นิยาม “รัก”

“ความรัก” คือ การให้ ปรารถนาให้คนที่เรารักมีความสุข และไม่หวังสิ่งใดตอบแทน


มันช่างดูเป็นคำนิยามคลาสสิค ที่ใคร ๆ ก็พูดได้ พูดแล้วพูดอีก พูดต่อ ๆ กันมา แต่จะมีใครสักกี่คนเล่าที่เข้าถึงคำว่า “รัก” และความหมายของมันอย่างแท้จริง ๆ ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่เข้าถึงคำพวกนี้ได้ไม่ดีเท่าไหร่หรอก แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันยึดถือเสมอคือ “ความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว”

ความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว คือความรักที่ไม่ได้เอาใจเราเป็นใหญ่ แต่คือความรักที่ต้องคำนึงถึงหัวใจของคนที่เรารัก การให้ถือเป็นเรื่องดีที่ควรทำ แต่ควรให้ในสิ่งที่เขาต้องการ ไม่ใช่ยัดเยียดให้ในสิ่งที่เราต้องการ

ความรัก ไม่ได้มาพร้อมกับคำว่า “สงสาร” ความรักไม่ได้มาพร้อมกับคำว่า “สร้างภาพ” เพื่อให้กลายเป็นคู่รักหวานแหววประจำปี แต่ความรักมักมาด้วยความเต็มใจ ด้วยความจริงใจ ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ความรักไม่เคยมีคำว่าเห็นแก่ตัว ความรักมักมีแต่คำว่าเสียสละ ความรักไม่เคยทำร้ายเรา มีแต่เราเองมักทำร้ายความรักเสมอ และความเจ็บปวดนั้นก็สะท้อนกลับมาหาเราเข้าอย่างจัง ความรักไม่เคยเรียกร้อง มีแต่เราเองอีกนั้นแหละที่มักเรียกร้องสิ่งต่าง ๆ จากความรักเสมอ

การให้เกียรติคนรักถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น เพราะนั่นแปลว่าเรากำลังทะนุถนอม ดูแลรักษาความรักของเรา ความรักคือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ว่าจะทำอะไรเรามักคิดถึงใจของอีกฝ่ายเสมอ แม้เราอาจจะมีความปรารถนาดี แต่แท้จริงแล้วเราอาจกำลังฆ่าหัวใจคนที่เรารักโดยไม่รู้ตัวก็ได้

ที่ฉันร่ายยาวมาทั้งหมด มันอาจดูเป็นคำที่ฉันนิยามขึ้นภายใต้การรับรู้ที่ฉันได้อ่านจากคนอื่นเขียน หรือจากที่ฉันได้ฟังจากคนอื่นพูด แต่ฉันเชื่อเหลือเกินว่ามันเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของความรักเท่านั้น เพราะสำหรับฉันแล้ว ความรักมันไม่มีคำจำกัดความใด ๆ ที่เหมาะสมและลงตัว ความรักเปลี่ยนแปลงเสมอ ความรักที่เติบโต จะทำให้เรารู้ที่จะรักต่อไปเรื่อย ๆ ส่วนความรักที่ผิดหวัง จะทำให้เราเข้าใจและเรียนรู้ของความหมายมันมากขึ้น เพราะแบบนี้ฉันมักจะบอกใครต่อใครเสมอว่า เราไม่จำเป็นต้องไปจำกัดนิยามใด ๆ ให้ความรักนักเลย เพราะคำนิยามระหว่างคู่รักก็ไม่เหมือนกันทุกคู่ และที่สำคัญฉันก็ยังไม่เชื่อคำนิยามที่คนอื่นตีค่าหรือให้ความหมาย มากไปกว่าการค้นหาความหมายที่แท้จริงด้วยตัวเอง

จะมีใครสักกี่คู่ที่รักกันอย่างสุดซึ้ง และรู้จักคุณค่าของความรักอย่างแท้จริง เกิดมาเพื่อกันและกัน หัวใจรวมเป็นหนึ่งเดียว จะมีใครสักกี่คนที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้ และปกป้องคนรักของเราให้รอดพ้นจากอันตราย และโอบอุ้มเราด้วยความรักอย่างอบอุ่น ... ฉันเองก็ยังเข้าถึงความรู้สึกแบบนี้ได้ไม่ถนัดนักหรอก แต่ฉันรู้แต่เพียงว่า เมื่อใดที่ฉันมีความรัก ฉันจะอุทิศหัวใจที่อาจดูไร้ค่าในสายตาคนอื่น แต่ยิ่งใหญ่เสมอในใจฉันเพื่อคนที่ฉันรัก

ที่ว่ามาทั้งหมดเพียงเพื่อเขียนให้รู้ว่า หน้าตาความรักมันเป็นแบบนี้ แต่มันก็แค่เป็นภาพร่างคร่าว ๆ เท่านั้น เพราะภาพแห่งความรักที่แท้จริงมันอยู่ในตัวฉัน ร่างกายฉัน และอยู่ในจิตวิญญาณฉันแล้ว

แด่ทุกคนที่มีความรักและเรียนรู้กับความรัก

ตีห้ายี่สิบ
27 ธันวาคม 2551








Create Date : 27 ธันวาคม 2551
Last Update : 27 ธันวาคม 2551 5:24:40 น. 10 comments
Counter : 648 Pageviews.

 


โดย: แค่ฟ้ามีดาว ^^ วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:9:00:58 น.  

 
ถูกต้อง

ความรักเป็นปรัชญา

คนเราต้องการอยู่อย่างมีอิสรภาพ หากว่าต้องสูญเสียสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป ต่างก็พยายามเรียกร้องข่วนไขว่จนกว่าจะได้สิ่งนั้นหรือใกล้เคียงกลับคืนมา คนกับอิสรภาพจึงเป็นสิ่งคู่กัน แม้คนที่รักกัน ถ้าต้องการให้ความรักนั้นยั่งยืนก็ต้องให้อิสรภาพซึ่งกันและกัน ให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้สึกว่าตนมีอิสรภาพ ไม่ใช้ผูกมัดกดขี่ให้อยู่ในอำนาจของตน ความรัก ความเข้าใจ ความเห็นใจ จะทำให้เขายอมสละอิสรภาพของเขาตามที่เขาเห็นสมควร ให้แก่เรา

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ


โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:9:41:23 น.  

 
ความรักทำให้มีความสุขไม่จำเป็นต้องได้รักตอบก็ได้ขอให้แค่ได้รักก็สุขใจค่ะ


โดย: นู็ดีค่ะ (kun_isara ) วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:12:23:50 น.  

 

ความรัก คือ ของขวัญล้ำค่าที่มอบให้กับตนเอง

ความรัก คือ ความรู้สึกเป็นสุขเมื่อเห็นเขามีความสุข

ความรัก คือ ความกล้าที่จะเปิดเผยความจริง ไม่เสแสร้งแกล้งทำ

ความรัก คือ ความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของเขา

ความรัก คือ ความรู้สึกผูกพัน แม้ตัวไกล แต่ใจใกล้กัน

เมื่อเจอความรักที่ดีแล้ว จงทำให้เขารู้สึกว่า เขาไม่ได้อยู่คนเดียว

ปล. รู้นะว่าคิดถึง


โดย: p'nit (thai me up ) วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:14:34:40 น.  

 

พี่อุ้มเป้นคน 1 ที่ชอบงานเขียนของน้องโบ
รู้สึกเขียนได้ดีและตรงใจจ๊ะ
ปีใหม่นี้ขอให้ความรักมาทักทายนะจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:20:47:46 น.  

 
รักก็คือรัก เพราะรักเปงความรุ๊สึก เลยจะนิยามด้วยคำใดไม่ได้ แต่เราก็เข้าใจด้วยความรุ๊สึกของรัก - -*


โดย: เด็กชายเบีัยร์ IP: 115.67.58.129 วันที่: 29 ธันวาคม 2551 เวลา:0:12:48 น.  

 
สวัสดีปีใหม่ค่ะ
มีความสุขในทุก ๆ วันนะคะ
แวป ๆ มาทักทายเพื่อน ๆ ที่เคยไปแวะที่บล็อกค่ะ แล้วแวะไปอีกน๊า


ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออวยชัยให้ท่านจงสุขสันต์ สุขเกษมเปรมปรีดิ์ทุกคืนวัน หฤหรรปรีดากันทุกคน HappY neW yEaR 2009 bY..StupidlY


โดย: StupidlY วันที่: 2 มกราคม 2552 เวลา:17:18:17 น.  

 
สวัสดีปีวัวครับ


โดย: ความสุขเล็กๆ วันที่: 7 มกราคม 2552 เวลา:5:00:20 น.  

 
รัก..รัก..รัก..รัก...

ไม่ว่าจะพูด...หรือจะได้ยิน... อีกกี่สิบ กี่ร้อย พันครั้ง

ก็คงไม่เบื่อที่จะฟังจะพูดกันเนอะ...


รักกันไว้เถิด..เราเกิดร่วมแดนไทย...

(เกี่ยวกันมั้ยเนียะ) 555


แวะมาอ่านแล้วนะคะ..วันนี้เพิ่งนั่ง office ค่ะ


โดย: PeeT IP: 124.121.111.108 วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:17:00:21 น.  

 
คนอื่นๆที่เค้ามีความรักเค้ารู้สึกกันแบบไหนบ้างนะ เค้าจะสุขหรือทุกข์กันมากขนาดไหน เวลาทุกข์ในเรื่องของความรักเค้าจะทำยังไง แก้ไขปัญหายังไง แล้วเวลาที่ความรักเข้ามาเค้ารู้ไหมว่านั่นคือความรัก จะรักษาความรักนั้นกันอย่างไรบ้าง พิมก็เป็นคนหนึ่งที่จะทุ่มเทให้ในเรื่องของความรัก จนบางครั้งลืมความเป็นตัวของตัวเองไป และมันก็เป็นอยู่ตอนนี้ ไม่รู้จะเล่าให้คนอื่นฟังยังไงถึงจะเข้าใจ บางครั้งก็อยากอยู่คนเดียว บางครั้งก็อยู่คนเดียวไม่ได้ ความรักคืออะไรกันแน่ พิมเองก็ไม่เคยเข้าใจ ความรักทำให้คนๆนึงเปลี่ยนแปลงไปได้ง่ายดาย ทำให้มีความสุขที่อยากแบ่งความสุขนี้ให้หลายๆคน ทำให้ยิ้มและหัวเราะ พร้อมร้องไห้ได้ในเวลาเดียวกัน พิมโง่หรือบ้ากันแน่ที่เลือกที่จะมีความรักที่รู้ว่าจะต้องมีความทุกข์ แล้วความผูกพันกับความเข้าใจ รวมอยู่ในความรักด้วยหรือป่าว ความรักเข้ามาทำให้ชีวิตสับสน ทำยังไงดี หรือพิมยังไม่พร้อมที่จะมีความรักกันแน่นะ ไม่เข้าใจๆจริงๆ

พี่โบว์สบายดีหรือป่าว ส่งเมลล์มาคุยกันบ้างนะ คิดถึงนะจ๊ะ






โดย: พิม IP: 114.128.101.81 วันที่: 25 มกราคม 2552 เวลา:4:08:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
27 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.