เมื่อเจอกับความกลัว ต้อง “ไม่กลัว”

ความกลัวเป็นความรู้สึกพื้นฐานที่ทุกคนมี แต่เชื่อเหลือเกินว่าเราต่างมีการจัดการกับความกลัวไม่เท่ากัน ว่ากันว่าความกลัวของมนุษย์จะเริ่มต้นนับแต่วินาทีแรกที่ออกจากครรภ์มารดา และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเริ่มรู้จักแยกแยะความแตกต่างระหว่างตัวตนกับคนอื่น มีอารมณ์ มีความอยาก เพราะเมื่อมีกิเลสตัณหา ก็เริ่มกลัวว่าจะไม่ได้ตามที่ต้องการ หรือกลัวจะเจอในสิ่งที่ไม่ต้องการ

ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่หนีความกลัวไม่พ้น จัดการความกลัวได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เรื่องบางเรื่องคนอื่นอาจมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระที่จะต้องกลัว แต่บางทีมันก็น่ากลัวซะเหลือเกิน เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องที่ควรจะกลัว แต่บางทีก็กล้าจนหลายคนหาว่ากล้าบ้าบิ่น ... ระดับความกลัวของเราไม่เท่ากัน กลัวกันคนละเรื่อง จัดการกันคนละอย่าง บางคนกลัวจนตัวสั่นแต่ก็กล้าที่จะฟันฝ่าและก้าวพ้นความกลัวนั้นไป บางคนกลัวจนหัวหดโดยไม่กล้าแม้แต่จะทำอะไร ปล่อยให้ความกลัวมันครอบงำจิตใจเรานานแสนนานจนลืมไปว่ายังมีแสงสว่างรอเราอยู่อีกฟากหนึ่ง

หลายวันมานี้ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องจมปลักอยู่กับความกลัว แต่มันแย่ตรงที่ว่าฉันปล่อยให้จิตใจของตัวเองต้องเผชิญกับความกลัวโดยที่ไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไปเนิ่นนานซะแล้ว วันนี้กลับมานั่งเสียดายเวลา และบ่นตำหนิตัวเองคนเดียว ความผิดนี้ฉันขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียว เมื่อตำหนิตัวเองแล้ว ก็ไม่ลืมที่จะต้องปลอบใจและให้กำลังใจตัวเอง “พลาดไปแล้ว แก้ไขใหม่ยังไม่สาย” “เราเรียกเวลากลับคืนมาไม่ได้ แต่เราทำสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำได้” และคำต่าง ๆ นานาอีกสารพัด

พึ่งจะรู้เหมือนกันนะว่า สิ่งที่น่ากลัวกว่าความกลัว คือการที่เราปล่อยให้ความกลัวเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว มันเข้ามาอย่างเงียบ ๆ และเกาะกินหัวใจเราให้หลับใหล โชคดีเหลือเกินที่วันก่อนไปอ่านหนังสือเจอคำของอาจารย์หมอประเวศ...ท่านกล่าวไว้ว่า “เมื่อมีความกลัวเกิดขึ้น เราต้องไม่กลัวมัน ต้องเผชิญกับมัน ต้องเจอกับมันเรื่อย ๆ แล้ววันหนึ่งความกลัวจะหายไปเอง...” เพียงเพราะประโยคนี้ ทำให้ฉันรู้ตัวว่าฉันกำลังกลัว และต้องตื่นจากความกลัวได้แล้ว ...

ประโยคหนึ่งที่ฉันท่องได้ขึ้นใจเวลาที่ความกลัวเข้ามาเยือน “ไม่แปลกเลยที่คนเราจะกลัว แต่อย่าปล่อยให้ความกลัวเป็นเสมือนโซ่ตรวนที่ล่ามเราไว้จนขยับไปไหนไม่ได้” เพียงแต่ครั้งนี้มันแย่หน่อยตรงที่มันมาตอนที่ฉันไม่รู้สึกตัวเท่านั้นเอง

เป็นกำลังใจให้ทุกคนเผชิญกับความกลัวอย่างมีสติค่ะ

ตีสามสามสิบนาที
12 ธันวาคม 2551




Create Date : 12 ธันวาคม 2551
Last Update : 12 ธันวาคม 2551 3:30:03 น. 7 comments
Counter : 640 Pageviews.

 

ความกลัว เป็นสิ่งที่มีอำนาจมากสิ่งหนึ่ง
ในบรรดา สิ่งที่ทำลาย ความสุข สำราญ
หรือ รบกวนประสาท ของมนุษย์ เป็นอย่างยิ่ง
ความกลัว เป็นสัญชาตญาณ อันหนึ่งของมนุษย์ เหมือนกันหมด
แต่ว่า วัตถุที่กลัว นั่นแหละต่างกัน ตามแต่เรื่องราวที่ตนรับ เข้าไว้ในสมอง
วัตถุอันเป็น ที่ตั้งของความกลัว ที่กลัวกันเป็นส่วนมากนั้น
โดยมากหาใช่วัตถุ ที่มีตัวตน จริงจัง อะไรไม่ มันเป็นเพียงสิ่งที่ใจสร้างขึ้น
สำหรับกลัวเท่านั้น ส่วนที่เป็น ตัวตน จริงๆ นั้น ไม่ได้ ทำให้เรากลัวนาน
หรือ มากเท่าสิ่งที่ใจสร้างขึ้นเอง มันมักเป็น เรื่องเป็นราวลุล่วงไปเสียในไม่ช้านัก
ความกลัว เป็นภัยต่อความสำราญ เท่ากับความรัก โกรธ เกลียด หลงใหล และอื่นๆ
หรือบางที จะมากกว่าด้วยซ้ำ ดูเหมือนว่า
ธรรมชาติ ได้สร้างสัญชาตญาณ อันนี้ให้แก่สัตว์ ตั้งแต่ เริ่มออกจากครรภ์ ทีเดียว,
ลูกนก หรือ ลูกแมว พอลืมตา ก็กลัวเป็นแล้ว แสดงอาการหนี
หรือป้องกันภัย ในเมื่อเราเข้าไปใกล้

. without darkness
Nothing comes to birth,
As without light
Nothing flowers.

P'nit




โดย: thai me up วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:5:37:44 น.  

 

สวัสดีคะ แวะมาทักทาย อากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพด้วยนะคะ



โดย: หน่อยอิง วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:7:59:04 น.  

 
ความกลัวก็เป็นกิเลสตัวหนึ่งที่ชักนำพาเราให้มาเกิด
ถ้าเราไม่กลัวเราก็จะไม่เกิด


โดย: อัสติสะ วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:8:11:25 น.  

 
เหมือนที่เขาเรียกว่า "หนามยอกเอาหนามบ่ง" ไหมคะ

สังเกตตัวเองดู บางครั้งกลัวนะ แต่พอกล้าเผชิญเข้าไป และไม่คาดหวัง หลายครั้งผลมันดีกว่าที่คิด


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:11:04:05 น.  

 
จะพยายามค่ะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:23:40:56 น.  

 
หลายวันก่อนเคยตกอยู่กับความกลัว และกังวลใจกลับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่ ที่ไม่รู้ว่าผิดหรือถูกแต่ตอนนี้สงสัยพระเจ้าจะประทานความกล้าหาญมาให้ เลยมีความสุขมากกว่าความกลัวใจตัวเอง ^.^


โดย: พิม IP: 114.128.96.197 วันที่: 16 ธันวาคม 2551 เวลา:18:05:24 น.  

 
จะมากลัวไม่ได้นะ เปงคนบอกเราว่าอย่ากลัว

ดันมากลัวเองนี่ มันน่าจิงๆ งิ - -*


โดย: เด็กชายเบียร์ IP: 115.67.171.251 วันที่: 18 ธันวาคม 2551 เวลา:1:50:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
12 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.