life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

ลงทะเล เพลิดเพลินกับเกาะไข่ และร่วมพิธีเปิดงาน รักษ์เลป่าฯที่เกาะอาดัง

สวัสดีเพื่อนบล็อกค่ะ

บล็อกก่อนสาวพาไปเที่ยวถ้ำกัน ซึ่งเป็นของแถมระหว่างทางก่อนเราลงเกาะ วันนี้ได้เวลาพาไปเที่ยวเกาะต่างๆในสตูลกันแล้วค่ะ ทริปนี้เราไปขึ้นเรือที่ท่าเรือปากบารา

ซึ่งการเดินทางทริปนี้เราเดินทางไปพร้อมกับผู้ร่วมกิจกรรม เก็บขยะ รักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล โดยมีผู้ร่วมเดินทางเยอะเลยค่ะ

บรรยากาศริมฝั่ง

จุดหมายปลายทางจุดแรกในเช้าวันนี้คือเกาะไข่ แต่ทางผ่านไปเกาะไข่ต้องผ่านเกาะตรุเตา แต่ไม่ได้แวะเนื่องจากน้ำตื้น เรือใหญ่เลยแวะไม่ได้ ขอถ่ายภาพระยะไกลก่อนละกัน

เกาะตรุเตา

มาถึงจุดหมายของเราจุดแรก เกาะไข่

เกาะไข่ เป็นเกาะที่สวยงาม มีหาดทรายขาวนวล น้ำทะเลสีเขียวใสจนเห็นผืนทรายใต้น้ำและปะการังที่สวยงาม ปลายเกาะด้านหนึ่ง มีซุ้มประตูหินโค้งจากประติมากรรมธรรมชาติ เสมือนสะพานโค้งจากผืนทราย ล้ำลงไปในทะเลอย่างงดงามได้สัดส่วนที่ลงตัว

ซุ้มประตูหินโค้ง จึงเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของสตูล และในอดีตชาวประมงใช้เป็นที่พักหลบภัยในฤดูมรสุม และเกาะแห่งนี้เป็นที่วางไข่ของเต่ามากมาย ทำให้เกิดความเชื่อว่า ผู้ใดที่ได้ลอดซุ้มประตูหิน จะต้องกลับมาเยือนเกาะไข่อีก เหมือนเต่าทะเลทุกตัวที่ขึ้นมาวางไข่บนเกาะไข่ ปีต่อมาก็จะกลับมาวางไข่ยังที่เดิมอีก

ความเชื่อนี้มีไปถึงคู่รักหรือคู่สมรสที่ได้ลอดซุ้มประตูหินโค้ง ว่ากันว่าจะอยู่กันอย่างมีความสุข มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมืองเสมือนเต่าทะเลที่ฝ่าฟันมรสุมว่ายน้ำมายังเกาะไข่และวางไข่ครั้งละมากๆและความเชื่อที่ว่า ผู้ที่ไปเกาะไข่จะมีความปลอดภัยมั่นคงและสุขสบาย เพราะเกาะไข่เป็นที่หลบภัยจากมรสุมและพายุ จึงนำตำนานและความเชื่อเหล่านี้ มาจัดงานวิวาห์เกาะไข่ “ซุ้มรักนิรันดร์”

จึงเป็นที่มาของงาน วิวาห์เกาะไข่ ความรักฝั่งอันดามัน เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

ขอบคุณที่มา

//www2.nurnia.com/14785/01/travel/amazing-thailand/

มาครั้งนี้หน้าแตกยับเยิน เพราะหนุ่มน้อยคนนี้ เราดันทักผิดคิดว่าเป็นศิลปินคนโปรด ขออภัย ๑๐๐ ครั้งยังไม่หายอาย ^_^

ออกจากเกาะไข่ เรือเกาะแวะส่งเราที่เกาะอาดัง สถานที่จัดงาน รักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล

ด้านข้างป้ายเป็นอนุเสาวรีย์ กรมหลวงชุมพรฯ

เค้าแต่งที่พัก น่ารักดีค่ะ

จากนั้นเราก็นั่งเรือไปที่พักที่ หลีเป๊ะก่อนเข้ามาร่วมพิธีเปิดในยามเย็น แต่ไม่อยากตัดไปมาเลย มาดูยามเย็นทีเดียวเลยนะคะ

เป็นการเปิดงาน รักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล อย่างเป็นทางการ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ และ นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์
นายก อบจ.สตูล

คนเยอะมากเลยค่ะ

หลังจากเปิดงานเสร็จเราก็เดินเล่นโดยรอบเกาะอาดัง

หมู่เกาะอาดัง-ราวี อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 40 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวเมืองสตูล 60 กิโลเมตร

เกาะอาดัง มาจากคำว่า “ อาดัง” มาจากคำเดิมในภาษามลายูว่า “ อุดัง” มีความหมายว่า “ กุ้ง” เพราะบริเวณนี้เคยอุดมสมบูรณ์ไปด้วยกุ้งทะเล เกาะอาดังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต. ต. 5 ( แหลมสน- เกาะอาดัง) เกาะอาดัง มีเนื้อที่เกาะประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร
เกาะอาดังและเกาะราวีมีขนาดและที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันจนเมื่อพูดถึงก็เรียกชื่อคู่กันไปเสมือนเป็นเกาะฝาแฝด ผู้คนจึงเรียกกันว่า เกาะอาดัง-ราวี บนเกาะเป็นที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวเพียบพร้อมมากน้ำทะเลใสทำให้สามารถชื่นชมโลกใต้ทะเลได้เต็มที่ปะการังสวยเต็มไปด้วยฝูงปลาน้อยใหญ่ หาดทรายขาวมาก เหนือหาดเป็นทิวสนทะเลต่อกับผืนป่าเขียวขจีไปจนถึงยอดเกาะซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของนกนานาชนิดมีน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี

บนเกาะอาดังยังมีจุดชมวิว “ ผาชะโด” ในอดีตเคยเป็นจุดสังเกตการณ์ของโจรสลัดเพื่อเข้าโจมตีเรือสินค้า เห็นทิวทัศน์ท้องทะเลเห็นเกาะแก่งต่างๆไกลจนถึงเขตแดนมาเลเซียและยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากอีกด้วย ปัจจุบันเป็นจุดชมทิวทัศน์สวยงามที่ใช้เวลาเดินขึ้น ๔๐ นาที บนผาชะโดเป็นลานโล่งมองลงไปจะเห็นทิวสนและแหลมทรายสีขาวของเกาะอาดัง มองเห็นเกาะหลีเป๊ะ
นอกจากนั้นเกาะอาดัง และเกาะราวี ซึ่งเป็นชื่อของหมู่เกาะแล้ว ยังมีเกาะบริวารน้อยใหญ่เช่นเกาะหลีเป๊ะ เกาะหินงาม เกาะยาง เกาะดง เกาะหินซ้อน เกาะจาบัง เป็นต้น ห่างจากเกาะอาดังเพียง ๒ กม.มีหาดทรายขาวละเอียดเหมือนแป้ง เวิ้งอ่าวที่สวยงามและธรรมชาติของปะการังรอบเกาะ บนหาดยังมีรีสอร์ทคอยบริการนักท่องเที่ยว
นอกสุดของหมู่เกาะอาดังมีลักษณะโดดเด่นเหมือนก้อนหินที่วางซ้อนกันเป็นชั้นๆมีแหล่งปะการังน้ำตื้นและน้ำลึก ชายหาดมีก้อนหินสีดำ มีลักษณะกลมเกลี้ยง ลวดลายสวยงามเมื่อถูกน้ำจะเป็นมันแวววาวถ้าหากใครจะเก็บหินเหล่านี้เป็นที่ระลึกโปรดสังเกตุป้ายเตือนเกี่ยวกับคำสาปเจ้าพ่อตะรุเตา

ขอบคุณที่มาข้อมูล
//www.tourtooktee.com/info_topic.asp?nID=923

ตรงนี้เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บรรยากาศด้านหน้า ไม้นี้สวยดี

ภายในมีซากปลาอะไรไม่ทราบ

จากนั้นเราก็ไปเดินเล่นริมน้ำยามเย็น

อีกหนึ่งมุม

ปิดทริปนี้ด้วย รูปเหงาๆรูปนี้ ซึ่งสาวชอบที่สุด

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม เจอกับบล็อกหน้า เกาะหลีเป๊ะ

Last Update : 25 พฤศจิกายน 2553 8:30:47 น. 41 comments

แวะมาชมครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:39:53 น.

สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับ

โดย: MaFiaVza วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:40:53 น.

สวัสดียามสายค่ะ
ขอตามมาเพลิดเพลินกับเกาะไข่ และร่วมพิธีเปิดงาน รักษ์เลป่าฯที่เกาะอาดัง ด้วยคนค่ะ
คิดถึงเกาะอาดัง จังเลย
ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

โดย: iamorange วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:46:55 น.

ตามไปเที่ยวด้วยจ้า

โดย: Roseshadow วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:17:59 น.

ขอมาเที่ยวด้วยคนค่า...

โดย: noinanai วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:24:06 น.

แวะมาเที่ยวด้วย ค่า คุณ สาว เกาะ ไข่ อยากไปมาก ..ทางใต้ นี่ไกลจัง ..

โดย: tifun วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:31:33 น.

สาวนี่ได้ไปโน่นมานี่บ่อยนะ ดีมากเลย เป็นกำไรชีวิต แถมเพื่อนๆยังได้อานิสงส์จากการเที่ยวของสาวด้วย คือได้อ่านบล็อกที่สาวสร้างขึ้นมา เป็นกุศล

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:50:31 น.

พี่ชอบทะเลตรังนะ

พี่ว่าโลกใต้ทะเลสวยดี ยังไม่โดนทำลายเยอะด้วยน่ะจ้าาาา

อยากไปอีกจังน่อ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:27:07 น.

หวัดดีครับคุณสาว...

ตามมาเที่ยวเกาะ แถบนี้ธรรมชาติงดงามมากจริงๆ
ประตูโค้งของเกาะไข่ใครๆก็ชอบมาถ่ายรูปตรงนี้

ปะการังน้ำตื้นกับน้ำทะเลสีเทอร์คว้อยซ์ที่สาดซัดหาดทรายขาวละเอียด
เข้าใจว่ายังคงความประทับใจกับผู้มาเยือนเสมอ
ผมมาเมื่อ 3 ปีก่อน เห็นแล้วก็ยังอยากกลับไปเจออีกครับ : ))

โดย: Dingtech วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:42:37 น.

ตามมาเที่ยวเกาะด้วยคนนะคะ
โอ้ววว งานนี้ได้ล่องเรือ น่าสนุกมากๆๆๆ
เห็นแล้วอยากไปทะเลจัง

โดย: diamondsky วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:27:10 น.

พี่สาวไปเที่ยวบ่อยน่าอิจฉาจังค่ะ
อยากหาโอกาสไปบ้างจังค่ะ

โดย: biotech_girl วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:20:20 น.

เกาะไข่น่าไปจังเลยนะคะ
ทะเลสวย หาดทรายขาว
ถ้าได้ไปคงเล่นน้ำทะเลเพลินไปเลย

xoxo ขอบคุณคุณสาวที่แวะไปแสดงความยินดีให้กันที่บล๊อคด้วยนะค้า

โดย: nLatte วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:09:40 น.

อิอิ ครับๆๆุ

ขอบคุณนะครับ

ที่แวะไปทักทายกันครับ

โดย: boyalonejang วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:02:15 น.

สาวโชคดีนะได้เดินทางไปโน่นไปนี่บ่อยๆ ทะเลทางใต้สวยน่าเที่ยวมากแต่ไม่มีโอกาสได้ไปเลย

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:14:07 น.

สวัสดีค่ะคุณสาว เห็นเกาะไข่แล้วคิดถึงจัง อยากกลับไปอีก ไปคราวก่อนได้แวะแป๊บเดียวเอง ส่วนอาดังก็ยังไม่ได้แวะ แวะแต่ราวี น้ำใสเหลือเกินค่ะ รอชมหลีเป๊ะนะคะ

โดย: namfaseefoon วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:52:45 น.

ถ่ายภาพก้อนหินชายทะเลมาฝากสักรูปนะครับ
...................
สวัสดียามค่ำครับ

น้ำมะนาวเคล้าน้ำปลาและน้ำตาล
ออกเค็มหวานเปรี้ยวหน่อยค่อยเข้าท่า
แล้วเชิญกุ้งจูงหมูมะระมา
สามัคคีลีลาลงหม้อยำ

โดย: panwat วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:22:08:04 น.

บรรยากาศยามนี้ต้องทะเลเลยค่ะ
ได้ออกทะเลและสูดกลิ่นอายแบบนี้ กลับมาทำงานคงจะยิ้มไม่หุบ
ไม่ได้ไปทะเลหลายปีแล้ว ได้แค่เฉียด ๆ จะไปเท่านั้นเอง

สวัสดีตอนดึก ๆ คะสาว

โดย: aenew วันที่: 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา:22:14:41 น.

เมื่อได้เรียนรู้การขับขี่แล้ว มันทำให้ผมมั่นใจว่าเราจะทำให้คนอื่นปลอดภัยจากเราเมื่อเราอยู่ร่วมกันคนอื่นบนท้องถนนครับ(เราเยอะจริงๆ อิอิอิ)

โดย: veerar วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:00:21 น.

อรุณสวัสดิ์ครับ

พี่ก๋าขอตามมาเที่ยวด้วยคนนะครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:15:17 น.

...หากใจไม่ผูกโกรธถือโทษใคร ย่อมได้อารมณ์ดีทุกวี่วัน...

สวัสดีเช้าวันศุกร์ค่ะพี่สาว

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:03:52 น.

พี่ก๋าเซ็นชื่อและแพ็คหนังสือเรียบร้อยแล้วล่ะครับน้องสาว

วันนี้ส่งให้เลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:36:41 น.

สวัสดียามเช้าสันสุขค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปแสดงความยินดีค่ะ
ขอให้มีความสุขนะคะ

โดย: iamorange วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:57:10 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนครับ
ทะเลสีคราม สวยครับ

โดย: wicsir วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:8:03:49 น.

หวัดดียามเช้าครับ คุณสาว
ตามมาเที่ยวด้วยครับ
ภาพดวงอาทิตย์ตกทะเล สวยครับ
น้องแมวออกมาดูอีกครั้ง ไม่รู้หายไปไหนครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:8:44:45 น.

อยากไปเกาะ แต่ไม่ชอบนั่งเรืออะ

โดย: น้องผิง วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:00:55 น.

สวัสดีครับคุณสาว
ขอบคุณมากนะครับที่แวะเข้าไปทักทายกัน...
แวะเข้ามาชมความงามของธรรมชาติ น่ะครับ...ชอบรูปเรือกับทะเลครับ...

เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานทุกๆ คนนะครับ...

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:22:41 น.

ชอบเรือกับทะเลภาพสุดท้ายค่ะ น้องสาว
สวยมากๆ

โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:57:01 น.

แอบตามมาเที่ยวด้วยคนครับ

โดย: kitpooh22 IP: 124.122.35.102 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:51:23 น.

มาเที่ยวเกาะไข่ด้วยคนครับคุณสาว

โดย: กลิ่นดอย วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:05:55 น.

มาเชิญไปเที่ยวเมืองหลวงพระบาง มรดกโลกด้วยกันครับ....

ใครยังไม่เคยไปควรจะรีบหาโอกาสไป ก่อนที่อะไรต่อมิอะไรจะถูกการท่องเที่ยวทำลายไปมากกว่านี้ครับ....

โดย: ลุงแว่น วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:23:10 น.

ขอบคุณน้องสาวมากเลยค่ะ ทำประโยชน์แล้ว
มีรูปท่องเที่ยวมาฝากเพื่อนด้วย

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:30:34 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:10:35 น.

แวะมาวิ่งรอบเกาะไข่เอาแรงค่ะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:54:30 น.

เที่ยวชมเกาะไข่ด้วยคนครับ มีโอกาสจะไปเที่ยวชมตามรอยบ้างครับ

โดย: ถปรร วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:56:45 น.

สวัสดีค่ะพี่สาว

สามภาพสุดท้าย สวยมากเลยพี่สาว
เห็นแล้ว อยากไปทันทีเลย

โดย: Violeta Lady วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:04:58 น.

เห็นแล้วอยากไปเที่ยววววว

โดย: pim(พิม) วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:08:05 น.

ราตรีมิใช่งามมองตามศิลป์
แต่อวลกลิ่นหอมไกลถึงในฝัน
ยามทิวามาร้างเหมือนห่างกัน
กลิ่นเจ้านั้นกลับโชยมายามราตรี
...................................
สวัสดียาค่ำคืนครับคุณสาว

โดย: panwat วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:22:20:04 น.

สวัสดีจ๊ะคุณสาว ขอมาชมทะเลด้วยคนค่ะ เช้า ๆ แบบนี้น่าเดินทอดน่องริมทะเลนะคะ อิจฉาคุณสาวจัง อยู่ทางใต้ได้เห็นทะเลงาม ๆ หลายแห่งเลย เรายังไม่เคยมาเที่ยวใต้สักหน วันนี้ขอเที่ยวผ่านบล็อคของคุณสาวไปก่อนละกันค่ะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่า ^_^

โดย: haiku วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:18:37 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:53:08 น.

แวะเอาขนมมาฝากค่ะพี่สาว เห็นว่าน่ารักดีค่ะ

โดย: biotech_girl วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:30:14 น.

อยากไปมาก

โดย: LoveOnly วันที่: 21 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:21:56 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]