เจอแบบซ้ำ ๆ

เคยนึกสงสัยเสมอว่ามีรักกี่ที ๆ ก็เจอแต่คนแบบเดิม ๆ แรก ๆ นึกท้อใจ เหนื่อยใจ น้อยใจกับโชคชะตา เฝ้าถามตัวเองเสมอว่า “ทำไมต้องเจอคนแบบนี้” ผ่านไปคนแรก อาศัยเวลาทำใจสักระยะกว่าจะหลุดพ้น ต่อมาไม่นานก็เจออีกคนที่สอง คนที่สาม คนที่สี่..จนตอนนี้กลับมองว่าเป็นเรื่องตลกไปซะแล้ว เพราะคนเหล่านั้นช่างพูดอะไรคล้าย ๆ กัน ทำตัวคล้าย ๆ กัน จนเดาออกเลยว่าจะมาไม้ไหน

การเจอคนซ้ำ ๆ แบบนี้ ทำให้พอคาดเดาได้ว่า “เรามีบาป มีกรรมอะไรติดตัวมา” แม้ว่าเราจะไม่สามารถรู้ว่าเราเคยทำอะไรมาในชาติที่แล้วหรือชาติก่อน ๆ แต่การที่เราต้องเจออะไรแบบเดิม ซ้ำ ๆ อยู่ร่ำไปก็เป็นข้อยืนยันได้ว่า เราเคยทำกรรมซ้ำตามแบบนั้น ๆ เช่นถูกคนหลอก หรือถูกใครต่อใครทิ้งขว้าง หรือถูกทำร้ายร่างกาย ก็ให้ทำใจไว้ว่าเราคงเคยหลอกใครต่อใคร หรือเคยทิ้งขว้างใครต่อใคร หรือเคยทำร้ายร่างกายใครต่อใครมาเป็นประจำในอดีตชาติหนหลังนั่นเอง

ด้วยเหตุแห่งความสงสัย ลองถามอากู๋ (google) ดู และแล้ว อากู๋ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง...รู้แล้วว่าควรทำอย่างไรกับคนที่มีความซ้ำซากจำเจแบบนี้ คุณดังตฤณ เขียนไว้ในหนังสือเรื่องเตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัวว่า..หนทางที่จะทำได้คือ “เปลี่ยนเส้นทางกรรม”

เปลี่ยนเส้นทางกรรม ทำได้อย่างไร...คือการไม่จองเวร ไม่ผูกอาฆาต ไม่คิดแค้น ตั้งใจทำในสิ่งที่เป็นตรงข้าม..เช่น มีแต่คนมาหลอก เราก็อย่าไปหลอกใคร มีแต่คนมายืมเงิน เราก็รีบชิงทำบุญ ทำทานกรวดน้ำไปซะก่อน เขาร้ายมาเราก็ทำดีตอบโต้ไป ไม่ละอายใจก็ให้มันรู้ไป

การไม่ผูกใจเจ็บ ไม่ลงมือตอบโต้ก่อเวรต่อ แถมยังพยายามทำคุณกับผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนนั้น หาใช่เป็นเพราะเราอยากแกล้งแสดงบทเป็นพ่อพระหรือแม่พระ แต่เป็นการตั้งใจยกเอาตนเองออกจากเส้นทางอุบาทว์สายเดิมขึ้นสู่เส้นทางใหม่ ไกลออกมาเรื่อย ๆ ปกติถนนหนทางเส้นใหม่ย่อมมีบ้านเรือนและผู้คนแปลกตาอย่างไร ฉันใดก็ฉันนั้น บนเส้นทางกรรมใหม่เราก็จะเห็นผู้คนและสถานการณ์แปลกใหม่ในทางดีกว่าเดิมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

ตระหนักเถิดว่าเส้นทางกรรมไม่ได้เริ่มสร้างขึ้นที่ภายนอกตัว แต่เริ่มสร้างขึ้นที่ใจอันคิดไปต่าง ๆ ภายในเราเอง อย่าหวังเปลี่ยนแปลงคนที่อยู่นอกตัว แต่ให้หวังเปลี่ยนแปลงความคิดที่อยู่ในตัว แม้อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าจะเห็นผลเปลี่ยนแปลงปรากฏขึ้นที่โลกภายนอก แต่อย่างน้อยเราก็ได้ความเบาใจเป็นสิ่งตอบแทนมาในทันทีโดยไม่ต้องรอเวลา คือเบาใจว่าเรากำลังจะเปลี่ยนเส้นทาง เรากำลังจะไม่ต้องหม่นใจเพราะมัวหมกมุ่นครุ่นคิดเปลี่ยนแปลงเรื่องข้างนอก เราจะมีความสุขและอบอุ่นอยู่กับใจอันเป็นกุศล เมื่อรู้จักใจที่ ‘วางอาวุธ’ อย่างแท้จริง เราจะไม่ถามใครว่าทำได้แล้วเป็นสุขเพียงใด เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเองเป็นธรรมดาย่อมบอกเราเหมือนคนพูดเสียงดังฟังชัด

เคยมีคนบอกไว้ว่า “ถ้าจะเจออะไรร้าย ๆ ก็ขอให้เจอเถอะ..เจอให้หมด เพื่อที่วันข้างหน้าจะได้ไม่ต้องเจอสิ่งร้าย ๆ อีก” เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเจอเรื่องร้ายใด ๆ กลับคิดเสมอว่าทุกสิ่งล้านไม่เที่ยง “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป” เมื่อทุกข์เกิดขึ้นได้ สุขก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน

ฉันเชื่อและศรัทธาในการทำความดีเสมอ หมั่นเพียรทำความดี เจริญรอยตามคำสอนของพระพุทธศาสนา ชีวิตที่เหลือฉันขออุทิศให้กับการทำความดี และบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่น ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อผ่อนกรรมที่เคยทำมาให้เบาบางลง แต่เพื่อสะสมกรรมดีให้ติดตัวเราไปในภายภาคหน้าด้วย

สามทุ่มห้าสิบสี่นาที
7 สิงหาคม 2555

(อ้างอิง : //dungtrin.com/prepare/mobile/P1.3.htm)




Create Date : 07 สิงหาคม 2555
Last Update : 7 สิงหาคม 2555 22:02:47 น. 2 comments
Counter : 1107 Pageviews.

 
ชอบมากก (: จะเลิกจองเวน เลิกอาฆาตแค้นแล้วค่ะ


โดย: Msmitch วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:22:36:34 น.  

 
ชอบทุกบทความเลยค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ


โดย: krataenoi IP: 171.97.138.106 วันที่: 27 สิงหาคม 2555 เวลา:20:29:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
7 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.