บอกรักแม่ครั้งแรก (เท่าที่จำความได้)




จำได้ไหมค่ะว่าบอกรักแม่ครั้งแรกเมื่อไหร่...
บางคนอาจจะบอกรักแม่เป็นประจำทุกวันจนกลายเป็นนิสัย
แต่สำหรับฉันการบอกรักแม่มันเป็นเรื่องยากมาก
ยากพอ ๆ กับเอาพวงมาลัยมากราบแม่ในวันแม่เลยแหละ
แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยทำนะค่ะ
แล้วก็ตั้งใจว่าจะทำให้ได้ทุกปีด้วย

เมื่อตอนฉันยังเด็ก
ฉันมักแอบน้อยใจแม่บ่อย ๆ แม่ทำแต่งาน
แม่เอาแต่เดินทาง ไปโน่น ไปนี่ ไม่ค่อยอยู่บ้าน
แต่ก็รับรู้ได้เสมอว่าทุกอย่างที่แม่ทำก็เพื่อครอบครัว
เพราะแบบนี้ล่ะมั้งที่ทำให้การกอดแม่
การ
หรือการที่จะพูดอะไรดี ๆ กับแม่ดูมันจะเป็นเรื่องยากซักหน่อย
แต่ก็ยังจำได้ว่าแม่มักลูบผมฉันก่อนนอนเสมอ
รู้สึกอบอุ่นไม่เบาเลย

พอโตขึ้นฉันเข้าใจอะไรมากขึ้น
ความน้อยใจกลายมาเป็นความเห็นใจ
แล้วก็เข้าใจความรู้สึกของแม่มากขึ้นด้วย...
หลายครั้งที่รู้สึกเหนื่อย เหงา ผิดหวัง เสียใจ หรือโดดเดี่ยว
ฉันมักพยายามนอนซุกใกล้ ๆ ตัวแม่ไว้
เพราะคิดว่าจะทำให้ได้รับความอบอุ่นจากแม่ขึ้นบ้าง
จนบางทีน้ำตาไหลออกมาก็มี
ได้แต่คิดในใจว่าอยากบอกรักแม่ให้แม่ได้ยิน
แต่ก็ไม่เคยได้ทำซะที

จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้
ฉันมีเหตุจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด
แล้วก็เป็นความบังเอิญที่ปีนี้
คนในบ้านออกไปต่างจังหวัดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน
ทำให้แม่ต้องอยู่คนเดียว
ขณะที่ฉันกำลังเดินทางฉันคุยกับแม่ผ่านโทรศัพท์
บนรถไฟฟ้า
ฉันสัมผัสได้เลยว่าแม่กำลังรู้สึกอะไร

ตอนนั้นคิดแค่เพียงว่าอยากพูดให้แม่สบายใจ
บอกแม่ไปว่าจะรีบไปแล้วรีบกลับมา
ยังแซวเล่นกับแม่เลยว่าเดี๋ยวนั่ง one to go กลับมาเลย
ยังหัวเราะคิกคักกับแม่อยู่เลย
แต่อยู่ดี ๆ น้ำตามันก็ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว
พอกำลังจะวางสาย
ฉันเรียกแม่ออกไปสองครั้งเพื่อให้แน่ใจว่า
แม่กำลังฟังอยู่..“แม่” .... แม่เงียบ ... “แม่” ....
“อะไร” ...เสียงตอบรับจากแม่
“แม่...โบว์รักแม่”...
ฉันรู้ว่าแม่กำลังยิ้มอยู่ฉันเองก็ยิ้มทั้งน้ำตาเหมือนกัน
แม่ตอบกลับมาว่า “แม่รู้แล้ว”...“ดูแลตัวเองดี ๆ นะ”...
ฉันวางสายฉันปลื้มใจ
แอบปาดน้ำตา ...
คิดในใจว่า
ทำไมเราถึงสามารถบอกรักผู้ชายคนหนึ่งได้ทุกวัน
แต่กลับไม่เคยบอกรักแม่เลยฉันยิ้มตลอดทาง
นี่แหละคือครั้งแรกที่ฉันได้บอกรักแม่...
“รักแม่ค่ะ”

8 มกราคม 2551
เที่ยงคืนห้าสิบนาที



Create Date : 08 มกราคม 2551
Last Update : 8 มกราคม 2551 1:26:35 น. 9 comments
Counter : 990 Pageviews.

 
เราบอกรักแม่เมื่อไหร่หนอเรา
จำไม่ได้
แต่ใส่รองเท้าให้แม่บ่อยๆ
ผผูกเชือกให้
ทำอะไรหลายๆ อย่าง
แวะมาเจิมเล่นๆ เย็นใจดีก่อนไปนอนจ้า
หลับฝันดีเน๊าะ



โดย: อุ้มสี วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:1:16:08 น.  

 


โดย: ต้นขิงครับ IP: 125.25.8.70 วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:11:37:08 น.  

 
ไม่เคยบอกรักแม่เลยครับ


โดย: ต้นขิง IP: 125.25.8.70 วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:11:39:29 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ
เพลงซึ้งจริง ๆ



โดย: bowky IP: 203.209.126.91 วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:18:45:32 น.  

 
ซึ้งๆๆๆๆๆ


โดย: arsenal19 IP: 116.58.233.35 วันที่: 9 มกราคม 2551 เวลา:3:15:21 น.  

 
ยินดีที่ได้จักน้องสาวคนนี้เช่นกันจ๊ะ...


โดย: ไม่รู้จะชื่ออะไรดี วันที่: 9 มกราคม 2551 เวลา:23:12:32 น.  

 
แวะมาอ่านก่อนไปทำงานจ๊ะ .. ขอบใจนะ...ที่เขียนบทความเรื่องนี้ขึ้นมา... เด๋วขออนุญาติโทรไปบอกรักแม่ก่อนนะ...

...โบว์..ขอเรื่องวัดแขกหน่อยดิ...


โดย: พีช IP: 124.121.109.234 วันที่: 10 มกราคม 2551 เวลา:8:55:36 น.  

 
มีอารมณ์แล้วจะจัดให้นะน้อง ช่วงนี้เร่งเขียนงานอยู่...


โดย: โบกี้ IP: 202.28.179.12 วันที่: 10 มกราคม 2551 เวลา:11:26:07 น.  

 
คิดถึงแม่ขึ้นมาทันที คำว่า "รัก" ถึงไม่ค่อยได้บอกแต่สัมผัสได้ (หอมแก้มแม่ทุกครั้งที่ได้เจอกัน)



โดย: พิม IP: 117.47.157.192 วันที่: 26 มกราคม 2551 เวลา:5:17:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
 
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
8 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.