ได้ยิน

ฉันเข้าใจว่าหลาย ๆ คนมักอยากได้ยินคำพูดดี ๆ เข้าหู หรืออยากได้ยินคำตอบดี ๆ ที่อยากฟัง ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่อยากได้ยินเช่นนั้น ฉันมักตั้งคำถามบังคับให้คนตอบในสิ่งที่อยากได้ยิน บางทีก็จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่จะเป็นไรไปถ้าเรื่องไม่จริงมันทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมานิดหน่อย

“คิดถึงกันไหม๊” “คิดถึง”
“ห่วงกันไหม๊” “ห่วง”
“อยากเจอกันไหม๊” “อยากเจอ”

เห็นไหม๊ อีกสารพัดคำถาม ที่ทำให้คนตอบต้องตอบในทางที่ดี มันเป็นความเจ้าเล่ห์ที่อาจทำให้คนฟังสบายใจขึ้นมาบ้าง

ในทางกลับกัน หากฉันเป็นผู้ตอบคำถามเหล่านี้ ฉันคงไม่สามารถตอบคำถามอะไรที่ไม่ตรงกับใจได้หรอก ฉันมันตอแหลไม่เป็น แต่แปลกที่ชอบฟังคำตอแหล ทำไงได้ก็ฉันมันผู้หญิงธรรมดา ๆ นี่นะที่อยากรู้สึกดี ๆ ฟังอะไรดี ๆ ที่เข้าหูบ้าง

บางครั้งการพูดอะไรออกไปตรง ๆ ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขวานผ่าซากบ้าง เป็นคนกวน..บ้าง อะไรบ้าง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีเจตนาจะกวนประสาทใคร แต่ด้วยความจริงใจมันก็ทำให้ฉันต้องคิดและพูดอะไรตรง ๆ ออกไป

พอถูกคนอื่นพูดตรง ๆ ในคำที่ไม่อยากได้ยินเข้าบ้าง มันยิ่งรู้สึกแปล๊บ ๆ ในใจ เจ็บอย่างบอกไม่ถูก เพราะความเจ็บปวดนี่เอง ที่ทำให้ฉันเรียกสติกลับคืนมาได้ มันทำให้ฉันรู้ว่าที่ผ่านมาฉันโกหกตัวเองมาตลอด ถูกต้องแล้ว สมควรแล้วที่ทำให้ฉันได้ยินความจริงที่หลุดออกมาจากปาก นึกขำอยู่ในใจว่าปล่อยให้ความจอมปลอมมันเกาะติดในใจได้นานสองนาน ถ้าพูดความจริงเสียตั้งแต่ทีแรกก็คงไม่โง่นานขนาดนี้

เพราะคำพูดหวาน ๆ เพราะคำพูดที่ไม่ตรงกับใจแท้ ๆ ที่ทำให้เราต่างก็หลงใหล และงมงายกับมัน ทั้ง ๆ ที่มันเป็นจริงเพียงแค่เศษเสี้ยว หรือมันอาจจะไม่เป็นจริงเลยก็ได้...

เอาล่ะ..ต่อไปนี้ ฉันจะไม่พยายามอยากฟังอะไรอีก ฉันจะไม่พยายามโป้ปดหัวใจใครอีก ฉันจะต้องยอมรับกับสิ่งที่ได้ยิน ไม่ว่าจะอยากได้ยินหรือไม่อยากได้ยินก็ตาม...

พอกันที..ต่อไปนี้คงหันกลับมาฟังเสียงหัวใจตัวเองให้มากขึ้น

เพ้อเจ้ออีกจนได้...
20 กุมภาพันธ์ 2554
เที่ยงคืนสามสิบห้านาที



Create Date : 20 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2554 0:41:57 น. 0 comments
Counter : 597 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
20 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.