สายฝน

เสียงสายฝนสาดสังกะสีดังเปาะแปะ เปาะแปะ... นั่นคงเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าบ้านเราเข้าสู่หน้าฝนแล้ว หลังจากที่ร้อนรุ่มมาเป็นแรมเดือน ผันเปลี่ยนฤดูกาล..คลายร้อนเป็นสายฝน พอให้คิดถึงกลิ่นดิน มีหยดน้ำเกาะติดอยู่บนยอดหญ้า ยอดใบไม้ขึ้นมาได้บ้าง...

ฉันไม่ได้ชอบหน้าฝนนักหรอก ยิ่งตอนเวลาฟ้าคำราม มันทำให้ฉันยิ่งต้องวิ่งไปซุกอยู่ใต้ผ้าห่มบนที่นอน ไม่กล้าออกไปไหน กลัวแม้แต่เสื้อผ้าจะเปียกฝน... แต่แปลกแฮะ ตอนเด็ก ๆ ไม่ยักจะรู้สึกอะไรแบบนี้

จำความได้ว่าโรงเรียนเปิดช่วงฤดูฝน ฉันไม่ชอบพกร่มใส่กระเป๋า ยิ่งเสื้อกันฝนอย่าได้คิดถึงเชียว ตอนเย็นกลับจากโรงเรียนต้องเดินเข้าบ้าน ภาวนาขอให้ฝนตกลงมาด้วยซ้ำไป เพราะฉันจะได้เดินตากฝน พอให้ร่างกายได้สัมผัสกับความเย็นฉ่ำที่ตกลงมาจากฟากฟ้า

ได้ยินเสมอ “ฟ้าหลังฝน..มักงดงามเสมอ” วลีแบบนี้มักใช้เปรียบเทียบกับการใช้ชีวิต แต่ฉันว่า “ยามฝนตก..ก็งดงามด้วยเช่นเดียวกัน” ไม่ได้งดงามในเชิงกายภาพอย่างเดียวเท่านั้น แต่สำหรับฉันมันงดงามลึกลงไปถึงในใจเช่นเดียวกัน

การมีชีวิตที่เปียกฝน จริง ๆ มันไม่ได้แย่นักหรอก แต่มันทำให้ฉันกำลังเรียนรู้อยู่กับการมีชีวิตที่เปียก ชีวิตที่ต้องทนหนาว ทนเหนื่อย แม้จะเหนื่อยยากเพียงใด เราก็ยังคงต้องก้าวต่อไป... เพียรบอกตัวเองเสมอว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิต ฝนตกได้ ฝนก็หยุดตกได้เช่นเดียวกัน ตราบใดที่หัวใจยังไม่ท้อ ตราบใดที่สองเท้ายังก้าวเดิน ฉันเชื่อเหลือเกินว่า..ต้องได้เห็นฟ้าหลังฝนเข้าสักวัน

เวลาที่ทุกข์ใจหรือเศร้าใจมักเปรียบชีวิตดั่งคลื่นซัด
เวลาสุขใจ..มักเปรียบชีวิตเหมือนท้องฟ้าที่โปร่งใส
แล้วชีวิตเธอล่ะ...เปรียบเหมือนกับอะไร ???

เป็นกำลังใจให้ทุกชีวิต เรียนรู้และผ่านพ้นฤดูฝนไปได้ด้วยดี

16 พฤษภาคม 2552
เจ็ดโมงห้านาที



ศิริลักษณ์ ผ่องโชค - เพลงพระราชนิพrainสายฝน .mp3 -


เมื่อลมฝนบนฟ้ามาลิ่ว
ต้นไม้พลิ้วลู่กิ่งใบ
เหมือนจะเอนรากคลอนถอนไป
แต่เหล่าไม้ยิ่งกลับงาม

พระพรหมท่านบันดาลให้ฝนหลั่ง
เพื่อประทังชีวิตมิทราม
น้ำทิพย์สาดเป็นสายพรายพลิ้วทิวงาม
ทั่วเขตคามชุ่มธารา

สาดเป็นสายพรายพลิ้วทิวทุ่ง
แดดทอหรุ้งอร่ามตา
รุ้งเลื่อมลายพร่างพรายนภา
ยามเมื่อฝนมาแต่ไกล

พระพรหมช่วยอำนวยให้ชื่นฉ่ำ
เพื่อจะนำดับความร้อนใจ
น้ำฝนหลั่งลงมาจากฟ้าแดนไกล
พืชพรรณไม้ชื่นยืนยง





Create Date : 16 พฤษภาคม 2552
Last Update : 16 พฤษภาคม 2552 7:04:18 น. 4 comments
Counter : 592 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยม BLOG ครับ


โดย: Kengmanny วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:15:54 น.  

 
เราชอบสายฝนนะ เราว่ามันเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างน่าค้นหา บรรยากาศมีเสน่ห์ ทำให้มันเกิดอารมณ์บางอย่าง ทำให้คิดถึงบางเรื่อง บางคน ได้ลึกซึ้งกว่าเวลาที่อากาศสดใส และถ้าเราร้องไห้กลางสายฝนก็จะไม่มีใครเห็นหยดน้ำตาของเรา

แปดโมงสามสิบห้านาที


โดย: IndyMania วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:36:47 น.  

 

แวะมาเป็นกำลังใจให้น้องโบด้วยจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:07:42 น.  

 
ฝน มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับปริมาณของฝน
ฝน บางที่ก็มีคนต้องการ บางที่ก็ไม่มีคนต้องการ
คงเหมือนกับชีวิตคน มากหรือน้อยเกินไปก็ไม่ดี
คงเหมือนกับชีวิตคน ทำถูกแต่ผิดที่ก็เปล่าประโยชน์

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่ถ่ายทอดออกมานะงัฟ


โดย: สอง IP: 203.144.180.65 วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:23:49:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
16 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.