“คิดถึง” ความสัมพันธ์

วันนี้รู้สึกมีแรงบันดาลใจอย่างประหลาด ทั้ง ๆ ที่ช่วงเวลานี้ควรจะเป็นเวลาที่ฉันต้องเคร่งเครียดในภารกิจที่พึงกระทำ หากแต่เพราะเสียงดนตรีที่มันสะกิดใจฉันให้กระชุ่มกระชวยลุกขึ้นมาเคาะแป้นคีย์บอร์ด ปล่อยอารมณ์ไปตามหัวใจ..ซะงั้น

ยามนี้ฉันคิดถึงเรื่อง “ความสัมพันธ์” ก็เพราะรอบ ๆ ข้างฉันล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงเกี่ยวพันกันไว้ด้วยความสัมพันธ์แทบทั้งสิ้น และในความสัมพันธ์นั้นก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก และรักนั้นก็แตกต่างกันไปตามแต่ลักษณะของความสัมพันธ์อีกที

ถ้าพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ ฉันคิดถึงหนังสือเล่มโปรดเรื่องเจ้าชายน้อย เจ้าชายน้อยทำให้ฉันเห็นความหมายของความสัมพันธ์ การเดินทางไปยังดาวดวงอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่ทำให้ก่อเกิดความสัมพันธ์ ซึ่งแต่ละความสัมพันธ์ก็แตกต่างกันไปหลายระดับเช่นเดียวกัน ...

ดอกกุหลาบบนดาวบี 612 ตัวแทนของผู้หญิงที่มีบุคลิกคล้ายกับผู้หญิงแห่งยุคสมัย มีความหยิ่ง ยโส หลงตัวเองบ้างบางขณะ อ่อนแอบ้างนิดหน่อย พอให้ดูมีเสน่ห์ เรียกร้องความสนใจพอประมาณ เพื่อให้รู้ว่าเธอมีตัวตนและมีความสำคัญ แต่สุดท้ายเธอก็ต้องเรียนรู้ที่จะเข้มแข็ง เมื่อเจ้าชายน้อยจากไป ...

บทสนทนาระหว่างเจ้าชายน้อยและสุนัขจิ้งจอก สื่อถึงสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์
“ทำให้ฉันเชื่องสิ..”
“เธอแค่อยู่ห่าง ๆ ฉันไว้พอประมาณ โดยที่ไม่ต้องพูดอะไร เพราะภาษาจะทำให้เราไม่เข้าใจกัน..”
“ถ้าเธอมาตอนสี่โมงเย็น ตอนสามโมงสี่สิบห้า ฉันก็จะเริ่มคิดถึงเธอ และเฝ้ารอเธอ”
...

สุดท้ายเจ้าชายน้อยก็ได้เรียนรู้ว่า ไม่มีดอกกุหลาบดอกไหนเหมือนดอกกุหลาบบนดาวบี 612 และไม่มีความสัมพันธ์ไหนเหมือนกับความสัมพันธ์บนดาวบี 612 เช่นเดียวกัน

ประโยคหนึ่งที่ฉันจำฝังหัว “เมื่อความสัมพันธ์เริ่มก่อตัวขึ้น...ย่อมเสี่ยงที่จะเสียน้ำตา” อาจจะจริงดั่งคำที่ว่า เพราะความสัมพันธ์นั้นมันมักเล่นตลกกับเราเสมอ บางครั้งมันก็ดูเบลอ ๆ ไม่ชัดเจน แต่บางครั้งน้ำตามันก็เกิดมาจากความพลัดพราก เธออยู่ที่นั่น ฉันอยู่ที่นี่ มันถึงมีคำว่าคิดถึงกัน ผูกพันไว้ด้วยความรู้สึกดี ๆ แห่งความสัมพันธ์ และเมื่อไหร่ที่หัวใจเรียกร้อง ... กระแสจิตหรือคลื่นแห่งความสัมพันธ์มันจะทำหน้าที่ของมันเอง

สำหรับฉัน ความสัมพันธ์แห่งมิตรภาพดูเหมือนมันจะทำงานไปตามหน้าที่ที่ถูกกำกับด้วยความจริงใจ..ความอิสระ และความเป็นตัวตนของทุกฝ่าย สิ่งนี้เองที่ทำให้ความสัมพันธ์เราดำเนินไปอย่างหลวม ๆ สามารถยืดหยุ่นได้ตลอดเวลา และดูเหมือนว่ามันจะเป็นความสัมพันธ์ที่ยืนยาวซะด้วย เพราะถึงแม้จะมีสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นไปสะกิดถูกจุดที่เปราะบาง แต่มันก็มักปรับตัวให้กลายเป็นความสัมพันธ์ที่ทำให้เรารู้ตัวว่าจุดเปราะบางนั้นอยู่ตรงไหน และสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาไว้อย่างดี

ส่วนความสัมพันธ์แห่งความรักสำหรับฉันยังต้องต้องเรียนรู้อีกมาก เพราะฉันไม่เคยประสบความสำเร็จกับเรื่องรักเลยน่ะสิ แต่ก็น่าดีใจที่หัวใจได้สัมผัสกับความรัก และรู้สึกถึงความเสียใจ แม้ว่าความสัมพันธ์จะต้องทำให้เสียน้ำตา ฉันก็ไม่เคยเกรงกลัวใด ๆ ต่อความสัมพันธ์ เพราะสิ่งหนึ่งที่ฉันเชื่อก็คือ..เมื่อความรักเกิดขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวอะไร และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าเราจะเสียใจหรือร้องไห้มากมายแค่ไหน เราก็ยังคงหายใจต่อไป

ยังคงคิดถึงความสัมพันธ์ทุก ๆ ความสัมพันธ์ เพราะแต่ละความสัมพันธ์ก็ไม่มีความสัมพันธ์ใดที่เหมือนกัน และไม่มีความสัมพันธ์ใดจะทดแทนอีกความสัมพันธ์หนึ่งได้

เมื่อไหร่ที่หัวใจอยากร้องไห้ ฉันมักคิดถึงทะเล
ความสัมพันธ์ของฉันมักจบลงที่ทะเล และเริ่มต้นรักตัวเองที่นั่นด้วยเช่นเดียวกัน





ขอบคุณทุก ๆ ความสัมพันธ์ค่ะ

หกโมงห้าสิบ
1 พฤษภาคม 2552



Create Date : 01 พฤษภาคม 2552
Last Update : 1 พฤษภาคม 2552 7:35:20 น. 4 comments
Counter : 1040 Pageviews.

 
หัวใจบอกว่าคิดถึงคนๆนึงมากมายซะเหลือเกิน

อิอิ คิดถึงพี่โบว์ด้วยจ๊ะ ที่สุดดเลยยย


โดย: พิม IP: 222.123.2.81 วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:2:06:17 น.  

 
ชอบทะเลงัฟ


โดย: สอง IP: 203.144.180.65 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:37:53 น.  

 
^_^ความสัมพันธ์เกิดขึ้นได้เสมอทุกเวลา โดยบางทีเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว บางทีก็เหมือนว่าเราเพ้อเจ้อรึป่าว
ชอบนะ ..ขอเป็นกำลังใจให้ผลิตผลงานออกมาให้อ่านอีกนะคร้า ^_^


โดย: อุ้มรัก IP: 222.123.109.191 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:54:18 น.  

 
กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
แหะๆ
เสียงกรี๊ดทำลายบรรยากาศหรือป่าวหนอ

เค้าว่ากันว่า การพูดคุยก่อให้เกิดความผูกพัน เหมือนอย่างตอนนี้ที่รุ้สึกว่าผูกพันกับทุกคนที่ได้พูดคุยกัน
แร้วก่อให้เกิดความสัมพันขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

ง่า..........เลอะเทอะไปป่าวแว๊

จบดีฝ่า งิงิ เด๋วมีกวีน้อยแข่งกะพี่กี้จะยุ่ง

กิกิ
เป็นกำลังใจให้นะคะ จุฟฟ


โดย: หวานค่ะ IP: 125.25.24.187 วันที่: 6 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:53:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
1 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.