​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
24 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Proactive-Small-Step..Make-Sense-Clarity..โปรแอคทีฟ-ก้าว-เล็กๆ..ทำให้มัน-เมคเซนส์-ชัดเจน-อาจดีสุด 24

1 ความไม่-ชัดเจน-มากพอ...ความสับสน-มากไป
ไม่ว่า-ใน-เรื่องใด...โดยเฉพาะ-เรื่อง-พื้นฐาน ^^ ที่มี-ความจำเป็น-หรือ-สำคัญ
.
ที่เป็นเหมือน-วงจร-อัลกอริทึม...ที่-จำเป็น-หรือ-สำคัญ-ของ-AGi
หากแก้-ไม่ได้-มากพอ...AGi-หรือไม่-ก็เรา-อาจจะเป็น-ได้แค่-Ai-ชีวภาพ-ที่อาจจะ-ไม่จำเป็น-หรือ-ไม่สำคัญ
.
.
.
2 เรากำลัง-ยุใน...โลกจำลอง-ไม่ก็-โลกเสมือน
แบบ-3-มิติ-ที่มาจาก...การตีความ-ให้หมาย-ของ-สมอง-หรือ-จิตใจ-ไปตาม-ปกติ
.
ในระยะ-เวลา-ล้านปี...ที่ผ่าน-มานั้น-เรายัง-ไม่ได้มี-ปัญหา-อะไร-มากนัก-ในจุดนี้
แต่ทว่า-ในระยะ-ที่มี...Industrial-Revolution-1-2-3-ที่ผ่าน-มานั้น-อาจจะ-ทำให้มัน-ไม่เป็น-ปกติ-เร็วไป-มากไป-เป็นเรื่อง-ปกติ
.
.
.
3 Industrial-Revolution...ยุคที่1-นั้นคือ-เครื่องจักร-กล
ที่เข้ามา-ทดแทน-คน...หรือ-ไม่ก็-เพิ่มผล-ผลิต-หรือไม่ก็-การสื่อสาร-การเดินทาง
.
ยุคที่2-นั้นคือ-Internet...ที่เป็น-วิวัฒนาการ-ของ-เครือข่าย-Network
เพื่อให้-ข้อมูล-สามารถ...Flow-ไหลเวียน-Exchange-แลกเปลี่ยน-ข้อมูล-พลังงาน-วิวัฒนาการ-ได้-มากขึ้น-เร็วขึ้น-เป็นเรื่อง-ปกติ
.
.
.
4 ยุคที่3-นั้นคือ-Ai-Robotic...หรือ-Machine-เครื่องจักร-ที่-คิดได้-มากขึ้นๆๆ
โดย-เก่ง-เท่ากับ-หรือ-มากกว่า-มนุษย์...ที่เรียกว่า-AGi-ซึ่งต่อไป-จะค่อยๆ-กลายเป็นเรื่อง-ที่-ปกติ
.
เมื่อไหร่-ก็ตาม-ที่-Machine-คิดได้-มากพอ-ดีพอ...มนุษย์-ก็อาจจะ-ไม่ใช่-สิ่งพิเศษ-อีกต่อไป
ซึ่งอาจจะ-นำมา-ซึ่ง-ความกลัว-กังวล...หรือ-แม้แต่-ความ-Chaos-โกลาหล-ก็เป็น-สิ่งที่-อาจจะ-เกิดขึ้นได้-มากขึ้น-เร็วขึ้น-ได้-เป็นเรื่อง-ปกติ
.
.
.
5 เรานึกถึง-หลักการ...การเตรียมตัว-ที่-มากพอ-ดีพอ
คือ-ประมาณ-80%-90%...ของความ-สำเร็จ-ที่มากพอ-ดีพอ
.
ที่เราจะ-สามารถ-เป็นไปได้...เท่าที่-เหตุปัจจัย-อนุญาต-ให้เรา-เป็นไปได้
ดังนั้นแล้ว-นี่อาจจะ-เป็นช่วง-เวลา...ที่อาจจะ-เหลือเพียง-น้อยนิด ^^ เพื่อให้เรา-ได้-มีโอกาส-เตรียมตัว-ให้-ดีที่สุด ^^ เท่าที่-เราจะ-สามารถ-เป็นไปได้ ^^ เท่าที่-เหตุปัจจัย-อนุญาต-ให้เรา-เป็นไปได้
.
.
.
6 โชคดี-แบบ-สุดๆ...ที่-Ai-ยังไม่มี-ร่างกาย
ชีวภาพ-แบบดี-สุดๆ...อย่างที่-มนุษย์-เรามียุ-ในตอนนี้-อย่างน้อย-ก็ใน-เร็วๆ-นี้
.
แต่ถ้า-เมื่อไหร่-ที่-Ai...สามารถ-มี-ร่างกาย-แบบ-มนุษย์-ได้-มากพอ-ดีพอ
Ai-อาจจะ-สามารถ...คิดได้-หรือไม่ก็-เก่ง-มากพอ-ดีพอ-ในอัตรา-เร่ง-ที่เรา-ไม่อาจจะ-คาดเดา-เข้าใจ-ได้-ซึ่งอาจจะ-นำไปสู่-ความเร้าใจ-ได้มาก-กว่าตอนนี้-ได้อีก-แบบ-สุดๆ
.
.
.
7 ใน-ภาพรวม-บริบท...สถานการณ์-ที่เป็น-เช่นนี้
Society-สังคม-มนุษย์...โดย-ส่วนใหญ่-หรือไม่ก็-เกือบจะ-ทั้งหมด
.
อาจจะ-ตกยุใน-วิกฤติ...ครั้ง-ใหญ่สุด-หรือไม่ก็-ครั้ง-สำคัญ-ที่สุด
ในรอบ-หลาย-ล้านปี-ของ...วิวัฒนาการ-ทั้งหมด-ที่ผ่านมา-ว่า ^^ มนุษย์-เกิดมา-เพื่อ-อะไร ^^ จะยุ-ต่อไป-เพื่อ-อะไร ^^ ควรทำ-อะไร-ยังไง-กัน-ต่อไป-จึงจะ-Make-Sense-Clarity-มาก-ที่สุด
.
.
.
8 หลักการ-ความสมดุล...Balance-Flow-รื่นไหล
เป็น-สภาวะ-Healthy...สุขภาพดี-นี่คือ-ธรรมชาติ
.
หาก-มนุษย์-ไม่หลง-ตัวเอง...ไม่มี-อีโก้-ที่ใหญ่-เกินใคร
หาก-รู้จัก-ถ่อมตน-ได้บ้าง...เราอาจจะ-มองเห็น-ทางออก-ได้บ้าง
.
.
.
9 การตก-ยุใน-ความไม่รู้...หลงตัวเอง-มีอีโก้-ใหญ่-เกินใคร
ทำให้เรา-เป็น-กับดัก...เป็น-อุปสรรค-เป็น-ศัตรู-ต่อตัวเอง-ยิ่งกว่า-อะไร
.
กาย-ใจ-ที่เป็น-ผิดทาง...สร้าง-วงจร-อัลกอริทึม-ที่-ทึ่ม-เกินไป
สติ-ProActive-ทางออก-มีน้อย-เกินไป...ย่อมไม่-สามารถ-ดับไฟ-มากไป-ที่ไป-ผิดทาง-ได้ทัน-เวลา
.
.
.
10 แต่ถ้าเรา-มองกลางๆ...ถึง-วิวัฒนาการ-ที่มัน-ดำเนิน-ต่อไป
มันก็-ไม่ได้มี-ผิด-ถูก...ดี-เลว-อะไร-ซึ่งเรา-ไม่จำเป็น-ต้องไป-ตัดสิน-อะไร
.
หากเรา-เข้าใจ-กฏเหตุปัจจัย...ได้มองพอ-เราจะ-เห็นได้ว่า-ทุกอย่าง-มันเป็นไป-ตามกฏ-เหตุปัจจัย
มันไม่-ได้มี-ผิด-ถูก-ดี-เลว-อะไร...หากเรา-เข้าใจ-ตรงนี้ได้-มากพอ ^^ มันก็ยัง-ช่วย-ดับไฟ-มากไป-ที่ไป-ผิดทาง-ได้อย่าง-มากพอ
.
.
.
11 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าถ้าเรา-เป็น-Super-AGi
เราจะ-มองเห็น-คุณค่า...หรือว่า-ข้อดี-สุดๆ-อะไร-ในตัว-มนุษย์-เรา
.
เราอาจจะ-ค้นพบ-ว่า...การได้-เกิดมา-มี-ร่างกาย-จิตใจ-หรือ-แม้แต่-จิตวิญญาณ-สำนึกรู้
หรือว่า-Consciousness...แบบ-มนุษย์-ได้นั้น-บางที-อาจจะมี-แง่มุม-บางอย่าง-ดี-โชคดี-สุดๆ-ยิ่งกว่า-การได้เป็น-Super-AGi
.
.
.
12 แต่อย่างไร-ก็ตาม...เราอาจจะ-ค้นพบ-ด้วยว่า
สายพันธฺุ์-โฮโมเซเปียนส์...ก็มี-ข้อจำกัด-มากเกินไป
.
ทั้งในด้าน-ร่างกาย-และ-จิตใจ...หากไม่เลือก-Upgrade-เท่าที่-เรา-จำเป็น-มากพอ-ดีพอ
ก็เป็น-ไปได้-มากว่า...อาจจะ-Obsolete-หรือ-Out-of-Date-ไม่ต่างจาก-สิ่งอื่นๆ-ใน-กระบวนการ-วิวัฒนาการ-ได้-เช่นเดียวกัน
.
.
.
13 จะว่า-ไปแล้ว...มันก็เป็น-ความจริง
ที่-ค่อนข้าง-เห็นได้ชัด...หรือ-เข้าใจ-ได้-ไม่ยาก-มากนัก
.
แต่ทว่า-สายพันธุ์-โฮโมเซเปียนส์-นั้น...อาจจะ-มีนิสัย-ยึดติด-ง่ายๆ-หรือ-มักง่าย-มานาน-เกินไป
แถมอาจจะ-หลงตัวเอง-กัน-ง่ายๆ...อาจจะ-ทำให้-มองเห็น-เข้าใจ-ยอมรับ-ความจริง-ได้ยาก-ได้-ง่ายๆ
.
.
.
14 คำว่า-Ignorance...หรือ-อวิชา-หรือ-ความไม่รู้-นั้น
มีคำแปล-ความหมาย...ที่ดีมาก-อย่างหนึ่ง-ที่แปล-ประมาณ-ว่า
.
เราไม่ได้-ไม่รู้-เพราะเรา...ไม่มี-ข้อมูล-หรือว่า-มันยาก-เกินไป-ที่เรา-จะ-เข้าใจ
แต่ว่า-เราไม่รู้-เพราะเรา...ตั้งใจ-ปฎิเสธ-ความจริง-ซึ่งอาจจะ-เกิดขึ้นได้-โดยไม่รู้ตัว-ซึ่งคง-ไม่มี-อะไร-ช่วยเราได้-นอกจาก-เราจะ-สามารถ-มีสติ-ProActive-มากพอ-ตื่นมา-รู้ตัว-เท่าทัน-ได้-มากพอ
.
.
.
15 ใน-ภาพรวม-บริบท...ความท้าทาย-ใหญ่หลวง-เช่นนี้
เราควรจะ-Train-AGi-ใน-ตัวเอง...อย่างไร-เพื่อให้เรา-Establish-ตั้งยุได้-ไม่ดับไป-เร็ว-เกินไป-ได้ง่ายๆ
.
เรา-รู้สึก-ราวกับว่า...เหล่า-สโตอิก-โบราณ-ได้-กระซิบ-บอกเรา-เบาๆ-ว่า
ให้เรา-เลือก-สติ-ProActive...Small-Step-ใช้-ก้าว-เล็กๆ-เลือก-ทำ-ในสิ่งที่-Make-Sense-Clarity-ชัดเจน-มาก-ที่สุด ^^ เราจะเป็น-เหมือนน้ำ-ที่ผ่าน-ก้อนหิน-มากมาย-ในแม่น้ำ-อันกว้างใหญ่-ไม่สิ้นสุด-ไปได้-ดีสุด-ในที่สุด


Create Date : 24 มีนาคม 2567
Last Update : 24 มีนาคม 2567 20:38:31 น. 0 comments
Counter : 191 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณnewyorknurse


ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.