life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

การเดินทางเพื่อรำลึกถึงอดีต เชื่อมโยงสายใยความผูกพันสู่ปัจจุบัน

สวัสดีเพื่อนบล็อกวันเสาร์ค่ะ

บล็อกก่อนสาวได้เล่าเรื่องราวของการเดินทางไปเจอเพื่อนๆมาในช่วงปีใหม่แล้ว วันนี้ได้เวลาเปิดบันทึกของการเดินทางกันแล้วนะคะ เป้าหมายการเดินทางอยู่ที่การไปเยี่ยมญาติที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นความตั้งใจมากๆ หลังจากอาม่าเสียเมื่อ ๑๐ ปีก่อน ทำให้เราห่างหายกันไป ในปัจจุบันเหลือน้องอาม่าเหลือ ๒ คนแล้ว อาม่ามีลูกน้อย หลานก็มีเพียงลูกของพ่อ ๓ คนเท่านั้น ซึ่งสาวและพี่ชายยังไม่แต่งงาน สาวสงสารอาม่า อาก่ง หากวันนึงขาดพ่อไป เราคงขาดกัน สาวจึงตั้งใจสืบหา และสืบทอดทายาทให้อาม่า ที่หลับอย่างสบายที่วัด รวมทั้งเจอเพื่อนๆ และกลับบ้านที่ยะลาด้วย

สาวเดินทางจากจังหวัดตรัง เวลา ๑๑.๓๐ น. ในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๔ เป้าหมายแรกอยู่ที่อำเภอสุไหงโกลก...ก่อนอื่นต้องขอย้อนไปไกล สาวเกิดที่จังหวัดยะลา เมื่ออายุ ๒ เดือน แม่ก็พามาอยู่ที่สุไหงโกลก ซึ่งเป็นบ้านพ่อ สาวอยู่จนชั้นมัธยม จึ้งย้ายกลับยะลา ความทรงจำก่อนย้ายคือ ที่ทำงานพ่อ

ต้นไม้สองต้นนี้เห็นตั้งแต่วันแรก จนตอนนี้สูงใหญ่มากแล้ว นานแล้วที่ไม่ได้มานอนที่อ.สุไหงโกลก สาวจะมาที่นี่ปีละครั้ง ในวันเชงเม้ง แล้วกลับไปนอนที่ยะลา ทั้งๆที่ผูกพันตั้งแต่เด็ก แต่มีครั้งนี้ในรอบ ๑๐ ปีที่ได้นอนที่นี่

ที่แห่งความทรงจำ และน้าสาวใจดี น้าสาวคนนี้สอนเรื่องการทำอาหาร สอนความอ่อนโยน น้าเลี้ยงแมวไว้หลายตัวจนปัจจุบัน

น้องแมวหน้าตาดี และอ้วนท้วนสมบูรณ์

แมวตัวนี้น่าสงสาร ตาบอดทั้งสองข้าง น้าได้มาไม่ทอดทิ้ง กลางวันขังไว้ กลางคืน นำออกมาให้วิ่งเล่นภายใต้การดูแล "ความทรงจำที่นี่งดงามเสมอ"

วันนี้ เมื่อเดินทางไปถึง มีพี่ชายใจดี จากห้องจีนศึกษา มารับสาวและพ่อไปกินหมูกระทะ แสนอร่อย พี่ชายน่ารักมากๆ

ยามคำคืนวันที่ ๑ ปีนี้สาวหลับอย่างเป็นสุข

เช้าวันรุ่งขึ้น(วันที่ ๒ มค.) มีเพื่อนที่เรียนด้วยกัน ที่อยู่ที่นี่มารับ พร้อมลูกสาวที่เตรียมขึ้นชั้นมัธยม ความผู้กพันไม่เคยเปลียน กินข้าวเช้าแล้ว เพื่อนจึงพาไปส่งที่ด่าน เพื่อเดินทางไป โกตาบารู ประเทศมาเลเซีย

ช่วงก่อนมาจากตรัง แม่บอกว่าได้ข่าวว่าน้ำท่วม พยายามไม่ให้มา แต่ความตั้งใจมีมากมายเลยพยายามมา ตลอดระยะเวลาเดินทางจากพัทลุงถึงสุไหงโกลก ฝนไม่ตกเลย มาถึงสะพานข้ามแม่น้ำน้ำยังเต็มตลิ่ง แต่เดินทางได้

ป้ายที่สะพานข้ามแม่น้ำสุไหงโกลกค่ะ

สะพานรถไฟแห่งนี้ พ่อเคยเล่าว่าตอนเด็กไม่มีสะพานใหญ่ พ่อต้องข้ามสะพานรถไฟไปเรียนที่มาเลเซีย

หลังจากจัดการ passport เรียบร้อย เราก็ไปรอรถบัสที่ป้ายรถ เพื่อเดินทาง ค่ารถ ต่อคน 5.1 เหรียญ (สาวไปกับพ่อ) มาเลเซียใช้สกุล ริงกิต ราคาประมาณ 51 บาทไทย เดินทางจากรันตูปันยัง ไปยัง โกตาบารู มาเลเซียใช้เวลา 1.20 นาที

ไปถึงเมืองเค้าก็ดูเล็กๆสงบดี

ไปถึงมีปัญหาในการโทรศัพท์ เลยต้องซื้อซิมมาเลย์ใช้ ราคา 7 เหรียญ ฟรี 2 เหรียญ

จากนั้นก็โทรหาญาติ ติดต่อเรียบร้อยเราจึงตัดสินใจไปที่พักญาติซึ่งอยู่ไม่ไกลด้วยการเดิน (ที่นี่หารถโดยสารยากมากๆ) ระหว่างทางก็แวะหาของอร่อยทาน

น่ากินทุกอย่างเลย สาวเลือกกินหมี่ผัด กับ นาซิดาแฆ ที่ห่อในใบตอง น่าอร่อยห่อละ 20 บาทไทย

พร้อมขนมที่แสนอร่อย ชิ้นละ 5 บาทไทย

หิวน้ำกินชาดำเย็น ใสเชียว

กินเสร็จก็ได้เวลาไปที่พักญาติ เป็นคอนโด อยู่ชั้น 15

เมื่อไปถึงเจออากู๋ 3 น้องชายของอาม่าที่เป็นอัมพฤกษ์

อากิม ภรรยาของอากู๋

และลูกสาวขออากู๋ อาเรา แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา คุยกันสักพัก เรากับพ่อเลยขอตัวไปเดินเที่ยวในตัวเมือง ตรงนี้พ่อบอกเป็นปรัมพิธี ซึ่งข้างหน้าเป็นวังเก่า

ที่นี่เป็นธนาคารเก่าแก่(ถ้าจำไม่ผิด)

มัสยิดสวยมากๆ

อีกหนึ่งห้าง

บริเวณหอนาฬิกา

ป้ายที่อยู่ข้างหอนาฬิกา

ห้างที่เราแวะไปซื้อของ ถือว่าเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุดของที่นี่(ให้เราเดา) แต่ถ่ายรูปจากห้างไม่ชัดเลยถ่ายบนรถตอนกลับ

ขากลับอากู๋เล็ก น้องชายคนเล็กของอาม่า มารับกลับ ดีใจมากๆ อากู๋ดูไม่แก่เลย

นอกจากอากู่น้องอาม่าทั้งสองแล้ว เรายังมีอาที่ยังสาว และสวยด้วย มาครั้งนี้เราได้เจอกันไม่กี่คน แต่ก็พอใจแล้ว

บอกกับตัวเองว่าจากนี้ไปคงไม่เดียวดาย เพราะลูกหลานทางอากู่มีเยอะมากๆ จากนี้ไปเราจะไม่ขาดการติดต่อกับญาติๆอีก

เช้าวันที่ ๓ อากู๋เล็กมารับช่วงเช้าเพื่อไปส่งที่ท่ารถ จากลาครอบครัวที่อบอุ่นชั่วคราว ไม่นานจะกลับมา

ปิดท้ายด้วยรูปน้องแมวจากโกตาบารูค่ะ

ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ รูปเยอะไปนิดนะคะ

Last Update : 21 มกราคม 2554 19:04:13 น. 53 comments

ตามมาเที่ยวกับสาวด้วยคนค่ะ
ว้าววว งานนี้ได้ไปเยี่ยมญาติ ดีใจด้วยจริงๆ
ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็มีอะไรให้ดูเยอะนะคะ
เอิงอยากไปเที่ยวอีกเหมือนกัน เคยข้ามแดนไปทางสงขลาครั้งนึง
(นานกว่าสิบปีมาแล้วค่ะ) อิอิอิ

โดย: diamondsky วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:15:56:25 น.

ดีจังคะ่ ได้ทั้งเที่ยวด้วยและพบญาติด้วย

ห่างไกลแต่(ใจ)ไม่ไกลกัน

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:16:01:58 น.

ตามพี่สาวไปเที่ยวมาเลเซียด้วยคนค่ะ

เห็นพี่สาวได้เจอญาติ เห็นความอบอุ่น ของญาติและบุคคลในครอบครัว พี่สาวต้องแวะเวียนไปเที่ยวบ่อยๆ ค่ะ จะได้คุ้นเคย และพาเราชมบ้านเมืองเขาด้วย สงบ และแปลกตาจริงๆ

โดย: ดอกหญ้าสีน้ำตาล (จุ๊) IP: 58.9.41.44 วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:16:17:13 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวมาเลเซียด้วยคนครับ สมัยเด็ก ๆ ผมเคยไปที่มาเลเซียด้วย แต่ว่าตอนนั้นผมยังเด็กมาก ๆลเยยังจำอะไรไม่ค่อยจะได้ครับ

บล็อกนี้มีแมวเยอะจังเลยครับ

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:20:14:38 น.

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ ญาติเยอะดูอบอุ่นจังเลยค่ะน้องสาว

โดย: Roseshadow วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:20:39:14 น.

สวัสดีจ๊ะ วันนี้แวะมาดึกเลย คุณสาวหลับยังน้า

ขอมารำลึกความหลังเป็นเพื่อนคุณสาวด้วยคน ดีจัง ได้ไปเที่ยวแล้วยังได้พบกับญาติ ๆ ด้วย คงเป็นทริปที่คุณสาวมีความสุขที่สุดเลยเนาะ ^_^

โดย: haiku วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:23:28:32 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องสาว

ญาติพี่น้องที่ไม่ไ่ด้เจอกันนานๆ
บางทีเจอกันอีกที
นับญาติจนงงเลยนะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:5:47:45 น.

แวะมาเที่ยวด้วย

อวบอวลด้วยความสุขและความทรงจำเชียว

โดย: tiensongsang วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:6:50:01 น.

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงในคำอวยพรวันเกิดครับสาว
ซาบซึ้งและปลาบปลื้มในความกรุณามาก
ขอให้คำอวยพรกลับมาสู่เจ้าของบ้านนี้ด้วยนะครับ

Friends18.com Orkut MySpace Hi5 Scrap Images
Friends18.com Picture Comments

สาวได้เดินทางบ่อยนะ ดีจริงๆ

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:8:07:01 น.

หวัดดีครับคุณสาว...
เพื่อนบ้านทางใต้ของเราผมไม่เคยไปเลยครับ
เรียกว่าใกล้เกลือฯกินเค็มอ๊ะป่าวเนีย
แต่ว่า..นาซิดาแฆ เป็นอาหารพวกไหนครับ ดูน่าลองชิมเนาะ

อ้อ ได้ข้อคิดอันนึง...ผมเองค่อนข้างที่จะขาดการติดต่อญาติๆมากเลย
คงต้องแก้ไขแระ : ))

โดย: Dingtech วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:8:52:22 น.

สวัสดีน้องสาวคนรักแมว

ได้พบญาติๆที่อยู่ห่างไกลกัน เจอกันแล้วสุขใจมากมายเลยนะ

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:9:19:20 น.

น้องสาว ...

พี่เองญาติทางแม่เยอะกว่าทางพ่อ
เวลาจะได้เจอกันทีก็นานๆ ที แต่ว่า
เป็นญาติกันมันเหมือนมีเส้นสายใยบางๆ
ส่งถึงกันนะค่ะแม้ว่าจะไม่ได้เจอกันบ่อยๆ
ก็ตามทีอ่ะค่ะ

โดย: JewNid IP: 124.157.209.210 วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:9:32:04 น.

สวัสดีค่ะสาว
แมวแถวนี้อ้วนจ้ำม้ำน่าดู
เจ้าสามสีนั้นกลมกลิ้งได้แล้วมั้ง....555

ขนมชิ้นละ 5 บาทขนมอะไรค่ะ ดูน่ากินพร้อมกับกาแฟ
คล้ายบ้าบิ่นหรือเปล่านะ

จ.ยะลา และ จ.สุไหงโกลก
ยังไม่เคยมีโอกาสไปค่ะ
ไปไกลสุดในภาคใต้คือ อ.หาดใหญ่เท่านั้น

โดย: aenew วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:9:52:40 น.

อ่านแล้วได้รู้จักกันมากขึ้นเยอะเลยครับ
เป็นบล็อกน่าสนใจมาก

กรุงเทพฯก็เย็นลงเยอะครับแต่ที่บ้านป่า
น่าจะเย็นสาหัส 55

โดย: nulaw.m วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:10:23:10 น.

หวัดดียามเช้าจากทางนี้เช่นกันค่ะสาว
วันนี้เอิงมีบล็อกใหม่มาฝาก อิอิอิอิ
ชวนไปชิมอาหารอิตาเลี่ยนที่ร้าน หน้าตาแปลกๆ นิดนึง
แต่อร่อยมากค่า

โดย: diamondsky วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:15:45:42 น.

โดย: nootikky วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:16:05:56 น.

ขอบคุณครับ
ผมก็อยากหายป่วยเหมือนกันครับ จะได้กลับตรัง ไปถ่ายรูป เหมือนเมื่อก่อน
ดีใจจัง ปีใหม่น้องสาวได้กลับไปเยี่ยมบ้านด้วย
คิดบ้านจังเลยครัย

โดย: kitpooh22 IP: 124.121.90.211 วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:16:14:14 น.

สวัสดีวันหยุดค่ะคุณสาว^^

โดย: namfaseefoon วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:16:36:19 น.

สวัสดีค่ะคุณสาว..

วันนี้วันครู..ทำงานอยู่ค่ะ..

แต่เมื่อวานมีนัดเลี้ยงรุ่นเพื่อนสมัยนร.

ยังติดต่อกับเพื่อนๆสมัยมัธยมหรือเปล่าค่ะ..?

ของอ้อมแอ้มยังนัดเจอกันปีละครั้ง..

เพื่อนบางคนก็เรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถมนะ

ยังเจอกันบ่อยๆเลย..

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:17:01:38 น.

น่าเที่ยวจังเลยนะคะ

โดย: pim(พิม) วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:17:53:23 น.

เดี๋ยวนี้ริงกิตหนึ่งเทียบกับค่าเงินบาทแล้วแพงโขอยู่นะคะ^^

โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:18:18:35 น.

อากู๋นั้น สาวต้องเรียกกู่ก๋อง ถึงจถูก คุณพ่อของสาวต้องเรียกอากู๋ค่ะเป็นญาติที่ลำดับบชั้นไปชั้นที่สามแล้ว เท่ากับคุณพ่อเป็นหลานน้าค่ะ คนจีนเวลาลำดับญาติพอเรียกศักดิ์ของญาติก็จะรู้ทันทีว่าเป็นญาติฝ่ายพ่อหรือแม่ โอ้ยถ้าพูดหมดคงยาว อิอิ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:18:24:26 น.

สวัสดีค่ะ คุณสาว ตามาเที่ยวเมืองตรังค่ะ ตามกลิ่นหมูย่างมา อิอิ

สงสัยชอบทานไอศครีมแน่ๆเลย ขอบคุณที่ไปชิมไอศครีมที่บล็อคนะคะ ^_^

โดย: ฟันคุดน้อยซี่ที่7 วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:22:46:34 น.

ตามมาเที่ยวด้วยนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

โดย: jamaica วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:0:34:54 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:6:52:22 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์
เริ่มวันใหม่ด้วยความสุขตลอดวันค่ะพี่สาว

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:8:02:43 น.

อ่านด้วยความเพลิดเพลินยิ่ง

น้องเหมียวตาบอด อย่างน้อยก็โชคดีที่ได้อยู่กับพี่เค้านะคะ ไม่อย่างนั้นต้องลำบากมากๆ แน่ๆ เลยหละค่ะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:11:30:29 น.

ตามมาเที่ยวมาเลเซียด้วยคนค่ะ

ขอให้เริ่มต้นวันทำงานด้วยความสุขนะคะ

โดย: สีฟ้าใส วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:11:43:32 น.

สวัสดีครับ คุณสาว
ญาติพี่น้องเยอะอบอุ่นดีครับ
ผมเอง ตั้งแต่พ่อเสียชีวิต ไม่เคยติดต่อกับญาติพี่น้องของพ่อเลยครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:12:08:34 น.

โกตาบารูน่าเที่ยวนะเนี่ย

โดย: น้องผิง วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:12:30:46 น.

หวัดดีค่ะคุณ สาว ดีใจด้วยนะคะ เจอคนที่ ตามหา
ญาติ ..แม้ อยู่ห่างไกล สายสัมพันธ์ ไม่จางหาย ..
ดูแล้ว อบอุ่น ..

โดย: tifun วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:16:54:39 น.

ครอบครัวคุณสาว มีแต่คนรักแมวนะครับ
ดูสิ น้องแมวเต็มไปหมดเลย

ผมก็ชอบแมวครับ ชอบไปเกาพุงแมวให้เขาดีใจ

เห็นหน้าเวลาเขาดีใจแล้วมีความสุข

โดย: กลิ่นดอย วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:19:45:21 น.

ดีจร้า เป็นคนตรัง แต่ไม่เคยไปสุไหงโกลก เลยอะ

โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:19:52:22 น.

แวะมาทักทายจ้า ฝันดีนะจ๊ะ

โดย: tiensongsang วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:21:14:51 น.

ราตรีสวัสดิ์ ฝันดีนะคะ

โดย: jamaica วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:23:28:49 น.

ไม่เคยเห็นโกลกนานมาแล้ว
ตามน้องสาวมาเที่ยวดีกว่า อิ อิ

Cute hi5 43
Good Morning graphics comment

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:8:28:10 น.

สวัสดีค่ะน้องสาว
มีญาติอยู่มาเลเซีย
ดีจังค่ะ...
ดูในรูปดูสวยๆ ทุกคนเลย

โดย: ชีวิตมีลีลา วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:8:41:09 น.

น่าสนุกนะค่ะ อยากไปบ้างจัง

โดย: Mir & deS วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:12:25:17 น.

เพลงน่ารักจัง

โดย: maistyle วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:19:34:15 น.

ตามคุณสาวไปเที่ยวมาเลเซียด้วยคนค่ะ
ภาพครอบครัวอากู๋ดูใจดีนะคะ
คุณสาวสบายดีนะคะ ขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะ

โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:22:15:38 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:5:36:53 น.

สวัสดียามเช้าครับ คุณสาว
ที่ ตรัง ฝนตกหรือร้อนครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:9:14:33 น.

มัสยิดสวยจริงๆอ่ะ ครอบครัวใหญ่อบอุ่นดีจังค่ะ

โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:9:39:14 น.

สวัสดีน้องสาว

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:11:34:19 น.

แวะเที่ยวมาเลย์ด้วยคนนะคะ
ประเทศเพื่อนบ้านที่เอมยังไม่มีโอกาสไปเลย

ขนมหน้าตาน่ากินสีเขียวๆนี่อะไรหรอคะ อร่อยไหม

โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:15:42:57 น.

โดย: jamaica วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:16:55:11 น.

ขอบคุณน้องสาวนะคะ
ที่แวะไปอ่านตะพาบที่บล๊อก

พี่เองเวลาเดินทางก็ไม่ชอบหลับค่ะ
ชอบนั่งริมหน้าต่างชมวิวไปเรื่อย

ยกเว้นถ้าเป็นเส้นทางที่ไปบ่อยๆ ก็อาจจะหลับนะคะ 55+

โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:18:04:08 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:7:25:37 น.

...ทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน.......อย่าลืมคิดถึงสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำเหล่านี้..

1. เครื่องประดับที่สวยที่สุดบนเรือนร่าง คือ รอยยิ้ม
2. งานที่ทำแล้วพอใจที่สุด คือ การช่วยเหลือผู้อื่น
3. ความสุขที่สุด คือ การให้...

สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดีค่ะพี่สาว

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:7:36:39 น.

Vote ไดอารี่ให้น้องสาว
หลังจากอ่านบันทึกเรื่องราวในบล็อคนี้ค่ะ
กดVote ท้ายจำนวน Comment ด้านบน

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:15:22:58 น.

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมและให้กำลังใจนะคะ
ตอนนี้ก็ดีขึ้นมากแล้วค่ะ เลยไดโอกาสแวะมาบ้างค่ะ

โดย: praewa cute วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:21:39:02 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มกราคม 2554 เวลา:5:23:57 น.

แวะเข้ามาเยี่ยมนะคะ

โดย: jamaica วันที่: 21 มกราคม 2554 เวลา:15:45:06 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]