บินไปเถิด เจ้านางนวล

“โจนาธาน ลิฟวิงตัน” เขียนโดย ริชาร์ค บาร์ก คือหนังสือเรื่องดีที่เคยโด่งดังในยุคประชาธิปไตยกำลังเบ่งบาน และมันคือเรื่องแรก ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับฉันในยุคที่ประชาธิปไตยเหลือครึ่งใบ

โจนาธาน หรือจอนนี่ คือชื่อของนกนางนวลที่แตกต่างจากนางนวลตัวอื่น มันเบื่อที่จะแย่งอาหารจากนางนวลทั้งฝูง เพราะงั้นมันถึงเริ่มที่จะฝึกบินให้แตกต่าง บินให้แรง และเร็ว เพื่อที่จะสามารถโฉบปลาในน้ำได้เยี่ยงเหยี่ยว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะฝืนธรรมชาติ ฝีนกฎระเบียบสังคมที่ถูกกำหนดมาจากบรรพบุรุษรุ่นก่อน และไม่นานจอนนี่ก็กลายเป็น “นกหัวเน่า” ที่ถูกขับไล่ออกจากฝูง...

การถูกขับไล่ออกจากฝูงทำให้มันรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่เหลือใคร แต่สิ่งหนึ่งที่มันเหลืออยู่คือ หัวใจที่ไม่ยอมละทิ้งความฝัน มันยังคงพยายามฝึกบิน..แม้จะตก แม้จะเจ็บ มันก็ยอมทน เพื่อที่จะเรียนรู้วิธีการบินแบบใหม่...และในที่สุดจอนนี่ก็ทำได้สำเร็จ มันบินกลับไปที่ฝูงตามแบบของมัน นกตัวอื่นต่างตะลึง ไม่นานจอนนี่ก็มีนกน้อยอีกหลาย ๆ ตัวบินตามในวิธีของมัน...

ฉันเคยรู้สึกว่าเหมือนจอนนี่ กล้าที่จะแหกกฎกระแสสังคม แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ เพราะด่านแรกฉันต้องเจอคือการต่อสู้กับหัวใจตัวเอง แต่สิ่งหนึ่งที่ปรากฎอยู่ในหัวใจอย่างชัดเจน คือเสียงเรียกร้องให้ฉันเดินไปตามความฝัน มันยิ่งทำให้ฉันกล้าบิน กล้าที่จะทำตามฝันของตัวเอง ตามแบบที่ฉันเป็น...

ฉันเรียนรู้ที่จะบิน ล้มลุกคลุกคลานอยู่ไม่น้อย แต่ฉันก็โชคดีไม่น้อยที่ได้เจอครูดีที่บินให้ฉันเห็น เขาไม่ได้บอกฉันว่าต้องบินอย่างไร เขาไม่ได้บอกฉันให้ฉันต้องบินตาม แต่เขาบินให้ฉันเห็น และปล่อยให้ฉันเรียนรู้ที่จะบินตามแบบที่ฉันเป็น นั่นคือบทเรียนสำคัญ

วันนี้ฉันบินมาได้ไกลแล้ว ปีกของฉันแข็งแรงกว่าเดิม แม้ว่าจะต้านพายุลูกยักษ์ไว้ไม่ไหว แต่อย่างน้อยฉันก็พอมีชั่วโมงบินอยู่บ้าง เมื่อฉันมองหันกลับมาข้างหลัง ฉันกลับพบว่ากำลังมีนกอีกหลาย ๆ ตัวที่กำลังบินตามฉันอยู่...ฉันไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่นักว่านกน้อยเหล่านั้นจะบินไปในจุดหมายปลายทางเดียวกับฉันหรือไม่ แต่อย่างน้อยเมื่อนกเหล่านั้นได้ร่วมบินบนเส้นทางเดียวกับฉัน ฉันควรดูแลและรับผิดชอบไม่ใช่หรือ...

ขณะนี้ฉันกำลังบินให้นกเหล่านั้นได้เห็น
ขณะนี้ฉันไม่ได้บินเพื่อตัวเองอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว
เพราะฉันกำลังบินเพื่อนกตัวอื่นด้วย
ขณะนี้ฉันค้นพบแล้วว่า การไม่ยอมละทิ้งความฝันมันดีอย่างนี้นี่เอง...
แม้จะเหนื่อยเป็นเท่าตัว แต่ความเหนื่อยนั้นมันมีคุณค่ามากมายมหาศาลเหลือเกิน

“โบยบินไปด้วยปีกฝันเสรี ที่ไม่เคยสิ้นแรงแห่งศรัทธาหัวใจ”

ยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอ

แด่เธอ...ผู้มีความฝัน..

12 ตุลาคม 2553
ห้าทุ่มห้าสิบสองนาที


Create Date : 12 ตุลาคม 2553
Last Update : 13 ตุลาคม 2553 0:10:03 น. 1 comments
Counter : 550 Pageviews.

 
ีสวัสดี แวะมาทักทายยนะ


โดย: boyalonejang วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:16:28:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.