ที่ว่าง

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เมื่อเราเริ่มต้นความสัมพันธ์กับใครใหม่ ๆ เรามักทำตัวติดเป็นปาท่องโก๋กับคน ๆ นั้นเสมอ ถึงแม้ว่าตัวอาจไม่ติดกัน แต่อย่างน้อยความอยากรู้อยากเห็นหรือการค้นหาความเป็นตัวตนของอีกฝ่าย มักทำให้เรารู้สึกกระชุ่มกระชวยหัวใจได้เสมอ ฉันไม่ได้หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนรักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความสัมพันธ์ของเพื่อนด้วยเช่นเดียวกัน

ฉันเชื่อว่าการทำความรู้จักใครสักคน มักมีอาการหวือหวาในช่วงแรก ๆ เสมอ เวลาอยากจะไปไหนก็อยากชวนคนนั้นไปด้วย เรื่องราวต่าง ๆ ของแต่ละฝ่ายมักถูกขุดคุ้ยขึ้นมาพูดถึงบนโต๊ะอาหาร เล่าสู่กันฟังจนสนุกปาก เรียกว่าเป็นโอกาสที่แต่ละคนจะได้เรียนรู้ความเป็นกันและกันได้อย่างถนัด และช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้นี่แหละ ที่ทำให้เราสามารถสแกนหาคำว่า “เพื่อนแท้” หรือ “คู่แท้” ได้อย่างดีทีเดียว โดยมีเวลาเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันในความสัมพันธ์

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเสมือนน้ำมันหล่อลื่นในความสัมพันธ์ นั่นคือ การเปิดหัวใจตัวเอง เพื่อทลายกำแพงแห่งความไม่ไว้วางใจ ให้กลายเป็นความเชื่อใจ บวกกับการเว้นระยะห่างให้กันสักนิดเพื่อให้เกิดช่องว่าง สำหรับอิสระในตัวเอง และสามารถดูแลอีกฝ่ายได้อย่างสะดวก ลองคิดดูสิ หากเราเดินกอดใครสักคนอย่างแนบแน่นพร้อมกับเดินไปด้วยกัน มันคงเดินลำบากน่าดู แต่หากเปลี่ยนมาเป็นการเดินจูงมือกันไป แล้วก้าวไปพร้อมกัน นอกจากเราจะรู้สึกอุ่นใจแล้ว เรายังรู้สึกไม่อึดอัดอีกด้วย

ฉันกำลังชี้ให้เห็นว่า “ที่ว่าง” ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนนานและมั่นคงได้เช่นเดียวกัน แต่ความยากและความท้าทายมันอยู่ตรงที่ว่า เราจะรักษาระดับที่ว่างนั้นได้อย่างไรที่จะทำให้เราสามารถมองเห็นกันและกัน และดูแลกันได้อย่างทันท่วงที เราจะสร้างที่ว่างนั้นได้อย่างไรที่จะไม่ทำให้อีกฝ่ายเกิดความระแวงหรือไม่ไว้ใจ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่ควรเว้นที่ว่างหรืออยู่อย่างใกล้ชิด ฉันคิดว่าศิลปะของการใช้ที่ว่างนี่แหละ ที่ทำให้หลายคู่กันรักปานจะกลืนหรือเลิกรากันไปได้นักต่อนักเชียว

หลายคนบอกว่าความรักต้องการความเข้าใจ ความไว้ใจ ความเชื่อใจ ความมั่นคง ฯลฯ แต่ฉันขอเพิ่มอีกหนึ่งคำว่า ความรักต้องการที่ว่างด้วยเช่นเดียวกัน

ครั้งหนึ่งเคยปรารภกับเพื่อนสนิทคนหนึ่งว่า “ที่เราคบกันได้นานจนเกือบสิบปี ก็เพราะเราไม่ได้อยู่ใกล้กัน” และที่ฉันปิดเครื่องมือสื่อสารอยู่บ่อยครั้ง ก็เพราะความสัมพันธ์ของเราจะได้ยั่งยืนได้ยาวนานขึ้นอีกไงล่ะ

ตีสองสามสิบพอดี
19 กันยายน 2551





Create Date : 19 กันยายน 2551
Last Update : 19 กันยายน 2551 2:50:07 น. 6 comments
Counter : 531 Pageviews.

 
คนเรามันก็ต้องมีที่ว่างระหว่างกันบ้าง


โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 20 กันยายน 2551 เวลา:15:49:34 น.  

 
VoUคุณที่เว้นที่ว่าง ระหว่างเรา มันทำให้ความเป็นเพื่อนของเรายืนยาวมาได้จนถึงทุกวันนี้ ... และทุกวันนี้ฉั้นก็ยังรับรู้และรู้สึกได้ว่า ..เราไม่เคยห่างไกลกันเลยแม้เพียงเสี้ยววินาที..ทุกครั้งที่เหงา และต้องการใครสักคน เรามักจะมีกันและกันอยู่ข้างๆ ใจ เสมอ ... ขอบคุณนะสำหรับที่ว่างที่แกเว้นไว้ให้กับความสัมพันธ์ระหว่างเรา ... รักและคิดถึงแกนะ ..เมื่อไหร่จะว่างไปกินข้าวกันจ๊ะ...คิดถึงแกมากมาย..ไอ้เพื่อนรัก


โดย: PeeT IP: 202.91.18.192 วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:17:32:03 น.  

 
แย่แล้ว....ตกเทรนไปกี่ตอนหละเนี่ย มัวแต่ทำโปรเจคเพลิน กว่าจะเสร็จได้ก็สอบพอดี แถมไม่ได้โม้กะพี่โบว์เลย คิดถึงนะเนี่ย อยากถามว่าเป็นไงบ้างสบายดีไหม เป็นห่วงนะจ๊ะ


โดย: พิม IP: 114.128.57.149 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:3:01:45 น.  

 
แรกๆไม่เข้าใจคำว่าที่ว่างสักเท่าไหร่ แต่มันทำให้นึกถึงเพื่อนๆที่รู้จักกันตอนเข้ารั้วมหาลัย และพิมก็โชคดีมากที่ได้รู้จักกับเพื่อนที่จริงใจและนิสัยดี ถึงแม้จะไม่ได้เรียนเก่งอะไรมากมาย และก็ถูกเลยที่ในตอนแรกเริ่มรู้จักเราจะคุยเรื่องชีวิตส่วนตัวกัน และบางครั้งก็ชอบปิดมือถือหนีเหมือนกันเวลาไม่อยากคุย เบื่อที่จะต้องคำถาม แต่มันก็ทำให้ความสัมพันธ์ของเรายืดยาวมาจนถึงวันนี้ และก็ตั้งแต่พวกเราคบกันมายังไม่เคยทะเลาะกันเลยสักครั้งเดียว ก็จริงอย่างที่พี่โบว์ว่า ทีแรกก็รู้สึกผิดเหมือนกัน แต่ตอนนี้เข้าใจและ ^.^


โดย: พิม IP: 114.128.57.149 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:3:15:11 น.  

 
เป็นเหมือนกันนะที่บางครั้งการคบใครสักคนต้องถอยห่างเพื่อรักษาความสัมพันธ์
เคยมีเพื่อนสนิทประเภทกินนอนด้วยกันเจอหน้ากันเกือบ 24 ชม.
แต่หลังๆ ความเกรงอกเกรงใจมันก็หายไปก็ต้องถอยห่างออกมาอ่ะครับ


โดย: ความสุขเล็กๆ วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:7:32:07 น.  

 
เมื่อเราพังกำแพงแห่งความไม่ไว้วางใจลงอีกครั้ง....เริ่มต้นที่จะเชื่อในในมิตรภาพคำว่า"เพื่อน"แต่ ณ วันนี้ ใจไร้สิ้นซึ่งศรัทธาในมิตรภาพ...เพราะเมื่อเชื่อใจวางใจ...แต่ไร้ค่าใดๆในสายตา"เพื่อน",,,,คงต้องรักษา"เพื่อน"เอาไว้แค่ตามบทบาทหน้าที่ที่เราต้องเรียนรู้ร่วมกัน...


โดย: ที่ว่างที่ไม่เคยได้สัมผัส (KunKrOo~AaW~ ) วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:5:45:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
19 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.