเราทำไม่ได้ ประเทศเขากลับทำได้ มันก็น่าแปลกใจเหมือนกัน

เศษเสี้ยว - สำหรับประเทศไทย คงเข้ากรณีหยวนๆ สินะ

พี่หนูหล่อ - เรื่องดีๆ ต้องนำมาใช้ครับ เรื่องแย่ๆ อย่างขากถุยก็อย่าไปเรียนรู้เลยจะดีกว่า ขอบคุณพี่หนูหล่อสำหรับคำตอบครับ สมเป็นผู้สนใจในเรื่องต้นไม้ดอกไม้

วิสกี้โซดา - คนไทยปรับตัวง่ายจริงๆ ครับ ความจริงผมไม่ได้ต้องการให้ทุกคนพกข้าวพกน้ำหรอก ใครสะดวกจะทำก็ทำ แต่คนที่ไม่ทำ ต้องขอร้องเลยว่า อย่าพูดจาหรือใช้สายตาเหมือนดูถูกคนที่ทำ ผมไม่ชอบคนแบบนี้เลยให้ตายสิ

พี่โอ๋ - ทุกอย่างมีสองด้านเสมอครับ ระบบรถประจำทางของจีนจัดได้ว่าดีทีเดียว รถเข้าป้ายก็มีเสียงประกาศ ถึงป้ายก็มีเสียงประกาศ ออกจากป้ายก็ยังมีเสียงประกาศ ซึ่งสะดวกมากในการเดินทาง ต้องยอมรับจริงๆ ว่าเขาวางระบบได้ดี

คนไทยปรับตัวง่ายจริงๆ ครับ ตรงนี้ยอมรับเลย

เป็ดสวรรค์ - เคยดูโทรทัศน์ช่อง TPBS รถที่ว่าเป็นความภูมิใจของชาวเชียงใหม่เลยนะครับ ผมอยากให้เขากำหนดราคาให้ชัดเจนน่ะ ไม่งั้นคนต่างถิ่นไปโดนตีหัวประจำ

ทุเรียนกวน ป่วนรัก - คนหลายๆ คนเขาเก็บคืนนะ แต่ก็มีบ้างที่ทิ้ง สมัยก่อนน้ำอัดลมราคาขวดละ 5.- บาท ข้าวในโรงอาหารชามละ 12.- บาท ผมกินข้าวฟรีเกือบทุกวัน แต่ช่วงหลังไม่เก็บแล้ว แต่ก็ไม่ทิ้ง คนเก็บจานเยอะเหมือนกัน ถ้าขยันเก็บรายได้วันนึงเกือบร้อยเลยทีเดียว

เรื่อง้ก็บจานเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งของไทยครับ ^^

เกศสุริยง - อยากให้คนไทยเคารพกฏระเบียบจริงๆ ครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:17:51:58 น.  

 
สวัสดีตอนค่ำค่ะ

อ่านแล้วเห็นด้วยหลายอย่างเลยค่ะ อยากให้คนส่วนใหญ่ของประเทศเรารุ้จักเคารพกฎ และมีระเบียบ วินัยที่ดีมากขึ้นกว่านี้ แค่นี้ก็เป็นการยกระดับประเทศขึ้นได้แยะแล้วนะคะ



ที่บ้านก็ทำปิ่นโตและต้มน้ำชาใส่ขวดพาสติกใส่กระเป๋าไปทานตอนเที่ยงข้างนอกด้วยค่ะ สดวกออกจะตาย ไม่ต้องวิ่งหาร้านอาหารให้ลำบากอีกด้วย


นอกจากมีบางคราวที่อยากนั่งทานอาหารตามร้านค้าเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง


โดย: Katai_Akiko วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:20:18:51 น.  

 
คนไทยจะเห็นชัดเจนที่สุดเรื่องระเบียบวินัยนะคะ
ส่วนเรื่องความมีน้ำใจนี่ ชาลีว่าคนไทยไม่เป็นรองชาติไหนเลยค่ะ
อาจจะต่างกันตรงวิธีการนิดหน่อย


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:21:27:58 น.  

 
สวัสดีค๊า

มาอ่านแล้วรู้สึกดีมากค่ะถ้าทำได้
แต่โอกาส คงเป็นไปดั่งสายน้ำอ่ะค่ะ
แต่ช่วงนี้เห็นข่าวน้ำท่วมแล้วรู้สึกถึง
ความมีน้ำใจของหลายๆคนหลายฝ่ายเลยค่ะ


โดย: mastana วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:21:28:00 น.  

 
พิมพ์คำไม่ครบ แหะๆ

ชาลีหมายถึงว่า เรื่องระเบียบวินัย
สำหรับคนไทย สมควรที่จะปลูกฝังให้มากๆ น่ะค่ะ


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:21:29:40 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ คุณต่อ


โดย: KeRiDa วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:4:12:07 น.  

 
เรื่อรถเมล์ชอบมากค่ะ
และขออนุญาติเพิ่มสิ่งที่ดีๆอีก
คือของจีนจะมีแผ่นป้ายใหญ่ๆตั้งอยู่
ที่ป้ายรถเมล์ ที่ป้ายจะบอกจุดที่ยืน
บอกสถานที่ตั้งและจากจุดนี้จะผ่านอะไรบ้าง

พวกเราใช้นับป้าย แล้วฟังเสียง
ประกาศประกอบ ใช้เที่ยวสบาย
ไม่กลัวหลงทาง

ขอบคุณที่นำข้อสังเกตดีๆมาเล่าสู่กันฟังค่ะ



โดย: หมุยจุ๋ย วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:4:50:34 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:6:25:07 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกน่าสนใจหลายอันเลยอ้ะ

อยากโหวตให้หละคุณต่อ หมวดไหนดีคะ?



เรื่องลบข้อมูลนี่ เสียดายเนาะ เราก็ไม่เข้าใจว่าลบทำไมน้อ เสียดายออก


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:7:33:57 น.  

 

เรื่องการแสดงความรักชาติโดยการไม่รับฟังอะไรเลย ดูจะยังมีอยู่ที่บ้านเราประมาณนี้แหละ เค้าดีมาก..ก็ไปอยู่ที่บ้านเมืองเค้าเลย...โน่นนั่นไป พี่ไม่เคยคิดว่าจีน หรือชาติใดๆ ในโลกดีไปหมด แม้แต่บ้านเรา ก็ไม่เคยคิดว่าเลวร้ายไปหมดทุกสิ่งอย่าง...


ขอบคุณต่อจ้ะ แวะไปดูแลบ้านให้พี่....





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:8:20:10 น.  

 


โดย: panwat วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:8:49:08 น.  

 
Katai_Akiko - เมื่อก่อนเคยทำที่ไทย มีคนมองด้วยสายตาแปลกๆ ด้วย T-T

sierra whiskey charlie - ความจริงเรื่องระเบียบวินัยของเราก็ไม่แพ้ใครหรอก แต่อาจเป็นเพราะความคิดที่ว่า "หยวนๆ" ก็เป็นไปได้ทำให้ทุกอย่างเสียไปหมด จำได้ว่าตอนเด็กๆ โรงเรียนก็ปลูกฝังนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่อแถว หรือเรื่องอะไรก็ตาม แต่ครูกลับละเมิดซะเอง

mastana - เรื่องน้ำท่วมก็ทำให้เราเห็นอะไรหลายๆ อย่างจากคนไทยได้เลยครับ ทั้งในเรื่องสิ่งดีๆ และสิ่งไม่ดี

KeRiDa - สวัสดีครับ

หมุยจุ๋ย - ผมชอบระบบของฮ่องกงมากกว่า แต่ที่จีนก็นับว่าไม่เลวเลย ชอบที่สุดคงจะเป็นในเรื่องของบัตรโดยสาร ของเขาดีจริง ต้องยอมรับเลย

พี่ก๋า - สวัสดีครับ

สาวไกด์ใจซื่อ - วันนี้อยู่ในหมวดไกลบ้านครับ

สายหมอกและก้อนเมฆ - ของบ้านเราพอพูดเรื่องต่างชาติมากๆ ว่าน่าเอาอย่างบ้างมักจะโดนกระแสคลั่งชาติเล่นงาน

panwat - สวัสดีครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:11:16:40 น.  

 
คนไทยขาดระเบียบวินัยนานมาแล้วเหมือนกันนะคะ ถ้ามีโฆษณาที่สร้างจิตสำนึกดีๆ บ่อยๆ แบบเป็นประจำเลยยิ่งดี ไม่รู้ว่าจะช่วยได้หรือไม่ก้อไม่รู้ แต่ก้อยังดีกว่าโฆษณาติงต๊องแบบทุกวันนี้อ่าค่ะ
ขอแชร์ไปที่กลุ่มนะคะคุณต่อ อิอิ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:12:01:38 น.  

 
สวัสดีจ้ะน้องต่อ วันนี้แวะมาอีกรอบเพราะ.....

เมื่อวานลืมไปหนึ่งหัวข้อที่น่าสนใจ คำบรรยายใต้ภาพ แต่ก่อนพี่ดูtpbs แล้วก็ชวนสงสัยทำไมต้องมีคำบรรยายใต้ภาพด้วยนะสำหรับบางรายการที่เป็นคนของไทย

แล้วก็เหมือนเขาจะรู้ว่าหลายคนสงสัย เขาเลยออกมาบอกว่าสำหรับคนหูหนวก อืมมมม

ถึงพี่จะไม่หูหนวก แต่บางครั้งฝนตกเสียงดังก็ต้องเปิดทีวีเสียงดังขึ้น พอฝนหยุด หนวกหูชะมัด ไม่รู้น้องต่อรู้สึกรึเปล่า บางช่องเสียงดัง บางช่องเสียงเบา ดูทีวีแต่ละช่องต้องคอยถือรีโมทไว้ปรับเสียง

หลัง ๆ พี่เลยเริ่มติด เวลาดูทีวีถ้ามีบรรยายใต้ภาพก็จะดีมากเลย
--------------------------------------

อ่านคอมเม้นท์ของคุณหมุยจุ๋ย ทำให้พี่นึกขึ้นได้ว่าทำไมพี่ถึงชอบนั่งรถเมล์ที่สิงค์โปร์ เพราะระบบเขาดีจริง ๆ มันไม่ใช่แค่รถใหม่ เครื่องดี แต่มันเป็นอะไรที่เขาวางไว้ครบระบบ

ก่อนจอด หลังจอด ก่อนออกรถ มีเสียงใส ๆ บอกทุกครั้ง

ที่ป้ายรถเมล์ มีแผ่นขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ บอกเส้นทางทั้งหมดและบอกตำแหน่งว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน จะไปไหนยังงัย ขึ้นรถสายอะไร ถ้าเป็นบ้านเราป้ายนี้คงเต็มไปด้วยใบปลิวและการพ่นสีที่หลากหลาย

ป้ายนี้คนไทยประเทศอาจไม่จำเป็นแต่คนต่างชาติจำเป็นมาก และมันก็ช่วยเราได้มากกว่าแผนที่แผ่นพับซะด้วย

วันนี้จามสามสี่ครั้ง ปรากฎน้ำมูกไหลจะแล้ว ฝนตกแบบนี้ทุกวันคืนเมื่อไหร่ผู้คนจะหายป่วยกันหล่ะเนี่ย

ยังงัยก็ดูแลสุขภาพด้วยนะน้องต่อ

ปล.ที่บ้านน้องต่อน้ำท่วมมั๊ย


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:12:07:34 น.  

 
ฟิงเกอร์เพนท์เล่นไม่ยากเลยครับน้องต่อ
สีก็มีน้อยครับ
มี 4 สี เอง




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:13:02:02 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะ คุณต่อ

ใช่เลยค่ะ เมื่อพูดถึงประเทศจีน สิ่งแรกที่นึกถึงก็คือการไม่มีระเบียบวินัย ชอบแซงคิว เพราะเคยโดนมากับต้ว
แถมไปไหนมาไหนใครเค้าก็รู้ว่ามาจากจีนแน่ๆ เพราะใช้เสียงในการสนทนาได้ดังดีจริงๆ

แต่ท่ามกลางสิ่งเหล่านั้น คุณต่อกลับมองเห็นสิ่งดีดีของเค้าที่ถ้าชาวไทยนำมาเอาอย่างบ้างก็คงจะดีไม่น้อยเลยนะคะ

xoxo ขอบคุณคุณต่อที่แวะไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกันที่บล๊อคนะคะ แถมตามเก็บตกจนครบทุกตอนเลย เกรงใจจัง

ขอแอดคุณต่อไว้เป็นเพื่อนนะค้า วันนี้โหวตให้ในสาขาไกลบ้านด้วยค่ะ


โดย: nLatte วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:15:43:09 น.  

 
ทุกวัฒนธรรมมีเรื่องดีๆให้เอาอย่าง ^^

เรื่องการต่อคิวขึ้นรถเมล์ผมเห็นครั้งแรกถึงกับซาบซึ้ง ต้องรีบหยิบกล้องมาถ่ายรูปเก็บไว้ จริงๆก็เรื่องปกติของสังคมเขาอะนะ บ้านเราแค่มือถือให้ต่อคิว 100 คน แรกมันยังประท้วงแหกกฎกันได้เลย

กระติกน้ำ ปิ่นโต ถุงใส่ของ พวกเรากลับไม่ค่อยใช้กัน ชอบใช้ภาชนะบรรจุเสร็จก็ทิ้งมากกว่า มันสะดวกสบายแต่ก็สิ้นเปลืองจริงๆครับ


โดย: ชีริว วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:22:50:44 น.  

 
มาแล้วค่าคุณต่อ ค้างหน้าคุณต่อนานมากลย

งานเข้าด้วย ไปเม้นที่เฟชด้วย เอ๊ะ ยังไง อิอิ


ชอบตรง ระเบียบด้วยค่ะ

คนจีนขึ้นลงรถทางเดียวกัน

ขอชื่นชมตรงนี้

ไม่เหมือนพี่ไทย รถจอด ตะบี้ตะบัน ไม่ให้คนลงมาก่อน

แย่งขึ้นอีกทุกทาง 555

เป็นงั้นเลย

รินก็เคยเจอมาแล้ว สมัยยังไม่มีรถส่วนตั
วิ่งขึ้นรถเมล์ เอ้ย รีบลงจากรถเมล์ รถจอดไม่นิ่ง
ตกตู็มลงข้างถนนเลยค่ะ

เป็นเรื่องที่น่าจดจำได้ดีมากเกี่ยวกับการนั่งรถเมล์เนี่ย


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:0:24:59 น.  

 
6 ตุลา ผ่านมานาน

จนเราก้กลัวตัวเองจะลืมนะครับ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:0:49:25 น.  

 
ใช่แล้วค่ะ สิ่งดีๆควรเอาอย่าง

แฟนตาซีมีทัวร์จีนมาลงเยอะมากค่ะ



โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:2:43:46 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:6:34:29 น.  

 

วันจริงของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค คือวันที่ 22 ตุลาคม ภาวนาให้ช่วงนั้นฝนซาแล้วเนอะ




สวัสดีวันสีฟ้าจ้ะต่อ






โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:8:35:24 น.  

 


โดย: KeRiDa วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:8:49:35 น.  

 
ณ ปลายฉัตร - สมัยก่อนมีโฆษณารณรงค์เยอะครับ แต่ในช่วงหลังๆ ไม่ค่อยมีเลย ผมเดาว่าหลายๆ คนในนี้น่าจะทันป้ายรณรงค์ให้ข้ามถนนที่ทางข้าม ป้ายนั้นเขียนไว้ว่า "ลูกใครหว่า" คุ้นๆ มั้ย?

พี่โอ๋ - ระบบรถเมล์ของต่างชาติในหลายๆ ชาติดีจริงๆ ครับ รถเมล์ของชาติอื่นเป็นอย่างไรผมไม่ค่อยทราบหรอก เพราะไม่มีประสบการณ์ตรง ได้แต่อ่านจากที่คนอื่นเล่า (ซึ่งส่วนมากดีกว่าของไทย) แต่ของจีน กับฮ่องกง ต้องยอมรับเลยว่าเขาวางระบบได้ดี

พี่ก๋า - ตอนนี้มัวแต่เอาเวลามาเล่นบล็อก ไม่มีเวลาเล่นหรอกครับ (ฮา) สมัยก่อนชอบวาดรูปมาก ลงสีทีหมดไปหลายชั่วโมงเลย

nLatte - เคยเจอเหมือนกันครับแซงคิว ผมด่าเลย เพราะคนจีนก็ทำแบบนั้น ถ้าเป็นพวกฝรั่งจะปากร้ายยิ่งกว่าเวลาด่า ผมฟังแล้วจินตนาการว่าถ้าเราเป็นคนจีนจะรู้สึกอย่างไร ยอมรับเลยว่าเจ็บปวด และน่าอับอายมาก

ชีริว - ที่จีนเวลาขึ้นลงรถประจำทางก็คล้ายๆ ที่ไทย แย่งกันขึ้นลง แต่ที่น่าสนใจคือ เขาขึ้นลงทางเดียว (ขึ้นด้านหน้า ลงด้านหลัง)

Rinsa Yoyolive - ของไทยควรวางระบบรถประจำทางใหม่เลยครับ ค่อยๆ ปรับที่ละสายรถก็ได้ รู้สึกว่าคนที่โดยสารรถประจำทางจะมีประสบการณ์เด็ดๆ กันทุกคนเลย

เป็ดสวรรค์ - ต่อไปก็ 14 ตุลาคม ประเทศไทยไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย

ข้ามขอบฟ้า - ถึงขนาดมีตัวอักษรจีนบอก ต้องยอมรับเลยล่ะครับ คงอารมณ์เดียวกับเราไปต่างประเทศแล้วเจอภาษาไทยมั้ง

กะว่าก๋า - สวัสดีครับ

สายหมอกและก้อนเมฆ - ต้องภาวนาเลยครับ ถ้าวันนั้นฝนตกคงลำบากกันไปหมดทุกฝ่าย

KeRiDa - สวัสดีครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:11:12:44 น.  

 
ป้ายโฆษณาข้าม "ลูกใครหว่า"???
ฉัตรนึกมะออกค่ะคุณต่อ
อาจเป็นเพราะว่าฉัตรไ่ม่ค่อยได้ดูทีวีก้อได้ค่ะ
งิงิ ^ ^
ทักทายยามบ่ายแก่ๆ ค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:14:52:19 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณ ต่อ..
วัฒนธรรมดี ๆ ของเราหลายอย่างจะโดนกลืนไปหมด
พากัน ไปนิยม แบบตะวันตก พี่เองก็ไม่ชอบเลย..
คนจีน ชอบที่เขาเลี้ยง เด็ก ฝึกให้มีความอดทน ช่วยตัวเอง
ผิดกับคนไทย มีแต่ ประคบประหงม จนทำอะไรไม่เป็น ..
หวัดดี วันฝนตกทั้งวัน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หรือปล่าคะ


โดย: tifun วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:16:01:06 น.  

 
เพลงเด็กเล็กเดี๋ยวนี้เพราะนะครับ
ความหมายดีดีทั้งนั้นเลย




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:16:17:12 น.  

 
ตอบหลังบ้านไปอีกรอบแล้วนะคะ

เดี๋ยวได้คำตอบแล้ว วีคหน้าจะมาจัดการให้นะคะคุณต่อ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:16:22:43 น.  

 
เรื่องน้ำใจบ้านเราต้องช่วยกันปลูกฝังจริงๆ ค่ะ

อยู่ต่างแดน ทุกที่มีทั้งดี ทั้งไม่ดี
เห็นด้วยถ้าเรามองในแง่ดี เอาสิ่งดีๆ มาใช้ดีกว่า
สิ่งไม่ดีจะคิดทำไมนะคะ เครียดเปล่าๆ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว

เอาพาสต้ากับหอยมาฝากจานนึงค่ะ



โดย: diamondsky วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:17:27:35 น.  

 
วางยาอะไรหนอ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:21:51:51 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ตุลาคม 2554 เวลา:6:35:23 น.  

 


โดย: KeRiDa วันที่: 8 ตุลาคม 2554 เวลา:7:58:29 น.  

 

กรุงศรีอยุธยาแตกอีกครั้งแล้ว
สร้างกริตเตอร์

เห็นจากภาพแล้วสะท้อนใจจัง วันนี้จะเป็นอย่างไร ฝนตกแรงแต่เช้า ลมหนาวก็เริ่มมา ธรรมชาตินี้น่ากลัวจริงๆเหมือนกันนะคะคุณต่อ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 8 ตุลาคม 2554 เวลา:8:55:48 น.  

 
ณ ปลายฉัตร - สมัยก่อนดังมากเลยป้ายที่ว่านั้น แต่มันนานมากแล้ว

tifun - ค่านิยมตะวันตกไม่พอ ปัจจุบันเกาหลีจ๋าเลยครับ การเลี้ยงลูกในปัจจุบันของจีนก็ไม่ถือว่าดีนัก (คนจีนพูดเองเลย) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการมีลูกแค่คนเดียว ทำให้เด็กไม่รู้จักการแบ่งปัน และการแข่งขันสูง ความขาดหวังสูง แต่ละประเทศมันก็มีปัญหาของมันเหมือนกัน

พี่ก๋า - สมัยก่อนก็เพราะครับ แต่สมัยนี้ไม่ค่อยได้ฟังเท่าไหร่ เพลงเด็กฟังแล้วมักจะทำให้ยิ้มได้ ไม่รู้ทำไม

สาวไกด์ใจซื่อ - ^^

diamondsky - อยากให้บ้านเราปลูกฝังเรื่องน้ำใจจริงๆ สมัยก่อนเราจะได้ยินกันบ่อย ผมว่าคำนี้เข้าใจง่ายกว่า "จิตสาธารณะ" เยอะ

พี่หนูหล่อ - ไม่มีเหรอครับ ^^

กะว่าก๋า - สวัสดีครับ

เกศสุริยง - ฝนตกทั้งคืนเลย ตอนนี้ก็ยังไม่หยุด


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 8 ตุลาคม 2554 เวลา:10:55:07 น.  

 
มาโหวตให้แล้วเน้อคุณต่อ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 10 ตุลาคม 2554 เวลา:8:18:30 น.  

 
สาวไกด์ใจซื่อ - ขอบคุณสำหรับทุกคะแนนโหวตครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 ตุลาคม 2554 เวลา:11:23:03 น.  

 
"ถ้าคุณมองเห็นประเทศจีนมีแต่สิ่งเลว แสดงว่าคุณเป็นคนที่มีอคติ" "ถ้าคุณมองเห็นประเทศจีนมีแต่สิ่งดีงาม แสดงว่าคุณโดนล้างสมองไปเรียบร้อยแล้ว"

มาสุ่มอ่านนะ (ก็เยอะตั้ง 100 เอนทรี่นี่นา! บางอันก็ไม่ได้ทิ้งรอยไว้ 55)
ตอนเดินทางไปที่ไหน สิ่งที่ไม่ชอบเลยกับการถามก็ ชอบเมืองไหนที่สุด คือมันสุดไม่ได้อ่ะ ดี ไปคนละอย่าง แย่ไปคนละอย่าง
//ไอ้ครั้นจะบอกว่าที่ไหนไม่ดีเท่าบ้านเรามันก็ fake แน่นอน

เคยได้ยินคนที่ไป ยูนนาน กลับมาเล่าสู่กันฟังแต่สิ่งที่เขาเห็นในมุมแย่ๆ ในใจก็นึกถึงอยู่ คือแกอคติเยอะน่ะ ไปแค่ไม่กี่ที่แต่ตัดสินเหมารวมยกจีนเลย

ชอบมุมมองที่เขียนจากความรู้สึกที่เห็นในขณะนั้น ไม่ต้องยกยอ ว่ากันไปตามที่เจอ นั่นแหละดีละ


โดย: กาบริเอล วันที่: 12 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:05:16 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
28 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 350 "คำมั่นสัญญา"
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.