​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2566
 
11 ธันวาคม 2566
 
All Blogs
 
สายน้ำ-แห่งการ-เปลี่ยนแปลง..สุขภาพดี-มีค่า-แค่ไหน 11


.
.
.
สายน้ำแห่งการเปลี่ยนแปลง:
 
ในหมู่บ้านอันเงียบสงบที่ตั้งอยู่ระหว่างเนินเขา
 
มีพระชราชื่อว่าโคจิอาศัยอยู่
 
โคจิมีชื่อเสียงในด้านสติปัญญาและความสามารถ ในการค้นหาความสงบสุขท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง
 
วันหนึ่ง ศิษย์หนุ่มคนหนึ่งเข้ามาหาโคจิด้วยจิตใจที่เป็นทุกข์
 
“อาจารย์” ลูกศิษย์ถาม “เราจะพบความสงบสุขได้อย่างไร ในเมื่อทุกสิ่งรอบตัวเราเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”
 
โคจิยิ้มและชี้ไปทางแม่น้ำที่ไหลข้างหมู่บ้าน
 
“เจ้าเห็นแม่น้ำนั่นไหม มันเคลื่อนไหวตลอดเวลา
 
ไม่เคยเหมือนเดิมจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง แต่ก็ยังคงเป็นแม่น้ำ”
 
ศิษย์พยักหน้าเข้าใจอุปมา
 
โคจิกล่าวต่อว่า
 
"ชีวิตก็เหมือนกับแม่น้ำสายนี้
 
การเปลี่ยนแปลงคือแก่นแท้ของการดำรงอยู่ ยอมรับมัน
 
เพราะการเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งการเติบโตและประสบการณ์ใหม่ ๆ"
 
ลูกศิษย์ไตร่ตรองคำพูดของโคจิแต่ก็ยังไม่แน่ใจ
 
วันรุ่งขึ้น โคจิเชิญลูกศิษย์ให้ลงเรือลำเล็กไปด้วย พวกเขาแล่นไปกลางแม่น้ำ
 
ทันใดนั้น โคจิก็คว่ำเรือ และทิ้งทั้งคู่ลงไปในน้ำ
 
ศิษย์ตกใจและหายใจไม่ออกจึงว่ายน้ำไปที่ริมฝั่งแม่น้ำ เขามองดูโคจิด้วยความสับสนและความหงุดหงิด
 
โคจิพูดอย่างใจเย็นว่า
 
"การเปลี่ยนแปลงก็เหมือนกับแม่น้ำ
 
บางครั้งเราต้องเต็มใจดำดิ่งลงไปในมัน ทำลายสภาพแวดล้อมที่เราคุ้นเคย
 
เพื่อเข้าใจธรรมชาติของมันอย่างแท้จริง เมื่อนั้นเท่านั้นที่เราจะนำทางกระแสแห่งชีวิตด้วยความสง่างาม"
 
ลูกศิษย์ผู้ตอนนี้เปียกโชกแต่รู้แจ้ง
 
ตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่สิ่งที่ต้องกลัว
 
แต่เป็นพลังที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเปลี่ยนแปลงได้
 
ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เขายอมรับสายน้ำแห่งการเปลี่ยนแปลง
 
ไม่ใช่เป็นอุปสรรค แต่เป็นแหล่งของภูมิปัญญาและการเริ่มต้นใหม่ๆ
 
บทเรียน:
 
การเปลี่ยนแปลง คือ การไหลเวียน ของชีวิต อย่างต่อเนื่อง
 
เช่นเดียวกับแม่น้ำ เราเลือกได้ ว่าเรา จะต้านทานกระแสน้ำ
 
หรือ ว่าเรา จะยอมรับมัน แล้วปล่อยให้มัน หล่อหลอม และยกระดับ การดำรงอยู่ของเรา
 
ขอให้เรื่องราวนี้ เป็นแรงบันดาลใจ ให้เรา
 
สำรวจ แม่น้ำ แห่ง การเปลี่ยนแปลง ด้วยใจ เปิดกว้าง และ สติปัญญา
.
.
.
1 เรารู้สึก ได้มากว่า...ชีวิตเรา ช่วงนี้

โดยเฉพาะ ในวันนี้...จะว่า ไปแล้ว ดูเหมือนว่า จะสอดคล้อง กับนิทานเซน ทั้ง 3 เรื่อง มากขึ้น ทุกที

เรารู้สึก ไม่ค่อยสบาย...มาตั้งแต่ เมื่อคืน ก่อนนอน

ยาวมาถึง ตอนนี้...ที่ค่อยๆ ดีขึ้น ทำให้ รู้ชัดว่า การไม่เจ็บป่วย สุขภาพดี มีค่า แค่ไหน


Create Date : 11 ธันวาคม 2566
Last Update : 14 ธันวาคม 2566 8:45:27 น. 0 comments
Counter : 302 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.