เมื่อฉันมีแมวหนึ่งตัว

สวัสดีจ้ะเธอจ๋า..ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปกว่าแรมเดือน ไม่รู้เพราะอาการงง ๆ กับเรื่องงาน หรือเพราะวุ่นวายกับอารมณ์คน ทำให้อารมณ์ของตัวเองมันเตลิดไปไกล กว่าจะเรียกสติ และความเป็นตัวเองกลับมาได้ต้องอาศัยเหตุปัจจัยหลายอย่างและเวลาอันนานโข...

วันนี้ขอพูดถึงแมวซะหน่อย..ชีวิตนี้ไม่เคยมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง ไม่เคยเลี้ยงอะไรเป็นจริงเป็นจัง เพราะคิดว่าการดูแลชีวิตใครสักหนึ่งชีวิตมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย...แต่เพราะด้วยบุพเพอาละวาด หรืออย่างไรไม่ทราบ เจ้าแมวน้อยตัวนี้ก็มาแง๊วๆ อยู่ในออฟฟิศ ฉันไม่คิดจะไล่มันออกไป เพราะมันไม่ได้สร้างความรำคาญให้ฉันเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่ได้คิดจะเลี้ยงมันอย่างจริงจังเลยซักนิด...

ทุกเช้าเมื่อฉันเปิดประตูเข้าออฟฟิศ ฉันจะพบกับเจ้าแมวตัวนี้ ส่งเสียงแง๊ว ๆ อยู่เนือง ๆ เวลาฉันเดินไปไหนมาไหนในออฟฟิศ มันก็จะเดินตามฉันไปเรื่อย เมื่อถึงมื้อเที่ยงของฉัน เสียงของเจ้าแมวจะเงี๊ยว ๆ แง๊ว ๆ ดังกว่าปกติ แล้วมันก็จะเดินป้วนเปี้ยนมากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้นมันพยายามกระโดดขึ้นมาบนโต๊ะที่ฉันกำลังกินข้าว...เห็นอย่างนี้ พฤติกรรมแบบนี้ ปฏิกิริยาแบบนี้คงไม่ต้องบอกว่าน้องแมวน้อยตัวนี้ มันหิ๊ว หิว หิวเอามากๆๆๆ

เมื่อสัญชาติญาณระหว่างคนกับสัตว์มันสื่อถึงกันได้อย่างนี้ มีหรือว่าคนอย่างฉันจะไม่ยอมให้ข้าวให้น้ำมัน.... ให้มันทุกวัน ๆ ก็กลายเป็นความเคยชิน วันไหนไม่ได้กินมันคงหิวมากแค่ไหน

ในวันที่ฉันยุ่ง ๆ วุ่นอยู่กับการงาน เจ้าแมวน้อยตัวนี้ก็ไม่ได้ลดละ ทั้ง ๆ ที่ข้าวก็ให้กินแล้ว มันก็ยังมาง๊องแง๊ว เงี๊ยว ๆ อยู่ที่เท้าฉัน เดินไปเดินมา เอาตัวมาซุกนั่นซุกนี่ จนรู้สึกรำคาญ ฉันพยายามถีบมันไปไกล ๆ แต่มันก็ยังแง๊ว ๆ ใส่ฉันอีก บ่อยครั้งที่งานวุ่น ๆ บวกกับความแง๊ว ๆ ของเจ้าแมวตัวนี้ ทำให้อารมณ์ร้อน ๆ ร้าย ๆ มันถูกแสดงออกมาอย่างไม่อายใคร...แต่อายตัวเองชะมัด

เพราะแมวน้อยไม่ได้ทำอะไรผิด แต่มันมาผิดที่ผิดเวลา ก็เลยโดนฉันใส่อารมณ์ไป... เพราะมันเป็นแมว เพราะมันไม่ตอบโต้ เพราะฉันรู้ว่ามันไม่ร้ายกลับใส่ฉัน เพราะฉันรู้ว่าแมวยังไงก็เป็นแมวอยู่วันยังค่ำ เพราะอารมณ์ฉันที่ร้อน อารมณ์ร้อนพาไปหาอารมณ์ร้าย

แต่ถ้าฉันร้ายใส่กับคน ร้อนใส่กับมนุษย์ที่เรียกว่าผู้หญิงด้วยกัน เรื่องราว อารมณ์ ความสัมพันธ์มันคงบานปลายมากกว่าแมวน้อยหลายเท่า... เพราะใจคนมันซับซ้อน ใจคนมันยากจะหยั่งถึง ใจคนมันยากจะเข้าใจ...และบางครั้งฉันก็ไม่ค่อยเข้าใจตัวฉันเองสักเท่าไหร่....

ฉันไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงแมวตัวนี้ตั้งแต่แรก แต่ในเมื่อมันมาแสดงตนมาให้ฉันเลี้ยง ฉันก็จะเลี้ยงตามกำลังเท่าที่ฉันจะทำได้...ฉันไม่สัญญาว่าจะเลี้ยงให้ดีที่สุด แต่ฉันปรารถนาว่าจะเลี้ยงด้วยความเมตตาและความกรุณา..

เคยได้ยินว่า “ถ้าเราสามารถดูแลสัตว์เลี้ยง หรือปลูกต้นไม้จนเติบโตและงอกงาม นั่นแปลว่าเราสามารถมีความรักต่อตัวเองและผู้อื่นได้” จะลองดูสักครั้ง ว่าฉันสามารถเลี้ยงแมวตัวนี้ได้ดีแค่ไหน ได้นานเท่าไหร่ เผื่อว่าจะได้กลับมารักคนที่ฉันกำลังโกรธได้ และเผื่อว่าคนที่กำลังโกรธฉันอยู่จะได้เห็นความใจดีของฉันบ้าง

3 สิงหาคม 2553
สองทุ่มสามนาที



Create Date : 03 สิงหาคม 2553
Last Update : 3 สิงหาคม 2553 20:11:27 น. 2 comments
Counter : 519 Pageviews.

 

พี่อุ้มแวะมาขอแสดงความยินดีกับงานจ๊ะ
เจเนอรัลเบ้เหรอน้องโบ
อิอิอิ
พี่อุ้มเชื่อว่าไม่มีใครโกรธน้องโบนานดอกจ๊ะ
และต้องเห็นว่า
น้องโบเป็นสาวจิตใจดีแน่นอน
อิอิอิ
หลับฝันดีจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:23:06:16 น.  

 
แต่งเรื่องราวได้ น่ารักดี นะ
แมว น่าสงสารจัง ต้องรีบหาคู่นะ อิอิ


โดย: Wall-E IP: 183.89.103.189 วันที่: 21 สิงหาคม 2553 เวลา:23:28:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
3 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.