กล่อมพ่อ...

ป๊าเคยสอนไว้ว่า “ลูกสาวป๊าต้องเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ และไม่ร้องไห้”


นี่เป็นคำสอนของป๊าที่ฉันยังจำได้ดีเสมอ.... การเดินทางกลับบ้านไปหาป๊าครั้งนี้ ไม่เหมือนกับครั้งก่อน ๆ ระหว่างทางที่พี่ชายกำลังขับรถ ไม่มีเสียงพูดคุยใด ๆ นอกจากเสียงโทรศัพท์เรียกเข้าเป็นระยะ ๆ หัวสมองฉันดูเหมือนจะว่างเปล่า แต่ในใจฉันมันมีความรู้สึกจุกอกเต็มแน่นไปหมด

มีหลายคนเตือนแล้วว่า “ถ้าวันหนึ่งไม่มีพ่อ แล้วจะรู้สึก..” ฉันสำนึกในคำพูดเหล่านี้ดี และฉันก็พร้อมและยินดีกับการรับความรู้สึกเหล่านั้น ไม่มีข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวใด ๆ อีก ไม่มีเหตุผล ไม่มีคำว่าถูกหรือคำว่าผิดเกิดขึ้นในใจ รับรู้แต่เพียงว่า “วันนี้ไม่มีพ่อ ฉันโดนเข้าแล้วเต็ม ๆ”

ทุกครั้งที่ฉันป่วย ป๊าจะบอกฉันเสมอว่าให้แข็งแรงเร็ว ๆ ลูกสาวป๊าต้องไม่อ่อนแอ เพราะป๊าเองก็ไม่เคยแสดงความอ่อนแอให้ฉันเห็น หลายครั้งที่ป๊าเจ็บ ป๊าไม่เคยบ่นให้ฉันได้ยิน หลายครั้งที่ป๊าเหนื่อย ป๊าก็ไม่เคยแสดงอาการให้เห็น ป๊าเข้มแข็งเกินกว่าที่ฉันจะรับรู้ได้ซะอีก ป๊าป่วยมาหลายปี กินยามาหลายขนาน ทุกครั้งที่ป๊าเข้าโรงพยาบาล ป๊าไม่เคยบอกลูกสักคำเดียว วันที่ป๊าป่วยหนัก ป๊าก็ไม่เคยเรียกหาลูก ป๊าบอกแต่ว่า “อย่าไปรบกวนลูก”

ตรุษจีนปีที่แล้วป๊ายังดูแข็งแรง ป๊ายังอวดกับฉันเลยว่า “เป็นยังไง ป๊าเดินเก่งไหม๊ ป๊าแข็งแรงขึ้นเยอะไหม๊” แต่พอมาตรุษจีนปีนี้ ไม่มีป๊าอีกแล้ว ไม่มีตรุษจีนไหนที่จะได้เจอป๊าอีกแล้ว และป๊าไม่มีวันหวนกลับ...แอบนึกดีใจอยู่ว่าป๊าไปสบายแล้ว ป๊าไม่ร้องโอดครวญเลยซักแอะ ป๊าไปอย่างไม่ทรมาน เพียงแค่นอนแน่นิ่งหลับตาแล้วจากไปเฉย ๆ

แขกที่แวะเวียนมาไหว้ป๊า ทำให้ฉันรู้ได้เลยว่า มีคนรักป๊ามากมายเพียงใด มีคนเคารพนับถือป๊ามากมายขนาดไหน ฉันเสียใจเกินกว่าจะเสียใจ เจ็บปวดเกินกว่าจะเจ็บปวด เพราะฉันกลายเป็นลูกที่แย่ที่ไม่มีเวลาและโอกาสได้ดูแลป๊าอย่างที่เรียกว่าไม่มีโอกาสให้แก้ตัวอีกแล้ว

ตอนนี้ป๊าคงอยู่บนสวรรค์แล้ว ได้ยินเสียงป๊าแว่ว ๆ ว่า “เป็นลูกสาวป๊าต้องเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ และไม่ร้องไห้” ไม่ว่าป๊าจะอยู่ที่ไหน ป๊ายังคงอยู่ในใจฉันเสมอ คำสอนของป๊าจะยังอยู่คงในใจฉันตลอดไป ...

ขอให้ป๊าอยู่บนสวรรค์และหลับอย่างสบาย

ลูกสาวป๊า




กล่อมพ่อ - แพท สุทธาสินี


เหนื่อยล้านานแล้ว เธอใช้เวลาชีวิตที่ผ่านมานั้นเพื่อฉันและคนมากมาย
ผ่านร้อนผ่านหนาว เธอสร้างมาตามความฝันจนเกิดวันนี้เพราะรักและความจริงใจ
จากนี้วันนี้ มันถึงเวลาที่ฉันจะกล่อมเธอนั้นให้พักได้นอนผ่อนคลาย
หลับตา หลับตามีเรื่องใด ๆ เคยคิดและห่วงใยนั้น ฉันขอให้ลืมมันไป
หลับฝัน พบเจอแต่สิ่งสวยงาม นอนหลับอยู่บนปลายฟ้า
สายลมจะโชยพัดมาให้นอนสบาย ...
ฝากฟ้าตรงนี้ให้ฟ้าดูแลเธอได้ทุกอย่างแทนฉัน เมื่อฉันและเธอห่างไกล
หลับตา หลับตา และใช้เวลาที่เหลือไปกับความฝันที่แสนงดงามในใจ

หลับฝัน พบเจอแต่สิ่งสวยงาม นอนหลับอยุ่บนปลายฟ้า สายลมจะโชยพัดมาให้นอนสบาย
ฝากฟ้าตรงนี้ให้ฟ้าดูแลเธอได้ทุกอย่างแทนฉัน เมื่อฉันและเธอห่างไกล
หลับตา หลับตา และใช้เวลาที่เหลือไปกับความฝันที่แสนงดงามในใจ
ด้วยความฝัน ที่แสนงดงามในใจ
ด้วยความรัก คิดถึงเหลือเกิน จากหัวใจ
คิดถึงพ่อค่ะ...



Create Date : 16 มกราคม 2552
Last Update : 16 มกราคม 2552 9:40:06 น. 21 comments
Counter : 667 Pageviews.

 
เสียใจด้วยค่ะ เราก็กลัวจะมีวันนั้นเหมือนกัน เข้มแข็งนะคะ


โดย: แม่น้องเอิง IP: 203.158.178.13 วันที่: 16 มกราคม 2552 เวลา:11:44:48 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

คุณพ่อของน้องโบคงยิ้มอย่างมีความสุข
ที่เห็นน้องโบเป็นคนเข้มแข็ง
และแข็งแรงอย่างนี้ต่อไป
พี่อุ้มเชื่อว่า
น้องโบจะผ่านวิกฤตการณ์
ไปได้ด้วยดีจ๊ะ
ว่าแต่ว่ารายงานเสร็จแล้วหรือยังหนู
อิอิอิ


โดย: อุ้มสี วันที่: 16 มกราคม 2552 เวลา:16:21:44 น.  

 
ถึงป๊าจะไม่อยู่แล้ว แต่เค้าคิดว่า ป๊าต้องรุ๊แน่ว่าลูกสาวของป๊าคนนี้ เข้มแข็ง ขนาดไหน


โดย: เด็กชายเบียร์ IP: 115.67.174.92 วันที่: 16 มกราคม 2552 เวลา:22:45:11 น.  

 
วันครูเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

เราก็มีความรู้สึกเดียวกันกับคุณจขบ.เลยค่ะ

มันกระทันหันจนน้ำตาไม่ได้ไหล

เป็นกำลังใจให้ค่ะ เข้าใจความรูสึกดีค่ะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 16 มกราคม 2552 เวลา:23:41:45 น.  

 



" พ่อ " เหมือนแสงเทียนเมื่อยามที่มืดมน เหมือนแสงเดือนส่องทางให้ก้าวไป พ่อคือหนึ่งในดวงใจ......นิรันดร

บ่อยครั้งที่เรามักจะรู้สึกผิดในเรื่องบางเรื่องซึ่งเราละเลยหรือหลงลืมในการทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ จนเรื่องล่วงเลยเกินกว่าที่จะแก้ไขได้ และความรู้สึกเช่นนี้มักจะเป็นเหมือนแผลเป็นในจิตใจ ที่ทำให้เราปวดแปลบทุกครั้งที่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปกระทบมันเข้า - และความรู้สึกผิดประการหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นแก่คนทั่วไป ก็คือความรู้สึกผิดต่อพ่อ

สายน้ำไม่เคยใหลกลับ วันเวลาไม่สามารถย้อนมาได้ คนเรามักนึกถึงคุณค่าของทุกสิ่งเมื่อสายไปเสมอ

ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัย ต่อคุณพ่อของน้อง"โบว์"

P' nit




โดย: thai me up วันที่: 17 มกราคม 2552 เวลา:5:03:27 น.  

 
เราเคยผ่านความรู้สึกนั้นมา เราร้องไห้ เราเสียใจ เรารู้สึกว่างเปล่าเหมือนกับกี้ แต่พอทุกครั้งที่เราวางมือทาบกับหัวใจและหลับตาลง เราก็รู้สึกได้เสมอว่าพ่อยังคงอยู่ในใจเราตลอดเวลา และเราเชื่อว่าพ่อเฝ้ามองเราดูเราตลอดเวลา เฝ้ารอดูรอยยิ้มและความเข้มแข็งของลูกจากที่แห่งใดแห่งหนึ่งที่เรามองไม่เห็นพ่อ เราสามารถพบพ่อได้ตลอดเวลาเท่าที่เราต้องการ เพราะพ่ออยู่ในหัวใจเราเสมอ เราพบพ่อได้ในหัวใจ..ขอให้น้ำตาของกี้จงเป็นน้ำตาแห่งความคิดถึงพ่อและเป็นน้ำตาที่บอกพ่อว่ากี้เข้มแข็งและจะไม่อ่อนแอ แล้วหลังจากน้ำตาที่ร้องไห้เพราะความคิดถึงพ่อแล้ว กี้อย่าลืมปาดน้ำตาแล้วยิ้มให้กับพ่อด้วยละ เพราะพ่อรอดูรอยยิ้มของลูกสาวพ่ออยู่....สู้ๆเพื่อน เข้มแข็งนะ


โดย: ลูกนัท IP: 125.24.2.206 วันที่: 18 มกราคม 2552 เวลา:4:46:13 น.  

 
แวะมาดูนะกี้ ท่านไปสบายแล้วนะ
อย่างน้อยวันนีี้้ทีเห็นกี้เข้มแข็ง ท่านคงภูมิใจในตัวลูกสาวนะ


โดย: นายบอม IP: 61.7.171.233 วันที่: 18 มกราคม 2552 เวลา:23:01:38 น.  

 
วันนี้ยิ้มหรือยังกี้ ยิ้มให้ป๊าได้รู้ว่ารู้สาวป๊าเข้มแข็ง


โดย: ลูกนัท IP: 125.24.81.16 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:7:36:24 น.  

 
กี้ถึงเราไม่เคยคุยกัน
แมนเสียใจเรื่องพ่อด้วยนะ
เราต้องสุ้ต่อไปนะ
เปนห่วงนะดูแลตัวเอง
อย่ายอมแพ้อะไรละ


โดย: แมนพังงาหรือผู้ชายคนนี้เจ้าชู้ IP: 58.147.52.55 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:7:43:26 น.  

 
ทุกอย่างเป็นธรรมดานะคะ แค่มองว่าทุกอย่างเป็นธรรมดา มีพบมีพราก มีจากแต่ในใจยังมีคนจากเสมอ คุณพ่อไม่ได้ไปไนเลย ยังอยู่ในใจกี้เสมอนะคะ ยังคอยห่วงใย และอยู่ใกล้ๆๆ กี้เสมอนะคะ
ขอเป็นกำลังใจให้กี้นะคะ เข้มแข็งและก้าวต่อไป
นะคะ มีไร รักกี้เสมอนะคะ

พี่ภัทร


โดย: ภัทร IP: 203.144.180.66 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:7:52:01 น.  

 
เสียใจด้วยนะจ๊ะกี้ ใครๆก็ไม่อยากให้วันนี้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เราก็ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ เข็มแข็งไว้นะจ๊ะ ยิ้มไว้นะเนยว่าป๋ากำลังมองดูกี้อยู่ ยิ้มให้ป๋าเห็นว่าลูกสาวป๋าเข้มแข็งแค่ไหน ป๋าจะได้ไม่กังวล สู้ๆๆนะจ๊ะ ยังมีเพื่อนๆ อยู่ข้างๆกี้เสมอนะ ยิ้มๆๆๆๆ ยิ้มหรือยังน๊า


โดย: มะระหวาน IP: 118.175.78.126 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:8:31:28 น.  

 
ดินจะไม่บอกว่าเสียใจด้วยหรอกกี้จ๋า...แต่จะบอกว่า ดินจะดีใจแทนป๊าของกี้..ที่เห็นกี้เข้มแข็ง..เห็นกี้แข็งแกร่งและยืนหยัดอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างกล้าหาญ..ทุกอย่างมีเกิดขึ้น คงอยู่ แล้วก้อดับไป มันเป็นสัจธรรมของชีวิต เมือเรายังมีชีวิตอยู่ตรงนี้ ดินขอให้กี้สู้ สู้อย่างเข็มแข็ง ให้สมกับเป็นลูกป๊า สู้ให้ป๊ารู้ สู้ให้ป๊า ภูมิใจ สำหรับคำว่ากล้าหาญกับกี้ กี้มีอยู่เต็มร้อย เหลืออีกอย่างที่กี้ต้องพิสุจน์ให้ได้ คือความเข้มแข็ง ดินเชื่อว่ากี้ทำได้....เป็นกำลังใจให้กี้ตลอดเวลา...ห่วงใยเสมอ..ไอดิน(มิตรภาพบนโลกไซเบอร)


โดย: ไอดิน IP: 222.123.21.12 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:10:42:20 น.  

 
เสียใจด้วยคั้บ สู้ต่อไปคั้บ กำลังใจและคำของพ่อที่เคยกล่าวไว้ยังอยู่กะเราตลอดนะคั้บ


โดย: ohm IP: 125.24.75.57 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:10:43:00 น.  

 
ขอแสดงความเสียใจด้วยนะ ชีวิตยังอีกยาวไกล เข็มแข็งเข้าไว้นะ เรายังต้องยืนอยู่เสมอ เป็นกำลังใจให้นะ


โดย: LรืOuรักที่พักใจ IP: 118.172.229.205 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:10:46:33 น.  

 
เข้มแข็งไว้คับ เปงกำลังใจให้คับ


โดย: llnJllsJ IP: 125.25.142.224 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:10:53:28 น.  

 
เข้มแข็งไว้นะค่ะกี้ สู้ๆๆๆป๊าเหงกี้เข้มแข็งแกคงสบายใจไงกะดูแลตัวเองบ้างนะค่ะเปงกะลังใจให้ค่ะ



โดย: สาวนครพนม IP: 124.157.141.198 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:10:56:59 น.  

 
ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนค่ะ
ยิ้มได้แล้ว หัวเราะได้แล้ว
เข้มแข็งแล้วค่ะ
ไม่เป็นไรแล้ว ...
ดีใจและภูมิใจที่ได้เป็นลูกสาวป๊า

ขอบคุณค่ะ


โดย: ลูกสาวป๊า IP: 202.28.181.7 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:15:26:56 น.  

 
เสียใจด้วยนะพี่โบว์ อ่านแล้วร้องไห้เลย
เข้มแข็งเหมือนอย่างที่เคยเป็นนะค่ะ


โดย: พิม IP: 114.128.101.81 วันที่: 25 มกราคม 2552 เวลา:4:18:20 น.  

 
โบว์จ๋า....

ขอโทษ และก็เสียใจ ด้วยนะจ๊ะเพื่อนรัก
ทุกอย่างมันเกิดขึ้นกระทันหันจัง..... จ๋าช๊อคไปพักใหญ่หลังจากได้ยินเรื่องราว...

เชื่อนะว่าเพื่อนเป็นคนเก่ง และต้องผ่านความเจ็บปวดและทรมานนี้ไปได้อย่างแน่นอน

ทุกอย่างในโลก...ล้วนมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ... พ่อไปสบายแล้วนะ ท่านไม่ได้จากไปไหนไกลเลย... ยังคงมองลงมาเสมอ...

ขอเป็นกำลังใจและเป็นแรงใจและเป็นทุกๆอย่างที่เพื่อนอยากให้เป็น...และคอยอยู่ข้างๆ ตลอดไปนะจ๊ะ..
รักเพื่อนจัง...สู้ๆ นะ ที่รัก


โดย: peet IP: 124.121.111.199 วันที่: 28 มกราคม 2552 เวลา:19:08:52 น.  

 
เราเรียนรู้ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าการพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก เป็นความทุกข์
แต่เราก็มีความรักกับสิ่งต่าง ๆ ในโลกไม่สร่างซา
หากเราทั้งโลกปฏิเสธที่จะรัก โลกนี้ก็คงเหี่ยวเฉา
ความรัก ทำให้โลกนี้น่าอยู่ เพียงเรารักสิ่งที่เรารัก
รักอย่างเข้าใจว่าวันใดวันหนึ่ง สิ่งที่เรารักก็จะจากเราไปในที่สุด
ดังนั้นในวันที่มีรักขอให้รักอย่างดีที่สุด
เมื่อถึงวันที่ต้องพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก
ก็เป็นวันที่ความทุกข์ไม่สามารถเ้ข้ามากล้ำกราย
เพราะรักที่เราให้ไป เป็นรักที่ดีที่สุดแล้วในเวลาอันสมควร

ขอให้เจ้าหญิงเข้มแข็งอย่างที่ป๊าหวัง
เพราะเจ้าหญิงรักป๊า และป๊าก็รักเจ้าหญิง
รักอย่างดีที่สุดแล้วในห้วงเวลาที่ผ่านมา

ด้วยความรักและปรารถนาดี
Peace in Me


โดย: tbearfatbabe@hotmail.com IP: 117.47.8.207 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:12:02 น.  

 
แฮะๆ เข้า มา ก็ อ่าน
เลย ขอ แสดง ความเสียใจด้วย
นะ หมวย

ตี๋ เข้า ใจ ไม่ มี เค้าแล้ว

เราจึง ทำ


ตอน นี้ ทุกคน ที่เรารักเค้า หรือ ท่าน ยัง อยู่

ฟัง เค้า หรือ ท่า แล้ว ทำ ตาม ที่ ท่าน สั่ง สอน

ไว้ แล้ว วัน นึง จา ไม่ เสีย ใจ เลยย

ที่ได้ เกิน เปง คน บ้านเดียว หรือ ครอบครัวเดียวกัน


สิ่ง ที่ หมวย เจอ วัน นี้ มัน อาจ หนัก แต่

เรา ก็ ต้อง คิด ไว้ ว่า มัน จา ต้อง มี คน หนัก กว่า เรา ยิ่งๆ ขึ้น ไป

ป.ล(จำ ไว้ นะ)


หมวย

จำไว้นะ

ไม่มีใคร

ที่ไม่เคยร้องให้

อยาก ร้อง ก็

ปล่อยมันออกมาเลย

จาไห้ใครเห็นหรือไม่ไม่สำคัญ

ร้องไป เถอแล้วจาสบายใจ

ไม่ใช้มาทำ ตาม ที่ ป๊า บอก ทุก อย่าง

แต่ ถ้า ทำ ได้ ก็ ดี


สู้ๆ ๆ โว้ยยยย อิ หมวยย


เศร้า ไป ทาม ไม


บอกเค้า แต่ กรู ร้อง แล้วววววว



โดย: ไม่ค่อยเต็ม IP: 203.170.213.27 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:6:35:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
16 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.